Thể loại này có thể có lịch sử gập ghềnh ở Trung Quốc, nhưng ngành điện
ảnh của Bắc Kinh đang ở giữa sự bùng nổ làm phim khoa học-viễn tưởng,
với hơn 10 dự án đặt ngày phát hành trong một năm rưỡi tới – nhưng liệu
khán giả có hưởng ứng?
Một câu hỏi muôn thuở, và cơ sở tiềm ẩn cho tất cả các bộ phim khoa học
viễn tưởng đã từng được thực hiện: Tương lai có gì? Một trong những câu
trả lời chắc chắn nhất trong những ngày này – theo đa phần các chỉ số
địa chính trị, cũng như thành phần của dân số thế giới – là sẽ có nhiều
người Trung Quốc hơn.
Thành Long trong Bleeding Steel
|
Nhưng Hollywood chưa theo kịp: phần lớn các miêu tả tương lai của hãng
phim lớn phóng chiếu một phiên bản đặc Mỹ về công cuộc tiến vào tương
lai và khôn gian của nhân loại. Nhưng quang cảnh giữa các vì sao sẽ đa
dạng hơn nhiều.
Trong năm vừa qua, không thể loại nào hớp hồn
ngành phim Hoa ngữ hơn khoa học-viễn tưởng. Giờ có không dưới 10 dự án
đình đám như vậy nhắm tới ngày phát hành trong vòng 12 tới 18 tháng tới,
và nhiều tên tuổi có tiếng của điện ảnh nước này đã nắm lấy xu hướng.
“Đây là xu hướng lớn mới,” đạo diễn Hồng Kông và cựu binh của DreamWorks Animation Hứa Thành Nghị (
Shrek the Third, Monster Hunt), nói. “Đến tôi còn nghĩ nên thử làm một phim khoa học-viễn tưởng lớn, mà gốc gác của tôi là phim hoạt hình gia đình.”
Như
thường lệ ở Trung Quốc, bộ phim lớn đầu tiên ra mắt thị trường sẽ có
Thành Long đóng vai chính. Đặt ở thời tương lai không xa,
Bleeding Steel,
phim ly kỳ hành động khoa học-viễn tưởng do Trương Lập Gia biên kịch và
đạo diễn, có Thành Long vào vai một đặc nhiệm dày dạn kinh nghiệm bị
cuốn vào một âm mưu quốc tế trong khi cố bảo vệ nhà phát minh trẻ của
một công nghệ tương lai. Do Heyi Pictures và Village Roadshow Pictures
châu Á sản xuất, bộ phim đã ra mắt đồng thời ở Trung Quốc và Bắc Mỹ ngày
22 tháng 12.
Lễ khai máy dự án phim The Wandering Earth tại trường quay Wanda Thanh Đảo
|
Tuy nhiên, bộ phim xuyên thiên hà quy mô lớn đầu tiên của Trung Quốc có lẽ sẽ không ra mắt cho tới cuối 2018, khi
The Wandering Earth
ra rạp, phim chuyển thể kinh phí lớn từ truyện ngắn của Lưu Từ Hân, chủ
nhân Giải Hugo đầu tiên của Trung Quốc, thành tựu cao nhất của văn học
khoa học-viễn tưởng quốc tế. Bộ phim do Wanda Films và Beijing Culture
Media Co., điều hành sản xuất, hãng phim Bắc Kinh nổi như cồn sau siêu
bom tấn
Wolf Warrior 2 (870 triệu USD toàn cầu). Đặt ở bối cảnh
tương lai – nơi Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong công cuộc
xuyên hành tinh – câu chuyện xoay quanh vụ nổ mặt trời sắp xảy ra.
Trong số các phim khoa học-viễn tưởng Trung Quốc đang triển khai là:
Crazy Alien, phim hài không gian của đạo diễn phim ăn khách Ninh Hạo (
Breakup Buddies năm 2014, 195,3 triệu USD);
Realm of the Tiger, phim siêu anh hùng khoa học-viễn tưởng có Lý Băng Băng đóng chính;
Shanghai Fortress,
phim thảm họa về cuộc tấn công Trái Đất của sinh vật ngoài hành tinh có
Thư Kỳ và nam diễn viên điển trai Lộc Hàm đóng chính; một phim vũ trụ
hùng vĩ tên
Star Core; phim lãng mạn khoa học-viễn tưởng
The Girl From the Future; và
Pathfinder, hành trình sống sót giữa các vì sao về một phi hành đoàn đâm xuống một hành tinh bỏ hoang, và nhiều phim khác.
Làn
sóng khoa học-viễn tưởng Hoa ngữ sắp cập bến khiến những người đứng đầu
ngành này nhìn về phía trước với một sự phấn khích pha chút lo âu – một
phần vì Hollywood có lịch sử thành tích trái chiều về thể loại này ở
Trung Quốc.
Nữ diễn viên Hy Kỳ trong Pathfinder
|
Các phim kỳ ảo giả tưởng khác, như
Star Wars và
Star Trek,
thường có doanh thu thấp ở Trung Quốc. Khi phần lớn khán giả nước này
không quen thuộc với loạt phim gốc, nhịp phim mang tính hoài niệm của
chuỗi phim tái khởi động thường khiến quần chúng Trung Quốc bối rối hơn
là vui mừng. Nhưng những phim mới nguyên khác của Mỹ đã có thành công
tưng bừng.
Interstellar của Christopher Nolan thu về 18% của doanh thu 675,1 triệu USD toàn cầu ở Trung Quốc; và
The Martian lấy 15% của doanh thu 630 triệu USD ở đây.
Pacific Rim
của Guillermo del Toro cũng có doanh thu tốt, thu về 111,9 triệu USD ở
Trung Quốc (so với 101,8 triệu USD ở Bắc Mỹ) hồi năm 2013 khi kích cỡ
phòng vé Trung Quốc chỉ bằng một nửa bây giờ. Nhưng trái lại,
Star Wars: The Force Awakens thu về chỉ 6% ở Trung Quốc trong doanh thu 2,06 tỉ USD toàn cầu lịch sử. Gần đây hơn,
Balde Runner 2049,
gây thất vọng hầu hết khắp nơi, có doanh thu cực kỳ thấp ở Trung Quốc,
chỉ được 11,6 triệu USD ở đây, so với 90,2 triệu USD ở Bắc Mỹ.
Gánh
nặng di sản sẽ không là vấn đề đối với xuất phẩm trong nước, dĩ nhiên.
Thêm vào đó, sự mới lạ hoàn toàn của một phim khoa học-viễn tưởng Trung
Quốc hay, trên màn ảnh Trung Quốc, có thể tạo ra sự phấn khích đáng kể
trên thị trường nội địa – nó còn có thể thu hút sự chú ý phòng vé ngoài
nước, nơi người xem phim đã chỉ biết kỳ vọng các phim võ thuật hay cổ
trang từ Trung Quốc. Giới hâm mộ cuồng nhiệt thể loại này có sẵn sự quan tâm dành cho phim khoa
học-viễn tưởng Đông Á, một
phần lớn vì thực tế là gần như mọi phim khoa học-viễn tưởng có lượng
'fan' riêng thường ăn theo một truyện manga hay phim anime của Nhật Bản.
Ví dụ, năm 2013, phim phản địa đàng khoa học-viễn tưởng
Snowpiercer thu về 26 triệu USD ở nước ngoài.
“Đó
là cơ hội để chúng tôi làm cái mới, một việc thật phấn chấn,” Hứa
Thành Nghị nói. “Nhưng yêu cầu kỹ thuật cho khoa học-viễn tưởng thường
cao,” ông nói thêm, nhận xét Hollywood đã tập cho khán giả Trung
Quốc và thế giới kỳ vọng kỹ xảo trau chuốt nằm ngoài tầm với của
ngành phim Trung Quốc vẫn đang trưởng thành.
Đã có các bước đi sai lầm. Phim chuyển thể được mong đợi cuồng nhiệt
The Three Body Problem,
tiểu thuyết khoa học-viễn tưởng ăn khách Trung Quốc mang về cho Lưu Từ
Hân Giải Hugo, hoàn thành quay phim giữa 2015 nhưng vẫn héo úa ở khâu
hậu kỳ từ đó tới giờ. Với các báo cáo nói kinh phí hiệu ứng đã gần nhân
đôi kinh phí ước tính của phim, toàn bộ đội ngũ hậu kỳ đã bị thay thế.
Yoozoo Pictures, hãng phim non trẻ khơi mào bộ phim này đã rút lui
khỏi dự án, nghe nói Beijing Enlight tên tuổi hơn (công ty đứng sau những
phim ăn khách như
The Mermaid và
Lost in Hong Kong) đã tiếp quản. Ngày phát hành vẫn chưa được xác nhận.
Ngược lại, hãng phim Bắc Kinh Jetavana Entertainment cẩn thận tránh việc bội chi và vấn đề kỹ thuật khi lên ý tưởng cho
Dream Breaker,
nỗ lực khoa học-viễn tưởng đầu tiên của họ, quảng cáo là phim theo thể
loại cyberpunk đầu tiên của Trung Quốc. Đặt ngày phát hành đầu xuân
2018, bộ phim có nữ diễn viên đang nổi Trần Đô Linh đóng vai chính, một
phụ nữ trẻ muốn trả thù cái chết của cha mình phải chiến đấu trong một
thế giới trò chơi bí ẩn, có hình ảnh ảo ba chiều do người cha quá cố của cô
thiết kế.
“Nhiều người trẻ Trung Quốc thế hệ 2000 quen thuộc với
logic dòng cyberpunk từ trò chơi và manga Nhật Bản, nhưng họ chưa bao
giờ thấy một phiên bản Trung Quốc hay ở rạp phim,” Ngô Thi Thi, nguyên
tổng giám đốc sản xuất phim của công ty, giải thích. “Thiết kế một thế
giới khoa học-viễn tưởng cho câu chuyện của chúng tôi là về việc lên ý
tưởng cho những thiết kế sản xuất và trang phục cực kỳ phong cách, với
số lượng hiệu ứng vừa đủ, là điều chúng tôi cảm thấy có thể đạt được.”
Nhưng liệu Trung Quốc có thể hy vọng đạt tới tầm phù thủy của Hollywood
trong thể loại đặc biệt dựa vào hiệu ứng bắt mắt này không? Ngô Thi Thi
lạc quan thận trọng.
“Cố gắng vượt Hollywood ở mảng hiệu ứng thì
cũng như châu chấu đá xe vậy – chúng tôi phải làm việc thông minh,” bà
nói. “Dĩ nhiên, trong tương lai tình thế sẽ khác.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter