Tin tức

Nữ y tá can trường: Thế giới lạ lùng của nhà làm phim Lee Kyoung Mi

06/10/2020

Một y tá ở trường trung học trở thành thợ săn quái vật bất đắc dĩ trong The School Nurse Files, phim bộ truyền hình Hàn Quốc mới kỳ lạ phát trên Netflix.

Phim sáu phần chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Chung Serang do nhà làm phim Lee Kyoung Mi đạo diễn, đã nói với South China Morning Post về việc sản xuất bộ phim này.

Thế giới cặn dẻo của dục vọng mà tất cả chúng ta bỏ lại chỉ có mỗi Eun Young nhìn thấy

“Đó là một thế giới hoàn toàn khác,” Lee Kyoung Mi nói về lần đầu thử sức làm phim truyền hình. “Khi làm phim điện ảnh, bạn cần gieo hạt và hái quả trong vòng hai giờ. Trong thế giới này, tôi chỉ là một tân binh. Song vì thế, có rất nhiều cuộc thử nghiệm, và như thế thật thú vị.”

Lee Kyoung Mi là một trong số ít nhà làm phim nữ hiện làm việc tại Hàn Quốc, và đã từng làm việc dưới trướng đạo diễn phim Oldboy Park Chan Wook trước khi đạo diễn các phim truyện Crush and Blush năm 2008 và phim ly kỳ xuất sắc năm 2016 The Truth Beneath có Son Ye Jin đóng.

The School Nurse Files có Jung Yu Mi (Train to Busan; Kim Ji Young: Born 1982) vào vai Ahn Eun Young, người có thể thấy được ‘thạch dẻo’, cặn dẻo của dục vọng mà tất cả chúng ta bỏ lại.

“Tôi muốn mang đến khía cạnh đặc biệt của câu chuyện,” Lee Kyoung Mi nói. “Nguyên tắc cơ bản tôi mang đến phim này là thế giới cặn dẻo chỉ có mỗi Eun Young nhìn thấy, thứ gì đó có thể là tất cả những gì trong đầu của cô.”

Trách nhiệm của Ahn Eun Young (Jung Yu Mi) được trang bị thanh kiếm nhựa...

Thạch dẻo thường vô hại và biến mất nhanh chóng. Song, nếu được sinh ra bởi tổn thương tinh thần hay sự lo lắng, chúng có thể gây hại cho người khác. Ahn Eun Young là người duy nhất có thể thấy chúng. Nhiều thạch dẻo tụ họp ở tầng hầm trường học. Đó là trách nhiệm của Ahn Eun Young, được trang bị thanh kiếm nhựa và khẩu súng BB, để tiêu diệt bọn chúng.

Về phần Lee Kyoung Mi, chọn Jung Yu Mi – “một diễn viên năng động, đáng yêu” – là điều dễ hiểu. “Tôi xem biểu cảm gương mặt và cô rất năng động đến nỗi có phần ớn lạnh. Tôi nghĩ đó là điểm độc đáo,” đạo diễn cho biết.

Lee Kyoung Mi chịu nhiều ảnh hưởng khi tạo hình thạch dẻo. “Tôi xem các phim Hollywood như The Blob, Flubber, and The Stuff, quái vật ốc sên đáng yêu trong trò chơi Dragon Quest, cũng như [quái vật được gọi là] Ooze trong Dungeons & Drago. Tôi biết mình phải vẽ ra cái gì đó mà khán giả thấy quen thuộc, vì thế chúng tôi ghi lại âm thanh động vật và lấy màu sắc rực rỡ từ sinh vật biển và thực vật hoang dại.”

...và khẩu súng BB để tiêu diệt bọn chúng

Ahn Eun Young được In Pyo (Nam Joo Hyuk), một giáo viên nam trẻ mắc tật đi khập khiễng và có chút kỳ quặc, giúp làm nhiệm vụ khiến cô y tá đem lòng cảm mến. Moon So Ri đóng vai nhà trị liệu và như thể thầy của Ahn Eun Young.

Khi phim tiếp diễn, họ chiến đấu với tất cả quái vật kỳ ảo và các mối đe dọa từ thế giới khác ẩn nấp trong trường, đồng thời làm nhiệm vụ ở trường học, đương đầu với những đồng nghiệp kỳ cục và lớp học đầy những thanh thiếu niên phát triển sớm.

“Khi làm phim này, tôi đang ở một nơi tăm tối, băn khoăn về khả năng của mình và nghĩ đến việc từ bỏ,” Lee Kyoung Mi thừa nhận, so sánh bản thân mình và nhân vật chính. “Song trớ trêu thay, khi nhìn lại kết quả, đây là tác phẩm sống động nhất của tôi. Ahn Eun Young không phải là ‘fan’ cứng của năng lực của cô, mà đây là câu chuyện về chấp nhận số phận, và muốn giúp người khác.”

Ahn Eun Young được In Pyo (Nam Joo Hyuk), một giáo viên nam trẻ mắc tật đi khập khiểng và có chút kỳ quặc, giúp làm nhiệm vụ

Lee Kyoung Mi bị Netflix lôi cuốn vì công ty này nổi tiếng cho nghệ sĩ nhiều quyền sáng tạo – nhưng cô thừa nhận tự do có cái giá của nó. “Tôi có thể tận hưởng tự do sáng tạo, nhưng dưới áp lực thời gian và kinh phí. Bạn có thể nói tôi làm ba tác phẩm khác nhau cùng một thời điểm quay một phim.”

Làm nội dung cho dịch vụ trực tuyến nghĩa là phải có những thỏa hiệp công nghệ: “Một trong những yếu tố thách thức nhất chính là âm thanh. Khán giả xem Netflix trên tất cả các thiết bị khác nhau, vì thế mức đề-xi-ben tối đa thấp hơn. Tôi đã tạo nên những cảnh hành động bom tấn, [song] tôi không thể cung cấp trải nghiệm điện ảnh đó về mặt âm thanh.”

Phim của Lee Kyoung Mi ít chiếu ở liên hoan phim ngoài Hàn Quốc, nhưng triển vọng phát hành The School Nurse Files khắp thế giới không là điều khiến cô nản lòng.

Lee Kyoung Mi bị hấp dẫn bởi Netflix vì công ty này nổi tiếng cho nghệ sĩ nhiều quyền sáng tạo

“Tôi vô cùng tò mò khán giả sẽ phản ứng thế nào,” cô nói. “Tôi thích đến liên hoan [phim], và xem những phản ứng khác nhau của khán giả. Là một nhà làm phim, hy vọng duy nhất là phim mình làm ra được càng nhiều người xem càng tốt.”

The School Nurse Files đang phát trên Netflix với tựa Nữ y tá can trường theo phụ đề tiếng Việt.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post