Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Thượng Hải 2019 không phim Bắc Mỹ do thương chiến

10/06/2019

Dàn phim tranh giải Liên hoan phim Thượng Hải năm nay bao gồm một mẫu lớn của điện ảnh thế giới, nhấn mạnh rõ rệt vào việc làm phim từ các quốc gia nằm dọc theo dự án cơ sở hạ tầng Vành đai Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

CHÂU Á

Giá vé xem phim ở Nhật Bản tăng lần đầu tiên sau 26 năm

4DX

Giá vé tiêu chuẩn tăng lên 17,50 USD (1.900 yen), mặc dù giá trung bình phải trả thấp hơn do có nhiều giảm giá.

Giá vé xem phim chiếu rạp ở Nhật Bản đã tăng lần đầu tiên sau 26 năm khi hai trong số các chuỗi rạp phim lớn nhất nước này tăng giá vé tiêu chuẩn bắt đầu từ ngày 1/6.

Chuỗi rạp Toho và Chuỗi rạp 109 đã tăng giá vé thông thường với mức dưới một đôla Mỹ (100 yen) lên 17,50 USD (1.900 yen), trong khi các chuỗi khác tăng giá của một số vé chiết khấu hoặc vé thông thường tại một số địa điểm.

Trên thực tế, mức giá trung bình mà khán giả ở Nhật Bản phải trả là 12,15 USD (1.315 yen), do giảm giá cho sinh viên, phụ nữ, người cao niên, các cặp vợ chồng trên 50 tuổi và cho mọi người vào một số ngày nhất định trong tháng. Giá vé 100 yen tăng đột ngột này sẽ được áp dụng cho hầu hết các giảm giá vừa kể.

Giá vé đã tương đối ổn định kể từ lần tăng giá cuối cùng vào năm 1993, sau đó giá phải trả trung bình thực sự giảm trong ba năm cùng với lượng khán giả, giảm xuống dưới 120 triệu vào năm 1996. Lượng khán giả đã tăng trở lại, đạt mức cao 180 triệu trong năm 2016.

Số màn hình cũng đã tăng trở lại từ mức thấp 1734 vào năm 1996 lên 3561 vào năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản.

Giá vé cao hơn cho 3D, 4DX, Imax và các phòng chiếu cao cấp khác đã đẩy giá trung bình tăng nhẹ trong những thập kỷ gần đây, nhưng trong bối cảnh lạm phát giá trong nền kinh tế rộng hơn, ngành điện ảnh khó tăng giá chuẩn.

Phòng vé Nhật Bản đã đạt 2 tỉ USD một lần nữa vào năm ngoái, với phim nhập khẩu chiếm khoảng 45% trong số đó.

Phần tiếp Steel Rain tập trung vào Vấn đề thống nhất liên Triều

Phần tiếp theo của Steel Rain, bộ phim chính trị đình đám của Hàn Quốc năm 2017, đang được chuẩn bị. Steel Rain kiếm được 30 triệu USD ở phòng vé địa phương và được bán cho Netflix.

Phần tiếp theo được biết là giữ hầu hết các yếu tố chính từ Steel Rain. Đạo diễn Yang Woo Seok và nhà phân phối kiêm đầu tư Next Entertainment World trở lại. Việc sản xuất sẽ do Woojeong Film, công ty đứng sau phim thành công năm 2018 1987: When the Day Comes, đảm nhận.

Theo các hãng đại diện của Jung Woo Sung và Kwak Do Won, hai diễn viên đã được đề nghị đóng chính trong phần tiếp theo, và dự kiến, nhưng chưa được xác nhận, sẽ trở lại. Trong Steel Rain, Jung và Kwak lần lượt đóng vai một đặc vụ ưu tú của Bắc Triều Tiên và bộ trưởng ngoại giao Hàn Quốc, bí mật thực hiện một nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Mặc dù nhân vật của họ trong phần tiếp theo vẫn chưa được xác nhận, các nguồn tin trong ngành nói rằng lần này Jung sẽ đóng vai tổng thống Hàn Quốc, trong khi Kwak sẽ đóng vai một quan chức Bắc Triều Tiên. Steel Rain 2 sẽ bao gồm các quan điểm khác nhau của tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ và các quan chức hàng đầu của Bắc Triều Tiên về khả năng thống nhất hai miền Triều Tiên.

Nhắm phát hành năm 2020, Steel Rain 2 sẽ bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2019.

Cục Lưu trữ điện ảnh Hàn Quốc chiếu trực tuyến hơn 200 phim miễn phí trên YouTube

Phim Piagol từ Cục Lưu trữ Điện ảnh Hàn Quốc

Sau khi làm nên lịch sử tại Liên hoan phim Cannes 2019 bằng cách trở thành đạo diễn đầu tiên của Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng, đạo diễn Parasite Bong Joon Ho đã khuyến khích mọt phim trên khắp thế giới tìm kiếm thêm các tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc. Nhờ vào trang YouTube chính thức của Cục Lưu trữ điện ảnh Hàn Quốc (KFA), còn gì dễ dàng hơn cho những người xem phim Mỹ làm theo gợi ý của đạo diễn Bong. KFA đang phát trực tuyến hơn 200 phim điện ảnh miễn phí trên YouTube, nhiều phim được tải lên hạ tầng này là phiên bản phục chế.

The Guardian là nơi đầu tiên đưa tin danh sách hàng loạt các bộ phim Hàn Quốc đang phát trực tuyến miễn phí. Các nhà làm phim lớn của Hàn Quốc như biểu tượng Điện ảnh Hàn mới Im Kwon Taek được giới thiệu với nhiều phim có sẵn. Kho lưu trữ quay lại với những bộ phim được phát hành vào những năm 1960, chẳng hạn như bộ phim hậu chiến của Hyun Mok Yoo, Aimless Bullet, và tác phẩm đầu tay của một số nhà làm phim nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Chẳng hạn, phim đầu tay năm 1996 của Hong Sang Soo The Day a Pig Fell Into the Well đang phát trực tuyến miễn phí.

Trong cuộc họp báo tại Cannes, Bong Joon Ho đã tiết lộ sẽ chủ động hơn để thúc đẩy việc nhìn lại điện ảnh Hàn Quốc trên khắp thế giới. “Vào năm 2006, tôi đã đi xem cả loạt nhìn lại về Kim Ki Young. Tôi đã đến thư viện điện ảnh Pháp để xem và ngạc nhiên khi thấy khán giả Pháp thực sự thích những bộ phim của anh ấy và điều đó đã gây ấn tượng lớn với tôi,” đạo diễn Bong nói. “Tôi đã nhận được giải Cành cọ vàng ngày hôm nay tại Cannes nhưng tôi không phải là đạo diễn duy nhất của Hàn Quốc có thể nhận giải thưởng đó.”

Hãng Neon sẽ bắt đầu chiếu phim thắng giải Cannes của Bong Joon Ho, Parasite, tại các rạp chiếu phim ở Mỹ vào ngày 11/10. Sau khi làm nên lịch sử tại Cannes, bộ phim ly kỳ gia đình đang tìm cách làm điều tương tự tại Oscar bằng cách trở thành phim Hàn đầu tiên được đề cử hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Trong khi đó, hãy xem trực tuyến hơn 200 bộ phim Hàn Quốc trên YouTube.

Liên hoan phim Thượng Hải công bố phim khai mạc, Ngô Kinh là đại sứ thiện chí

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF), sự kiện điện ảnh có uy tín nhất của Trung Quốc, đã công bố phim khai mạc và phim được chọn tranh giải kỳ liên hoan năm 2019.

Liên hoan sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 6 với hai phim Trung Quốc: sử thi Thế chiến II The Eight Hundred (ảnh trên) và phim tâm lý Beautiful Voyage từ nhà làm phim Chương Gia Thụy.

Việc chọn The Eight Hundred làm phim khai mạc thật là một sự táo bạo cho Liên hoan phim Thượng Hải. Do Hoa Nghị Huynh Đệ sản xuất với kinh phí lên tới hơn 80 triệu USD, đây là bộ phim hành động đầu tiên của Trung Quốc được quay hoàn toàn trên máy quay Imax và dự kiến sẽ trở thành một trong những phim sự kiện lớn nhất của đất nước vào mùa hè khi công chiếu ngày 5 tháng 7.

Người hùng hành động Trung Quốc Ngô Kinh, ngôi sao của siêu bom tấn Chiến lang 2Lưu lạc địa cầu, sẽ mang sức mạnh ngôi sao đến cho thảm đỏ khai mạc của Thượng Hải, làm đại sứ chính thức của sự kiện năm 2019. Diễn viên người Anh Tom Hiddleston, nổi tiếng với các khán giả trong vai Loki từ loạt phim Avengers, sẽ giúp kết thúc liên hoan bằng cách tham dự lễ bế mạc vào ngày 24 tháng 6.

Các ngôi sao khác dự kiến bước trên thảm đỏ và tham gia các sự kiện của SIFF bao gồm ngôi sao X-Men Nicholas Hoult, Milla Jovovich, diễn viên Đài Loan Trần Bách Lâm, ngôi sao Nhật Bản Ayaka Miyoshi và Mao Inoue, và một loạt các tài năng Trung Quốc, bao gồm nữ diễn viên Diêu Thần, Nghê Ni , Đặng Gia Giai, Chu Đông Vũ và Vịnh Mai.

Nhà làm phim người Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan, người thắng Cành cọ vàng Cannes 2014, chủ trì ban giám khảo sẽ quyết định những người thắng giải Golden Goblet thường niên của SIFF.

Tham gia cùng Ceylan trong ban giám khảo có nữ diễn viên Trung Quốc Triệu Đào, đạo diễn người Ý Paolo Genovese (bộ phim Perfect Strangers năm 2016 được Trung Quốc làm lại thành phim ly kỳ Kill Mobile, kiếm được 93 triệu đôla vào năm ngoái), Mitchsey German Jr. người Nga (đạo diễn phim tiểu sử Dovlatov), nhà sản xuất người Ấn Độ Rajkumar Hirani (3 Idiots), nhà sản xuất người Mexico Nicolas Celis (Roma) và nam diễn viên Trung Quốc Vương Cảnh Xuân (người thắng giải Gấu bạc Berlin năm nay cho nam diễn viên xuất sắc nhất).

Từ trái qua: áp phích ba phim của Trung Quốc sẽ tranh giải Golden Globet của Liên hoan phim Thượng Hải 2019 Vortex, The Return Spring Tide

Dàn phim tranh giải Liên hoan phim Thượng Hải năm nay bao gồm một mẫu lớn của điện ảnh thế giới, nhấn mạnh rõ rệt vào việc làm phim từ các quốc gia nằm dọc theo dự án cơ sở hạ tầng Vành đai Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đáng chú ý, do thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang diễn ra và tranh cãi về việc Canada bắt giữ giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei, không có phim nào từ Bắc Mỹ lọt vào danh sách lựa chọn của Thượng Hải năm nay — một sự tương phản rõ rệt so với những năm gần đây.

Các phim tranh giải chính bao gồm phim chiến tranh của đạo diễn người Nga Pavel Lungin Leaving Afghanistan (còn có tựa Brotherhoods), Castle of Dreams của Iran, phim gia đình Many Happy Returns của Đức, phim hình sự Trung Quốc Vortex và phim đầu tay của đạo diễn Mexico Gael García Bernal, Chicuarotes, vừa ra mắt ở Cannes.

Giải thưởng Tài năng mới châu Á của liên hoan, vinh danh những tay nghề điện ảnh mới nổi trong khu vực, sẽ được ban giám khảo do đạo diễn ngôi sao Trung Quốc Ninh Hạo (Crazy Alien) trao.

Trong khi đó, phim tài liệu và hoạt hình của SIFF sẽ được đánh giá bởi ban giám khảo do đạo diễn người Nga Viktor Kossakovsky (Aquarela) và nhà làm phim người Ireland Tomm Moore (The Breadwinner, The Secret of Kells) dẫn đầu, theo thứ tự tương ứng.

Nhìn chung, SIFF sẽ trình chiếu khoảng 500 bộ phim ở tất cả các hạng mục tranh giải chính thức, các hạng mục bên lề liên hoan theo quốc gia và các phim nhìn lại lịch sử. Các nhà tổ chức liên hoan cho biết năm nay họ đã nhận được hơn 3.900 phim từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh lưu ý rằng gần một nửa số đó, hơn 1.800 phim từ 53 quốc gia, đến từ các nước và vùng lãnh thổ tham gia Sáng kiến Vành đai Con đường.

Danh sách phim tranh giải tại Liên hoan phim Thượng Hải 2019

• Hạng mục chính

Brotherhood (Nga), đạo diễn Pavel Lungin
Castle of Dreams (Iran), đạo diễn Reza Mirkarimi
Chicuarotes (Mexico), đạo diễn Gael García Bernal
The Great Spirit (Italy), đạo diễn Sergio Rubini
Inhale-Exhale (Grudia / Nga / Thụy Điển), đạo diễn Dito Tsintsadze
Lane 4 (Brazil), đạo diễn Emiliano Cunha
Little nights, Little Love (Nhật Bản), đạo diễn Rikiya Imaizumi
Many Happy Returns (Đức), đạo diễn Carlos A. Morelli
Pacarrete (Brazil), đạo diễn Allan Deberton
The Return (Trung Quốc), đạo diễn Tần Hải Lộ
Rosa (Italy / Slovenia), đạo diễn Katja Colja
Shyrakshy: Guardian of The Light (Kazakhstan), đạo diễn Yermek Tursunov
Spring Tide (Trung Quốc), đạo diễn Dương Lệ Nột
Trees Under the Sun (Ấn Độ), đạo diễn Biju
Vortex (Trung Quốc), đạo diễn Cam Kiếm Vũ

Cảnh trong phim Spycies của đạo diễn Trương Chí Nhất và Guillaume Ivernel dự tranh hạng mục hoạt hình

• Hạng mục phim tài liệu

Bridges of Time (Latvia/Lithuania/Estonia), đạo diễn Kristīne Briede và Audrius Stonys
The Fourth Kingdom (Tây Ban Nha), đạo diễn Adán Aliaga và Àlex Lora
It’s All Good (Venezuela/Đức), đạo diễn Tuki Jencquel
Mute Fire (Colombia), đạo diễn Federico Arteaga
The Sound of Dali (Trung Quốc), đạo diễn Trương Dương

• Hoạt hình

Dilili in Paris (Pháp/Bỉ/Đức), đạo diễn Michel Ocelot
Lotte and the Lost Dragons (Estonia), đạo diễn Janno Põldma
Louis and Luca – Mission to the Moon (Na Uy), đạo diễn Rasmus A. Sivertsen
Ride Your Wave (Nhật), đạo diễn Masaaki Yuasa
Spycies (Trung Quốc), đạo diễn Trương Chí Nhất và Guillaume Ivernel

Novoland: Eagle Flag gỡ khỏi lịch phát sóng giờ chót

Phim bộ truyền hình cổ trang kỳ ảo Trung Quốc Novoland: Eagle Flag / Cửu châu phiêu miểu lục bị gỡ phát sóng vào giờ chót.

Vốn được lên lịch phát sóng tên đài truyền hình Chiết Giang, Youku, và Tencent Video vào tối 3/6, bộ phim — lấy bối cảnh thế giới Novoland hư cấu — bị gỡ phát sóng đúng nghĩa vào phút cuối. Tin đồn cho rằng việc gỡ phát sóng đột ngột này chỉ được quyết định trước giờ lên sóng đã định có 40 phút. Một bản tin khác còn nói chỉ 10 phút.

Theo đồn đoán, Cục phát thanh và truyền hình đánh giá nội dung của Eagle Flag là “không lành mạnh” cho xã hội, góp thêm vào đồn đoán lâu nay việc Cục phát thanh và truyền hình Trung Quốc soi rất kỹ những phim bộ cổ trang phi thực tế, trong nỗ lực ngăn chặn nền công nghiệp truyền hình Trung Quốc bão hòa với việc tràn ngập phim bộ cổ trang.

Tencent Video đã ra thông báo trên mạng xã hội này, xác nhận gỡ lịch phát sóng Eagle Flag. Thông báo nói, “Kính gửi người dùng, chúng tôi rất tiếc phải thông báo rằng Novoland: Eagle Flag sẽ không thể phát sóng như lịch định. Cám ơn sự thông cảm của quý vị.”

Dàn diễn viên chính của Novoland: Eagle Flag gồm Lưu Hạo Nhiên, Tống Tổ Nhi, và Trần Nhược Hiên. Đây là một trong nhiều phim bộ ăn theo lấy bối cảnh thế giới Novoland hư cấu, vốn bắt đầu với Novoland: The Castle in the Sky / Cửu châu thiên không thành năm 2016.

QUỐC TẾ

Christoph Waltz, Gina Gershon tham gia phim mới của Woody Allen

Từ trái qua: Woody Allen, Gina Gershon, Christoph Waltz

Woody Allen chuẩn bị chỉ đạo phim tiếp theo của ông ở Tây Ban Nha.

Bộ phim sẽ có sự tham gia của nam diễn viên đoạt Oscar Christoph Waltz, Gina Gershon và Wallace Shawn, cũng như Sergi López (Dirty Pretty Things, Pan’s Labyrinth), nam diễn viên người Pháp Louis Garrel (Godard Mon Amour) và Elena Anaya (Wonder Woman, The Skin I Live In).

Bộ phim có tựa tạm thời WASP2019, đã định lịch khởi quay vào tháng 7 tại San Sebastian.

Câu chuyện tập trung vào một cặp vợ chồng người Mỹ đã kết hôn đến Liên hoan phim San Sebastian và bị cuốn vào sự kỳ diệu của sự kiện, vẻ đẹp và sự quyến rũ của Tây Ban Nha và ảo diệu của phim ảnh. Cô vợ ngoại tình với một đạo diễn phim tài ba người Pháp, còn anh chồng phải lòng một phụ nữ Tây Ban Nha xinh đẹp sống ở đó. Đây là một phim hài-lãng mạn giải quyết theo một cách hài hước nhưng lãng mạn.

Phim sẽ do MediaPro Studio của Tây Ban Nha đồng sản xuất với Gravier Production của Allen. MediaPro trước đây đã làm việc với Allen trong các phim trước của ông Midnight in Paris, You Will Meet a Tall Dark StrangerVicky Cristina Barcelona.

San Sebastian là dự án đầu tiên của Allen kể từ khi nổi lên phong trào #MeToo, kích lại các cáo buộc lạm dụng tình dục Dylan Farrow, con gái nuôi của Allen.

Để đáp lại, Amazon Studios đã kết thúc việc phát hành ở Mỹ bộ phim mới nhất của Allen, A Rainy Day in New York, với sự tham gia của Jude Law và Selena Gomez. Công ty sản xuất của Allen sau đó đã đệ đơn kiện hãng phim đóng ở Southern District, New York này bồi thường 68 triệu đôla. Tuyên bố là vi phạm hợp đồng, vụ kiện cáo buộc Amazon đã cố gắng chấm dứt thỏa thuận bốn phim với nhà đạo diễn, người đứng sau loạt phim A Crisis In Six PartsWonder Wheel của Amazon, tháng 6 năm 2018.

Trong một phản hồi trước vụ kiện của Allen, dịch vụ trực tuyến này cho biết, “Hiểu trong bối cảnh rộng lớn hơn, các hành động của Allen và các hậu quả tầng tầng lớp của chúng đảm bảo rằng Amazon không bao giờ có thể nhận được lợi ích từ thỏa thuận bốn phim của mình.”

A Rainy Day in New York đã được phát hành ở nước ngoài tại Ý vào tháng 10 năm ngoái thông qua nhà phân phối Lucky Red. Vào ngày 18 tháng 5, đạo diễn Allen đã phát hành trailer cho bộ phim trên trang Facebook của mình.

Diane Kruger tham gia phim ly kỳ gián điệp 355 của Simon Kinberg

Diane Kruger sẽ tham gia phim ly kỳ gián điệp 355 của Simon Kinberg, cùng dàn sao bao gồm Jessica Chastain, Lupita Nyong’o, Phạm Băng Băng và Penelope Cruz.

Kinberg đạo diễn từ kịch bản do anh đồng sáng tác với Theresa Rebeck. Bộ phim theo chân một nhóm điệp viên từ các cơ quan tình báo quốc tế trên khắp thế giới. Những người phụ nữ này phải gắn kết với nhau, vượt qua ngờ vực và xung đột, sử dụng tất cả tài năng và kỹ năng được đào tạo của họ ngăn chặn một sự kiện xảy ra có thể đẩy thế giới vào hỗn loạn. Trong quá trình, những con người xa lạ và là kẻ thù của nhau này trở thành đồng đội và bạn bè, và một phe mới được thành lập - có tên mã là 355 (lấy theo nữ điệp viên đầu tiên trong Cách mạng Mỹ). Phim còn có sự tham gia của Sebastian Stan và Edgar Ramirez.

“Tôi sung sướng ngất ngây khi có một nữ diễn viên tầm cỡ như cô hoàn tất dàn diễn viên phi thường này,” Kinberg nói.

Universal có được quyền phân phối ở Hoa Kỳ. CAA Film Finance đã môi giới cho thỏa thuận với Film Nation xử lý phát hành quốc tế. Chastain của Freckle Films và Kelly Carmichael sẽ sản xuất cùng với Kinberg Genre của Simon Kinberg.

Năm 2017, Chastain và Phạm Băng Băng đã tham gia ban giám khảo tại Cannes khi Kruger thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho bộ phim In The Fade. Bộ phim này tiếp tục đoạt giải Bình chọn của giới phê bình và Quả cầu vàng phim nước ngoài hay nhất. Kruger gần đây tham gia bộ phim The Operative, đã ra mắt tại Liên hoan phim Berlin năm nay.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety, IndieWire, Jayne Stars