Tin tức

Những phim hứa hẹn ăn khách - những phim đảm bảo gây thất vọng - và những viên ngọc phim độc lập từ Hollywood năm 2024

06/02/2024

Năm ngoái là năm tồi tệ nhất đối với điện ảnh Hollywood trong ký ức của người viết.

Một số bộ phim xuất sắc như May DecemberThe Equalizer 3 không thể thắng được các thể loại Barbie, NapoleonSaltburn. Có nghĩa là năm 2024, được hỗ trợ bởi hàng loạt phim được phát hành sau cuộc đình công, không thể không khá lên.

Hiện tại Mean Girls — phim nhạc kịch tái hiện vở nhạc kịch sân khấu dựa trên bộ phim xuất sắc năm 2004 — dẫn đầu phòng vé (nghe hấp dẫn ngang cơm nguội), nhưng Self Reliance, The Beekeeper và phim kinh dị khoa học viễn tưởng ngoài không gian I.S.S. đang chiếu ở rạp và có thể đáng xem.

Dune Part Two được háo hức chờ đợi, dù tất cả các diễn viên xuất sắc nhất đều bị giết trong phần một

Mặc dù 2024 lại vẫn đưa ra số lượng phim phần tiếp theo nhiều đáng kinh ngạc, cùng với những nỗ lực thông thường thời buổi bây giờ nhằm kiếm tiền từ các tài sản trí tuệ cũ bằng cách “làm mới” chất liệu, nhưng may mắn thay, dường như sẽ có ít phim siêu anh hùng hơn thường lệ.

Sức hút phim kinh phí lớn

Denis Villeneuve không phải là David Lynch, nhưng Dune Part One là một cảnh tượng điện ảnh bao trùm đầy ấn tượng, hoành tráng trang nghiêm và lôi cuốn. Nó bị thổi phồng quá mức và đầy tự phụ nhưng lại thu hút được sự chú ý. Dune Part Two được háo hức chờ đợi, dù tất cả các diễn viên xuất sắc nhất đều bị giết trong phần một.

Guy Ritchie có sở trường làm những bộ phim hiệu quả, bất chấp chúng thường xuyên được đúc từ một khuôn (phim hài xã hội đen và phim ly kỳ hiện sinh nghiêm túc). Mặc dù khoác lên mình tựa phim có lẽ là tệ nhất năm, nhưng trong The Ministry of Ungentlemanly Warfare, chúng ta sẽ xem liệu Ritchie có thể lại truyền tải nguồn năng lượng không ngừng nghỉ đặc trưng của ông vào chất liệu cực kỳ xoàng được hay không.

The Ministry of Ungentlemanly Warfare

Các phim thuộc thể loại kinh phí lớn khác bao gồm phim sát thủ Argylle do Matthew Vaughan đạo diễn; Imaginary, phim kinh dị mới của Blumhouse kể về một con thú bông đầy hăm dọa do Jeff Wadlow đạo diễn; và Ballerina, phim hành động với sự tham gia của Ana de Armas xuất sắc trong vai sát thủ.

Civil War, phim mới của Alex Garland, có tiền đề hấp dẫn — trong một tương lai hậu tận thế, các nhà báo chu du khắp nước Mỹ đang bị chiến tranh tàn phá — nhưng Garland chắc chắn sẽ xử lý bằng bàn tay tài năng tầm cỡ Tượng Nữ thần Tự do của mình.

Luca Guadagnino, một trong những đạo diễn tác gia vĩ đại của thế kỷ 21, mang đến cho chúng ta Challengers, bộ phim mà người viết mong đợi nhất. Mặc dù nghe có vẻ không thực sự ly kỳ — phim tình cảm lãng mạn lấy bối cảnh thế giới quần vợt — nhưng cách tiếp cận nhiều thể loại của ông rất sáng tạo và dị biệt, đầy phong cách mà không làm ngột ngạt sự cộng hưởng giữa người biểu diễn và phương tiện kể chuyện.

Civil War

Là một nhà làm phim xuất sắc khác, mặc dù các tác phẩm của ông gần như trái ngược hoàn toàn với Guadagnino về cảm xúc và giọng điệu, chuyển thể trò chơi điện tử Borderlands của Eli Roth (với sự tham gia của Cate Blanchett) hứa hẹn sẽ là bữa tiệc điện ảnh khoa học viễn tưởng.

Những phim ít tiếng tăm

Như thường lệ, có rất nhiều phim “độc lập” của Mỹ sẽ ra mắt. Một số có thể đáng xem — chẳng hạn Scrambled, phim hài về một người phụ nữ độc thân, nghèo khổ quyết định trữ đông trứng của mình và Lisa Frankenstein, phim hài kinh dị do Diablo Cody viết kịch bản kể về một thiếu niên phong cách goth hồi sinh một xác chết đẹp trai từ thời Victoria.

Bộ phim tâm lý Bleeding Love xoay quanh một cặp cha con xa cách có vẻ sẽ thực sự cảm động, với sự tham gia của bộ đôi cha/con gái Ewan và Clara McGregor. Hit Man của Richard Linklater, phim hài hành động kỳ quặc, có vẻ đi xa khỏi lĩnh vực quen thuộc của đạo diễn, nhưng các phim của Linklater thường thể hiện tôn kính điện ảnh đủ cho phim này ít nhất cũng phải cuốn hút ở mức độ vừa phải.

Lisa Frankenstein

Các phim thể loại nhỏ hơn bao gồm Lights Out, kể về một cựu quân nhân trở thành võ sĩ trái phép đọ sức với cảnh sát tham nhũng (!), một tiền đề phi lý gợi ý bộ phim có khả năng sẽ gây thỏa mãn cực kỳ; Spaceman, phim khoa học viễn tưởng có Adam Sandler và Carey Mulligan (sự kết hợp không chút hợp lý như vậy có thể tạo ra điều kỳ lạ thú vị trên màn ảnh); và Sleeping Dogs, phim bí ẩn có Russell Crowe trong vai cựu thám tử mắc bệnh Alzheimer buộc phải ngưng quãng nghỉ hưu để giải quyết một vụ án cũ — tiền đề bùng nổ cho một phim ly kỳ.

Không ai biết người ta làm cách nào biến cuốn sách tuyệt vời dành cho trẻ em năm 1955 Harold and the Purple Crayon thành phim truyện, nhưng người viết mong được xem họ sẽ làm gì. Arthur the King, bộ phim phiêu lưu cùng với chó của Mark Wahlberg, trông có vẻ là câu chuyện phiêu lưu ngọt ngào.

Arthur the King

Kevin Costner trở lại ghế đạo diễn với phim viễn Tây hùng tráng, Horizon: An American Saga, bộ phim đầu tiên anh làm đạo diễn kể từ Open Range năm 2003. Costner đã đóng và đạo diễn một số phim hay (dù dễ bị chê bai) trong sự nghiệp của mình và phim này tự hào có dàn diễn viên phụ xuất sắc, bao gồm Jena Malone và Michael Rooker, vì vậy có thể đáng công xem.

Các phần tiếp theo, tiếp theo, tiếp theo!

Về nguyên tắc, không có gì sai với phần tiếp theo. Đôi khi quay lại với những khung cảnh và nhân vật cũ cũng hay. Nhưng nhiều phần tiếp theo được tung ra với rất ít giá trị thẩm mỹ.

Chúng ta có thực sự cần một phim Saw nữa không? 2024 nói có cần với Saw XI, nằm trong chuỗi phim sản xuất các phần tiếp theo hiệu quả như một cỗ máy tra tấn ghê rợn của Jigsaw.

Joker: Folie a Deux

Các phần tiếp theo có thể xứng đáng vung tiền bỏng ngô và sôcôla bao gồm Kingdom of the Planet of the Apes, sau War for the Planet of the Apes, một bộ phim nổi bật của năm 2017. Bad Boys for Life năm 2020 đã làm trẻ hóa chuỗi phim và nối tiếp phim này, người viết rất thích phần tiếp theo với cái tên dí dỏm Bad Boys 4.

Phần tiếp theo quan trọng khác chắc chắn sẽ in tiền là Joker: Folie a Deux, tiếp theo phong cách nhạc kịch của Joker. Tại sao lại là phim nhạc kịch? Để có thể có Lady Gaga đóng chung? Joaquin Phoenix trở lại nhân vật tiêu đề vui nhộn hốc hác và được Todd Phillips tiếp tục đạo diễn. Các nhà sản xuất chắc hẳn đã rất ấn tượng với màn khiêu vũ của Phoenix trong suốt phần đầu tiên nên họ quyết định cho anh nhiều cơ hội hơn.

Nếu giống như người viết, bạn ghét giọng điệu thô tục của hai phần Deadpool đầu tiên và cho rằng Ryan Reynolds có sự hiện diện trên màn ảnh ngang một bức tường gạch, thì bạn khó có thể chạy ra xem Deadpool 3. Nhưng nếu bạn là một người hâm mộ, thì chắc chắn bạn phấn khích sẽ phấn khích trước viễn cảnh.

Gladiator 2

Có một phần Alien mới, Kung Fu Panda 4, Godzilla vs. Kong mới, Despicable Me 4, A Quiet Place mới, Lord of the Rings mới, Lion King mới, Sonic the Hedgehog 3, Inside Out mới và một Mad Max mới.

Smile 2 là phần tiếp theo của một trong những bộ phim kinh dị thực sự gây hãi nhất những năm gần đây, và Terrifier 3 của Damien Leone có thể sẽ trở nên được yêu thích trong chuỗi phim kinh dị bạo lực ma quái có sự góp mặt của một trong những ông kẹ hấp dẫn nhất kể từ Freddy Kruger.

Cho đến nay, hai phần tiếp theo kỳ lạ nhất sắp được phát hành là Beetlejuice 2Gladiator 2. Nếu Napoleon đưa ra bằng chứng không thể chối cãi rằng Ridley Scott đã qua thời kỳ đỉnh cao khi biến câu chuyện sử thi thành như một phim truyền hình lẻ tẻ nhạt (hoặc một tiểu phẩm Saturday Night Live dài dòng), thì khó nói Gladiator 2, mà chẳng ai yêu cầu, sẽ có nhiều hứa hẹn. Dù thế nào, có thể phim sẽ kiếm được rất nhiều tiền — tất cả những ai đã xem Gladiator sẽ đi xem — và người viết bài này sẽ chỉ là tay phê bình hợm hĩnh.

Tương tự, Beetlejuice của Tim Burton cũng đâu kêu gào cần có phần tiếp theo. Bộ phim gốc có sự tham gia của Geena Davis và Alec Baldwin đang trên đỉnh sự nghiệp đóng những vai chính và Michael Keaton xuất sắc với tài diễn xuất chiếm mọi cảnh quay, đồng thời củng cố danh tiếng của Burton là bậc thầy Hollywood về những câu chuyện cổ tích kỳ quặc và kỳ quái. Nhưng không có gì trong câu chuyện cho thấy những nhân vật này cần thiết phải quay trở lại — lẽ ra họ phải được nằm chết trong nghĩa địa.

Chuyến đi hoài niệm

Tất nhiên, Beetlejuice 2 tiếp tục nỗ lực của Hollywood nhằm kiếm tiền từ tài sản trí tuệ cũ bằng cách thu hút thế hệ mới trong khi vẫn giữ được những người hâm mộ ban đầu.

Điều tương tự cũng có thể nói về Beverly Hills Cop: Axel F, phần thứ tư trong chuỗi phim với Eddie Murphy trong vai Axel Foley, và là phim đầu tiên sau phần thứ ba kém ấn tượng năm 1994. Ghostbusters: Frozen Empire sẽ ra mắt năm 2024, lại một phim Ghostbusters mới (dường như hai phim hồi những năm 1980 là không đủ).

The Fall Guy

Chương trình truyền hình ít tiếng tăm từ những năm 1980, The Fall Guy, đã được chuyển thể thành phim điện ảnh với sự tham gia của Ryan Gosling và Emily Blunt — có vẻ sẽ rất thú vị. Chuỗi Transformers đang quay trở lại cội nguồn với Transformers One, một phim hoạt hình sẽ không có điểm nổi bật là vai diễn cuối cùng trên màn ảnh của Orson Welles.* Có một phim Karate Kid mới và Twisters, phần tiếp theo độc lập của phim bom tấn đình đám năm 1996 Twister.

Có lẽ “khởi động lại” kỳ lạ nhất là phiên bản làm lại của kiệt tác được tôn sùng đình đám những năm 1980, Road House của Rowdy Herrington, với Jake Gyllenhaal đảm nhận vai chính đã làm nên sự nghiệp của Patrick Swayze. Do Doug Liman đạo diễn, người có khả năng tạo ra các phân cảnh bắt mắt về mặt hình ảnh, phim có thể hiệu quả, nhưng tại sao một diễn viên trọng diễn xuất như Gyllenhaal lại đảm nhận vai này thì ai cũng chịu. Một trò đùa? Một thách thức? Để tưởng nhớ quan hệ của anh với Swayze trong quá trình quay Donnie Darko?

Road House

Nỗi hoài niệm những năm 1990 có lẽ giải thích cho nhiều phim hài lãng mạn mới sắp ra mắt, nhìn qua hầu hết đều chất lượng khá thấp — Beautiful Wedding, Players, Upgraded, Musica, The Idea of YouProject Artemis, với Scarlett Johansson và Channing Tatum, sự trở lại với thể loại đã định nghĩa thời kỳ này.

Phần tiền truyện của một trong những kiệt tác kinh dị thập niên 1970, The Omen, The First Omen, có vẻ như sẽ cần thiết ngang quyển Bách khoa Toàn thư Thế giới năm 2024. Ricky Stanicky khoe cái tên phim khủng khiếp, điển hình của một phim hài do Peter Farrelly đạo diễn. Có phần thứ ba trong chuỗi phim chém giết Strangers, The Strangers: Chapter One, do Renny Harlin đạo diễn (đã rời xa thời kỳ huy hoàng khi làm đạo diễn các phim như Die Hard 2Cliffhanger).

Vì lý do tương tự, có thể sẽ rất thú vị khi xem Peter Five Eight — đáng chú ý vì phim có sự tham gia của Kevin Spacey, mới cách đây vài năm còn là một trong những diễn viên lớn nhất ở Hollywood giờ đây phải vật lộn để có được những vai diễn trong loại phim nhảm nhí này.

The Strangers: Chapter One

Chúng ta không cần một (siêu) anh hùng

Sau một thập kỷ rưỡi thừa mứa, rất ít phim siêu anh hùng sẽ được phát hành (cuộc đình công của SAG có thể gây ảnh hưởng ít nhiều).

Madame Web, theo sau nhân vật nữ chính có liên hệ mật thiết với Spider-Man, trông như nhiều phim siêu anh hùng tự phụ vô nghĩa khác, nhưng phim có sự tham gia của hai diễn viên giỏi — Sydney Sweeney ít ồn ào mà lôi cuốn và Dakota Johnson đầy mê hoặc. Kraven the Hunter có vẻ như rất đáng xem, và nếu bạn là người hâm mộ các phim Venom (giống người viết), thì Venom 3 là một trong những phim đáng để ý.

Nếu bạn muốn đi ngược số đông, có thể nên xem The People’s Joker, sau khi ra mắt ở Toronto, đã bị hủy chiếu vì vấn đề bản quyền — có thể hiểu được khi phim này đặt một Joker chuyển giới chống lại một Batman phát xít.

Madame Web

Những phim không phải siêu anh hùng đáng chú ý khác bao gồm Trap của M. Night Shyamalan; Wolfs, phim ly kỳ mới có George Clooney và Brad Pitt; và phim tội phạm Alto Knights của Barry Levinson với Robert De Niro đóng hai vai trùm xã hội đen cạnh tranh nhau (De Niro còn gì khác chưa làm nữa?), đã được lên ý tưởng và trôi dạt khắp Hollywood kể từ những năm 1970.

Nếu là người hâm mộ điện ảnh kinh phí thấp, bạn có thể mong đợi Mea Culpa, phim ly kỳ pháp lý mới của Tyler Perry với sự tham gia của Kelly Rowland.

Người viết thấy tò mò với Red One nghe tên vừa lố bịch vừa vui vẻ, một phim hành động Giáng sinh với The Rock đóng chính, muốn xem phim ma cà rồng mới AbigailWolf Man của Leigh Whannell, nối gót bộ phim lấy cảm hứng từ quái vật kinh điển The Invisible Man của anh. Những người yêu thích phim tiểu sử âm nhạc (người viết không nằm trong số đó) có thể quan tâm Back to Black về Amy Winehouse, và bộ phim với cái tên giàu sức tưởng tượng Bob Marley: One Love.

Nosferatu

Rất nhiều người rất phấn khích trước viễn cảnh Robert Eggers tạo ra phiên bản mới của Nosferatu — đến mức nó sẽ được phát hành vào ngày Giáng sinh. Với những phim trước đây của anh, người viết thầm tin rằng Eggers sẽ rút cạn mọi niềm vui — và nỗi kinh hoàng tiềm năng – từ tư liệu gốc.

Có rất nhiều phim Hollywood sắp ra mắt, một số trong đó có thể đáng xem. Thật may mắn cho những người mê điện ảnh, chắc chắn sẽ có rất nhiều phim không phải của Hollywood ra rạp vào năm 2024.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Conversation


* Vai diễn cuối trên màn ảnh của Orson Welles là lồng tiếng cho phản diện Unicron trong phim hoạt hình The Transformers: The Movie năm 1986. (ND)