Tin tức

Thắng giải Kim Tước 2021 Barbarian Invasion báo hiệu ‘Làn sóng mới’ Malaysia hồi sinh

05/07/2021

Vào ngày 20 tháng 6, Barbarian Invasion của đạo diễn người Malaysia Trần Thúy Mai (Tan Chui Mui), đã vượt qua 12 ứng viên khác ở vòng chung kết lấy giải Grand Prix của Ban giám khảo, một trong hai giải cao nhất của Giải Điện ảnh Kim Tước (Cốc Vàng), được tổ chức cùng với Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 24. Giải còn lại, dành cho Phim truyện xuất sắc nhất, thuộc về xuất phẩm Trung Quốc Manchurian Tiger.

Ban giám khảo khen ngợi Barbarian Invasion vì nhịp độ hoàn hảo của bộ phim “không ngừng lật đổ và gây bất ngờ ở mỗi bước ngoặt.”

Trần Thúy Mai vai Moon Lee trong phim Barbarian Invasion do cô làm đạo diễn. Bộ phim đã thắng giải Grand Prix của Ban giám khảo, một trong hai giải cao nhất tại Giải Điện ảnh Kim Tước ở Thượng Hải

“Chúng tôi muốn bộ phim có lượng khán giả lớn nhất có thể, trong khi bắt đầu hành trình ở Trung Quốc, chúng tôi hy vọng Barbarian Invasion sẽ chiếu ở những nơi khác trên thế giới như châu Âu và Bắc Mỹ. Cuối cùng, chúng tôi có ý định phát hành phim ở Malaysia và Đông Nam Á,” nhà sản xuất bộ phim Woo Ming Jin nói với South China Morning Post.

Barbarian Invasion là phim thứ ba của Trần Thúy Mai và là phim đầu tiên của cô trong một thập kỷ sau Love Conquers All (2006) và Year Without A Summer (2010). Cũng viết kịch bản, Trần Thúy Mai đóng vai chính, Moon Lee, một nữ diễn viên nổi tiếng giải nghệ để toàn thời gian làm mẹ.

Tựa phim ám chỉ sự xuất hiện của đứa con trong cuộc đời của một người như sự kiện làm rối tung mọi thứ. Nhưng bộ phim nghệ thuật thông minh này khám phá sâu hơn vào nội tâm phức tạp của tình mẫu tử: nó thể hiện sự tôn kính đối với nghệ thuật và sự kiên cường của nghề diễn và làm phim, cũng như quyết tâm đối mặt với bất cứ điều gì cuộc sống ném vào bạn.

Trong phim, nhân vật của Trần Thúy Mai theo chương trình huấn luyện võ thuật khắc nghiệt

Barbarian Invasion theo chân Moon khi cô cố gắng tìm lại bản thân sau khi ly hôn. Bộ phim mở đầu khi cô đi du lịch cùng con trai hai dòng máu Malaysia-Trung Quốc của mình, Yu Zhou, đến quận Kemaman của Malaysia gần Kuantan, ở đó Moon kết nối lại với người cộng tác lâu năm của cô, đạo diễn Roger Woo (Pete Teo).

Woo muốn Moon trở thành nữ chính trong bộ phim hành động mới của anh, bộ phim mà anh miêu tả là “Phiên bản Đông Nam Á của The Bourne Identity.” Tuy nhiên, Moon phải trải qua quá trình rèn luyện thể chất kiệt sức của võ sư Loh (James Lee).

Barbarian Invasion do công ty của Trần Thúy Mai, Da Huang Pictures sản xuất, và được Hong Kong Pictures Heaven Culture and Media Company Limited và Hiệp hội Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông bỏ vốn. Bộ phim là một phần của dự án sáu phim B2B A Love Supreme của hai tổ chức này.

Dự án đã trao giải cho Trần Thúy Mai và năm nhà làm phim châu Á khác — Yuya Ishii đến từ Nhật Bản, Thái Minh Lượng đến từ Đài Loan, đạo diễn Hàn-Trung Zhang Lu, Yang Jin đến từ Trung Quốc và đạo diễn Hồng Kông Ông Tử Quang (Port of Call) — mỗi người 1 triệu nhân dân tệ (155.000 USD) để sản xuất sáu bộ phim chất lượng cao.

Pete Teo (trái) và Trần Thúy Mai trong một cảnh phim

Khi Barbarian Invasion đi vào giai đoạn tiền sản xuất, Malaysia đã bắt đầu đóng cửa để giảm sự lây lan của Covid-19. Đoàn phim rời phim trường ở Kemaman và quay trở lại Kuala Lumpur. Việc quay phim đã bị hoãn nhiều tháng, và văn phòng sản xuất ở thủ đô đã được chuyển thành khu nhà tạm.

“Cuối cùng khi chúng tôi được phép quay, êkíp nhỏ khoảng 30 người chúng tôi đã quay trở lại địa điểm và chúng tôi tự cô lập toàn bộ đoàn phim trong khi quay,” nhà sản xuất Woo nói. “Hồi đó, tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 ở Malaysia vẫn còn tương đối thấp, vì vậy tất cả diễn ra không xảy ra sự cố.”

Barbarian Invasion có một dàn diễn viên Malaysia đáng chú ý, bao gồm ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nhà soạn nhạc và nhà làm phim Pete Teo, nhà làm phim James Lee, và nam diễn viên Bront Palarae trong vai Juillard, chồng cũ của Moon. Palarae trước đây đã xuất hiện trong phim bom tấn Malaysia Ola Bola (2016) của Chiu Keng Guan và phim kinh dị nổi tiếng Indonesia Satan’s Slaves (2017) của Joko Anwar, trong số nhiều phim khác.

Moon đi du lịch cùng con trai hai dòng máu Malaysia-Trung Quốc của mình, Yu Zhou

Barbarian Invasion không chỉ đưa khía cạnh ít được biết đến của Malaysia lên màn ảnh mà còn thể hiện một cách tuyệt vời nền tảng đa sắc tộc của quốc gia Đông Nam Á này với sự kết hợp tiếng Trung — cả tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông — và lời thoại tiếng Malay.

“Phim đa ngôn ngữ tương đối hiếm, vì vậy tôi có thể tưởng tượng rằng ban giám khảo [Kim Tước] nhận thấy khía cạnh này của phim rất mới mẻ,” Teo nói trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post.

Ngoại trừ tác phẩm của cố đạo diễn người Malaysia Yasmin Ahmad — một trong những nhà làm phim mở đầu “Làn sóng mới” đầu tiên của điện ảnh Malaysia những năm 2000 — hầu hết phim Malaysia đều là đơn ngữ.

“Đặc biệt, phim nói tiếng Trung của Malaysia thường gặp khó khăn trong việc thể hiện ý thức về nơi chốn vì chúng không đủ khác biệt với phim Hồng Kông hoặc Đài Loan. Không chỉ áp dụng cú pháp ngôn ngữ của những nơi này mà còn thường không đề cập đến các sắc tộc khác trong câu chuyện,” Pete Teo nói.

Trần Thúy Mai trên trường quay Barbarian Invasion

Barbarian Invasion cũng là một ví dụ đáng chú ý về tinh thần đồng đội giữa Trần Thúy Mai, Woo và James Lee — ba trong số những tài năng đã khởi đầu cho chính “Làn sóng mới” ở Malaysia 20 năm trước. Pete Teo nói: “Hình thức cộng tác gợi nhớ đến những ngày đầu tiên đó. Hy vọng thành công của bộ phim này sẽ dẫn đến sự khơi dậy và mở rộng những mối quan hệ hợp tác tương tự trong tương lai.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post