Tin tức

Những câu chuyện hậu trường giải thích cho thành công rực rỡ của Mộng hoa lục

11/07/2022

Mộng hoa lục cộng hưởng với những phụ nữ đang tìm việc ở các thành phố lớn Trung Quốc.

Khi nam diễn viên Trần Hiểu đến một khách sạn ở tỉnh Chiết Giang vào đầu năm ngoái để ghi hình cho phim bộ cổ trang này, anh có phần lo lắng.

Trần Hiểu vào vai Cố Thiên Phàm, chỉ huy Hoàng Thành Ty. Đã lâu không đóng phim cổ trang nên xuất hiện trong Mộng hoa lục khiến “lần đầu tiên tôi suýt quên lời thoại của mình, vì quá căng thẳng,” anh nói

Xuất hiện trong phim bộ truyền hình cổ trang Mộng hoa lục, đã trở thành ‘hit’ trên mạng, là một viễn cảnh khó khăn đối với Trần Hiểu, vì đã lâu anh không đóng phim cổ trang.

“Đêm trước đó, tôi ở trong phòng thức tới nửa đêm để ghi nhớ lời thoại của mình, và sáng hôm sau thức dậy tôi lại tiếp tục học thoại,” anh nói.

Trong phim, Trần Hiểu vào vai Cố Thiên Phàm, chỉ huy Hoàng Thành Ty, nơi được cho là chuyên đi xử lý những chuyện chém giết, những bí mật không sạch sẽ của triều đình.

“Lần đầu tiên tôi suýt quên lời thoại của mình, vì quá căng thẳng,” anh nói.

Tuy nhiên, Trần Hiểu được tha cho khỏi phải xấu hổ vì đạo diễn Dương Dương đã nhanh chóng điều chỉnh cảnh quay tiếp theo cho nam diễn viên, trong đó Trần Hiểu được yêu cầu đứng dựa vào thân thuyền gỗ, thay vì ngồi trong thuyền. Sự thay đổi này giúp Trần Hiểu có thêm thời gian thả lỏng và đắm mình vào xuất phẩm.

Mộng hoa lục đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Lưu Diệc Phi sau 16 năm kể từ phim bộ truyền hình trước đó, Thần điêu đại hiệp. Vẻ đẹp và khí chất cổ điển khiến cô trở thành lựa chọn lý tưởng để đóng vai Triệu Phán Nhi

Trong bốn tháng rưỡi sau đó, Trần Hiểu, nam diễn viên tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương, đã làm việc cật lực cho vai diễn của mình, đòi hỏi quay qua đêm liên tục trong 15 ngày và thực hiện các pha nguy hiểm dưới nước trong hồ.

Trần Hiểu, nam diễn viên kỳ cựu từng đoạt giải thưởng, vụt lên thành sao với phim bộ truyền hình Tân Thần điêu đại hiệp năm 2014, đã được đền đáp xứng đáng.

Mộng hoa lục, bắt đầu được phát sóng với 40 tập trên trang phát trực tuyến Tencent Video và dịch vụ WeTV ở nước ngoài vào đầu tháng trước, là một trong những phim bộ truyền hình nổi tiếng nhất Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại. Bộ phim cũng đang được phân phối sang các nước như Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia và Nhật Bản.

Được nhiều nhà phê bình đánh giá là đã nâng cao tiêu chuẩn cho những phim lãng mạn cổ trang, một thể loại phổ biến trong ngành công nghiệp showbiz của Trung Quốc.

Cảnh trong Mộng hoa lục, với Lưu Diệc Phi và Trần Hiểu

Trên Douban, một trong những nền tảng đánh giá được truy cập nhiều nhất nước, bộ phim đã giành được 8,3/10 điểm cao nhất cho một phim bộ truyền hình Trung Quốc mới được phát sóng hoặc phát trực tuyến trong năm nay, trong khi trên MyDramaList, trang web tiếng Anh nơi phim truyền hình châu Á và người hâm mộ điện ảnh đánh giá và thảo luận về các xuất phẩm, Mộng hoa lục đạt 8,3/10 điểm.

Lấy cảm hứng từ vở kịch kinh điển thời nhà Nguyên (1271-1368) của Quan Hán Khanh, mệnh danh là “Shakespeare của Trung Quốc”, Mộng hoa lục lấy bối cảnh thời nhà Tống (960-1279).

Phim kể câu chuyện của Triệu Phán Nhi, một chủ quán trà tài năng xuất thân khiêm tốn, đã giải cứu hai phụ nữ thoát khỏi cuộc sống gia đình khốn khổ, cùng nhau mở ra công việc kinh doanh thành công ở Biện Kinh, kinh đô lúc bấy giờ của nhà Tống, và nay là thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam.

Trần Hiểu, vào vai một mật sứ, mắc bẫy trong quá trình điều tra một vụ bê bối liên quan đến hoàng hậu, trong quá trình đó anh gặp nữ chính Triệu Phán Nhi. Cố và Triệu yêu nhau sau khi trải qua bao gian nan trắc trở.

Cố Thiên Phàm và Triệu Phán Nhi yêu nhau sau khi trải qua bao gian nan trắc trở

Vai Triệu Phán Nhi do nữ diễn viên hạng A Lưu Diệc Phi thể hiện, cô thuộc số ít những ngôi sao Trung Quốc được quốc tế công nhận từ những phim bom tấn kinh phí lớn, từ The Forbidden Kingdom, do Thành Long đóng chính, đến Mulan của Disney.

Mộng hoa lục đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của Lưu Diệc Phi sau 16 năm kể từ phim bộ truyền hình trước đó của cô, Thần điêu đại hiệp. Các nhà quan sát trong ngành cho biết vẻ đẹp và khí chất cổ điển khiến cô trở thành lựa chọn lý tưởng để đóng vai Triệu Phán Nhi.

Sự ăn ý tự nhiên giữa hai vai chính được thể hiện trong những cảnh quay lãng mạn đã khiến cư dân mạng phải tải các cảnh phim thành clip ngắn về. Theo các nhà phân tích trong ngành, các đoạn clip này đã lan truyền trực tuyến, thành làn sóng điên cuồng trên các nền tảng mạng xã hội.

Một khu chợ ở tỉnh Hồ Nam phục dựng lối sống thời nhà Tống thu hút du khách

Toàn cảnh

Song song với sự quan tâm ngày càng tăng của thế hệ trẻ Trung Quốc đối với văn hóa truyền thống những năm gần đây, đời sống đô thị hối hả và nhộn nhịp thời nhà Tống được miêu tả trong Mộng hoa lục là một sức hút khác đối với khán giả, theo Yuan Yun’er, một nhà phê bình ở Bắc Kinh.

Nhà phê bình Yuan nói rằng xuất phẩm này đã đạt được một bước đột phá với góc nhìn chân thực, vì nhiều phim ăn khách trước đó là những câu chuyện giả tưởng xoay quanh những câu chuyện tình yêu của thần tiên.

“Từ khu chợ sầm uất ở Đông Kinh đến những hộ gia đình ven sông ở Tiền Đường (nay là Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang), bộ phim xem xét cách sống của người Trung Quốc khoảng 1.000 năm trước, mang đến một cái nhìn thú vị và toàn cảnh về cuộc sống của người dân bình thường thời đó,” Yuan nói.

Những người sáng tạo bộ phim đã bắt đầu chuẩn bị cho dự án từ hai năm trước bằng cách nghiên cứu lịch sử Trung Quốc.

Đời sống đô thị hối hả và nhộn nhịp thời nhà Tống được miêu tả trong Mộng hoa lục là một sức hút khác đối với khán giả

Đạo diễn Dương Dương cho biết họ đã dành rất nhiều thời gian đọc nhiều sách về lịch sử và văn hóa nhà Tống, đồng thời mời các chuyên gia chuyên về các lĩnh vực từ trà đạo đến lễ hội thời xưa làm tư vấn văn hóa hướng dẫn đoàn làm phim.

Những người sáng tạo đã được Dương Dương khuyến khích lấy cảm hứng từ những tác phẩm danh họa nhà Tống như kiệt tác Thanh Minh thượng hà đồ của Trương Trạch Đoan và tác phẩm Thính cầm đồ của Tống Huy Tông.

Định nghĩa về triều đại nhà Tống, với hàng loạt thành tựu từ thi phú đến hội họa và thư pháp, là thời kỳ hoàng kim của lịch sử Trung Quốc, Dương Dương cho biết thị hiếu thẩm mỹ trong suốt thời đại này là “tinh tế, cao cấp mà đơn giản.”

Dương Dương dẫn lời văn nhân Ngô Tự Mục, sinh khoảng năm 1270, nói rằng bốn loại hoạt động giải trí phổ biến trong giới học giả tinh hoa và các gia đình thành thị thời cổ đại là thắp hương, pha trà, treo tranh cuộn và cắm hoa. Bị cuốn hút bởi những di sản văn hóa này, đạo diễn cho biết cô cố gắng đưa chúng vào cốt truyện Mộng hoa lục.

Lâm Duẫn, đóng vai Tống Dẫn Chương, “Đệ nhất tỳ bà Hàng Châu”

Sau khi công việc sơ bộ được hoàn thành ở tổng cộng 10 thành phố và khu vực, Dương Dương cho biết Mộng hoa lục khởi quay vào tháng 2 năm ngoái. Các bối cảnh chính được quay ở Hoành Điếm và Tương Sơn, tỉnh Chiết Giang; Vô Tích, tỉnh Giang Tô; và Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc.

Trao quyền cho phụ nữ

Chen Shiyu, người nghiên cứu lịch sử quần áo và phụ kiện của phụ nữ từ thời cổ đại, cho biết ngoài việc đạt đến đỉnh cao văn hóa trong lịch sử lâu dài của Trung Quốc, triều đại nhà Tống được coi là một trong số ít chế độ phong kiến cho phép phụ nữ có quyền lựa chọn đa dạng.

Một nền kinh tế thịnh vượng phát triển trong triều đại này, với người dân hầu hết phóng khoáng, khiến phụ nữ có thể theo đuổi tham vọng sự nghiệp của họ, Chen Shiyu nói.

Trong những năm gần đây, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc ngày càng có nhiều câu chuyện lấy chủ đề về những người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập, trong đó khán giả nữ chiếm phần lớn lượng người xem.

Bị cuốn hút bởi những di sản văn hóa này, đạo diễn Dương Dương (ảnh) cho biết cô cố gắng đưa chúng vào cốt truyện Mộng hoa lục

Bằng chứng cho xu hướng đó, Mộng hoa lục đã cộng hưởng mạnh với đông đảo khán giả nữ nhờ miêu tả đầy cảm hứng về ba người phụ nữ dũng cảm và tài năng dựa vào khả năng của mình để kiếm sống tử tế.

Ngoài Lưu Diệc Phi, đóng vai nhân vật chính Triệu Phán Nhi, hai vai nữ chính khác: Tôn Tam Nương do Liễu Nham đóng, một đầu bếp kỳ cựu giỏi về các thức giải khát, và Lâm Duẫn, đóng vai Tống Dẫn Chương, “Đệ nhất tỳ bà Hàng Châu”.

Dương Dương nói, “Khi tôi nhận được kịch bản Mộng hoa lục vào mùa hè năm 2020, tôi đã rất xúc động trước tình bạn của các nhân vật nữ chính và đấu tranh vượt mọi khó khăn theo đuổi ước mơ cũng như tình yêu của họ.” Đạo diễn cho biết thêm rằng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất thuyết phục cô chỉ đạo bộ phim.

“Triệu Phán Nhi có một tính cách phức tạp, chủ yếu là kết quả của quá khứ khổ sở của cô. Nhưng cô ấy thông minh, cứng rắn và không chịu khuất phục, vì vậy cô ấy dễ dàng cộng hưởng với khán giả nữ hiện đại, đặc biệt là những người rời quê hương, chịu đựng sự cô đơn để tìm kiếm tương lai tốt đẹp hơn ở những đô thị lớn chẳng hạn như Bắc Kinh,” Dương Dương nói thêm.

Mộng hoa lục đã cộng hưởng mạnh với đông đảo khán giả nữ nhờ miêu tả đầy cảm hứng về ba người phụ nữ dũng cảm và tài năng dựa vào khả năng của mình để kiếm sống tử tế

Nhà phê bình Yuan cho biết sự phát triển của Trung Quốc trong những năm qua đã định hình tương lai cho một số lượng lớn phụ nữ có học vấn tốt và lượng khán giả nữ cũng đông hơn nam giới trong thời gian gần đây. Do đó, phim điện ảnh và truyền hình miêu tả các nữ chính thành công đã được hoan nghênh.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily