Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Conan - Người hùng Barbarian

05/05/2012

Có nên chọn xem bản làm lại Conan the Barbarian (phát hành ở Việt Nam với tựa Conan - Người hùng Barbarian) của đạo diễn Marcus Nispel vào cuối tuần này hay không thì quyết định lớn nhất bạn sẽ đối mặt là có nên mua vé 3D không. Như nhiều phim bom tấn khác, Conan có cả bản 2D và 3D. Chúng tôi lại có mặt để giúp bạn định đoạt.

Chuyên mục 3D hay không 3D của Cinema Blend do Quái vật Điện ảnh giới thiệu không phân tích phẩm chất của phim theo tính cách là tác phẩm giải trí. Bạn có thể tìm đọc bài bình luận phim này ở đây. Còn trong bài viết này bạn sẽ thấy một phân tích không thành kiến, gồm bảy hạng mục về phiên bản Conan the Barbarian định dạng 3D thuần túy kỹ thuật. Hãy đọc để khám phá điều gì tốt đẹp trên đời…

Tính phù hợp

3D là lãng phí thời gian với phim tĩnh và thích hợp lý tưởng với các phim hè bom tấn. Conan the Barbarian là một phim hành động, khiến cho việc ứng dụng 3D có tiềm năng đáng giá, nhưng đây cũng là một phim hành động gai góc và tối tăm. Là thể loại phim được trù tính trước sẽ đầy ắp những cảnh chiến đấu tốc độ nhanh, rung, xáp lá cà, bụi bay vào mặt, mồ hôi và va chạm cơ thể. Mặc dù 3D có thể làm cho phim hành động thú vị lên rất nhiều, nhưng lại không mấy hay ho với một số kiểu phim hành động đặc thù. 3D cần chuyển động chậm, góc quay rộng, hình ảnh xác định rõ ràng. Đấy không hề là thế giới của Conan.

Điểm: 3/5

Kế hoạch và công sức

Conan the Barbarian không được quay 3D, mà quay 2D rồi chuyển đổi 3D hậu kỳ. Không phải lúc nào vậy cũng là thảm họa, nếu phim được quay 2D với ý định chuyển đổi 3D trong đầu. Phim này không được như thế. Bất kể ai liên quan đến việc chế tác bộ phim này bảo bạn thế nào, người xem được phim này trên màn ảnh rộng sẽ cho bạn biết rằng sự thực đây là phim làm cho định dạng 2D. Chắc chắn người ta đã quyết định chuyển đổi hậu kỳ một năm trước khi phim ra rạp, và có vô khối thời gian để làm tốt công việc, nhưng bộ phim không thực sự muốn làm 3D nên không được viết kịch bản, quay, hay sản xuất theo cách tối đa hóa việc sử dụng định dạng này.

Điểm: 2/5

Sâu trong màn ảnh

Được sử dụng đúng 3D tạo cho hình ảnh chiều sâu, khiến màn ảnh trước mắt bạn trông như một khung cửa sổ với cả một thế giới đằng sau nó. Vì có thời gian lâu dài cho việc chuyển đổi hậu kỳ, Conan quả thực có nỗ lực hết sức ở khía cạnh này. Nhưng phần lớn cảnh chiến đấu trong phim diễn ra ở mức quá xáp lá cả khiến cho độ sâu 3D chẳng ăn thua gì ở đây. Phim đã cố gắng, thực sự cố gắng, nhưng kết quả cuối cùng là chẳng cần gì đến chiều sâu 3D cả. Phim cố làm vật, gần được, nhưng chiều sâu không tạo được mấy khác biệt cho thứ bạn thưởng thức và có làm được không thì bạn cũng không nhận ra. Conan làm mọi điều nó có thể, nhưng chẳng mấy có tác dụng.

Điểm: 3/5

Trước màn ảnh

3D không chỉ có cung cấp chiều sâu, nó còn mở rộng hình ảnh vượt ra khỏi màn ảnh khiến như thể ở ngay trước mặt bạn. Làm không tốt thì chỉ là trò cường điệu, làm tốt thì đây là một cách kể chuyện tuyệt hay, nhưng Conan không hề làm được chuyện này. Lẽ ra chí ít họ cũng phải thử, có rất nhiều tên bay về phía máy quay, gươm đâm vào khán giả trong một số toàn cảnh… nhưng một lần nữa phim thể hiện nó chưa bao giờ có ý định làm định dạng 3D và thế nên không chỉ bỏ qua hàng đống cơ hội sử dụng công nghệ này hết mức, mà cả cách để không trở thành trò cường điệu. Thế nên để khỏi sai lầm, Conan không thử làm gì cả. Chắc là không làm thì khỏi hỏng bét.

Điểm: 2/5

Độ sáng

Đeo kính 3D là cơ bản bạn đặt một màn lọc giữa mình với màn ảnh. Giống như đeo kính râm xem phim khiến hình ảnh bị mờ đi. Các rạp có thể bù đắp bằng cách sử dụng loại kính khác nhau và những kỹ thuật khác để tăng cường độ sáng cho máy chiếu, nhưng kỳ thực tùy thuộc bản thân bộ phim bù đắp điều này bằng cách sử dụng 3D lên những gì bản chất sáng sủa và rực rỡ. Conan không có. Hầu hết phim diễn ra trong sương mù, khói hoặc bụi. Bầu trời lúc nào cũng u ám, nhiều cảnh diễn ra trong hang động, lúc mờ sáng, dưới nước, hoặc trong đêm tối. Theo ghi nhận của bộ phim, họ đã làm cho những hình ảnh mờ ảo này sắc nét hết cỡ và nhờ vậy mà đỡ đi rất nhiều, nhưng phim vẫn cứ là không định làm 3D và bạn có xem phim này trong rạp có máy chiếu tăng cường độ sáng cũng vô ích, bạn sẽ đối mặt với những hình ảnh lờ mờ và tối tăm bởi lớp màn 3D.

Điểm: 1/5

Thử bỏ kính


Cách đơn giản nhất để giải thích điều này là bảo bạn xem phim 3D mà không đeo kính, hình ảnh càng mở ả thì 3D được sử dụng càng nhiều. Thỉnh thoảng tác giải bài viết này đã gỡ cặp kính 3D trong lúc xem Conan the Barbarian để thử và thấy rằng chẳng những hình ảnh mờ ảo, mà còn mờ ảo ở nhiều chỗ. Tức là người ta sử dụng hiệu ứng 3D theo nhiều cách khác nhau để tạo ra những độ sâu khác nhau. Người ta không đơn giản bật tắt cái nút 3D, họ biến thiên hiệu ứng này trong nỗ lực có được bản chuyển đổi hậu kỳ tốt nhất.

Điểm: 4/5

Sức khỏe khán giả

3D khiến một số người bị mệt, nhưng rất có khả năng rằng Conan the Barbarian 3D sẽ có hại ngay cả với những khán giả cứng cựa nhất. Vấn đề lớn nhất ở đây là độ tối tăm lờ mờ của hình ảnh được chiếu trên màn ảnh, chắc chắn gây nhức đầu và buồn nôn vì căng thẳng theo dõi cả bộ phim qua một loại màng lọc phá hỏng độ sáng. Phim còn có nhiều cảnh chiến đấu cận cảnh, rung, tốc độ nhanh không hợp với 3D và rất dễ làm khán giả buồn nôn. Hãy cẩn thận nhé.

Điểm: 1/5

Kết luận: Nên tin là nhóm chuyển đổi 3D của Conan the Barbarian đã làm hết sức mình để đem lại trải nghiệm 3D tốt nhất cho bộ phim này, nhưng nhiệm vụ của họ là bất khả thi. Conan the Barbarian không hề dự định làm 3D, không nên làm 3D, và thế cho nên không có cách chi hậu chuyển đổi thỏa đáng sang định dạng này. Không có lý do gì phải mất thêm tiền để xem phim này bản 3D trong khi nếu có thể thưởng thức bản 2D thì hay hơn nhiều.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi