Một loạt thảm họa thiên nhiên đã khiến quá trình sản xuất trở nên khó
khăn gian khổ cho George Miller, Anya Taylor-Joy và đoàn làm phim.
Trong thế giới hậu tận thế khó khăn của
Mad Max, không có gì quý hơn nước và xăng. Nhưng để thực sự làm được những bộ phim
Mad Max cần một thứ còn hiếm hơn nữa: niềm tin.
Anya Taylor-Joy đảm nhận nhân vật chính trong Furiosa, bộ phim đắt đỏ nhất được quay ở Australia
|
Charlize Theron và Tom Hardy, những người đã chiến đấu trong quá trình thực hiện
Mad Max: Fury Road
năm 2015 đầy khó khăn và hỗn loạn, sau đó nói họ ước mình đã đặt nhiều
niềm tin hơn vào tầm nhìn của đạo diễn George Miller. Những người bật
đèn xanh cho
Fury Road cũng không hoàn toàn hiểu nó: các giám
đốc điều hành của Warner Bros. đã bay tới Namibia, địa điểm quay và yêu
cầu Miller dừng sản xuất khi chưa hoàn tất, sau đó tìm đủ cách chỉnh sửa
thay thế trong nỗ lực phá hoại bản cắt cuối cùng của Miller.
Bất chấp mọi khó khăn, Miller vẫn cho ra đời một kiệt tác có một không hai, đoạt giải Oscar. Giờ đây, ông trở lại với
Furiosa: A Mad Max Saga, tiền truyện của
Fury Road, công chiếu tại Liên hoan phim Cannes tối 15 tháng 5 và ra rạp ở Việt Nam ngày 25 tháng 5 với tựa
Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên.
Tom Hardy và Charlize Theron trong Mad Max: Fury Road (2015), thành công vang dội dù quá trình sản xuất hỗn loạn
|
Miller có cảm thấy lạnh sống lưng khi làm
Furiosa không, vì sự đón nhận
Fury Road đã chứng minh tầm nhìn của ông?
“Chuyện đó chắc chắn khiến tôi thấy dễ dàng hơn,” ông nói. “Nhưng không phải là dễ như không.”
Nói
vậy là nhẹ đi quá nhiều rồi: Hàng loạt thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ
lụt và virus Corona, đã đẩy kinh phí sản xuất lên 233 triệu USD, khiến
đây trở thành bộ phim đắt nhất từng được quay ở Australia. Ở mọi thời
điểm trong quá trình làm phim, Miller đều phải đối mặt với những thách
thức to lớn y như thế giới kỳ ảo mà ông lao tâm khổ tứ tạo ra.
Doug Mitchell, người sản xuất cả hai bộ phim, cho biết: “
Furiosa cũng gian nan như
Fury Road theo nhiều cách khác.”
Anya Taylor-Joy và đạo diễn George Miller trên trường quay Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên
|
TRONG KHI NHIỀU TIỀN TRUYỆN được hình thành vội vàng để kéo rê một chuỗi phim thành công,
Furiosa đã được chắt lọc trong gần hai thập kỷ.
Khi phiên bản
Fury Road
năm 2002 nhắm Mel Gibson đóng chính tiêu tan từ khâu tiền sản xuất,
Miller và đồng biên kịch Nico Lathouris đã dành vài năm tiếp theo để tìm
hiểu sâu hơn về các nhân vật, nghĩ ra một câu chuyện nền thật mạnh mẽ
cho Furiosa đến mức chưa gì họ đã viết xong một kịch bản. Không giống
như
Fury Road, diễn ra trong ba ngày tăng tốc,
Furiosa trải
dài 15 năm và theo dõi Furiosa từ thời thơ ấu, khi cô bị một băng đua
xe bắt cóc, cho đến trưởng thành, khi cô âm mưu trả thù trong lúc làm
tài xế xe War Rig cho gã độc tài Immortan Joe.
Với nhà làm phim hoạt hình người Nhật Mahiro Maeda, ban đầu Miller khám phá khả năng biến kịch bản
Furiosa thành phim hoạt hình. Ý tưởng đó đã bị hoãn lại, nhưng ngay cả khi
Fury Road ra mắt và khơi dậy sự quan tâm đến loạt phim này, tương lai của
Furiosa vẫn chưa có gì chắc chắn: Hai năm sau khi
Fury Road
ra mắt, thời điểm mà nhiều đạo diễn khác sẽ bận rộn chuẩn bị cho phần
mới, thay vì vậy Miller và Mitchell lại bận kiện Warner Bros. vì khoản
thu nhập chưa thanh toán liên quan đến Fury Road.
Furiosa trải dài 15 năm và theo dõi Furiosa từ thời thơ ấu cho đến trưởng thành
|
Vụ kiện đó lẽ ra đã phá hỏng kế hoạch làm
Furiosa, mặc dù nhà làm phim cảm thấy có lý khi theo đuổi kiện tụng.
“Đó là một phần của quá trình,” Miller nói, ông từng kiện Warner Bros. khi hãng này sa thải ông ra khỏi bộ phim
Contact năm 1997. Miller lưu ý rằng trong quá trình hậu kỳ của
Fury Road,
hãng phim đã cố gắng cắt xén tiền bạc bằng cách bổ sung thêm các nhà
sản xuất Brett Ratner (sau này bị nhiều phụ nữ buộc tội quấy rối tình
dục, những cáo buộc mà ông ta đã phủ nhận) và Steven Mnuchin (sau này
trở thành bộ trưởng ngân khố của Donald Trump). “Ai lại làm vậy khi biết
rằng một số người đã cống hiến hết mình cho bộ phim chứ.”
Sau
khi vụ kiện được giải quyết cho Miller thỏa mãn, ông triệu tập lại một
số trưởng bộ phận từng đoạt giải Oscar cho công việc của họ trong
Fury Road
— bao gồm nhà dựng phim Colin Gibson, biên tập phim Margaret Sixel và
thiết kế trang phục Jenny Beavan — và bắt đầu nhiều năm chuẩn bị cho
Furiosa.
Khi nói đến tuyển diễn viên, CGI được cân nhắc để giúp Theron trẻ lại
trong phần tiền truyện, nhưng Miller kết luận rằng công nghệ được sử
dụng trong những bộ phim như
The Irishman vẫn chưa đủ thuyết phục. Thay vào đó, ngôi sao đang lên Anya Taylor-Joy (
The Queen’s Gambit) được chọn vào vai Furiosa thời trẻ.
Quy mô của bộ phim mới lớn hơn nhiều so với bộ phim trước nên cần có tạo hình vi tính cho một số xe cộ
|
“Khi George nói, ‘Hẹn gặp lại cô ở Australia, chúng ta sẽ làm phim này,’
tôi nhớ đã phải hết sức chống đỡ mới đứng vững,” Taylor-Joy nói: “Đó là một
trong những khoảnh khắc yêu thích nhất của tôi, khi có gì đó tràn
ngập tiềm năng và sự phấn khích tuyệt đối.” Tuy nhiên, một trong những
hy vọng của cô đã tan vỡ ngay từ đầu: Mặc dù nhân vật này nổi tiếng với
quả đầu láng o trong
Fury Road, nhưng Miller lại mê những lọn
tóc dài của Taylor-Joy đến mức bảo cô đừng cạo đầu, thay vào đó cứ để
tóc dài mà chiến trong rất nhiều cảnh.
“Tôi phải thực sự biện minh cho việc cô ấy để tóc,” Taylor-Joy nói. “Tôi đã sẵn sàng cạo đầu; Cả đời tôi đã muốn làm chuyện đó!”
Đối
với kẻ thù chính của Furiosa, Dementus, chọn Chris Hemsworth, được biết
đến nhiều nhất là siêu anh hùng Thor của Marvel, Miller đã chọn dựa trên sự trái
ngược. “Tôi đã đóng vai siêu anh hùng đó rất nhiều lần và cảm thấy
những hạn chế cũng như kỳ vọng về nhân vật đó,” Hemsworth nói. “Với vai
này, tôi thấy tự do đưa ra những quyết định bất ngờ hơn một chút.”
Taylor-Joy với Tom Burke, giữa, và Chris Hemsworth, được chọn ngược dạng vai và phải trải qua hàng giờ trên ghế trang điểm
|
Những quyết định đó bao gồm giọng Úc quàng quạc mà Hemsworth ví như một
con mòng biển lắm lời, cũng như chiếc mũi giả được chọn để phần nào đáp
ứng kỳ vọng của khán giả muốn thấy Hemsworth có thể làm được gì trong
vai trò diễn viên. “Với tôi khi nhìn vào gương và thấy cái gì rất khác
nhìn lại mình thực sự giúp ích cho việc hóa thân,” anh nói, mặc dù điều
đó có nghĩa là phải dành nhiều giờ trên ghế trang điểm cho một buổi quay
vốn đã gian khổ.
“Cảm tưởng là lúc bạn xuất hiện trước máy quay
thì một ngày làm việc cũng sắp sửa kết thúc tới nơi,” Hemsworth nói.
“Nếu không có người ủng hộ như George thì không biết tôi có thể chịu
được mãi như vậy không.”
Taylor-Joy đồng ý. “Tôi đi cả ngày
máu me đầy người và với những người đang chịu khổ, sau đó tôi về, lăn ra
ngủ, và rồi lại làm như vậy,” cô nói và lưu ý rằng trí tưởng tượng của
Miller đã giúp tạo ra cảm giác những tình huống kỳ lạ trong phim chân
thực đến bất ngờ.
“Ông ấy rất thông minh — một chút Tôn Tử, một chút
Binh pháp,” cô nói. “Ông tạo ra các tình huống, rồi quay phim.”
Furiosa dữ dội của Anya Taylor-Joy trong một cảnh phim. Cô lưu ý
rằng trí tưởng tượng của Miller đã giúp tạo ra cảm giác những tình huống
kỳ lạ trong phim chân thực đến bất ngờ
|
BAN ĐẦU MILLER LÊN KẾ HOẠCH làm
Fury Road ở Broken Hill, Australia, nơi ông đã quay phim
Mad Max thứ hai,
The Road Warrior.
Khi một cơn siêu bão kỳ lạ biến vùng đất bằng phẳng, đỏ rực ở đó thành
một vườn hoa, việc sản xuất chuyển sang Namibia, nhưng nhiều năm sau với
Furiosa, các nhà làm phim đã thề sẽ quay ở Australia, dù mưa hay nắng.
Furiosa
bắt đầu quay vào mùa xuân năm 2022, và một lần nữa, khu vực thường khô
cằn này lại bị bao vây trong những cơn bão và lũ lụt kỷ lục. Guy Norris,
nhà thiết kế hành động của phim, cho biết: “Nếu phải thôi làm phim,
chúng tôi có thể trở thành nhà tiên tri về nước.”
Thực tế mới đòi
hỏi các kế hoạch dự phòng, bổ sung đồ họa vi tính và nhiều ứng biến,
chẳng hạn chuyển một đại cảnh hành động từ vùng sa mạc ẩm ướt vốn đã
được ấn định cho cảnh đó đến một đường băng sân bay khô ráo hơn một
chút. “Bạn phải xử lý hỗn loạn xảy ra trong quá trình làm phim và nắm
quyền kiểm soát,” Mitchell nói, “nhưng chắc chắn bạn chẳng kiểm soát
được mấy.”
Ở mọi thời điểm trong quá trình làm phim, Miller đều phải đối mặt
với những thách thức to lớn y như thế giới kỳ ảo mà ông lao tâm khổ tứ
tạo ra
|
Virus Corona cũng gây thiệt hại cho các thành viên sản xuất chủ chốt, kể
cả Miller, có lúc phải chỉ đạo từ xa khi bị nhiễm. “Hai giờ sáng, điện
thoại của bạn bỗng đổ chuông: ‘Tôi không thể đến làm việc vì tôi
nhiễm Covid rồi,” Lesley Vanderwalt, giám sát nhóm trang điểm và làm tóc
của bộ phim, kể. “Bạn liên tục tung hứng mọi thứ.”
Mặc dù
Furiosa ít cảnh hành động hơn
Fury Road,
nhưng có cái rất khủng: Cảnh hành động trung tâm của bộ phim, mà nhà
sản xuất đặt tên là “Stowaway to Nowhere”, mất 78 ngày rải suốt chín
tháng. “Đó là một trong những điều phi thường nhất tôi được dự phần và
là điều khó khăn nhất mà tôi từng tham gia,” Taylor-Joy nói.
Khoảng
145 xe cộ các loại đã được chế tạo cho bộ phim, bao gồm một cỗ xe mô tô
bắt mắt cho Dementus và một chiếc War Rig thậm chí còn lớn hơn chiếc mà
Furiosa đã lái trong phần phim trước. Nhà dựng phim Gibson cho biết:
“Tôi là fan của sự trần tục chân thực nhất có thể của
Fury Road,” đồng thời giải thích rằng ý nghĩa quy mô mở rộng của Miller trong
Furiosa
đòi hỏi tô điểm thêm bằng CGI. Khi đám người đi xe mô tô do Dementus
dẫn đầu tăng lên hàng nghìn người, thì hiệu ứng đặc biệt cần để hiện
thực hóa điều đó cũng tăng theo.
Đối với kẻ thù chính của Furiosa, Dementus, chọn Chris Hemsworth,
được biết đến nhiều nhất là siêu anh hùng Thor của Marvel, Miller đã
dựa trên sự trái ngược
|
“Tôi không thể tạo ra 6.000 chiếc xe máy của đủ các nền văn hóa, đẳng
cấp, kích cỡ và vận hành rất khác nhau, vì vậy sẽ luôn cần yếu tố CG
lớn hơn để kết hợp lại,” Gibson nói. “Tôi hơi cổ hủ nên tôi thấy việc đó
hơi khó xử lý.”
Người dùng mạng xã hội cũng vậy, họ chỉ trích trailer đầu tiên của
Furiosa sử dụng hiệu ứng hình ảnh lộ liễu hơn phần trước. Nhưng Miller thì hào hứng nói về những gì công nghệ mới có thể tạo ra cho
Furiosa, từ đóng thế bắt chuyển động đến hiệu ứng deepfake cho phép ông sử dụng các nhân vật trong
Fury Road ngay cả khi các diễn viên gốc đã chết.
“Sao đi nữa thì đó là phần khiến tôi mê điện ảnh,” ông nói. “Các công cụ có thể tạo thêm sự mới mẻ.”
Furiosa để tóc trong phần tiền truyện
|
MILLER ĐANG DỰ KIẾN một chuyến nữa đến vùng hoang vu đó, nếu
Furiosa đủ thành công để một phần mới được bật đèn xanh. Dự án mới đó cũng sẽ là tiền truyện của
Fury Road,
theo chân Max một năm trước khi anh gặp Furiosa lúc anh giúp đỡ một
người mẹ trẻ có con gái đang bị giam giữ trong một thành phố dưới lòng
đất.
Trong một bộ phim lần nữa đặt Max lên tuyến đầu, liệu các nhà làm phim có muốn Hardy trở lại sau quá trình quay
Fury Road đầy tranh cãi không? “Tom luôn rất hứng thú, và tôi nghĩ anh ấy là kết quả cuối cùng tuyệt vời trong
Fury Road,”
Mitchell nói, đồng thời cảnh báo rằng chưa có đề nghị nào được đưa ra.
Hầu hết các trưởng bộ phận của Miller sẽ tham gia một phim nữa, mặc dù
Gibson nói anh đang lưỡng lự.
“Tôi có cảm giác nếu tiếp tục theo
con đường CG, họ sẽ scan hết mọi thứ tôi đã làm,” anh nói đùa. “Và AI
thì có sẵn để làm hầu hết những gì tôi làm, nhưng không có cái mà thuật
toán còn thiếu, đó là ngôi nhà tan vỡ, trái tim tan vỡ và tâm thần hơi
rối loạn.”
Miller đang dự kiến một chuyến nữa đến vùng hoang vu đó, nếu Furiosa đủ thành công để một phần mới được bật đèn xanh
|
Liệu Miller có tự mình đạo diễn bộ phim đó không thì còn phải chờ xem. Nhà làm phim 79 tuổi này đang phát triển bộ phim
Mad Max thứ sáu cùng với hai dự án tâm huyết lâu năm khác, nhưng ông có thể đặt ở mức độ ưu tiên cao hơn nếu nó đủ khác biệt với
Fury Road và
Furiosa.
“Nếu
bạn làm chỉ để lặp lại một biến thể của những gì bạn đã làm, thì đó là
bạn không có hứng thú vì bạn không học hỏi,” Miller nói. “Ngay cả ở độ
tuổi muộn thế này, tôi vẫn ngạc nhiên mình vẫn học được nhiều biết bao
nhiêu.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times