Từ Mạn Phương (Na Nhân Hoa) phải đương đầu với căn bệnh nan y
|
Phim kể về một người phụ nữ phải đương đầu với căn bệnh nan y. Quyết
định không điều trị, cô trở về miền quê nơi cô từng sống với người chồng
quá cố. Trong hành trình tìm đến cõi vĩnh hằng, cô sống lại những ký ức
đẹp quá khứ, gặp một nghệ sĩ rối bóng, tương tác với những đứa
trẻ bị bỏ rơi và khám phá sự ấm áp đích thực của cuộc sống.
Ở buổi công chiếu, Lý Húc giải thích rằng tựa phim,
Sunflower in the Dark / Hướng dương lúc buổi tối,
tượng trưng cho khoảnh khắc tối tăm nhất đời người khi họ có thể đối
mặt với những vấn đề nan giải của riêng mình. “Trong bóng tối và vực
thẳm này, phim tìm hiểu xem liệu con người có sẵn lòng theo đuổi ánh mặt
trời như hoa hướng dương hay không, liệu họ sẵn lòng đương đầu với thử
thách trong bóng tối, và liệu họ sẵn lòng sống lạc quan trong nghịch
cảnh hay không,” anh nói.
Quyết định không điều trị, cô trở về miền quê nơi cô từng sống với người chồng quá cố
|
Phim diễn biến với nhịp đều đều, không có xung đột kịch tính có chủ ý.
Mặc dù ít lời thoại, song vẫn lan tỏa sức mạnh sâu xa và thanh thản, dẫn
dắt khán giả qua số phận đang tiến triển của nhân vật chính và khuyến
khích suy tư về những khía cạnh sâu sắc của sự sống và cái chết.
Sunflower in the Dark
nổi bật vì chủ đề hiếm được đề cập và phong cách đầy xúc cảm, khiến nó trở thành
một phim ra mắt cuối năm gây tiếng vang với hầu hết mọi người.
Nữ
diễn viên người Mông Cổ, Na Nhân Hoa, miêu tả Lý Húc là một đạo diễn
táo bạo. Cô ca ngợi sự can đảm của anh trong việc giải quyết một chủ đề
như thế cho tác phẩm đạo diễn đầu tay và chọn cách tiếp cận “hồi tưởng
độc thoại” mạo hiểm trong phim. Những khía cạnh này cho Na Nhân Hoa trải
nghiệm diễn xuất mới mẻ. Gặp được đạo diễn tài năng là may mắn, cô nói,
và sự hợp tác giữa cô và Lý Húc đặc trưng bởi sự hòa hợp và tính sáng
tạo.
Trong hành trình tìm đến cõi vĩnh hằng, cô sống lại những ký ức đẹp trong quá khứ, gặp một nghệ sĩ múa rối bóng
|
Sinh năm 1994, Lý Húc lấy tiến sĩ tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung
Quốc và hiện là giảng viên ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Phim đã được
trình chiếu ở một số sự kiện quốc tế năm nay và nhận nhiều ngợi khen,
gồm cả thắng giải thưởng Remi Bronze tại Liên hoan phim quốc tế
WorldFest-Houston lần thứ 56 ở Mỹ, giải Khán giả tại Liên hoan phim quốc
tế Barcelona lần thứ 9 ở Tây Ban Nha, và những lời khen ngợi ở Nice,
Madrid, Cannes và Tokyo.
Tào Cửu Biền, đạo diễn nghệ thuật của bộ
phim, tin tưởng Lý Húc là đạo diễn biết chính xác mình muốn gì, và có
sự chỉ đạo sáng tạo rõ ràng. “Anh ấy sẽ không từ bỏ theo đuổi của mình
vì bất kỳ chuyện phân tâm gì,” Tào Cửu Biền nói.
Mặc dù ít lời thoại, song vẫn lan tỏa sức mạnh sâu xa và thanh thản,
phim dẫn dắt khán giả qua số phận đang tiến triển của nhân vật chính và
khuyến khích suy tư về những khía cạnh sâu sắc của sự sống và cái chết
|
Biên tập phim Chu Tân Hà thừa nhận
Sunflower in the Dark là một
phim đầy thách thức vì chưa có tiền lệ để tham khảo biên tập. “Thể loại
phim siêu thực này thực chất là cảm xúc của tác giả. Chúng tôi chỉ định
hình cụ thể qua phim. Thông qua hình ảnh và ý nghĩa, bộ phim truyền cảm
hứng và khuyến khích khán giả nghĩ về bản thân họ, và Lý Húc đã thành
công,” Chu Tân hà nói.
Trong số khán giả, Jidi Majia, một trong
những nhà thơ dân tộc thiểu số có tiếng nhất Trung Quốc và là chủ tịch
danh dự của Hiệp hội văn học thiểu số Trung Quốc, ca ngợi
Sunflower in the Dark
đã đào sâu thế giới nội tâm của con người, vốn là điều hiếm thấy ở thị
trường điện ảnh hiện nay. Anh tin rằng bộ phim là nguồn ý tưởng phong
phú cho điện ảnh đương đại.
Sunflower in the Dark đào sâu thế giới nội tâm của con người, vốn là điều hiếm thấy ở thị trường điện ảnh hiện nay
|
Pan Yikui, phó giám đốc Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Trung Quốc, tin
rằng nghệ thuật thị giác trong phim, dù là thể hiện cảnh đẹp thiên nhiên
hay miêu tả nhân vật, đều đẹp khác thường. Ông ngợi khen
Sunflower in the Dark đã khắc họa vẻ đẹp cuộc sống và tâm hồn, phản ánh tích cực và đầy lạc quan những khía cạnh tinh thần của hiện sinh.
Đạo
diễn Hoàng Tuấn đồng nghiệp của Lý Húc cũng ngợi khen: “Điều tôi cảm
nhận từ phim này là ý nghĩa thiền sâu sắc, cái vô thường và sinh lực của
cuộc sống, cũng như sự kiên trì và buông bỏ của con người.”
Li Mili, chủ tịch Hiệp hội Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Bắc Kinh kết luận rằng
Sunflower in the Dark không chỉ là một phim thuần túy, mà còn là một phim đáng được tôn sùng.
Đạo diễn Lý Húc (phải) và nữ diễn viên Na Nhân Hoa trò chuyện với khán giả tại buổi chiếu ra mắt Sunflower in the Dark ở Bắc Kinh ngày 28 tháng 11 năm 2023
|
Sunflower in the Dark ra rạp ở Trung Quốc vào ngảy 30 tháng 11.
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn