Tin tức

Dark Knight Rises được xếp loại PG-13 và điều này thật tệ hại

05/05/2012

Với việc Trò chơi săn người (The Hunger Games) dẫn đầu phòng vé, có nhiều cuộc thảo luận về mức độ bạo lực được chấp nhận cho trẻ em xem.

Đúng, Trò chơi săn người xoay quanh việc bọn trẻ giết lẫn nhau, nhưng bộ phim vẫn được xếp loại PG-13. Một phần vì bạo lực được đặt trong bối cảnh phê phán và thái độ ghê tởm thay vì hào hứng, nhưng chủ yếu vì tất cả cắt cảnh nhanh chóng và quay thoáng qua, làm giảm các cảnh máu me mà Hiệp hội điện ảnh Mỹ (MPAA) than phiền. (Tuy nhiên, nếu đứa trẻ nhà bạn dùng từ chửi thề, à, đó lại là chuyện khác hoàn toàn!)

Ấy thế mà, với tất cả những sự ồn ào lại dấy lên về vấn đề bạo lực phim ảnh và liên quan đến sự phân loại của MPAA, có tin từ Collider rằng The Dark Knight Rises chắc chắn sẽ thống trị mùa hè của Christopher Nolan đã được xếp loại "PG-13 vì các cảnh hành động và bạo lực, một vài cảnh tình dục và sử dụng ngôn ngữ". Nhưng thực ra, điều này không gây ngạc nhiên lắm. Mặc dù thực tế loạt phim Người dơi của Nolan được xem là tối tăm hơn những phim trước, nhưng những phim này luôn được phân loại PG-13, như tất cả các phim Người dơi trước đó. Thật vậy, The Dark Knight là bộ phim đáng xem khi những người hâm mộ Trò chơi săn người (The Hunger Games) tranh cãi làm thế nào bộ phim chuyển thể bạo lực và tàn bạo như vậy có thể được xếp loại PG-13.

Mọi người nhớ rằng The Dark Knight là một bộ phim tăm tối, bạo lực, nhưng ít ai nhớ phim này được xếp loại PG-13. Tác giả bài viết thì có nhớ bởi vì tác giả nhớ rằng bọn trẻ - không phải lứa tuổi thiếu niên lẫn thiếu nhi, mà là những đứa trẻ còn đi chập chững - cùng đến rạp với mình xem bộ phim đó. Trong một cảnh phim khủng khiếp một tòa nhà bị thổi tung lên trời với Rachel Dawes bên trong, có giọng nói của một đứa trẻ cất lên sau sự im lặng kỳ lạ, "Liệu... cô ấy có làm sao không?"

Thật là nực cười nếu điều này không làm khán giả bực điên.

Dù sao đi nữa, có thể The Dark Knight Rises sẽ vẫn tăm tối và bạo lực như những phim trước của Nolan, đối với tác giả bài viết nghĩa là một lỗ hổng lớn: bạo lực mà không đổ máu. Chà, đừng hiểu nhầm chứ, tác giả không phải là người khát máu. Tác giả chỉ bực bội khi MPAA chấp nhận các phim bạo lực không có cảnh máu me bởi vì họ nghĩ rằng đối với trẻ em thì điều này chấp nhận được, nhưng MPAA - câu cửa miệng của họ là "chúng tôi nói thay cho các bậc phụ huynh" - quyết định rằng giảm bớt hậu quả bạo lực trong các bộ phim loại PG-13 là một động thái có trách nhiệm. Tác giả có nhiều vấn đề với các tiêu chí của MPAA, nhưng đây là điều làm tác giả tức giận nhất bởi vì tác giả không thể hiểu được cho trẻ em thấy sự bạo lực nhưng ẩn đi hậu quả thì tốt đẹp ở chỗ nào. Thực sự có một cảnh mở màn trong The Dark Knight, một người đàn ông bị bắn từ phía sau, và ngã gục! Không vỡ ngực, không đổ máu, anh ta chỉ quỵ xuống và biến mất khỏi khung hình. Nhiều cái chết do bị bắn, không trường hợp nào đổ máu, tất cả đều lố bịch.

Các nhóc nhớ nghe, súng không làm chết người, súng chỉ làm người ta ngã gục.

