Tin tức

Thủ pháp Trần Khải Ca trong Yêu miêu truyện

06/01/2018

Với bộ phim mới nhất Yêu miêu truyện / Legend of the Demon Cat, Trần Khải Ca, một nhân vật hàng đầu trong số những nhà làm phim thế hệ thứ năm của Trung Quốc, đã hồi sinh danh tiếng của ông sau một thập niên thất bại.

Nhiều nhà làm phim châu Âu nêu tên Trần Khải Ca là một trong những đạo diễn Trung Quốc yêu thích của họ. Nhưng người đàn ông được nhận biết rộng rãi vì thắng giải Cành cọ vàng cho Bá vương biệt Cơ / Farewell My Concubine này đã phải chật vật hơn chục năm với một chuỗi những thất bại.

Đại cảnh Cực lạc yến lộng lẫy

Nhưng với bộ phim mới nhất Yêu miêu truyện, nhân vật hàng đầu trong số những nhà làm phim thế hệ thứ năm của Trung Quốc đã làm sống lại danh tiếng của mình.

Bộ phim phát hành ở Trung Quốc từ ngày 22/12/2017 đã thu được gần 500 triệu nhân dân tệ (76,9 triệu đôla) phòng vé và nhận được 6.9/10 điểm trên Douban.com, tương đương với IMDb của Trung Quốc.

Câu chuyện hư cấu, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết bán chạy của tác giả Yoneyama Mineo, nói về một nhà thơ đời Đường (618-907) kết hợp với một nhà sư Nhật Bản điều tra cái chết bí ẩn của Dương Ngọc Hoàn, người thiếp yêu của Hoàng đế Lý Long Cơ (tức Đường Minh Hoàng).

Dương Ngọc Hoàn là một trong tứ đại mỹ nhân huyền thoại trong lịch sử Trung Quốc, và câu chuyện của cô đã tạo cảm hứng cho hàng chục phim điện ảnh và truyền hình nhiều thập niên nay.

Tái hiện đời sống kinh thành Trường An, đô thị đông dân nhất thế giới thời bấy giờ

Bộ phim mới nhất của Trần Khải Ca nổi bật với những cảnh lộng lẫy, tái hiện đời sống kinh thành Trường An của đế chế Trung Hoa xưa (nay là Tây An ở Thiểm Tây) cách đây 1.300 năm, khi đó là đô thị đông dân nhất thế giới.

Vì vậy, bối cảnh phim thật ấn tượng. Một cuộc thăm dò trực tuyến có tiêu đề “Miêu tả nhà Đường trong Yêu miêu truyện có khớp với sự hình dung của bạn?” đã thu hút gần 43.000 cư dân mạng, trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên Douban, cũng là trang web bình phim nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

“Bộ phim có thể có một số sai sót trong việc kể chuyện và nhân vật, nhưng đó là một bữa tiệc thị giác tái hiện triều đại thịnh vượng ở Trung Hoa cổ,” bình luận của một cư dân mạng cộng hưởng với nhiều người xem.

Với ngân sách khoảng 250 triệu nhân dân tệ, Yêu miêu truyện được quay chủ yếu ở Đường Thành, một công viên giải trí với kiến trúc thời Đường ở Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc.

Trương Vũ Ỷ trong vai Xuân Cầm

Một khu phức hợp 170 triệu nhân dân tệ đã được xây dựng cho bộ phim, và Trần Khải Ca đã can thiệp mạnh vào công trình này.

Trong khi đó, dù hầu hết các phim bom tấn của Hollywood ngày nay đều sử dụng vi tính để tạo ra xứ sở thần tiên, Trần Khải Ca đã nhất quyết làm theo kiểu kinh điển bằng dựng cảnh thực tế.

Ví dụ, ông cho trồng 20.000 cây để tạo ra khung cảnh xanh tươi, bên cạnh việc xây dựng một số cung điện có mái vòm và các thành quách khung vòm tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng, thể hiện quyền lực phong kiến.

“Với tôi bối cảnh phim giống như một đứa trẻ. Tôi đã chứng kiến nó biến đổi từ hình ảnh trên giấy thành một chốn sinh động. Bối cảnh cho bộ phim này đã hiện thực hóa ước mơ tái hiện triều đại nhà Đường trên màn ảnh rộng của tôi.”

Trần Khải Ca nổi tiếng với việc cách tân lại điện ảnh Trung Quốc bằng cách truyền chất thơ vào đó, và bắt đầu làm việc này với bộ phim Yellow Earth (1984) được quốc tế ca ngợi.

Hoàng Hiên (trái) trong vai Bạch Lạc Thiên và nam diễn viên Nhật Bàn Sometani Shota trong vai Khổng Hải

Văn chương và các danh tác là chìa khóa trong Yêu miêu truyện. Và bộ phim kết hợp những cái tên được nhiều người nhắc đến, chẳng hạn như hai nhà thơ nổi tiếng thời Đường là Bạch Cư Dị (772-846) và Lý Bạch (701-762) bên cạnh cao tăng Khổng Hải và học giả Abe no Nakamaro của Nhật Bản.

Trong phim, nam diễn viên Hoàng Hiên vào vai Bạch Lạc Thiên, Sometani Shota vào vai Khổng Hải. Và người mẫu kiêm diễn viên người Nhật Hiroshi Abe là học giả Nakamaro.

Dương Quý phi được khắc họa là một phụ nữ có nguồn gốc hỗn hợp. Trần Khải Ca đã chọn nữ diễn viên Đài Loan Sandrine Pinna, có cha người Pháp và mẹ người Trung Quốc, vào vai này.

Đề cập đến bộ phim và sở thích văn chương, Trần Khải Ca nói rằng thời Đường có hơn 10.000 nhà thơ đã viết hơn 40.000 bài thơ, làm cho triều đại này là thời hoàng kim của thơ phú. “Chất lượng và số lượng các bài thơ được sáng tác trong triều đại này là chưa từng có và vô đối. Tôi tin rằng điện ảnh Trung Quốc có thể hưởng lợi từ di sản hàng thế kỷ này,” Trần Khải Ca phát biểu.

Trần Khải Ca đã chọn nữ diễn viên Đài Loan Sandrine Pinna, có cha người Pháp và mẹ người Trung Quốc, vào vai Dương Quý phi

Nói về tương lai, vị đạo diễn 65 tuổi cho biết ông sẽ vẫn sáng tạo.

Yêu miêu truyện bắt đầu ra rạp ở Việt Nam từ ngày 5/1/2017.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn