Tin tức

Trào lưu Gentleminion từ TikTok lợi hay hại cho sự trỗi dậy của Gru

06/07/2022

Không ai thực sự biết tình trạng của điện ảnh sẽ như thế nào hậu-Covid. Khán giả sẽ ở nhà vì sợ? Phát trực tuyến có làm trải nghiệm rạp chiếu biến mất không?

Hay bản thân điện ảnh sẽ có dạng thù hình hoàn toàn mới; một màn hóa thân táo bạo và thú vị của hàng trăm thanh thiếu niên mặc vest và không ngừng la hét vô nghĩa vào màn hình, trước sự kinh hãi ra mặt của những khán giả khác?

Một nhóm “Gentleminions” chụp ảnh họ đi xem Minions: The Rise Of Gru

Còn quá sớm để nói chắc chuyện gì, nhưng dựa trên phản ứng với Minions: The Rise of Gru được phát hành gần đây thì cái chuyện cuối nói ở trên là chắc chắn. Trên thực tế, có rất nhiều người trẻ tuổi đi xem phim Minions trong trang phục chỉnh tề để nói những câu líu lo bập bẹ như trên màn hình khiến người ta đâm lảng tránh tới các rạp chiếu.

Có thể cần giải thích một chút. Cuối tuần rồi, khi phim ra rạp, một số người dùng TikTok chọn lọc bắt đầu quay họ đi xem phim trong những bộ trang phục bảnh nhất của họ. Những người tiên phong dũng cảm này — tự gọi là Gentleminion (tạm dịch: quý ông minion) — nhanh chóng làm dấy lên làn sóng bắt chước. Một người dùng đã quay phim một nhóm Gentleminion ăn mặc đẹp như thể đi dự đám cưới vỗ tay khen ngợi nhau lúc tan buổi chiếu. Một người khác yêu cầu cả gia đình diện đẹp, với lý do cô sẽ đưa họ đi chơi một đêm nhớ đời, để rồi cho tất cả họ ngồi sưng sỉa xem phần tiếp theo của một phim ăn theo Despicable Me.

Bạn sẽ nghĩ rằng loại hành vi này như thuốc tiên cho ngành công nghiệp điện ảnh đang ốm yếu chứ gì. Chỉ xét về truyền miệng thôi, Gentleminion đã quảng bá cho Minions 2 rộng rãi hơn mức hãng phim có bao giờ đạt được. Mốt Gentleminion đã vượt lên trên điện ảnh. Nó đã trở thành một sự kiện văn hóa thực sự, giống như các cuộc tụ họp tự phát diễn ra sau cái chết của David Bowie hay Binley Mega Chippy.

Chỉ xét về truyền miệng thôi, Gentleminion đã quảng bá cho Minions 2 rộng rãi hơn mức hãng phim có bao giờ đạt được. Mốt Gentleminion đã vượt lên trên điện ảnh. Nó đã trở thành một sự kiện văn hóa thực sự

Nhưng trường hợp này thì không như vậy. Các rạp chiếu phim đang báo cáo rằng trên thực tế các Quý ông Minion là mối đe dọa khủng khiếp, thể hiện những hành vi gây rối — cụ thể là ném đồ vật vào màn hình trong khi không ngừng nói năng như Minion — đến nỗi nhà rạp phải hoàn lại hàng nghìn bảng Anh cho những khán giả không là Quý ông Minion đang có mặt trong rạp phải chịu kinh hoàng sợ hãi.

Theo BBC, một rạp chiếu phim ở Cornwall đã đăng thông báo cấm “trẻ em mặc vest” vào xem. Các rạp Odeon đã dựng những tấm biển lưu ý “bất kỳ nhóm khách nào mặc trang phục chỉnh tề sẽ bị từ chối vào xem”. Hai thiếu niên mặc áo sơ mi trắng ban đầu bị từ chối ở Mansfield, cho đến khi cha mẹ hai em quay lại với những bộ đồ áo liền quần trẻ con cho chúng mặc.

Một số chỉ trích là có cơ sở. Ví dụ, có vẻ khá hợp lý khi lập luận rằng trẻ nhỏ có chuyến đi xem phim đầu tiên trong đời bị hỏng bởi những gì về cơ bản là một flashmob trên mạng xã hội. Tuy nhiên, phong trào Gentleminion nên được toàn tâm toàn ý đón nhận.

Các Minion thăm Tòa nhà Empire State ở New York

Nguyên nhân của hiện tượng này tóm lại trong một vài lý do. Đầu tiên là tiềm tàng sự chân thành. Bộ phim Despicable Me gần đây nhất — Despicable Me 3 — ra mắt cách đây năm năm. Những đứa nhỏ đã xem bộ phim đó hiện ở tuổi teen và chúng đang hưởng ứng sự trở lại của bộ phim với niềm vui thực sự. Hơn nữa, Rise of Gru là một trong những bộ phim bị Covid trì hoãn. Trailer phim đã tồn tại nhiều năm nay, và vật phẩm ăn theo đã rò rỉ vào các cửa hàng từ lâu. Trên thực tế, sự trì hoãn đột ngột đến mức trong thời gian đóng cửa, nhiều siêu thị đang bán các mặt hàng thực phẩm dễ hỏng chủ đề Minions: The Rise of Gru. Có lẽ, sau một thời gian dài chờ đợi, giải khuây bị dồn nén nhất định bùng nổ thôi.

Lại nữa, tất cả chuyện này thật trớ trêu. Các Gentleminion biết rằng Minions: The Rise of Gru là phim dành cho trẻ em, và họ đang gắn một uy tín thổi phồng vào nó giống như cách mà các sinh viên của 25 năm trước tuyên bố tình yêu của họ dành cho Teletubbies. Tuy nhiên, điều này cũng có khả năng sinh lợi đáng kinh ngạc. Hãy xem The Room; bộ phim thất bại khổng lồ cuối cùng thu được lợi nhuận nhờ các suất chiếu quanh năm, ở đó khán giả gào thét, hú hét và ném dao kéo nhựa vào màn hình.

Minion chiếm lĩnh chương trình Today Show

Đây cũng có thể là tương lai của Minions: The Rise of Gru. Nếu các rạp chiếu phim ngừng phản ứng quá mức với các Quý ông Minion và bắt đầu tổ chức các buổi chiếu dành riêng cho họ, nơi việc lên đồ sang trọng và nói năng bập bẹ được khuyến khích tích cực, thì bộ phim sẽ vẫn còn có mặt ở các rạp chiếu phim vào dịp Giáng sinh. Nó có thể ở rạp chiếu phim trong nhiều năm. Nó có thể trở thành bộ phim lớn nhất mọi thời đại. Đây là điều mà tất cả chúng ta đều xứng đáng có được.

Các rạp chiếu phim ở Anh cấm fan diện lễ phục đi xem phim Minions: The Rise of Gru

Cơn sốt TikTok về việc lên đồ liên quan đến hành vi ngỗ ngược của giới trẻ tại các buổi chiếu phim.

Một số rạp chiếu phim ở Anh đã cấm các nhóm thanh niên mặc complê trong các buổi chiếu phim Minions: The Rise of Gru.

Quyết định này được đưa ra sau khi một số khán giả trẻ tuổi bị chỉ trích vì hành vi ồn ào sau khi một trào lưu lan truyền bùng nổ trên ứng dụng truyền thông xã hội TikTok.

Rise of Gru là một trong những bộ phim bị Covid trì hoãn. Trailer phim đã tồn tại nhiều năm nay, và vật phẩm ăn theo đã rò rỉ vào các cửa hàng từ lâu

Trào lưu này liên quan đến các nhóm lớn trai tuổi teen, những người tự gọi mình là The Gentleminion, tự quay phim họ diện complê đi xem phần mới nhất trong loạt phim Despicable Me.

Không rõ xu hướng bắt nguồn từ đâu nhưng các video #gentleminion cho thấy các nhóm diện lễ phục tham dự buổi chiếu và bắt chước nhân vật chính, siêu phản diện Felonius Gru, và cử chỉ bàn tay đặc trưng của anh ta.

Trong các video thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok, có thể thấy các nhóm đang ăn mừng “năm năm chờ đợi đã qua”.

Một số đã lấy chuối để ăn vặt trong buổi chiếu phim, liên hệ món ăn yêu thích của đám trợ thủ màu vàng của Gru, các Minion.

Nguyên nhân của hiện tượng này tóm lại trong một vài lý do. Đầu tiên là tiềm tàng sự chân thành. Bộ phim Despicable Me gần đây nhất — Despicable Me 3 — ra mắt cách đây năm năm. Những đứa nhỏ đã xem bộ phim đó hiện ở tuổi teen và chúng đang hưởng ứng sự trở lại của bộ phim với niềm vui thực sự

Một số video lan truyền cho thấy những người tham gia cổ vũ và vỗ tay ồn ào và gây rối trong lúc chiếu phim, dẫn đến việc một số rạp chiếu ở Anh triển khai các quy định hạn chế về trang phục.

Một rạp chiếu phim độc lập ở Wadebridge, Cornwall, đã cấm trẻ em không có người đi kèm mặc bộ vest lễ phục đi xem phim.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, The Regal viết: “Chúng tôi hiện không nhận trẻ em không có người đi kèm mặc bộ vest xem Minions: The Rise Of Gru. Đấy là do các vấn đề chúng tôi đã gặp phải trong hai ngày qua và hành vi liên quan.”

Người phát ngôn của rạp Odeon cho biết: “Do một số sự cố nhỏ trong các rạp chiếu phim của chúng tôi vào cuối tuần qua, chúng tôi đã phải hạn chế quyền vào xem trong một số trường hợp”.

Nếu các rạp chiếu phim ngừng phản ứng quá mức với các Quý ông Minion và bắt đầu tổ chức các buổi chiếu dành riêng cho họ, nơi việc lên đồ sang trọng và nói năng bập bẹ được khuyến khích tích cực, thì bộ phim sẽ vẫn còn có mặt ở các rạp chiếu phim vào dịp Giáng sinh

Hãng Universal Pictures, nơi sản xuất bộ phim, đã tán thành trào lưu #gentleminion, với dòng tweet: “Gửi đến tất cả những ai xuất hiện xem những chú Minion trong bộ vest: chúng tôi thấy bạn và chúng tôi yêu bạn.”


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian