Tin tức

The Flash với Ezra Miller cho thấy 'văn hóa tẩy chay' không còn sức mạnh như trước

16/06/2023

Hồi năm 2021 tờ Guardian của Anh đã chạy cái tít “Đã đến lúc chúng ta xóa sổ văn hóa xóa sổ chưa?”. Lập luận rất đơn giản: việc bêu tên và làm xấu hổ nghệ sĩ trong mắt công chúng vì hành vi không phù hợp có thể phản tác dụng vì lại khiến cho họ có cơ hội hưởng lợi từ tình trạng “bị tẩy chay”.

The Flash của DC Comics ra mắt tuần này, trong đó Ezra Miller tái hiện siêu anh hùng nổi tiếng mà nam diễn viên thủ vai trong Justice League

Hãy xem Louis CK, diễn viên hài bị thất sủng, vào năm 2017, đã thừa nhận hành vi tình dục sai trái với nhiều phụ nữ. Năm năm sau, anh thắng giải Grammy cho Album hài hay nhất, Sincerely Louis CK. Như Vanity Fair đã viết: “con đường hậu ‘tẩy chay’ của danh hài rõ ràng được lát vàng.”

Việc bỏ qua hành vi không nên không phải này ngày càng trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là trong điện ảnh và truyền hình.

Tuần này chứng kiến phim bom tấn The Flash của DC Comics ra mắt, trong đó Ezra Miller tái hiện siêu anh hùng nổi tiếng mà nam diễn viên thủ vai trong Justice League.

Sau khi quay The Flash, Miller đã gây chú ý với hàng loạt sự cố, từ xô xát đến xâm phạm.

Ezra Miller tham dự buổi ra mắt thế giới của The Flash tại Hollywood vào ngày 12 tháng 6 năm 2023

Vào tháng 8 năm 2022, Miller đưa ra tuyên bố khẳng định đã bắt đầu điều trị cho “các vấn đề sức khỏe tâm thần phức tạp”.

Người ủng hộ Warner Bros phải làm gì? Hãng phim đã gây tranh cãi khi gác một bộ phim khác của DC, Batgirl, làm khoản giảm thuế. Nhưng The Flash triển vọng lớn hơn và không ai có ý định hủy bỏ.

Một cách khôn ngoan, Miller đã tránh xa các nhiệm vụ quảng cáo bộ phim, rõ ràng hãng phim hy vọng hành vi quái đản của nam diễn viên sẽ không làm hỏng một trong những tài sản quan trọng mùa hè của họ. Không chừng là vậy.

Doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn của bộ phim được dự đoán ở mức 70-75 triệu đôla Mỹ và những lời truyền miệng vững chắc từ các bài bình phim ban đầu cho thấy bộ phim có lẽ sẽ thành công.

Andy Muschietti (trái), đạo diễn của The Flash, thảo luận về bộ phim cùng với Peter Safran, đồng chủ tịch kiêm giám đốc điều hành DC Studios, trong buổi giới thiệu tại CinemaCon 2023 của Warner Bros Pictures, ở Las Vegas, vào ngày 25 tháng 4 năm 2023

Xem ra ở Hollywood, không có chuyện xóa sổ mãi mãi.

Tháng 5 vừa rồi, Johnny Depp đã trở lại Liên hoan phim Cannes trong phim cổ trang Jeanne du Barry của Maïwenn, đóng vai vua Pháp Louis XV.

Trước đó, nam diễn viên đã thua vụ kiện phỉ báng đình đám, trong đó anh kiện News Group Newspaper vì một bài báo năm 2018 trên tờ The Sun dán nhãn anh “vũ phu” liên quan đến hôn nhân của anh với nữ diễn viên Amber Heard.

Sau vụ kiện, Depp đã bị loại khỏi chuỗi phim Fantastic Beasts. Kể từ đó anh không làm việc ở Mỹ.

Johnny Depp tại buổi chụp ảnh cho Jeanne du Barry ở Liên hoan phim Cannes ngày 17 tháng 5 năm 2023

Trong một cuộc họp báo ở Cannes, Depp được hỏi liệu anh có cảm thấy mình bị Hollywood tẩy chay không.

“Bây giờ tôi có cảm thấy bị tẩy chay không ư? Không. Không hề,” anh trả lời. “Nhưng tôi không cảm thấy bị Hollywood tẩy chay… bởi vì tôi không nghĩ về nơi đó. Tôi không nghĩ về Hollywood. Bản thân tôi không có nhu cầu với Hollywood.”

Tuy nhiên, Depp hầu như không phải là người không được chào đón trong thế giới giải trí. Anh vẫn còn hợp đồng trị giá 20 triệu đôla Mỹ với Dior để quảng cáo nước hoa Sauvage của hãng. Anh xuất hiện với vai khách mời trong một buổi trình diễn thời trang cho dòng sản phẩm nội y/quần áo dài Savage x Fenty của biểu tượng nhạc pop Rhianna vào tháng 11 năm 2022. Và giờ đây, anh đã được bảo chứng của Cannes.

Maïwenn (trái) và Johnny Depp trong một cảnh phim Jeanne du Barry

Tại Pháp, Jeanne du Barry đã thu về gần 4,1 triệu đôla Mỹ trong hai tuần đầu tiên ra rạp, và từ đó bộ phim đã bán quyền phân phối ở Mỹ.

Sự thật Depp vẫn là một trong những diễn viên nổi tiếng nhất thế giới. Những người hâm mộ có xu hướng bỏ qua hành vi cá nhân đáng ngờ, và các hãng phim — sớm hay muộn — cũng làm theo.

Depp đã bước sang tuổi 60 vào đầu tháng này và có thể chính điều đó — chứ không phải “bị tẩy chay” — mới gây bất lợi cho anh khi nói đến việc trở lại Hollywood.

Một tuần sau khi Depp xuất hiện tại Cannes, con gái anh, Lily-Rose Depp cũng đến đó để quảng bá cho phim bộ truyền hình The Idol của HBO.

Abel “The Weeknd” Tesfaye (trái) và Lily-Rose Depp trong một cảnh quay của The Idol

Là xuất phẩm đồng sáng tạo của Sam Levinson, người đứng sau chương trình ăn khách Euphoria, phim có sự tham gia của Lily Depp trong vai Jocelyn, một ngôi sao nhạc pop giống Britney Spears, vừa trải qua cơn suy nhược thần kinh thì gặp chủ câu lạc bộ, do ca sĩ người Canada Abel “The Weeknd” Tesfaye thủ vai.

Hiện tại, bộ phim sáu tập này đã bị phá hoại bởi một tiết lộ trên tờ Rolling Stone về sự hỗn loạn đằng sau hậu trường và nội dung tình dục tồi tệ.

“Đi từ châm biếm đến trở thành cái điều mà nó đang châm biếm,” một thành viên đoàn phim nhận xét.

(Từ trái sang) Abel “The Weeknd” Tesfaye, Lily-Rose Depp và người đồng sáng tạo The Idol Sam Levinson tại Liên hoan phim Cannes ngày 23 tháng 5 năm 2023

Khi Levinson đề cập đến tranh cãi ở Cannes, anh giải thích rằng vợ anh đã đọc bài báo cho anh nghe.

“Tôi nhìn cô ấy và nói, ‘Anh nghĩ chúng ta sắp có màn trình diễn lớn nhất hè này.’ Chúng tôi biết mình đang thực hiện một bộ phim khiêu khích. Chúng tôi biết thế.”

Không có dấu hiệu nào cho thấy HBO sẽ rút bộ phim; đúng hơn, tranh cãi này càng thúc đẩy tỷ suất người xem. Như một nguồn ẩn danh khác đã nói với Rolling Stone: “Đây là một ví dụ mạnh mẽ về việc [Levinson] thực sự có thể đẩy HBO đi xa đến mức nào, và họ sẽ tiếp tục bảo vệ [anh ấy] vì anh ấy mang về nhiều tiền.”

Không thể phủ nhận, có thể nói tương tự như vậy về JK Rowling, tác giả những cuốn sách phép thuật Harry Potter đã tạo ra các phần tiền truyện Fantastic Beasts, với sự góp mặt của Johnny Depp và — đoán xem là ai? — Ezra Miller.

Ezra Miller (trái) và Colin Farrell trong một cảnh phim Fantastic Beasts and Where to Find Them (2016)

Sau khi đăng một loạt tweet gây tranh cãi về cộng đồng chuyển giới vào năm 2020, Rowling nhận thấy mình bị các thành viên cũ của Potter cô lập và bị tấn công trên mạng xã hội. Khi chương trình truyền hình đặc biệt kỷ niệm 20 năm Harry Potter được phát sóng vào năm 2022, Rowling đã vắng mặt một cách lộ liễu.

“Tôi được yêu cầu tham gia và tôi đã quyết định không tham gia,” cô nói với Virgin Radio UK.

Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng gạt Rowling ra khỏi bất kỳ gói ký ức thoải mái nào về chuỗi phim Potter thì tiện quá.

Tuy nhiên, tám tháng trôi qua nhanh chóng và Rowling đã trở lại, với thông báo về một phim bộ truyền hình Harry Potter mới cho HBO Max (sắp được gọi là Max) chuyển thể tất cả các cuốn sách.

JK Rowling tại buổi ra mắt thế giới Finding The Way của HBO tại Hudson Yards, thành phố New York ngày 11 tháng 12 năm 2019

Rowling, đóng vai trò là điều hành sản xuất của chương trình, cho biết: “Tôi rất mong được trở thành một phần của bản chuyển thể mới này, sẽ cho phép đạt được mức độ sâu sắc và chi tiết mà chỉ phim truyền hình dài tập mới có được.”

Tài sản trí tuệ Harry Potter cực kỳ có giá trị và có thể bán được, đặc biệt là đối với một thế hệ hoàn toàn mới, trong khi những người đứng đầu hãng phim chắc chắn sẽ hy vọng rằng những bình luận trong quá khứ của Rowling sẽ dần bị lãng quên.

Phải thừa nhận có một số người vẫn chưa qua được “bị tẩy chay” — đặc biệt là nam diễn viên Kevin Spacey, sau nhiều cáo buộc hành vi tình dục sai trái — đã bị xóa khỏi phim chính kịch năm 2017 về gia tộc Getty của Ridley Scott, All the Money in the World, thay bằng Christopher Plummer.

Kevin Spacey, sau nhiều cáo buộc hành vi tình dục sai trái — đã bị xóa khỏi phim chính kịch năm 2017 về gia tộc Getty của Ridley Scott, All the Money in the World, nhưng đã được giao một vai trong The Man Who Drew God (ảnh) năm 2022 của Franco Nero

Nhà làm phim Bryan Singer, người đã chỉ đạo Spacey thắng giải Oscar trong The Usual Suspects, cũng vậy. Sự nghiệp của Singer sụp đổ sau những cáo buộc tấn công bốn người nam khi họ chưa đủ tuổi thành niên, điều mà anh ta kiên quyết phủ nhận.

Trong khi Spacey được giao một vai trong bộ phim The Man Who Drew God năm 2022 của Franco Nero, Singer đang thực hiện nhiều dự án lấy bối cảnh Israel và vùng xung quanh, nơi anh đang sống, cũng như tự bỏ vốn làm một phim tài liệu đề cập các vấn đề xung quanh anh.

Có ai trong số họ thiết kế một sự trở lại hoàn toàn không? Trong thời đại #MeToo, thật khó tưởng tượng có chuyện đó. Nhưng bây giờ — ai biết được? Thời gian là liều thuốc chữa lành tuyệt vời ở Hollywood, với các giám đốc điều hành thường dựa vào những ký ức ngắn hạn — hoặc sự thờ ơ — của công chúng.

Sự nghiệp của Bryan Singer sụp đổ sau những cáo buộc tấn công bốn người nam khi họ chưa đủ tuổi thành niên

Điều duy nhất có thể chắc chắn là “văn hóa tẩy chay” không còn sức mạnh như trước nữa. Gần như luôn có đường quay lại.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post