Tin tức

Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien

08/05/2012

Ridley Scott học hội họa ở Học viện Nghệ thuật Hoàng gia vào những năm 50, nhưng không giống bạn học David Hockney, ông quyết định rằng sự nghiệp sẽ là cuộc đời của buổi bình minh tàn nhẫn. “Nhìn chằm chằm vào khung tranh lớn mỗi buổi sáng với hộp thuốc lá và nói, ‘Tôi ghét việc mình vừa làm hôm qua.’ Đó là một cuộc chiến với bản thân.”

LOẠT TIN VỀ PHIM PROMETHEUS:

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott

Noomi Rapace trong Prometheus [Ảnh: 20th Century Fox]

Nhà làm phim này vẫn vẽ vời để thư giãn, nhưng ông buồn rầu chỉ ra rằng ông “chưa từng thực sự hoàn thành một khung tranh,” và có lẽ đó là lý do, với bộ phim mới Prometheus, Scott (74 tuổi), quay lại với chuyện thần thoại sâu thẳm trong vũ trụ của bộ phim năm 1979 Alien của mình để tìm những góc trống và những lớp có thể được làm phức tạp lên.

Chỉ hai năm sau bộ phim Star Wars, Alien có thể chỉ như cuộc cách mạng với thế giới mà phim giới thiệu – một tương lai nơi các tập đoàn tính toán lợi nhuận giữa các hành tinh, đùa giỡn với tính mạng của “những người lái phi thuyền chở hàng” đầy bụi bẩn và chạm đến những bí ẩn của vũ trụ giống đứa trẻ bị bóc lột ở phim 2001: A Space Odyssey của Kubrick.

Sư căng thẳng và những góc nhìn của phim làm Scott trở thành cái tên quốc tế (ngôi sao yểu điệu Sigourney Weaver cũng có bước đột phá tương tự), và có vẻ như ông làm mẫu để trở thành tiếng nói đối nghịch tăm tối và chín chắn hơn so với những câu chuyện về vũ trụ của George Lucas và Steven Spielberg. Nhưng Scott chỉ làm thêm một phim khoa học viễn tưởng khác – kiệt tác Blade Runner năm 1982 – và sau đó đơn giản là tránh xa những câu chuyện về người máy và những ý tưởng chớp nhoáng. (Loạt phim Alien tiếp tục với ba phần tiếp theo, nhưng Scott không có tiếng nói hay vai trò gì trong các phim đó.)

Sigourney Weaver và Ridley Scott trên phim trường của Alien [Ảnh: 20th Century Fox]

Giờ Scott đã trở lại và, với sự hào hứng cực độ của người hâm mộ tại hội nghị Comic-Con gần đây, phim Prometheus sẽ đến các rạp vào ngày 8/6, 30 năm lẻ một tháng sau phim Blade Runner. Về ngữ nghĩa, bộ phim là "tiền truyện" của Alien, nhưng Scott tức giận về cụm từ đó, mà ông cho đó là kiểu liên hệ gây sai lạc.

“Phim diễn ra ở cùng vũ trụ như trong phim Alien, nhưng tồn tại như một câu chuyện độc lập,” ông nói trong buổi trò chuyện tại văn phòng của ông ở Los Angeles, nơi bộ quần áo vũ trụ đặt trong góc trông giống bộ áo giáp được cất giữ trong lâu đài. “Có những khoảnh khắc bạn thấy mối liên hệ mà mình đang tìm kiếm, nhưng câu chuyện không phụ thuộc vào chuyện nào xảy đến trước. Có nhiều phần trong ADN của phim Alien, nếu bạn nghĩ thế."

Kịch bản của Jon Spaihts được người đồng sáng tạo phim Lost là Damon Lindelof hiểu theo những hướng khác nhau, anh đã làm phần việc khó khăn trong mấy tuần lễ họp hành với Scott lúc anh tạo ra câu chuyện từ ngôn từ trên giấy, những suy nghĩ đang hình thành của Scott và ý tưởng riêng của anh.

Bộ phim có sự tham gia của Noomi Rapace, Michael Fassbender, Guy Pearce, Idris Elba, Logan Marshall-Green cùng Charlize Theron và trọng tâm là phi hành đoàn của con tàu vũ trụ Prometheus được phái đến một hành tinh xa xôi sau khi những phát hiện khảo cổ trên Trái đất cho thấy bí mật của việc hình thành nhân loại có thể đang chờ ở đó.

Trong nhiều năm, Scott nói rằng ông từng muốn thực hiện một bộ phim để trả lời một thắc mắc hiển hiện từng được hỏi trong ở một cảnh đáng nhớ trong phim Alien gốc: Câu chuyện đằng sau sinh vật ngoài hành tinh khổng lồ đã chết ngồi trong cỗ máy (thường được người hâm mộ gọi là Space Jockey) được phi hành đoàn tàu Nostromo phát hiện là gì?

Bí ẩn đó có lẽ sẽ được trả lời trong phim Prometheus, nhưng cũng đừng bất ngờ nếu không đúng như vậy. Dự án này khó giải quyết vì Scott – không giống như Lucas với các phim Star Wars được thực hiện để lên bản đồ, liên hệ chéo và biến thành những bộ đồ chơi – tiếp cận thiên sử thi vũ trụ này như một khung vẽ nơi sự ứng biến và hợp tác là ngôi sao dẫn đường.

“Ông ấy rất kỹ tính, hài hước, tinh quái và đầy những ý tưởng thú vị và lắm mưu mô cho nhân vật,” Fassbender nói hồi bắt đầu quay phim kéo dài sáu tháng, bay nhảy qua năm quốc gia. “Những ý tưởng đến với bạn thật tình cờ, nhưng rồi ông ấy để bạn tiếp tục với ý tưởng đó, và có rất nhiểu sự tự do đó.”

Charlize Theron và Idris Elba trong buồng lái của tàu Prometheus
trong bộ phim cùng tên
[Ảnh: 20th Century Fox]

Lindelof nói rằng việc Scott quay lại với thể loại khoa học viễn tưởng là thời khắc xúc động với người hâm mộ, những người từng cho rằng ông là một du khách đã hoàn thành quá nhiều việc trong hai lần ghé thăm lĩnh vực mà cơ hội quay lại là hiếm hoi.

Ông được mọi người ca ngợi và đánh giá cao nhờ các phim AlienBlade Runner, nhưng ông lại không được nhớ đến như một đạo diễn phim khoa học viễn tưởng theo cách mà James Cameron được nhớ đến,” Lindelof nói. “Chúng tôi nghĩ đến tác giả, đến với điện ảnh từ một nơi mang tính nghệ thuật ở châu Âu. Bạn nhìn vào sự nghiệp của ông, toàn bộ các phim qua nhiều năm, nhưng ông chỉ làm hai phim khoa học viễn tưởng – nhưng hãy nhìn cách mà chúng ta vẫn cảm nhận được mức ảnh hưởng của những phim đó trong đời thực sau nhiều năm. Đó là một công việc xuất sắc.”

Giờ Scott nói ông đang suy nghĩ chuyện quay lại với Blade Runner, và phần nào sự hào hứng có thể là do các máy quay 3D ông sử dụng cho phim Prometheus – một loại khung hình mới. Nhưng sao lại trở vể với lý do hoàn toàn quen thuộc thế?

Đạo diễn của các phim Gladiator, Black Hawk DownThelma & Louise so sánh việc đó với chuyến hành hương đoạn cuối sự nghiệp của Hockney để đến với sự khởi đầu cuộc đời nghệ sĩ của mình và bắt đầu lại bằng cách vứt bỏ hành trang 70 năm và tìm kiếm loại hình nghệ thuật mới ở những người kỳ cựu. “Ông ấy bỏ hết tất cả,” Scott nói. “Thật can đảm.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi