Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Summer of Hope chiến thắng tại LHP Karlovy Vary 2022

10/07/2022

Summer of Hope, bộ phim thể thao lấy bối cảnh Iran của đạo diễn Sadaf Foroughi, đã thắng Quả cầu Pha lê phim hay nhất năm nay của Liên hoan phim Karlovy Vary 2022.

Là phim điện ảnh thứ hai của Foroughi, sau lần đầu ra mắt năm 2017 với Ava, miêu tả một cuộc đua thuyền nảy sinh âm mưu cấu kết giữa hai vận động viên bơi lội trẻ tuổi, các thành viên trong gia đình và cộng đồng của họ. Giải đặc biệt của ban giám khảo Karlovy Vary đã thuộc về You Have to See It của đạo diễn người Tây Ban Nha Jonas Trueba.

Giải khán giả bình chọn của liên hoan phim diễn ra ở Cộng hòa Séc thuộc về PSH Neverending Storey, tác phẩm địa phương do Štěpán Fok Vodrážka đạo diễn. Và giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Beata Parkanova cho phim Word.

Về mặt diễn xuất, Taki Mumladze và Mariam Khundaze đã chia sẻ danh hiệu nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của họ trong phim A Room Of My Own. Và giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Martin Finger nhờ vai diễn trong Word.

Hạng mục Proxima Karlovy Vary cũng đã trao cúp Grand Prix riêng cho Art Talent Show của Zkouska Umeni, còn Giải đặc biệt của ban giám khảo hạng mục bên lề này thuộc về La Pieta của Eduardo Casanova.

Các giải thưởng của Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary 2022 đã được trao trong buổi lễ diễn ra vào tối 9/7.

Doanh thu phòng vé Trung Quốc giảm 38% trong nửa đầu năm 2022, Bắc Mỹ giành lại vị trí dẫn đầu

Sau hai năm thống trị ngắn ngủi, Trung Quốc đang nhường ngôi vương phòng vé toàn cầu cho Bắc Mỹ vào năm 2022.

Trong những ngày đại dịch đen tối nhất của Hollywood, khi hầu hết các phim chiếu rạp lớn bị hoãn hoặc chuyển sang phát trực tuyến, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về tổng doanh thu bán vé lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh vào năm 2020. Quốc gia này đã lặp lại kỳ tích vào năm ngoái, đạt 7,3 tỉ đôla doanh thu vé so với chỉ 4,5 tỉ đôla ở Bắc Mỹ.

Nhưng nửa đầu năm 2022 đã mang đến một bức tranh rất khác. Doanh thu bán vé ở Trung Quốc chỉ đạt 2,6 tỉ USD trong sáu tháng qua, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2021, theo dữ liệu từ Artisan Gateway. Phương pháp tiếp cận nghiêm ngặt “zero-COVID” của Trung Quốc tiếp tục áp dụng đối với việc đi xem phim ở nước này, khi các trung tâm dân cư lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải rơi vào tình trạng đóng cửa toàn thành phố để đối phó với các đợt bùng phát omicron. Mối quan hệ chính trị băng giá giữa Washington và Bắc Kinh cũng dẫn đến việc ít phim Hollywood được cấp ngày phát hành ở đó, hạn chế số lượng và tần suất của các xuất phẩm kiếm tiền.

Trong khi đó, tổng doanh thu bán vé ở Bắc Mỹ đã tăng mạnh mẽ trở lại trong nửa đầu năm, khi các hãng phim bắt đầu khôi phục các khung thời gian chiếu rạp độc quyền cho các bộ phim lớn nhất của họ và các hạn chế chống dịch chuyển sang bối cảnh đời sống dân sự. Nhờ thành tích nội địa khổng lồ từ những phim bom tấn như Top Gun: Maverick (571 triệu USD và còn tiếp tục tăng) và Doctor Strange in the Multiverse of Madness (410 triệu USD) — hai tựa phim này bị từ chối phát hành ở Trung Quốc vì lý do chính trị mơ hồ — doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đạt 3,7 tỉ đôla trong nửa đầu năm, tăng từ chỉ 1,11 tỉ đôla cùng kỳ năm 2021, theo Comscore (tuy nhiên, doanh thu vẫn đang theo sau thời kỳ trước đại dịch; doanh thu trong cùng kỳ năm 2019 là 5,7 tỉ đôla, theo Artisan).

Phải: tổng doanh thu nội địa của Top Gun: Maverick (hiện tại là 571 triệu đôla) cuối cùng có thể bắt kịp con số ấn tượng của Battle at Lake Changjin II (trái) ở Trung Quốc là 626 triệu đô la — đó là cuộc đua sát sao của các phim chiến tranh tuyên truyền về tổng doanh thu thị trường nội địa lớn nhất

Tin xấu cho Hollywood là phim của các hãng phim Mỹ đang kiếm được ít tiền hơn ở Trung Quốc so với trong gần một thập kỷ, chỉ đạt 400 triệu đôla trong nửa đầu năm 2019, giảm so với 700 triệu đôla năm ngoái — và trước đại dịch, các phim Mỹ đã bán được 1,9 tỉ đôla tiền vé ở Trung Quốc trong nửa đầu năm 2019.

“Các biện pháp kiểm soát đại dịch đã hạn chế tổng doanh thu phòng vé nửa đầu năm 2022 của Trung Quốc ở mức 2014-2015, khoảng 57,8% của sáu tháng đầu năm 2019 trước đại dịch,” Rance Pow, chủ tịch Artisan Gateway, lưu ý. “Và khoảng cách giữa thị phần phim Trung Quốc và phim nhập khẩu ngày càng mở rộng,” Pow nói thêm rằng phim Trung Quốc kiếm được 2,2 tỉ đôla trong sáu tháng qua so với mức 400 triệu đôla thu về của các hãng phim Mỹ từ thị trường này.

Những phim kiếm được nhiều tiền nhất là sử thi chiến tranh The Battle at Lake Changjin II của Bona Film Group (626 triệu đôla), phim hài Too Cool To Kill của Hình Vấn Hùng (217 triệu đôla) và phim tâm lý ăn khách Nice View của Văn Mục Dã (211 triệu đôla).

Phim hài gia đình khoa học giả tưởng Mozart in Space (Wanda Media) của Trần Sĩ Thành, một trong những tựa phim lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thúc đẩy doanh thu nội địa trong nửa cuối năm

Tổng doanh thu nội địa của Top Gun: Maverick (hiện tại là 571 triệu đôla) cuối cùng có thể bắt kịp con số ấn tượng của Battle at Lake Changjin II ở Trung Quốc là 626 triệu đô la — đó là cuộc đua sát sao của các phim chiến tranh tuyên truyền về tổng doanh thu thị trường nội địa lớn nhất. Nhưng trên bình diện toàn cầu thì Trung Quốc vẫn không là đối thủ của Hollywood. Trong khi Maverick đã kiếm được 544,5 triệu đôla bên ngoài Bắc Mỹ (không có phát hành tại Trung Quốc), Battle at Lake Changjin II mang về chưa đến 1 triệu đô la từ bên ngoài biên giới Trung Quốc.

Artisan Gateway dự báo doanh thu phòng vé năm 2022 của Trung Quốc sẽ kết thúc với khoảng 5,2 tỉ USD (35 tỉ nhân dân tệ). Những tựa phim lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thúc đẩy doanh thu nội địa trong nửa cuối năm bao gồm: phim hài gia đình khoa học giả tưởng Mozart in Space (Wanda Media) của Trần Sĩ Thành, phim khoa học giả tưởng Moon Man của Alibaba Pictures, phim kinh dị hài Advance of ZQ (Fun Age); phim đầu tiên trong loạt phim giả tưởng Fenshen Trilogy của Beijing Culture, hoạt hình 3D New Gods: Yang Jian (Light Chaser), phiêu lưu khoa học giả tưởng Deep Sea (Beijing Enlight), phim khoa học giả tưởng Hồng Kông Warriors of Future (Media Asia), phim tội phạm phần tiếp theo The White Storm 3 (Universe Entertainment), và sử thi Anonymous and Ordinary Hero của Bona Film Group.

Steven Yeun tham gia phim khoa học giả tưởng của Bong Joon Ho cho Warner Bros.

Steven Yeun và đạo diễn Bong Joon Ho, đã làm việc cùng nhau trong phim Okja của Netflix năm 2017, sẽ tái hợp cho bộ phim ly kỳ khoa học giả tưởng sắp tới của vị đạo diễn này ở Warner Bros.

Yeun sẽ tham gia cùng dàn diễn viên bao gồm Robert Pattinson, Naomi Ackie, Mark Ruffalo và Toni Collette. Dự án vẫn chưa có tựa sẽ dựa trên cuốn tiểu thuyết Mickey7 của tác giả Edward Ashton đã được xuất bản vào tháng 2.

Mickey7 được miêu tả là The Martian của Andy Wier gặp Dark Matter của Blake Crouch. Câu chuyện xoay quanh Mickey7, một người đàn ông trong chuyến thám hiểm đến thuộc địa của thế giới băng Niflheim. Người nhân viên tốt thí này nhận công việc rủi ro nhất trên đời, và khi chết, anh tái sinh thành một bản sao với hầu hết các ký ức của anh vẫn còn nguyên vẹn. Khi Mickey7 được cho là đã chết, anh quay trở lại căn cứ của nhiệm vụ chỉ để thấy một bản sao mới, Mickey8, đã thay thế mình.

Đạo diễn Bong sẽ sản xuất thông qua Offscreen của ông với Dooho Choi cho Kate Street Picture Company và Dede Gardner và Jeremy Kleiner cho Plan B, từng sản xuất Okja.

Yeun, đã giành được đề cử Oscar cho vai diễn trong Minari của Lee Isaac Chung, tiếp theo sẽ xuất hiện trong phim kinh dị Nope của Jordan Peele, đóng cùng Keke Palmer và Daniel Kaluuya. Danh mục phim sắp tới của anh bao gồm phim hài-chính kịch Beef của Netflix, với Ali Wong.

Netflix bật đèn xanh cho phim lãng mạn-hài Nhật Bản In Love and Deep Water của Yuji Sakamoto

Ryo Yoshizawa (trái) và Aoi Miyazaki (phải)

Netflix đã sắp xếp phim ngân sách lớn tiếp theo cho Nhật Bản, một thị trường tăng trưởng quan trọng cho ngành kinh doanh phát trực tuyến toàn cầu. Công ty đã bật đèn xanh cho bộ phim hài lãng mạn hồi hộp có tựa đề In Love and Deep Water của biên kịch phim truyền hình kỳ cựu Yuji Sakamoto (Tokyo Love Story, Kadin). Sakamoto miêu tả dự án là “một bộ phim hài lãng mạn được phân phối trên quy mô chưa từng có” cho ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.

Yusuke Taki sẽ chỉ đạo, cùng Nikkatsu và Django Film xử lý chế tác cho Netflix.

In Love and Deep Water lấy bối cảnh trên MSC Bellissima, một con tàu du lịch sang trọng khổng lồ hướng đến biển Aegean. Khi đang ở trên thuyền, người quản gia trung thành Suguru của tàu Bellissima và một phụ nữ bí ẩn tên Chizuru tình cờ gặp gỡ khi họ cố gắng khám phá một bí ẩn giết người gây sốc xảy ngay đầu chuyến đi.

Ryo Yoshizawa (Sakura, Kingdom) đóng vai Suguru và Aoi Miyazaki (Future Family, Birthday Card) đóng vai Chizuru. Dàn diễn viên toàn sao còn có Yoh Yoshida trong vai đội trưởng Hatsumi vừa được bổ nhiệm; Rinko Kikuchi trong vai một nhà sản xuất phim không chung thủy tên là Aina; Kento Nagayama trong vai Shintaro, một diễn viên trẻ muốn xuất hiện trong một bộ phim chiếu tại Cannes; Yuki Izumisawa trong vai cựu thành viên yakuza Ryuki; Aju Makita trong vai Shiori, con gái của một trùm yakuza; Hatsunori Hasegawa trong vai Sohei, cha đỡ đầu của thế giới y khoa; Ken Yasuda trong vai con trai ông, Michihiko; và Saki Takaoka trong vai Misaki, vợ Michihiko. Phim cũng sẽ có sự xuất hiện của các ngôi sao trẻ Yunho trong vai Kanato, con trai của quản gia, và Rumika Ogai trong vai con gái của Misaki và Michihiko.

“Tôi luôn muốn làm một bộ phim như vậy, nhưng chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được,” Sakamoto giải thích trong một tuyên bố. “Với bộ phim này, ước mơ mà tôi từng từ bỏ đã trở thành hiện thực. Tôi tin rằng người xem sẽ có thể trải qua một khoảng thời gian đẹp như mơ với âm nhạc đáng yêu, trang phục đẹp và những con người quyến rũ được thể hiện bởi dàn diễn viên xuất sắc nhất, bắt đầu từ Ryo Yoshizawa và Aoi Miyazaki. Tôi hy vọng bạn sẽ tận hưởng chuyến du ngoạn trên đại dương phong phú và lãng mạn này.”

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu khu vực Media Partners Asia, các dịch vụ phát trực tuyến ở Nhật Bản đạt 48,4 triệu thuê bao vào cuối quý đầu tiên của năm 2022, với Netflix và Amazon Prime Video chiếm gần một nửa thị trường. Disney+ cũng đã đạt được lợi nhuận ổn định ở Nhật Bản kể từ khi ra mắt tại đây khoảng hai năm trước, nhưng vẫn cách xa một biên độ rộng với Netflix và Amazon, cả hai đều đã ra mắt trên thị trường nhiều năm trước đó.

Phim hài Hồng Kông Chilli Laugh Story về làm việc từ nhà sẽ phát hành ở Anh và Bắc Mỹ

Trinity Cine Asia đã mua bộ phim hài Hồng Kông sắp ra mắt Chilli Laugh Story để phân phối ở Anh và Bắc Mỹ.

Câu chuyện làm việc từ nhà của đạo diễn Coba Cheng chứng kiến ​​một gia đình bế tắc bắt đầu kinh doanh trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Phim có sự tham gia của Ngô Quân Như, cũng là nhà sản xuất, Trịnh Trung Cơ, Lương Vịnh Kỳ và Lữ Tước An, thành viên nhóm nhạc nam Hồng Kông cực kỳ nổi tiếng Mirror.

Bộ phim đã kiếm được gần 150.000 đôla cho các suất chiếu trước tại phòng vé Hồng Kông và bắt đầu công chiếu đầy đủ từ ngày 14 tháng 7 năm 2022. Bộ phim sẽ ra rạp ở Anh, nơi có dân số Hồng Kông xa xứ ngày càng tăng vào ngày 15 tháng 7. Phim sẽ ra mắt các rạp chiếu ở Mỹ và Canada vào ngày 22 tháng 7.

Phim do Treasure Island Production sản xuất với việc bán bản quyền do We Distribution của Trần Khả Tân đảm nhận. Ban đầu bộ phim dự kiến ​​phát hành vào Tết Nguyên đán tháng 2, nhưng các rạp chiếu phim ở Hồng Kông đã đóng cửa từ tháng 1 đến tháng 4 do đợt nhiễm COVID nghiêm trọng nhất của thành phố cho đến nay.

Làm việc từ nhà là một trải nghiệm đặc biệt căng thẳng đối với người Hồng Kông, những người thường sống trong các căn hộ nhỏ hơn nhiều so với các căn hộ tương đương ở châu Âu hoặc Mỹ và lối sống được xây dựng dựa trên các hoạt động, chẳng hạn như ăn uống và giải trí, bên ngoài nhà.

Bộ phim kể câu chuyện của một người đàn ông biết rằng tương ớt tự làm của mẹ mình được đồng nghiệp của anh ta mê mẩn. Anh thuyết phục gia đình chuyển món gia vị cay thành công việc kinh doanh trực tuyến. Cãi nhau vặt vãnh hằng ngày trong gia đình nhanh chóng trở nên nóng hơn cả món tương ớt khi những mâu thuẫn ẩn giấu lâu ngày nổi lên.

Chris Evans tham gia cùng Emily Blunt trong Pain Hustlers của Netflix

Chris Evans sẽ đóng chính cùng Emily Blunt trong Pain Hustlers của Netflix, The Hollywood Reporter đã xác nhận.

Evans được biết đến nhiều nhất với tư cách là Captain America của Vũ trụ Điện ảnh Marvel kể từ Captain America: The First Avenger năm 2011, nhưng đang rẽ lối sau khi đặt chiếc mũ siêu anh hùng của mình sang một bên.

Netflix đã giành được gói phim điện ảnh Pain Hustlers ở Cannes, với Blunt đóng vai chính và David Yates đạo diễn. Yates miêu tả bộ phim giống như The Wolf of Wall StreetThe Big Short, với Blunt đóng vai một học sinh trung học bỏ học kiếm được việc làm ở một công ty khởi nghiệp dược phẩm thất bại trong một trung tâm mua sắm nhuộm vàng ở miền Trung Florida.

Sự quyến rũ và lòng can đảm của Liza đẩy công ty và cô bước vào cuộc sống thượng lưu, nơi cô sớm nhận ra mình là trung tâm của một âm mưu tội phạm hậu quả chết người. Wells Tower đứng sau kịch bản của Pain Hustlers, đang được Lawrence Grey sản xuất thông qua Grey Matter Productions của anh, cùng với Wychwood Pictures của Yates và Yvonne Walcott.

Phim sẽ khởi quay vào tháng 8.

Đội hình Liên hoan phim Locarno 2022 bao gồm Bullet Train của Brad Pitt

Locarno đã công bố đội hình cho kỳ liên hoan năm 2022, sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 13 tháng 8.

Liên hoan phim của đất nước Thụy Sĩ hy vọng Brad Pitt sẽ lôi kéo người đến xem khi Locarno tổ chức buổi ra mắt quốc tế cho bộ phim Bullet Train sắp tới của Sony. Bộ phim ly kỳ hành động, sẽ ra rạp vào ngày 5 tháng 8, do đạo diễn của Deadpool 2, David Leitch, và có một dàn diễn viên bao gồm Joey King, Aaron Taylor-Johnson, Brian Tyree Henry, Andrew Koji, Hiroyuki Sanada, Michael Shannon và Benito Antonio Martínez Ocasio.

Locarno cũng đặt các buổi ra mắt thế giới cho Une Femme de Notre Temps của Sophie Marceau, Jean Paul Civeyrac đạo diễn; My Neighbor Adolf của Leon Prudovsky; phim kinh dị Candy Land của John Swab; Annie Colere của Blandine Lenoir; và Delta, của đạo diễn Michele Vannucci.

Cũng có cái nhìn đầu tiên ở Locarno cho Vous N’Aurez Pas Ma Haine của Kilian Riedhof; Last Dance của Delphine Lehericey; và một phim đầu tay khác, Medusa Deluxe của Thomas Hardiman. Chương trình Pizza Grande ngoài trời rộng rãi cũng đã đặt các suất chiếu cho Where the Crawdads Sing của Olivia Newman; Paradise Highway của Anna Gutto; Home of the Brave năm 1986 của Laurie Anderson; và Imitation of Life kinh điển năm 1958 của Douglas Kirk, để chiếu trong hạng mục Hồi tưởng.

Và các buổi ra mắt thế giới trong Concorso Internazionale, chương trình phim nghệ thuật của liên hoan, bao gồm Declaration của Mahesh Narayanan; Sermon to the Fish của Hilal Baydarov; Bowling Saturne của Patricia Mazuy; Il Pataffio của Francesco Lagi; Matter Out of Place của Nikolaus Geyrhalter; và Tommy Guns của Carlos Conceicao.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hoolywood Reporter, Variety