Tin tức

Now You See Me: Phim đầy sao thì sao?

24/06/2013

Sức hút lớn của Now You See Me (phát hành ở Việt Nam với tựa Phi vụ thế kỷ) không hẳn là cốt chuyện về việc trộm cướp bằng ảo thuật, mà là dàn diễn viên đồ sộ: một Jesse Eisenberg dễ bị kích động mà không ai ngỡ sẽ đóng phim này, Mark Ruffalo và Woody Harrelson cứng cỏi đến lạ lùng, những diễn viên làm việc không ngừng Michael Caine và Morgan Freeman, em trai thú vị hơn của James Franco, Dave, Isla Fisher, một nữ diễn viên giỏi ít được tận dụng và Mélanie Laurent, với tham vọng trở thành một ngôi sao ở cả Hollywood và ở Pháp.

Cảnh trong phim Now You See Me

Phim như Now You See Me tạo ra một xu hướng gom một số lớn diễn viên nổi tiếng và thực lực vào một bộ phim để tạo sức hút, và thường những diễn viên này quá giỏi so với những vai họ đóng.

Kỹ năng diễn xuất của họ đủ tầm để đóng những vai thách thức hơn thế nhiều, nhưng sự hiện diện của những tài năng này luôn được khán giả ưa thích. Một ví dụ nữa là Iron Man, hút khách từ khả năng diễn châm biếm hài của các diễn viên như Jeff Daniels, Don Cheadle, Sam Rockwell...

Một bộ phim trát đầy những tên tuổi nổi tiếng không phải là điều gì mới mẻ. Năm 1932 và 1933, MGM đã từng chứng minh họ có thể làm một bộ phim “có nhiều sao hơn trên trời” với Grand HotelDinner At Eight, để chứng minh những quan hệ diễn viên của hãng. Vào đầu thập kỷ 40, phim động viên khán giả và tuyên truyền về chiến tranh như Stage Door CanteenFollow The Boys cũng là kết quả của các hãng phim đôn hết những diễn viên nổi tiếng của họ vào một bộ phim có ít cốt chuyện mà chỉ như vài mẩu kịch ngắn đan kết lại với nhau. Những bộ tiểu phẩm này giải trí cho khán giả trong khi tuyên truyền các thông điệp về lòng yêu nước. Những phim đầy sao tương tự sau này còn có Around The World In 80 Days (1956) và It’s A Mad, Mad, Mad, Mad World (1963).

Blue Jasmine

Ngày nay, những diễn viên thường tham gia các phim đầy sao gồm Woody Allen, với những thông báo về vai diễn của ông có thể thú vị hơn cả chính bộ phim (Blue Jasmine sẽ phải tuyệt đỉnh mới xứng đáng với dàn diễn viên ngoài Allen còn có Cate Blanchett, Louis C.K. và Andrew Dice Clay). Cũng tương tự, Steven Soderbergh, thường cũng xuất hiện trong nhiều phim châm biếm với sự tham gia của nhiều ngôi sao.

Những phim với một tổ diễn viên chính của Robert Altman thường có những tên tuổi ít được biết đến hơn, The Player (1992) và Short Cuts ra mắt năm sau đó đều có những tên tuổi nổi tiếng, một phần vì phim diễn ra ở Hollywood, và phần khác nữa là có những tên tuổi đó thì phim mới kiếm đủ tiền để chi trả cho ngân sách của một bộ phim không mấy thú vị về Los Angeles dài ba tiếng.

Nhiều khi thuê nhiều diễn viên nổi tiếng là một âm mưu trong ngành: chị em nhà Wachowski chắc hẳn đã đưa ca sĩ Hàn Quốc Rain vào một vai nhỏ trong Speed Racer để tăng khả năng thu hút khách của phim ở châu Á. Tương tự, Lars von Trier cũng đã đưa càng nhiều tên tuổi Hollywood càng tốt vào các phim như DogvilleManderlay để tăng khả năng kiếm tiền của những bộ phim được cho là kén khán giả này.

Gary Oldman trong The Fifth Element

Có lẽ thú vị nhất là The Fifth Element (1997). Bruce Willis hoàn toàn có thể kết thúc bộ phim trong vai chính duy nhất, nhưng sự hiện diện của Chris Tucker tạo một sự tương phản giữa phong cách đóng hài của hai diễn viên. Phim này ra mắt cùng năm với The Sweet Hereafter của đạo diễn Atom Egoyan, vì thế thật thú vị khi xem Ian Holm — một diễn viên gạo cội với nhiều kinh nghiệm sân khấu — hạ thấp mình trong một vai diễn chắc hẳn có thù lao cao nhưng không mấy thách thức. Tuyệt hơn hết là một Gary Oldman rõ ràng là quá giỏi để đóng vai phản diện Jean-Baptiste Emmanuel Zorg. Nhiều vai diễn của Oldman trở nên khó quên vì nhiều lý do, nhưng chỉ trong The Fifth Element ta mới được xem một trong những diễn viên giỏi nhất còn hoạt động đóng một cảnh nói chuyện điện thoại với một quả cầu hắc ám ngoài vũ trụ một cách hoàn toàn nghiêm túc.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi