Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cate Blanchett làm chủ tịch ban giám khảo Cannes 2018

08/01/2018

Trong một thông báo, các quan chức hàng đầu của Cannes, Pierre Lescure và Thierry Fremaux bày tỏ vui mừng chào đón “một nghệ sĩ hiếm hoi và độc đáo có tài năng và sức thuyết phục làm phong phú cả màn ảnh và sân khấu.”

CHÂU Á

Phim điện ảnh 1987 của Hàn Quốc được phát hành rộng rãi ở nước ngoài

Bộ phim lịch sử về cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tháng 6/1987 sẽ được phát hành ở nhiều thị trường quốc tế, nhà phát hành cho biết.

1987: When the Day Comes, đã ra mắt ở Los Angeles và Buena Park, California, tuần trước, sẽ được chiếu rộng rãi hơn ở Bắc Mỹ bắt đầu từ 12/1, tin theo CJ Entertainment.

Bộ phim sẽ được chiếu ở New York, San Diego, Dallas, Chicago, New Jersey, Atlanta, Seattle, Toronto và Las Vegas.

Bộ phim cũng được lên lịch ra rạp ở Đài Loan cùng ngày, Australia và New Zealand ngày 18/1, Singapore ngày 1/2 và Hồng Kông, Macao ngày 8/3 trước khi tới các nước châu Á khác, bao gồm Nhật Bản, trước cuối năm.

Ra mắt ngày 27/12 ở Hàn Quốc, bộ phim do Jang Joon Hwan đạo diễn đến giờ đã chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng phòng vé Hàn, thu hút hơn 2,8 triệu lượt người xem.

Phim có sự tham gia của Kim Yoon Seok, Ha Jung Woo, Yoo Hae Jin, Kim Tae Ri, Park Hee Soon và Lee Hee Jun.

Lượng khán giả Hàn xem rạp đạt kỷ lục cao năm 2017

Tổng kết số lượng khán giả xem phim ở Hàn Quốc đạt kỷ lục cao với gần 220 triệu năm ngoái nhờ thành công của nhiều phim bom tấn Hàn Quốc, dữ liệu trong ngành cho biết.

Con số lên tới gần 219,8 triệu vào cuối tháng 12/2017, tăng 2,84 triệu so với năm 2016, theo dữ liệu từ Viện Điện ảnh Hàn Quốc.

Con số tổng kết hằng năm đã luôn ổn định quanh mốc 210 triệu trong khoảng năm năm nay, giảm chút đỉnh năm 2016 trước khi tăng lại năm vừa rồi.

Thị phần phim Hàn Quốc đứng ở 53% đến cuối năm 2017, tiếp tục kiểm soát phần lớn thị trường trong bảy năm liên tiếp.

Giới quan sát đã dự đoán còn số khán giả tổng cộng 2017 sẽ tương đương năm trước đó hoặc giảm nhẹ. Nhưng phản hồi tốt cho một loạt phim Hàn Quốc đình đám, như Steel Rain, Along With the Gods: The Two Worlds1987giúp đẩy con số tăng lên.

Along With the Gods, phim kỳ ảo về những người thần bảo hộ người chết và kiếp sau, đã bán được 9 triệu vé sau 13 ngày chiếu, 1987: When the Day Comes - phim lịch sử mô tả sự kiện có thật về phong trào dân chủ ở Hàn Quốc, bị chính phủ quân sự Chun Doo Hwan đàn áp - đã ghi kỷ lục 2 triệu lượt xem trong sáu ngày. Bộ phim ly kỳ Steel Rain đã thu hút 4 triệu lượt khán giả.

Tổng kết các hãng phim tư nhân Trung Quốc 2017

The Ex-File: The Return of the Exes

Truyền thông Hoa Nghị Huynh Đệ, Wanda Pictures, Beijing Enlight Media, Bona Film Group và Le Vision Pictures được xem là tốp 5 hãng phim tư nhân Trung Quốc.

Năm 2017, một vài hãng phim thành công trong việc nâng tầm quan trọng ở thị trường Trung Quốc, một số thì không. Không nghi ngờ gì việc Hoa Nghị Huynh Đệ là hãng làm ăn tốt nhất, đặc biệt với thành công của các phim phát hành gần đây, bao gồm YouthThe Ex-File: The Return of the Exes.

Năm 2017 Bona nhân đôi doanh thu phòng vé bằng các tiếp tục thế mạnh trong sản xuất và phân phối dòng phim chủ đạo và phim Hồng Kông.

Wanda tham gia vào sản xuất và phân phối 30 phim nhưng những xuất phẩm lớn của hãng không đạt thành công thương mại ấn tượng.

Thành tích của Beijing Enlight Media khá thất vọng. Mặc dù sản xuất/phân phối số phim bằng với năm ngoái, doanh thu thu về chỉ bằng một nửa.

Cuối cùng, Le Vision Pictures, chủ sở hữu LeEco nhiều khó khăn, chỉ sản xuất/phân phối 10 phim, và không có phim nào lọt vào danh sách 25 phim có doanh thu cao nhất năm 2017 ở Trung Quốc.

Như Ý truyện của Châu Tấn không phát sóng được vì Ba Thanh truyện của Phạm Băng Băng

Châu Tấn, trái, trong vai Như Ý; Phạm Băng Băng trong vai Ba Thanh

Bộ phim lịch sử rất được trông đợi Như Ý truyện đang trong tình trạng treo lơ lửng, và các nhà sản xuất không chắc liệu phim có được phát sóng năm nay không.

Phim bộ bối cảnh thời nhà Thanh, với ngôi sao Châu Tấn vào vai Như Ý và Hoắc Kiến Hoa là Hoàng đế Càn Long, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Lưu Liễm Tử, cũng chính là biên kịch đằng sau phim truyền hình nổi tiếng năm 2011 Hậu cung Chân Hoàn truyện. Đã quay xong vào tháng 5/2017, Như Ý truyện ban đầu được lên kế hoạch phát cuối tháng 12/2017 trên Dragon TV và Đài truyền hình Giang Tô, nhưng sau đó đã bị đẩy lùi đến một thời hạn không xác định trong năm 2018.

Theo báo chí đưa tin, các nhà sản xuất không giữ được khung giờ cho Như Ý truyện do hạn ngạch nghiêm ngặt của chính phủ về phát sóng phim cổ trang. Theo quy định, các đài truyền hình vệ tinh cấp tỉnh như Dragon TV và Giang Tô chỉ được phép dành 15% thời gian phát sóng cho các phim bộ truyền hình lịch sử — nói cách khác, các đài truyền hình cấp tỉnh không thể phát sóng hơn 110 tập phim bộ lịch sử trong một năm.

Với phim bộ Ba Thanh truyện của Phạm Băng Băng, một phim lịch sử về doanh nhân nữ đầu tiên của Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào ngày 13/1, có vẻ như Dragon TV và đài Giang Tô đã chọn phát hành Ba Thanh truyện đầu tiên. Với 76 tập phim, Ba Thanh sẽ chiếm gần hết hạn ngạch phim lịch sử trong năm của các đài này.

Với ngày phát sóng của Như Ý truyện còn mông lung, nhà sản xuất nói trên Weibo: “Cảm ơn tất cả mọi người vì tình yêu và sự chú ý dành cho Như Ý truyện. Là hãng sản xuất, chúng tôi đã quay phim với sự chân thành và đã hoàn thành quá trình hậu kỳ với sự cẩn thận tối đa. Chúng tôi muốn chất lượng xuất phẩm đạt kỳ vọng của mọi người. [Tuy nhiên] thời gian phát sóng không phải là chuyện mà hãng sản xuất có thể kiểm soát được. Chúng tôi chỉ có thể làm hết những gì có thể làm, và chờ đợi ngày mà mọi người có thể nhìn thấy tác phẩm của chúng tôi.”

Dòng sông ly biệt làm lại cho thế hệ khán giả mới

Trái: Triệu Lệ Dĩnh, sẽ đảm nhận vai nữ chính của bản mới; Phải: bản phim 2001 với Triệu Vy, Cổ Cự Cơ, Lâm Tâm Như và Tô Hữu Bằng

Bộ phim truyền hình kinh điển năm 2001 Dòng sông ly biệt với sự tham gia của Triệu Vy, Cổ Cự Cơ, Lâm Tâm Như và Tô Hữu Bằng sẽ được làm lại cho thế hệ mới, và có vẻ sẽ lại là một tác phẩm kinh điển nữa.

Vào ngày 2/1/2018, hãng phim đã công bố dàn diễn viên cho bản làm lại Dòng sông ly biệt, dựa theo tiểu thuyết Yên vũ mông mông năm 1964 Quỳnh Dao. Triệu Lệ Dĩnh, đã được xác nhận tham gia vào đầu năm 2017, sẽ đóng vai Lục Y Bình, từng do Triệu Vy thể hiện trong bản chuyển thể năm 2001. Vương Hiểu Thần đảm nhận vai diễn của Lâm Tâm Như, Lục Như Bình. Trương Duệ sẽ đóng nhân vật của Cổ Cự Cơ, Hà Thư Hoàn. Đỗ Phi, vai diễn do Tô Hữu Bằng đóng, sẽ được Trương Nhược Quân thể hiện.

Vương Khải, ngôi sao của Lang Nha bảng, sẽ xuất hiện trong một vai phụ quan trọng, Lục Nhĩ Hào, anh trai của Như Bình.

Vương Lâm sẽ trở lại vai diễn Vương Tuyết Cầm, người mẹ háo quyền lực của Như Bình.

Cuốn tiểu thuyết gốc năm 1964, một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của Quỳnh Dao, theo chân Lục Y Bình 20 tuổi, con gái của một cựu tướng quân Trung Quốc bỏ trốn sang Đài Loan. Sống trong nghèo đói với mẹ, Y Bình thề trả thù cha mình, người đã sống cùng vợ sau và gia đình trong giàu có. Cuốn tiểu thuyết lần đầu tiên được chuyển thể thành một phim điện ảnh Đài Loan năm 1965, sau đó là chuyển thể truyền hình Hồng Kông năm 1973 với Lý Tư Kỳ vào vai chính Lục Y Bình. Lưu Tuyết Hoa đã đóng vai Y Bình trong phim bộ truyền hình năm 1986 của Đài Loan. Phiên bản Trung Quốc năm 2001 với Triệu Vy là bản chuyển thể thứ tư.

QUỐC TẾ

Cate Blanchett làm chủ tịch ban giám khảo Cannes 2018

Nữ diễn viên người Australia và nhà vận động chống quấy rối tình dục Cate Blanchett sẽ lãnh đạo ban giám khảo Liên hoan phim Cannes năm nay.

Trong một thông báo, các quan chức hàng đầu của Cannes, Pierre Lescure và Thierry Fremaux bày tỏ vui mừng chào đón “một nghệ sĩ hiếm hoi và độc đáo có tài năng và sức thuyết phục làm phong phú cả màn ảnh và sân khấu.”

Từng đoạt giải Oscar hai lần, Blanchett sẽ tiếp nối đạo diễn Pedro Almodovar của Tây Ban Nha, chủ tịch ban giám khảo kỳ thứ 70 của liên hoan này năm ngoái. Sự kiện nổi tiếng đầy sao của năm nay ở Riviera nước Pháp sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 19/5/2018.

Việc bổ nhiệm Blanchett, 48 tuổi, đến sau khi cô bày tỏ sự ủng hộ dành cho hàng chục phụ nữ đã đưa ra những cáo buộc Harvey Weinstein về tội tấn công và quấy rối tình dục, một ông trùm Hollywood ô nhục.

Gần đây hơn, cô tham gia sáng kiến Time's Up cùng với các nữ diễn viên nổi tiếng khác như Reese Witherspoon và Emma Stone. Chiến dịch nhằm kiểm soát chặt tệ quấy rối tình dục và bất bình đẳng ở nơi làm việc.

Các nhà tổ chức Cannes không đề cập đến vụ bê bối của Weinstein hay sự cam kết của Blanchett đối với cuộc đấu tranh chống quấy rối tình dục.

“Tôi đã đến Cannes nhiều lần; với tư cách nữ diễn viên, nhà sản xuất, ở hội chợ, trong các gala và tranh giải,” Blanchett nói. “Nhưng chưa bao giờ chỉ đơn thuần là vì niềm thích thú xem một lượng phim dồi dào của liên hoan tuyệt vời này. Tôi thật khiêm nhường trước đặc quyền và trách nhiệm của việc làm chủ tịch hội đồng giám khảo năm nay.”

Blanchett đã đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2014 với phim Blue Jasmine của Woody Allen, 10 năm sau khi được trao giải Oscar nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong The Aviator của Martin Scorsese.

Năm 2012, cô được Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp thay mặt chính phủ Pháp vinh danh và trao tặng Huân chương Văn hóa Chevalier de l'Ordre des Arts et des Lettres.

“Liên hoan này đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa cả thế giới đến với nhau để chào mừng câu chuyện,” Blanchett nói. “Đó là nỗ lực lạ thường và quan trọng mà tất cả mọi người đều chia sẻ, thấu hiểu và khao khát.”

Netflix bật đèn xanh làm Bright phần tiếp theo

Bất chấp đả kích từ các nhà phê bình, Netflix đã bật đèn xanh phần tiếp theo cho Bright, với ngôi sao Will Smith và đạo diễn David Ayer dự kiến sẽ trở lại.

Dịch vụ trực tuyến này đã công bố kế hoạch chỉ hai tuần sau khi bộ phim cảnh sát kỳ ảo ra mắt. Bright là bộ phim đầy tham vọng và kinh phí lớn nhất đến nay của Netflix, với chi phí sản xuất khoảng 90 triệu USD.

Với phần tiếp theo, Netflix hy vọng sẽ có được chuỗi phim đầu tiên cho dù Bright chỉ đạt 28% trên Rotten Tomatoes. Nhưng Bright vẫn được theo dõi rộng rãi. Nielsen báo cáo ở Mỹ có 11 triệu lượt xem Bright trong ba ngày đầu tiên.

Netflix không công bố số lượt xem, nhưng họ cho biết Bright là bộ phim được xem nhiều nhất trong tất cả 190 quốc gia Netflix hoạt động.

Phim có ngôi sao điện ảnh Smith vào vai một sĩ quan cảnh sát trong một phiên bản khác của Los Angeles, nơi các orc, các nàng tiên và ma thuật cùng tồn tại.

Ridley Scott đang thương thảo để đạo diễn The Merlin Saga cho Disney

Dựa theo loạt sách của T.A. Barron, bộ phim sẽ theo chân phù thủy huyền thoại này lâu trước khi ông gặp Vua Arthur và Hiệp sĩ Bàn Tròn.

Biên kịch kỳ cựu của thể loại kỳ ảo Philippa Boyens - từng đồng đoạt giải Oscar cho các phim Chúa tể những chiếc nhẫn của Peter Jackson – được mời viết kịch bản.

Scott cũng sẽ sản xuất thông qua công ty Scott Free của ông, cùng với Gil Netter (Life of Pi, Marley & Me). Tendo Nagenda và Foster Driver sẽ giám sát dự án cho hãng phim.

Scott vừa phát hành bộ phim mới nhất của ông, All the Money in the World, sau khi công khai cấp tập quay phim lại để thay diễn viên Kevin Spacey đang bị công kích tơi bời bằng Christopher Plummer.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, China Film Insider, Jayne Stars,
USA Today, The Hollywood Reporter