Tin tức

Người đứng sau The Gray Man: Từ tiểu thuyết lên Netflix - tác giả Mark Greaney là một lực đẩy

07/07/2022

Khoảng một nghìn bản sách của Mark Greaney được bán ra mỗi ngày, theo tác giả sống ở thành phố Memphis, bang Tennessee, Mỹ.

Đó là một con số đáng kinh ngạc — và có khả năng tăng đột biến trong tháng này, vì một vài lý do.

Đầu tiên, thứ ba 5/7 là ngày phát hành cuốn tiểu thuyết thứ 20 của Greaney, Armored.

Tác giả ăn khách Mark Greaney, nổi tiếng với loạt tiều thuyết Gray Man, đứng trước kệ đầy sách ở nhà anh tại Memphis, ngày 24/6/2022

Theo phần tóm tắt trên trang web của tác giả, cuốn sách là “cuộc phiêu lưu hành động bùng nổ mới”, trong đó “một nhóm ô hợp nhà thầu an ninh người Mỹ chiến đấu giữ mạng sống ở đất nước nhiều núi lửa Mexico.”

Thứ hai, bộ phim đầu tiên lấy cảm hứng từ sách của Greaney sẽ sớm ra mắt — và đó là phim bom tấn.

Với mục đích thúc đẩy nhận thức của Greaney vào cái mà tác giả gọi là “vùng đất chưa được khám phá”, The Grey Man ra rạp vào ngày 15 tháng 7 và ra mắt trên Netflix vào ngày 22 tháng 7. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết đầu tiên trong số 11 tiểu thuyết thể hiện tài năng gián điệp hành động của người hùng đặc trưng của Greaney, gọi là “Gray Man”, một đặc vụ CIA trở thành sát thủ đánh thuê.

Phim The Gray Man

The Gray Man sắp được ra mắt như phát súng mở đầu điều mà Netflix hy vọng sẽ trở thành một tên tuổi: phim chuỗi hành động-phiêu lưu cạnh tranh với Jason Bourne và các phim Mission: Impossible của Tom Cruise.

Ryan Gosling trong vai một đặc vụ đánh thuê khám phá những bí mật của CIA khiến mạng sống của anh lâm nguy trong phim ly kỳ hành động The Gray Man

Với kinh phí sản xuất 200 triệu USD, The Gray Man là bộ phim đắt nhất từ trước đến nay của Netflix. Nhưng điều làm tăng kỳ vọng không phải là kinh phí của bộ phim mà là nguồn gốc của nó: Phim được hai anh em gắn với Marvel là Joe và Anthony Russo sản xuất và đạo diễn, họ từng chỉ đạo một số phim bom tấn lớn nhất mọi thời đại, bao gồm Avengers: Endgame (thứ 2 trên bảng xếp hạng phòng vé mọi thời đại của Mỹ), Avengers: Infinity War (thứ 6) và hai phim Captain America.

Dàn diễn viên cũng có sức mạnh tương đương. Ryan Gosling đóng vai Court Gentry, “Gray Man”, trong khi cựu Captain America, Chris Evans, là kẻ thù tâm thần của Gentry, Lloyd Hansen. Dàn bao gồm Alfre Woodard và Billy Bob Thornton.

Greaney đã đứng đầu danh sách best-seller của The New York Times, nhưng “chúng tôi thực sự mong đợi bộ phim này sẽ đưa anh lên một tầm cao mới,” Tom Colgan, biên tập viên lâu năm trong nghề của Greaney tại nhà xuất bản Berkley, New York, nói.

“Chúng tôi có làm gì để mọi người biết đến Gray Man đi nữa thì vẫn không bằng những gì một phim điện ảnh hoặc truyền hình làm được,” Colgan nói. “Sẽ có những người chưa bao giờ nghe nói về Gray Man trước khi họ xem phim, nhưng khi họ nhận ra nó dựa trên một cuốn sách, chúng tôi nghĩ rằng nhiều người trong số họ sẽ muốn đọc cuốn sách đó. Và một khi đã đọc, họ sẽ bị cuốn hút — và sau đó họ đã có những cuốn sách suốt 10 năm qua để mà cày.”

Chris Evans trong vai Lloyd Hansen, đặc vụ phản bội truy sát đồng nghiệp CIA cũ trong phim ly kỳ gián điệp The Gray Man của Netflix

Để đáp ứng nhu cầu dự kiến, hai phiên bản bìa mềm khác nhau gắn theo phim của The Gray Man sẽ có hàng vào ngày 12 tháng 7.

Tác giả của Jack Reacher, Lee Child, miêu tả cuốn tiểu thuyết năm 2009 này là “gai góc, nhanh và không nao núng”, trong khi tiểu thuyết gia ly kỳ-công nghệ James Rollins so sánh nó như “một con dao găm được mài giũa tốt: sắc bén, tàn nhẫn, và chết người.” Rollins nói thêm rằng cuốn sách “có sức công phá của một viên đạn vào ngực.” Ầm ĩ.

‘Anh ấy biết mình viết gì’

Dù sao chăng nữa, Greaney, 54 tuổi, hiểu biết về đạn dược và công cụ xả đạn.

Không như một số nhà thám hiểm ngồi một chỗ trên ghế bành có cái tên trang trí cho những cuốn sách, Greaney là người đi khắp thế gian bao năm.

“Tôi muốn có ấn tượng riêng của mình về một địa điểm, con người và nền chính trị cũng như cách hoạt động của cảnh sát,” Greaney, người đã đi du lịch để viết sách đến những nơi như Trung Quốc, Nga và nơi mà anh gọi “có lẽ là chỗ nguy hiểm nhất Tây bán cầu,” vùng đất chịu ảnh hưởng của các băng đảng ma túy gần bang Sinaloa của Mexico.

Anh em Russo trò chuyện về bộ phim The Gray Man trong chương trình Geeked Week của Netflix

Là người đàn ông cao lớn (hơn 1,9 mét), thể chất tốt, sáng sủa và không hẳn là một nam thanh niên đơn độc đi lang thang khắp các vùng sâu vùng xa, Greaney đôi khi thu hút sự chú ý, anh nói, bao gồm vẻ ngoài đáng ngờ. “Khi tôi ở Trung Quốc viết sách, họ biết những cuốn sách tôi viết, họ biết nó sẽ nói về tình báo Trung Quốc hoặc chiến tranh với Trung Quốc, vì vậy, vâng, họ nghe ngóng,” anh nói, đề cập đến các thiết bị nghe mà anh tìm thấy trong phòng khách sạn của mình và một chiếc xe hơi cho khách du lịch.

Anh cũng đã được đào tạo chuyên sâu về súng ống, cận chiến, lái xe nguy hiểm và quân y. Nếu bạn cần buộc garô để cầm máu hoặc điều trị tràn khí màng phổi vì bị bắn xuyên phổi, Greaney có thể giúp đỡ, anh nói.

“Thái độ làm việc là điều khiến Mark khác biệt,” Colgan, 60 tuổi, biên tập viên 30 năm tại Berkley / Penguin / Random House, nơi ông chuyên về những tiểu thuyết bí ẩn và ly kỳ (danh sách khách hàng của ông bao gồm một tác giả Memphis khác, Joshua Hood), nói. “Anh không bao giờ theo lối dễ dàng. Chắc chắn trả giá để viết. Anh ấy biết mình viết cái gì.”

Giống những nhà văn hư cấu nổi tiếng khác như Stephen King và Nora Roberts, Greaney rất cừ: đã xuất bản 20 cuốn tiểu thuyết trong 13 năm.

Ryan Gosling trên trường quay ở Prague. Với kinh phí sản xuất 200 triệu USD, The Gray Man là bộ phim đắt nhất từ trước đến nay của Netflix

Mười một cuốn trong số này là “Gray Man”, mang các tiêu đề xác định thể loại như Gunmetal Gray, Mission CriticalBallistic.

Anh cũng đã viết bảy cuốn sách cùng với siêu sao ly kỳ-công nghệ Tom Clancy và di sản Clancy; ba trong số này được quảng bá là hợp tác với Clancy, trong khi bốn cuốn còn lại tiếp tục các loạt tiểu thuyết khác về Clancy sau khi tác giả mất năm 2013. Greaney được Colgan giới thiệu với Clancy, cũng là biên tập của Clancy; sự kết nối đã mở rộng đáng kể đối tượng của Greaney. “Nó đưa tên của bạn ra với thiên hạ,” Greaney nói.

Greaney cũng viết hai cuốn tiểu thuyết độc lập, Armored Red Metal năm 2019, hợp tác với H. Ripley Rawlings IV, một trung tá thủy quân lục chiến. Giống như hầu hết các cuốn sách của Greaney, Red Metal mang tính suy đoán nhưng dựa trên giả thuyết chính trị thuyết phục và địa lý và lịch sử thực tế; trong trường hợp này, đã dự đoán sự hỗn loạn hiện tại của Ukraine bằng cách hư cấu một cuộc chiến do Nga tiến hành bên ngoài biên giới phía tây của họ.

Colgan ca ngợi kỹ thuật viết của Greaney, mà một nhà phê bình của The New York Times miêu tả là “rất hấp dẫn, rất bùng nổ, lật các trang có cảm giác như đang chơi một trò chơi điện tử đỉnh cao.”

The Grey Man ra rạp vào ngày 15 tháng 7 và ra mắt trên Netflix vào ngày 22 tháng 7

“Có cảm giác thúc đẩy, nhưng Mark biết chính xác chỗ nào cho những nhịp đập đó,” Colgan nói. "Anh ấy biết khi nào nên dừng lại và để người đọc lấy lại hơi và sau đó lại đi thật nhanh."

Sau khi tốt nghiệp đại học, Greaney đã dành nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu quốc tế, trong khi vẫn tiếp tục thói quen đọc sách phi hư cấu về quân đội và thực thi pháp luật. Anh bắt đầu theo đuổi việc viết tiểu thuyết một cách nghiêm túc vào những năm 2000, và đã viết ba cuốn tiểu thuyết vẫn chưa được xuất bản. Nhưng chúng cho thấy triển vọng, và Greaney đã có thể có được một đặc vụ, đưa cuốn sách thứ tư hoàn thiện của Greaney, The Gray Man, thu hút sự chú ý của nhà xuất bản Berkley. Ấn bản đầu tiên là bìa mềm dành cho thị trường đại chúng.

Cuốn sách bán rất chạy, dẫn đến mối quan hệ lâu năm của Greaney với Berkley và giúp anh có cơ hội trở thành tác giả đầu tiên mở rộng thương hiệu Clancy. Còn nữa, bản quyền phim The Gray Man đã được bán trước khi xuất bản, “vì vậy tôi đã dành bao năm dài sự nghiệp để chờ đợi bộ phim này.”

Trong khi đó, Armored đã được Sony Pictures mua quyền và đạo diễn của Transformers, Michael Bay chỉ đạo. “Về cơ bản nó là nửa Apocalypse Now và nửa Black Hawk Down,” Greaney nói về cuốn sách. “Có rất nhiều hành động nhưng cũng có một bầu không khí bí ẩn.”

Anh em Russo chỉ đạo Chris Evans trên trường quay. Tác giả Greaney nói rằng anh “cực kỳ hài lòng” với bộ phim, dựa trên những gì anh đã xem cho đến nay

‘Cực kỳ hài lòng’ với phim của Netflix

Greaney cho biết anh không tích cực can dự vào việc sản xuất The Gray Man, mặc dù anh đã gặp anh em Russo để thảo luận về dự án trước khi bắt đầu bấm máy.

Anh nói rằng anh “cực kỳ hài lòng” với bộ phim, dựa trên những gì anh đã xem cho đến nay. “Những lời hứa của anh em nhà Russo với tôi, họ hoàn toàn làm đúng những gì họ nói họ sẽ làm, điều mà tôi không ngờ tới. Họ nắm bắt được trái tim và linh hồn của câu chuyện.”

Theo Colgan, “trái tim” là chìa khóa của nhân vật.

Colgan nói: “Không giống như James Bond, mọi thứ không phải lúc nào cũng đi theo cách mà anh ấy đã lên kế hoạch. Trong một câu chuyện Gray Man, anh ta có bao nhiêu là trở ngại phải vượt qua, và anh ta cứ đẩy tới.”

Greaney nói: “Tôi chỉ muốn nghĩ về tâm lý của một người rơi vào tình huống này, và chỉ ra rằng người hùng sát thủ của anh ta ngủ trong tủ thay vì trên giường vì ‘chứng hoang tưởng’ của anh ta.

“Mỗi cuốn tiểu thuyết đều có giá trị riêng, nhưng có tuyến nhân vật. Anh ấy có hoài nghi hơn một chút nhưng anh cũng trở nên thành thạo hơn một chút trong việc điều hướng các mối quan hệ.”

Armored đã được Sony Pictures mua quyền và đạo diễn của Transformers, Michael Bay chỉ đạo

Greaney và vợ có kế hoạch tham dự buổi ra mắt thế giới của The Gray Man tại Los Angeles vào ngày 13 tháng 7. Nếu bộ phim thành công, chuyến đi đó có thể đánh dấu sự khởi đầu của nhiều chuyến đến Hollywood của tác giả. Dù vậy, Greaney cho biết anh có kế hoạch ở lại Memphis. “Tôi thích đi du lịch, tôi thích đi đó đây,” anh nói. “Nhưng tôi thích trở về.”

Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Commercial Appeal