Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Củng Lợi làm trưởng ban giám khảo LHP Bắc Kinh 2021

12/07/2021

Ban tổ chức Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh (BJIFF) lần thứ 11 đã thông báo nữ diễn viên nổi tiếng Củng Lợi sẽ tham gia sự kiện điện ảnh với tư cách chủ tịch ban giám khảo Giải Thiên Đàn của liên hoan.

CHÂU Á

Yeon Sang Ho ra mắt phim khoa học giả tưởng mới trên Netflix

Các nam diễn viên Kang Soo Youn (trái), Kim Hyun Joo (giữa) và Ryu Kyung Soo

Nhà làm phim nổi tiếng Hàn Quốc Yeon Sang Ho của bộ phim ăn khách toàn cầu Train to Busan[ (2016) sẽ đạo diễn một phim nguyên tác mới cho Netflix, với sự tham gia của nữ diễn viên từng đoạt giải Kang Soo Youn.

Theo Netflix, bộ phim khoa học giả tưởng mới của Yeon, có tựa tạm thời là Jung Yi, miêu tả thế giới bị ô nhiễm tàn phá vào thế kỷ 22, con người cố gắng tạo robot thông qua nhân bản não để giành chiến thắng trong một cuộc nội chiến.

Kang Soo Youn, đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice năm 1986, đảm nhận vai chính trong phim sắp tới của Netflix. Tám năm sau bộ phim độc lập ngắn Jury năm 2013 cô mới quay lại với nghiệp diễn.

Cùng với Kang Soo Youn, Kim Hyun Joo và Ryu Kyung Soo cũng được chọn làm diễn viên chính, Netflix cho biết.

Jung Yi sẽ là dự án Netflix thứ hai của Yeon sau Hellbound (tựa tạm thời) dựa trên webtoon, đang được sản xuất, với sự tham gia của Yoo Ah In và Kim Hyun Joo.

Yeon nổi tiếng toàn cầu sau khi bộ phim kinh dị xác sống Train To Busan thành công lớn trên toàn thế giới vào năm 2016, một trong những phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất bên ngoài quốc gia, với tổng doanh thu 93 triệu USD.

Hàn Quốc tham gia nhiều dự án phim quốc tế

Bức ảnh do Showbox cung cấp cho thấy đạo diễn Thái Lan Banjong Pisanthanakun của The Medium

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư và nhà sản xuất phim Hàn Quốc tham gia vào các dự án phim đa quốc gia trong những năm gần đây, nhờ danh tiếng là cường quốc đang lên trong nền điện ảnh toàn cầu.

Bộ phim kinh dị sắp ra mắt The Medium là hợp tác giữa Hàn Quốc và Thái Lan, thu hút chú ý nhờ là hợp tác giữa các bậc thầy kinh dị của hai quốc gia — Na Hong Jin của The Wailing (2016) và Banjong Pisanthanakun của Shutter (2004).

Na Hong Jin, người đã viết câu chuyện nguyên tác của phim, chỉ đạo dự án Hàn-Thái với tư cách là nhà sản xuất, cùng với xưởng sản xuất Northern Cross của Hàn Quốc và nhà phân phối Showbox.

Anh đã yêu cầu Pisanthanakun đảm nhận vai trò chỉ đạo bộ phim ở Thái Lan, với dàn diễn viên địa phương gồm các diễn viên Nvelya Gulmongkolpech và Sawanee Utoomma.

CJ ENM, đơn vị giải trí của tập đoàn CJ Group Hàn Quốc, đang sản xuất phim tâm lý Broker (tựa tạm thời), đang trong giai đoạn hậu kỳ, với sự tham gia của tác gia Nhật Bản Hirokazu Kore-eda.

Đây là lần đầu tiên đạo diễn Nhật Bản, từng đoạt giải Cành Cọ Vàng Cannes cho Shoplifters năm 2018, chỉ đạo một dự án nói tiếng Hàn do các công ty Hàn Quốc bỏ vốn và sản xuất.

Nhiều diễn viên màn bạc Hàn Quốc, bao gồm Song Kang Ho, Kang Dong Won và Bae Doo Na, đóng vai chính trong phim này.

Ngoài ra, nhà làm phim người Nga gốc Kazakhstan Timur Bekmambetov đã tham gia sản xuất bộ phim hài lãng mạn Longdi của hãng phim Hàn Quốc 12 Journey.

Bekmambetov đã đạo diễn và sản xuất một số phim ăn khách, bao gồm phim hành động ly kỳ Wanted (2008) và phim ly kì bí ẩn Searching (2018).

Việc nhiều nhà làm phim Hàn Quốc, đặc biệt là các đạo diễn tên tuổi, tham gia vào các dự án phim kinh phí lớn do các hãng phim Anh/Mỹ đứng đầu không phải là chuyện mới.

Bong Joon Ho từng đoạt giải Cannes đã đạo diễn bộ phim phiêu lưu Okja (2017), Plan B Entertainment của Mỹ sản xuất và được Netflix trình chiếu.

Đạo diễn ngôi sao Kim Jee Woon đã có màn ra mắt ở Mỹ với bộ phim ly kỳ hành động The Last Stand (2013) sau khi nhận lời mời từ Hollywood. Kim đã được công nhận trên toàn thế giới sau bộ phim hoạt hình The Good, The Bad, The Weird (2008) và phim ly kỳ I Saw the Devil (2010).

Nhưng những năm gần đây, ngày càng nhiều nhà làm phim Hàn Quốc đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển và sản xuất các dự án phim, tuyển dụng đạo diễn và diễn viên nước ngoài.

Điện ảnh Hàn Quốc đã bước vào thời kỳ hoàng kim và thu hút sự chú ý toàn cầu nhờ những thành tựu điện ảnh gần đây, như giải Oscar và Cành Cọ Vàng cho Parasite và Youn Yuh Jung của phim Minari, trở thành người Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Oscar diễn xuất.

In Front of Your Face của Hong Sang Soo bán tốt ở Hội chợ phim Cannes

Bộ phim mới nhất của tác gia Hàn Quốc Hong Sang Soo, được chiếu trong phần Cannes Premiere, đã mở màn hội chợ của liên hoan phim với một loạt hợp đồng bán quyền phát hành quan trọng, trong đó quyền phát hành ở Mỹ cho The Cinema Guild.

Finecut của Hàn Quốc đang xử lý việc bán quyền phát hành bộ phim này tại Cannes. Các thị trường khác đã mua quyền phát hành bao gồm Anh và Ireland (New Wave Films), Nhật Bản (Mimosa Films Inc.), Đài Loan (AV-JET International) và Brazil (Providence Filmes).

In Front of Your Face đánh dấu lần thứ 11 Hong Sang Soo trình chiếu phim mới tại Cannes, nhiều nhất trong số các đạo diễn Hàn Quốc. Với sự tham gia của Lee Hye Young (No Blood No Tears), Cho Yun Hee (Introduction) và Kwon Hae Hyo (The Woman Who Ran), bộ phim kể câu chuyện một người phụ nữ trung niên đến thăm chị gái sau một thời gian dài.

Finecut cũng đã chốt thỏa thuận với một số lãnh thổ châu Á cho bộ phim ly kỳ tội phạm Midnight của Hàn Quốc, đang ra mắt tại Marche du Film ở Cannes.

Bộ phim được miêu tả là “trò chơi trốn tìm đe dọa tính mạng giữa một kẻ giết người tâm thần và một người phụ nữ bị điếc.” Phim đã được bán cho Brunei, Indonesia, Malaysia và Singapore (CJ ENM Hong Kong); Campuchia, Lào và Thái Lan (M Pictures); Nhật Bản (Gaga Corporation); Philippines (VIVA Networks); và Việt Nam (Westec Media Ltd), cũng như Pháp (The Jokers Films).

Midnight là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Kwon Oh Seung. Được CJ ENM phát hành và do peppermint&company sản xuất, phim có sự tham gia của Jin Ki Joo (Little Forest) và Wi Ha Jun (Gonjiam: Haunted Asylum). Phim được phát hành rạp ở Hàn Quốc từ ngày 30 tháng 6 và trên hạ tầng phát trực tuyến địa phương TIVING.

Củng Lợi làm trưởng ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh 2021

Ban tổ chức cho biết 30 năm làm việc trong lĩnh vực điện ảnh của cô hoàn toàn trùng khớp với sự nổi lên của phim Hoa ngữ trên trường quốc tế. Được ví như cánh cửa sổ điện ảnh Hoa ngữ cho thế giới, Củng Lợi nổi tiếng với hàng loạt vai diễn đặc sắc, gói gọn những biểu cảm cảm động và sống động về những nhân vật mà cô đã học hỏi và tìm kiếm trong cuộc sống hàng ngày.

Củng Lợi cũng đã làm việc với các đạo diễn hàng đầu của Trung Quốc như Trương Nghệ Mưu và Trần Khải Ca, và đóng chính trong nhiều tác phẩm kinh điển, bao gồm Cao lương đỏ, Đèn lồng đỏ treo cao, Thu Cúc đi kiện, To Live, Bá vương biệt Cơ, và Leap, đã mang về cho cô rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Củng Lợi cũng tham gia các phim thương mại, bao gồm các xuất phẩm Hollywood Miami Vice, Hannibal RisingShanghai.

Trước đây, Củng Lợi từng là chủ tịch ban giám khảo tại một số liên hoan phim trong nước và quốc tế, bao gồm Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 50, Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 59, Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 16 và Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 17, cũng như là thành viên ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes 1997.

Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 21/8/2021.

QUỐC TẾ

Phim giả tưởng Rebel Moon là dự án phim kế tiếp của Zack Snyder cho Netflix

Zack Snyder đã đi từ khải huyền zombie và Hy Lạp cổ đại đến những cơn ác mộng và Metropolis. Bây giờ nhà làm phim đang hướng đến những thiên hà xa xôi.

Snyder đã chọn dự án tiếp theo của mình, phim khoa học giả tưởng Rebel Moon mà anh đồng sáng tác và sẽ đạo diễn và sản xuất cho Netflix, quê nhà của bộ phim nổi tiếng gần đây nhất của anh, Army of the Dead. Dự án này tái hợp nhà làm phim với nhiều đồng nghiệp sáng tạo từ những dự án ban đầu trước đây.

Snyder đang đồng viết kịch bản với Shay Hatten và Kurt Johnstad, đồng biên kịch của Army, cũng đã đồng sáng tác 300, bộ phim cổ trang kiếm-và-dép-quai của Snyder phỏng theo truyện tranh của Frank Miller.

Snyder sẽ sản xuất với đối tác sản xuất và cũng là vợ anh, Deborah Snyder thông qua Stone Quarry của bộ đôi cùng với đối tác lâu năm Wesley Coller. Eric Newman, đã sản xuất phim điện ảnh đầu tay năm 2004 của Snyder, Dawn of the Dead, cũng như các phim từ Children of Men, Project Power đến Bright Spiderhead sắp tới, sẽ sản xuất thông qua bảng hiệu Grand Electric của anh. Sarah Bowen của Grand Electric sẽ điều hành sản xuất.

Rebel cũng đưa Snyder trở lại làm việc với Scott Stuber của Netflix, người đã giám sát Dawn of the Dead trong vai trò phó chủ tịch Universal lúc đó và một tay đưa Army of the Dead sang dịch vụ phát trực tuyến.

Câu chuyện lấy bối cảnh khi một thuộc địa yên bình ở rìa thiên hà bị đội quân của một nhiếp chính chuyên chế tên là Balisarius đe dọa. Tuyệt vọng, những tay thực dân cử một phụ nữ trẻ có quá khứ bí ẩn tìm kiếm chiến binh từ các hành tinh lân cận giúp họ chống giặc.

“Đây là tôi lớn lên với tư cách là một người hâm mộ Akira Kurosawa, fan của Chiến tranh giữa các vì sao,” Snyder nói với The Hollywood Reporter. “Đây là tình yêu của tôi với khoa học giả tưởng và một cuộc phiêu lưu khổng lồ. Hy vọng của tôi là đây cũng sẽ trở thành một IP lớn và một vũ trụ có thể được xây dựng nên."

Rebel sẽ là dự án mở phim chuỗi đầy hy vọng khác cho Netflix, công ty đang xây dựng kho vũ khí của mình trong thời chiến tranh phát trực tuyến.

Rebel Moon sẽ là phim tiếp theo của Snyder và hy vọng sẽ bắt đầu được sản xuất vào đầu năm 2022.

Rạp Imax đầu tiên tại Cannes

Côte d’Azur sắp được xem màn ảnh cực rộng, với rạp Imax đầu tiên ở Cannes sẽ mở cửa.

Khu phức hợp Cineum Cannes mới sẽ mở cửa cho công chúng từ ngày 8/6. Trước khi ra mắt công chúng, rạp chiếu phim sẽ tổ chức các buổi chiếu trong tuần này một số bộ phim trong danh sách tuyển chọn chính thức của Liên hoan phim Cannes. Rạp cũng sẽ chiếu bản xem trước độc quyền Imax bộ phim Jurassic World: Dominion của Universal, gần đây đã chiếu trước Fast 9, bom tấn Hollywood trình chiếu tại Cannes.

Rạp có 513 chỗ ngồi với màn hình 22,45 mét và ghế ngồi có động cơ cao cấp. Được Imax và Compagnie Cinématographique de Cannes (CCC) coi là “thánh địa dành cho nghệ thuật, kiến trúc và thiết kế”, Cineum Cannes do kiến trúc sư người Pháp Rudy Ricciotti thiết kế và mở ở tòa nhà bốn tầng được xây bằng bê tông trắng. Khu phức hợp bao gồm không gian triển lãm nghệ thuật, được khánh thành với triển lãm “Paradis Artificiels” của nghệ sĩ thị giác Miguel Chevalier, cũng như một số nhà hàng và nhiều tiện ích khác nữa.

Rich Gelfond, Giám đốc điều hành Imax cho biết: “Đây là một sự kiện quan trọng đối với Imax, vì từ lâu chúng tôi đã tìm cách mở rộng trải nghiệm rạp chiếu hàng đầu trên thế giới tới một trong những thành phố mang tính biểu tượng nhất trong nền điện ảnh toàn cầu. Chúng tôi rất vui mừng được bắt đầu hợp tác với Compagnie Cinématographique de Cannes tại địa điểm thực sự đặc biệt này, và mang trải nghiệm Imax đến ngôi nhà của Liên hoan phim Cannes lâu đời và những khán giả đam mê điện ảnh nhất thế giới.”

Quentin Tarantino mua Vista Theatre

Vista Theatre trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles, California, đóng cửa và để lại lời nhắn, Còn tiếp…, trên bạt quảng cáo, trong đại dịch virus corona, ảnh chụp ngày 21/4/2020

Quentin Tarantino hiện là chủ sở hữu đáng tự hào của hai rạp chiếu phim ở Los Angeles.

Biên kịch-đạo diễn từng đoạt giải Oscar đã công bố trên podcast Armchair Expert của Dax Shepard và Monica Padman rằng ông đã mua Nhà hát Vista lịch sử trên Đại lộ Sunset. Ông cũng cho biết rạp chiếu phim một màn chiếu này có thể sẽ mở cửa trở lại vào cuối năm nay. Nó đã bị đóng cửa do đại dịch.

“Tôi đã mua Vista trên Sunset,” Tarantino tự hào tuyên bố, không đi sâu vào chi tiết. “Chúng tôi có thể sẽ mở cửa rạp vào khoảng thời gian Giáng sinh. Và một lần nữa: chỉ phim. Sẽ không là chỗ chiếu lại phim. Chúng tôi sẽ chiếu những bộ phim mới ra mắt khi họ cung cấp cho chúng tôi bản phim. Sẽ không phải kiểu như New Beverly [Cinema]. New Beverly có rung cảm của riêng nó. Vista giống như một viên ngọc quý. Chúng tôi sẽ chiếu những bộ phim cũ hơn, nhưng giống như bạn có thể tổ chức lễ đính hôn kéo dài 4 đêm.”

Rạp hát New Beverly biểu tượng đã được Tarantino mua lại vào năm 2007. Chỉ chiếu phim 35mm và 16mm, hầu hết từ bộ sưu tập cá nhân của Tarantino. New Beverly mở cửa trở lại vào giữa tháng 6, bán hết sạch mỗi đêm kể từ khi đón khách trở lại.

Nhà hát Vista khai trương ngày 9 tháng 10 năm 1923, chiếu cả phim và tạp kỹ. Rạp có sức chứa 400 khách.

Trong cuộc trò chuyện podcast, có đề cập đến Cinerama Dome đã đóng cửa, người hâm mộ hy vọng Tarantino có thể cứu. Tarantino còn từng đưa rạp hát biểu tượng của Los Angeles này vào trong bộ phim Once Upon a Time in Hollywood của mình. “Không có khả năng họ sẽ phá hủy Cinerama Dome. Ai đó sẽ mua nó. Có rất nhiều lựa chọn khác nhau có thể giải quyết được,” ông nói. “Tôi không lo lắng có chuyện đó.”

Tarantino không dễ chịu với việc các chuỗi rạp lớn buộc phải đóng cửa các địa điểm do đại dịch, nói rằng trải nghiệm xem phim đã thay đổi quá nhiều và không phải là tốt hơn.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, Korea Herald, China.org.cn,
The Hollywood Reporter