Là phim điện ảnh thứ hai của Foroughi, sau lần đầu ra mắt năm 2017 với
Ava,
miêu tả một cuộc đua thuyền nảy sinh âm mưu cấu kết giữa hai vận động
viên bơi lội trẻ tuổi, các thành viên trong gia đình và cộng đồng của
họ. Giải đặc biệt của ban giám khảo Karlovy Vary đã thuộc về
You Have to See It của đạo diễn người Tây Ban Nha Jonas Trueba.
Giải khán giả bình chọn của liên hoan phim diễn ra ở Cộng hòa Séc thuộc về
PSH Neverending Storey, tác phẩm địa phương do Štěpán Fok Vodrážka đạo diễn. Và giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Beata Parkanova cho phim
Word.
Về
mặt diễn xuất, Taki Mumladze và Mariam Khundaze đã chia sẻ danh hiệu nữ
diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của họ trong phim
A Room Of My Own. Và giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Martin Finger nhờ vai diễn trong
Word.
Hạng mục Proxima Karlovy Vary cũng đã trao cúp Grand Prix riêng cho
Art Talent Show của Zkouska Umeni, còn Giải đặc biệt của ban giám khảo hạng mục bên lề này thuộc về
La Pieta của Eduardo Casanova.
Các giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary 2022 đã được trao trong buổi lễ diễn ra vào tối 9/7.
Doanh thu phòng vé Trung Quốc giảm 38% trong nửa đầu năm 2022, Bắc Mỹ giành lại vị trí dẫn đầu |
Sau hai năm thống trị ngắn ngủi, Trung Quốc đang nhường ngôi vương phòng vé toàn cầu cho Bắc Mỹ vào năm 2022.
Trong
những ngày đại dịch đen tối nhất của Hollywood, khi hầu hết các phim
chiếu rạp lớn bị hoãn hoặc chuyển sang phát trực tuyến, Trung Quốc đã
vượt qua Mỹ về tổng doanh thu bán vé lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh
vào năm 2020. Quốc gia này đã lặp lại kỳ tích vào năm ngoái, đạt 7,3 tỉ
đôla doanh thu vé so với chỉ 4,5 tỉ đôla ở Bắc Mỹ.
Nhưng nửa đầu
năm 2022 đã mang đến một bức tranh rất khác. Doanh thu bán vé ở Trung
Quốc chỉ đạt 2,6 tỉ USD trong sáu tháng qua, giảm 38% so với cùng kỳ năm
2021, theo dữ liệu từ Artisan Gateway. Phương pháp tiếp cận nghiêm ngặt
“zero-COVID” của Trung Quốc tiếp tục áp dụng đối với việc đi xem phim ở
nước này, khi các trung tâm dân cư lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải rơi
vào tình trạng đóng cửa toàn thành phố để đối phó với các đợt bùng phát
omicron. Mối quan hệ chính trị băng giá giữa Washington và Bắc Kinh
cũng dẫn đến việc ít phim Hollywood được cấp ngày phát hành ở đó, hạn
chế số lượng và tần suất của các xuất phẩm kiếm tiền.
Trong khi
đó, tổng doanh thu bán vé ở Bắc Mỹ đã tăng mạnh mẽ trở lại trong nửa đầu
năm, khi các hãng phim bắt đầu khôi phục các khung thời gian chiếu rạp
độc quyền cho các bộ phim lớn nhất của họ và các hạn chế chống dịch
chuyển sang bối cảnh đời sống dân sự. Nhờ thành tích nội địa khổng lồ từ
những phim bom tấn như
Top Gun: Maverick (571 triệu USD và còn tiếp tục tăng) và
Doctor Strange in the Multiverse of Madness
(410 triệu USD) — hai tựa phim này bị từ chối phát hành ở Trung Quốc vì
lý do chính trị mơ hồ — doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đạt 3,7 tỉ đôla trong
nửa đầu năm, tăng từ chỉ 1,11 tỉ đôla cùng kỳ năm 2021, theo Comscore
(tuy nhiên, doanh thu vẫn đang theo sau thời kỳ trước đại dịch; doanh
thu trong cùng kỳ năm 2019 là 5,7 tỉ đôla, theo Artisan).
Phải: tổng doanh thu nội địa của Top Gun: Maverick (hiện tại là 571 triệu đôla) cuối cùng có thể bắt kịp con số ấn tượng của Battle at Lake Changjin II
(trái) ở Trung Quốc là 626 triệu đô la — đó là cuộc đua sát sao của các
phim chiến tranh tuyên truyền về tổng doanh thu thị trường nội địa lớn
nhất
|
Tin xấu cho Hollywood là phim của các hãng phim Mỹ đang kiếm được ít
tiền hơn ở Trung Quốc so với trong gần một thập kỷ, chỉ đạt 400 triệu
đôla trong nửa đầu năm 2019, giảm so với 700 triệu đôla năm ngoái — và
trước đại dịch, các phim Mỹ đã bán được 1,9 tỉ đôla tiền vé ở Trung Quốc
trong nửa đầu năm 2019.
“Các biện pháp kiểm soát đại dịch đã hạn
chế tổng doanh thu phòng vé nửa đầu năm 2022 của Trung Quốc ở mức
2014-2015, khoảng 57,8% của sáu tháng đầu năm 2019 trước đại dịch,”
Rance Pow, chủ tịch Artisan Gateway, lưu ý. “Và khoảng cách giữa thị
phần phim Trung Quốc và phim nhập khẩu ngày càng mở rộng,” Pow nói thêm
rằng phim Trung Quốc kiếm được 2,2 tỉ đôla trong sáu tháng qua so với
mức 400 triệu đôla thu về của các hãng phim Mỹ từ thị trường này.
Những phim kiếm được nhiều tiền nhất là sử thi chiến tranh
The Battle at Lake Changjin II của Bona Film Group (626 triệu đôla), phim hài
Too Cool To Kill của Hình Vấn Hùng (217 triệu đôla) và phim tâm lý ăn khách
Nice View của Văn Mục Dã (211 triệu đôla).
Phim hài gia đình khoa học giả tưởng Mozart in Space (Wanda
Media) của Trần Sĩ Thành, một trong những tựa phim lớn của Trung Quốc
dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu nội địa trong nửa cuối năm
|
Tổng doanh thu nội địa của
Top Gun: Maverick (hiện tại là 571 triệu đôla) cuối cùng có thể bắt kịp con số ấn tượng của
Battle at Lake Changjin II
ở Trung Quốc là 626 triệu đô la — đó là cuộc đua sát sao của các phim
chiến tranh tuyên truyền về tổng doanh thu thị trường nội địa lớn nhất.
Nhưng trên bình diện toàn cầu thì Trung Quốc vẫn không là đối thủ của
Hollywood. Trong khi
Maverick đã kiếm được 544,5 triệu đôla bên ngoài Bắc Mỹ (không có phát hành tại Trung Quốc),
Battle at Lake Changjin II mang về chưa đến 1 triệu đô la từ bên ngoài biên giới Trung Quốc.
Artisan
Gateway dự báo doanh thu phòng vé năm 2022 của Trung Quốc sẽ kết thúc
với khoảng 5,2 tỉ USD (35 tỉ nhân dân tệ). Những tựa phim lớn của Trung
Quốc dự kiến sẽ thúc đẩy doanh thu nội địa trong nửa cuối năm bao gồm:
phim hài gia đình khoa học giả tưởng
Mozart in Space (Wanda Media) của Trần Sĩ Thành, phim khoa học giả tưởng
Moon Man của Alibaba Pictures, phim kinh dị hài
Advance of ZQ (Fun Age); phim đầu tiên trong loạt phim giả tưởng
Fenshen Trilogy của Beijing Culture, hoạt hình 3D
New Gods: Yang Jian (Light Chaser), phiêu lưu khoa học giả tưởng
Deep Sea (Beijing Enlight), phim khoa học giả tưởng Hồng Kông
Warriors of Future (Media Asia), phim tội phạm phần tiếp theo
The White Storm 3 (Universe Entertainment), và sử thi
Anonymous and Ordinary Hero của Bona Film Group.
Steven Yeun tham gia phim khoa học giả tưởng của Bong Joon Ho cho Warner Bros. |
Steven Yeun và đạo diễn Bong Joon Ho, đã làm việc cùng nhau trong phim
Okja của Netflix năm 2017, sẽ tái hợp cho bộ phim ly kỳ khoa học giả tưởng sắp tới của vị đạo diễn này ở Warner Bros.
Yeun
sẽ tham gia cùng dàn diễn viên bao gồm Robert Pattinson, Naomi Ackie,
Mark Ruffalo và Toni Collette. Dự án vẫn chưa có tựa sẽ dựa trên cuốn
tiểu thuyết
Mickey7 của tác giả Edward Ashton đã được xuất bản vào tháng 2.
Mickey7 được
miêu tả là The Martian của Andy Wier gặp Dark Matter của Blake Crouch.
Câu chuyện xoay quanh Mickey7, một người đàn ông trong chuyến thám hiểm
đến thuộc địa của thế giới băng Niflheim. Người nhân viên tốt thí này
nhận công việc rủi ro nhất trên đời, và khi chết, anh tái sinh thành một
bản sao với hầu hết các ký ức của anh vẫn còn nguyên vẹn. Khi Mickey7
được cho là đã chết, anh quay trở lại căn cứ của nhiệm vụ chỉ để thấy
một bản sao mới, Mickey8, đã thay thế mình.
Đạo diễn Bong sẽ sản
xuất thông qua Offscreen của ông với Dooho Choi cho Kate Street Picture
Company và Dede Gardner và Jeremy Kleiner cho Plan B, từng sản xuất
Okja.
Yeun, đã giành được đề cử Oscar cho vai diễn trong
Minari của Lee Isaac Chung, tiếp theo sẽ xuất hiện trong phim kinh dị
Nope của Jordan Peele, đóng cùng Keke Palmer và Daniel Kaluuya. Danh mục phim sắp tới của anh bao gồm phim hài-chính kịch
Beef của Netflix, với Ali Wong.
Netflix bật đèn xanh cho phim lãng mạn-hài Nhật Bản In Love and Deep Water của Yuji Sakamoto |
Ryo Yoshizawa (trái) và Aoi Miyazaki (phải)
|
Netflix đã sắp xếp phim ngân sách lớn tiếp theo cho Nhật Bản, một thị
trường tăng trưởng quan trọng cho ngành kinh doanh phát trực tuyến toàn
cầu. Công ty đã bật đèn xanh cho bộ phim hài lãng mạn hồi hộp có tựa đề
In Love and Deep Water
của biên kịch phim truyền hình kỳ cựu Yuji Sakamoto (Tokyo Love Story,
Kadin). Sakamoto miêu tả dự án là “một bộ phim hài lãng mạn được phân
phối trên quy mô chưa từng có” cho ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.
Yusuke Taki sẽ chỉ đạo, cùng Nikkatsu và Django Film xử lý chế tác cho Netflix.
In Love and Deep Water
lấy bối cảnh trên MSC Bellissima, một con tàu du lịch sang trọng khổng
lồ hướng đến biển Aegean. Khi đang ở trên thuyền, người quản gia trung
thành Suguru của tàu Bellissima và một phụ nữ bí ẩn tên Chizuru tình cờ
gặp gỡ khi họ cố gắng khám phá một bí ẩn giết người gây sốc xảy ngay đầu
chuyến đi.
Ryo Yoshizawa (
Sakura,
Kingdom) đóng vai Suguru và Aoi Miyazaki (
Future Family,
Birthday Card)
đóng vai Chizuru. Dàn diễn viên toàn sao còn có Yoh Yoshida trong vai
đội trưởng Hatsumi vừa được bổ nhiệm; Rinko Kikuchi trong vai một nhà
sản xuất phim không chung thủy tên là Aina; Kento Nagayama trong vai
Shintaro, một diễn viên trẻ muốn xuất hiện trong một bộ phim chiếu tại
Cannes; Yuki Izumisawa trong vai cựu thành viên yakuza Ryuki; Aju Makita
trong vai Shiori, con gái của một trùm yakuza; Hatsunori Hasegawa trong
vai Sohei, cha đỡ đầu của thế giới y khoa; Ken Yasuda trong vai con
trai ông, Michihiko; và Saki Takaoka trong vai Misaki, vợ Michihiko.
Phim cũng sẽ có sự xuất hiện của các ngôi sao trẻ Yunho trong vai
Kanato, con trai của quản gia, và Rumika Ogai trong vai con gái của
Misaki và Michihiko.
“Tôi luôn muốn làm một bộ phim như vậy,
nhưng chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được,” Sakamoto giải thích trong
một tuyên bố. “Với bộ phim này, ước mơ mà tôi từng từ bỏ đã trở thành
hiện thực. Tôi tin rằng người xem sẽ có thể trải qua một khoảng thời
gian đẹp như mơ với âm nhạc đáng yêu, trang phục đẹp và những con người
quyến rũ được thể hiện bởi dàn diễn viên xuất sắc nhất, bắt đầu từ Ryo
Yoshizawa và Aoi Miyazaki. Tôi hy vọng bạn sẽ tận hưởng chuyến du ngoạn
trên đại dương phong phú và lãng mạn này.”
Theo báo cáo từ công
ty nghiên cứu khu vực Media Partners Asia, các dịch vụ phát trực tuyến ở
Nhật Bản đạt 48,4 triệu thuê bao vào cuối quý đầu tiên của năm 2022,
với Netflix và Amazon Prime Video chiếm gần một nửa thị trường. Disney+
cũng đã đạt được lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản kể từ khi ra mắt tại đây
khoảng hai năm trước, nhưng vẫn cách xa một biên độ rộng với Netflix và
Amazon, cả hai đều đã ra mắt trên thị trường nhiều năm trước đó.
Phim hài Hồng Kông Chilli Laugh Story về làm việc từ nhà sẽ phát hành ở Anh và Bắc Mỹ |
Trinity Cine Asia đã mua bộ phim hài Hồng Kông sắp ra mắt
Chilli Laugh Story để phân phối ở Anh và Bắc Mỹ.
Câu
chuyện làm việc từ nhà của đạo diễn Coba Cheng chứng kiến một gia
đình bế tắc bắt đầu kinh doanh trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Phim
có sự tham gia của Ngô Quân Như, cũng là nhà sản xuất, Trịnh Trung Cơ,
Lương Vịnh Kỳ và Lữ Tước An, thành viên nhóm nhạc nam Hồng Kông cực kỳ
nổi tiếng Mirror.
Bộ phim đã kiếm được gần 150.000 đôla cho các
suất chiếu trước tại phòng vé Hồng Kông và bắt đầu công chiếu đầy đủ từ
ngày 14 tháng 7 năm 2022. Bộ phim sẽ ra rạp ở Anh, nơi có dân số Hồng
Kông xa xứ ngày càng tăng vào ngày 15 tháng 7. Phim sẽ ra mắt các rạp
chiếu ở Mỹ và Canada vào ngày 22 tháng 7.
Phim do Treasure Island
Production sản xuất với việc bán bản quyền do We Distribution của Trần
Khả Tân đảm nhận. Ban đầu bộ phim dự kiến phát hành vào Tết Nguyên đán
tháng 2, nhưng các rạp chiếu phim ở Hồng Kông đã đóng cửa từ tháng 1
đến tháng 4 do đợt nhiễm COVID nghiêm trọng nhất của thành phố cho đến
nay.
Làm việc từ nhà là một trải nghiệm đặc biệt căng thẳng đối
với người Hồng Kông, những người thường sống trong các căn hộ nhỏ hơn
nhiều so với các căn hộ tương đương ở châu Âu hoặc Mỹ và lối sống được
xây dựng dựa trên các hoạt động, chẳng hạn như ăn uống và giải trí, bên
ngoài nhà.
Bộ phim kể câu chuyện của một người đàn ông biết rằng
tương ớt tự làm của mẹ mình được đồng nghiệp của anh ta mê mẩn. Anh
thuyết phục gia đình chuyển món gia vị cay thành công việc kinh doanh
trực tuyến. Cãi nhau vặt vãnh hằng ngày trong gia đình nhanh chóng trở
nên nóng hơn cả món tương ớt khi những mâu thuẫn ẩn giấu lâu ngày nổi
lên.
Chris Evans tham gia cùng Emily Blunt trong Pain Hustlers của Netflix |
Chris Evans sẽ đóng chính cùng Emily Blunt trong
Pain Hustlers của Netflix,
The Hollywood Reporter đã xác nhận.
Evans được biết đến nhiều nhất với tư cách là Captain America của Vũ trụ Điện ảnh Marvel kể từ
Captain America: The First Avenger năm 2011, nhưng đang rẽ lối sau khi đặt chiếc mũ siêu anh hùng của mình sang một bên.
Netflix đã giành được gói phim điện ảnh
Pain Hustlers ở Cannes, với Blunt đóng vai chính và David Yates đạo diễn. Yates miêu tả bộ phim giống như
The Wolf of Wall Street và
The Big Short,
với Blunt đóng vai một học sinh trung học bỏ học kiếm được việc làm ở
một công ty khởi nghiệp dược phẩm thất bại trong một trung tâm mua sắm
nhuộm vàng ở miền Trung Florida.
Sự quyến rũ và lòng can đảm của
Liza đẩy công ty và cô bước vào cuộc sống thượng lưu, nơi cô sớm nhận ra
mình là trung tâm của một âm mưu tội phạm hậu quả chết người. Wells
Tower đứng sau kịch bản của
Pain Hustlers, đang được Lawrence
Grey sản xuất thông qua Grey Matter Productions của anh, cùng với
Wychwood Pictures của Yates và Yvonne Walcott.
Phim sẽ khởi quay vào tháng 8.
Đội hình Liên hoan phim Locarno 2022 bao gồm Bullet Train của Brad Pitt |
Locarno đã công bố đội hình cho kỳ liên hoan năm 2022, sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 8.
Liên
hoan phim của đất nước Thụy Sĩ hy vọng Brad Pitt sẽ lôi kéo người đến
xem khi Locarno tổ chức buổi ra mắt quốc tế cho bộ phim
Bullet Train sắp tới của Sony. Bộ phim ly kỳ hành động, sẽ ra rạp vào ngày 5 tháng 8, do đạo diễn của
Deadpool 2,
David Leitch, và có một dàn diễn viên bao gồm Joey King, Aaron
Taylor-Johnson, Brian Tyree Henry, Andrew Koji, Hiroyuki Sanada, Michael
Shannon và Benito Antonio Martínez Ocasio.
Locarno cũng đặt các buổi ra mắt thế giới cho
Une Femme de Notre Temps của Sophie Marceau, Jean Paul Civeyrac đạo diễn;
My Neighbor Adolf của Leon Prudovsky; phim kinh dị
Candy Land của John Swab;
Annie Colere của Blandine Lenoir; và
Delta, của đạo diễn Michele Vannucci.
Cũng có cái nhìn đầu tiên ở Locarno cho
Vous N’Aurez Pas Ma Haine của Kilian Riedhof;
Last Dance của Delphine Lehericey; và một phim đầu tay khác,
Medusa Deluxe của Thomas Hardiman. Chương trình Pizza Grande ngoài trời rộng rãi cũng đã đặt các suất chiếu cho
Where the Crawdads Sing của Olivia Newman;
Paradise Highway của Anna Gutto;
Home of the Brave năm 1986 của Laurie Anderson; và
Imitation of Life kinh điển năm 1958 của Douglas Kirk, để chiếu trong hạng mục Hồi tưởng.
Và các buổi ra mắt thế giới trong Concorso Internazionale, chương trình phim nghệ thuật của liên hoan, bao gồm
Declaration của Mahesh Narayanan;
Sermon to the Fish của Hilal Baydarov;
Bowling Saturne của Patricia Mazuy;
Il Pataffio của Francesco Lagi;
Matter Out of Place của Nikolaus Geyrhalter; và
Tommy Guns của Carlos Conceicao.
Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hoolywood Reporter, Variety