Đương nhiên, The Dark Knight không phải là phim dành cho thiếu nhi, nhưng có bậc phụ huynh vẫn dẫn con em mình theo cùng. Và dù cá nhân tác giả có thấy bực mình đến thế nào đi nữa thì đó là quyền của họ. Nhưng về cơ bản nghĩa là các bậc phụ huynh này đã phớt lờ gợi ý của MPAA vì PG-13 được xác định là phim thích hợp cho độ tuổi 13 trở lên. Vậy, thực ra, tại sao chúng ta cần gợi ý của MPAA? Tất cả những gì họ làm là áp dụng một chuẩn đạo đức không cân xứng và bí ẩn cho các bộ phim mà chúng ta xem thay mặt cho các bậc phụ huynh, những người không thèm đếm xỉa gì đến những chuyện này. Và kết quả thường là bộ phim bị kiểm duyệt hoặc buộc phải ghìm lại những thứ có thể bị phê phán, như The Dark Knight.

Những người hâm mộ Dark Knight, trước khi bắt đầu nhảy vào bình luận, hãy nhớ rằng tác giả không hề oán trách Nolan vì điều này. Đây không phải là lỗi của ông; cũng không phải lỗi của hãng phim vẫn còn chùn bước trước tiêu chuẩn lỗi thời và lố bịch của MPAA. Điển hình là bằng cách làm cho cảnh bạo lực kém sinh động - và vì thế ít thực tế hơn - các hãng phim có thể làm nhiều cảnh hành động trong phim mà không phải chịu nguy cơ bị xếp loại R khiến giảm thiểu doanh thu vé đáng kể.

Tác giả đã tham gia tranh luận về xếp loại phim của MPAA bao năm nay, và mỗi lần một nhà làm phim hay nhà phân phối dũng cảm đương đầu với cơ quan kiểm duyệt bí ẩn thì tác giả lại hy vọng đó sẽ là khởi đầu cho sự cáo chung của tổ chức đã lỗi thời này, đây là lý do khiến tác giả quá đỗi chán nản khi công ty Weinstein chịu thua MPAA trong việc xếp loại bộ phim Bully. Trong khi MPAA vẫn có quyền làm tê liệt doanh thu phòng vé bằng cách áp đặt phân loại có vẻ nghiêm ngặt nhưng đạo đức giả như là một vũ khí chết người, các hãng phim và nhà làm phim bị buộc phải theo luật chơi phi lý của MPAA, và chính các bộ phim chịu thiệt. Không may thay, mặc dù cố gắng hết sức nhưng công ty Weinstein sẽ không bao giờ có thể hạ bệ MPAA; MPAA có nhiều hãng phim chống lưng. Thật đáng buồn, điều đó không có khả năng xảy ra bởi vì quá nhiều phim phần tiếp theo, phim chuyển thể, phim làm lại và phim khởi động lại đã trình chiếu, các hãng phim lớn không có vẻ là những người đi tiên phong chịu rủi ro khi họ đang tìm kiếm nguồn thu nhập đáng tin cậy và có thể gửi ngân hàng. Thế thì tại sao lại phải đảo ngược tình thế?

Joker giáp mặt với Gambol

Điều này có nghĩa là The Dark Knight Rises sẽ càng lãnh đủ từ sự điên rồ cố hữu đó để cho những cảnh hành động khiến người xem cắn móng tay rốt cuộc bị cắt bớt bằng cách thiếu cảnh đổ máu và cứ thế đến cuối phim. Hãy nhớ lại Dark Knight. Có một cảnh phim khoảng 31 phút trong đó Joker giáp mặt với Gambol và kể cho anh này nghe câu chuyện về căn nguyên vết sẹo của hắn trong khi đe dọa xẻo mặt để anh ta cũng có cái sẹo nhếch mép nham hiểm tương tự như thế. Nhưng thay vì vậy những gì chúng ta được xem là một cảnh phim bị cắt kỳ cục, một đoạn nhạc lạ lùng thay vì hiệu ứng âm thanh hợp lý, sau đó là trở lại cảnh Joker đẩy nạn nhân của hắn ra khỏi khung hình. Thật mâu thuẫn và khó hiểu. Liệu Joker có rạch mặt Gambol không? Gambol chết ư? Chuyện quái gì vừa mới xảy ra vậy? Cảnh phim này là một vết sẹo của bộ phim, và cảm giác như thể Nolan bị buộc phải điều chỉnh như vậy. Với MPAA phụ trách, có vẻ như The Dark Knight Rises sẽ bị hóc và hỏng như thế. Chắc chắn là The Dark Knight Rises vẫn sẽ là bộ phim hành động, phim bom tấn nổi tiếng, và người hâm mộ sẽ yêu thích. Nhưng với việc MPAA vẫn sẽ nắm quyền phân loại PG-13, Nolan – cũng như các nhà làm phim bậc thầy ngày nay – sẽ phải chấp nhận luật chơi chán ngắt của hiệp hội này, làm ra bộ phim giảm đi ít nhiều nét riêng của họ.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi