Tin tức

Bao nẻo đường gian khổ dẫn tới Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên

23/05/2024

Một loạt thảm họa thiên nhiên đã khiến quá trình sản xuất trở nên khó khăn gian khổ cho George Miller, Anya Taylor-Joy và đoàn làm phim.

Trong thế giới hậu tận thế khó khăn của Mad Max, không có gì quý hơn nước và xăng. Nhưng để thực sự làm được những bộ phim Mad Max cần một thứ còn hiếm hơn nữa: niềm tin.

Anya Taylor-Joy đảm nhận nhân vật chính trong Furiosa, bộ phim đắt đỏ nhất được quay ở Australia

Charlize Theron và Tom Hardy, những người đã chiến đấu trong quá trình thực hiện Mad Max: Fury Road năm 2015 đầy khó khăn và hỗn loạn, sau đó nói họ ước mình đã đặt nhiều niềm tin hơn vào tầm nhìn của đạo diễn George Miller. Những người bật đèn xanh cho Fury Road cũng không hoàn toàn hiểu nó: các giám đốc điều hành của Warner Bros. đã bay tới Namibia, địa điểm quay và yêu cầu Miller dừng sản xuất khi chưa hoàn tất, sau đó tìm đủ cách chỉnh sửa thay thế trong nỗ lực phá hoại bản cắt cuối cùng của Miller.

Bất chấp mọi khó khăn, Miller vẫn cho ra đời một kiệt tác có một không hai, đoạt giải Oscar. Giờ đây, ông trở lại với Furiosa: A Mad Max Saga, tiền truyện của Fury Road, công chiếu tại Liên hoan phim Cannes tối 15 tháng 5 và ra rạp ở Việt Nam ngày 25 tháng 5 với tựa Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên.

Tom Hardy và Charlize Theron trong Mad Max: Fury Road (2015), thành công vang dội dù quá trình sản xuất hỗn loạn

Miller có cảm thấy lạnh sống lưng khi làm Furiosa không, vì sự đón nhận Fury Road đã chứng minh tầm nhìn của ông?

“Chuyện đó chắc chắn khiến tôi thấy dễ dàng hơn,” ông nói. “Nhưng không phải là dễ như không.”

Nói vậy là nhẹ đi quá nhiều rồi: Hàng loạt thảm họa thiên nhiên, bao gồm lũ lụt và virus Corona, đã đẩy kinh phí sản xuất lên 233 triệu USD, khiến đây trở thành bộ phim đắt nhất từng được quay ở Australia. Ở mọi thời điểm trong quá trình làm phim, Miller đều phải đối mặt với những thách thức to lớn y như thế giới kỳ ảo mà ông lao tâm khổ tứ tạo ra.

Doug Mitchell, người sản xuất cả hai bộ phim, cho biết: “Furiosa cũng gian nan như Fury Road theo nhiều cách khác.”

Anya Taylor-Joy và đạo diễn George Miller trên trường quay Furiosa: Câu chuyện từ Max Điên 

TRONG KHI NHIỀU TIỀN TRUYỆN được hình thành vội vàng để kéo rê một chuỗi phim thành công, Furiosa đã được chắt lọc trong gần hai thập kỷ.

Khi phiên bản Fury Road năm 2002 nhắm Mel Gibson đóng chính tiêu tan từ khâu tiền sản xuất, Miller và đồng biên kịch Nico Lathouris đã dành vài năm tiếp theo để tìm hiểu sâu hơn về các nhân vật, nghĩ ra một câu chuyện nền thật mạnh mẽ cho Furiosa đến mức chưa gì họ đã viết xong một kịch bản. Không giống như Fury Road, diễn ra trong ba ngày tăng tốc, Furiosa trải dài 15 năm và theo dõi Furiosa từ thời thơ ấu, khi cô bị một băng đua xe bắt cóc, cho đến trưởng thành, khi cô âm mưu trả thù trong lúc làm tài xế xe War Rig cho gã độc tài Immortan Joe.

Với nhà làm phim hoạt hình người Nhật Mahiro Maeda, ban đầu Miller khám phá khả năng biến kịch bản Furiosa thành phim hoạt hình. Ý tưởng đó đã bị hoãn lại, nhưng ngay cả khi Fury Road ra mắt và khơi dậy sự quan tâm đến loạt phim này, tương lai của Furiosa vẫn chưa có gì chắc chắn: Hai năm sau khi Fury Road ra mắt, thời điểm mà nhiều đạo diễn khác sẽ bận rộn chuẩn bị cho phần mới, thay vì vậy Miller và Mitchell lại bận kiện Warner Bros. vì khoản thu nhập chưa thanh toán liên quan đến Fury Road.

Furiosa trải dài 15 năm và theo dõi Furiosa từ thời thơ ấu cho đến trưởng thành

Vụ kiện đó lẽ ra đã phá hỏng kế hoạch làm Furiosa, mặc dù nhà làm phim cảm thấy có lý khi theo đuổi kiện tụng.

“Đó là một phần của quá trình,” Miller nói, ông từng kiện Warner Bros. khi hãng này sa thải ông ra khỏi bộ phim Contact năm 1997. Miller lưu ý rằng trong quá trình hậu kỳ của Fury Road, hãng phim đã cố gắng cắt xén tiền bạc bằng cách bổ sung thêm các nhà sản xuất Brett Ratner (sau này bị nhiều phụ nữ buộc tội quấy rối tình dục, những cáo buộc mà ông ta đã phủ nhận) và Steven Mnuchin (sau này trở thành bộ trưởng ngân khố của Donald Trump). “Ai lại làm vậy khi biết rằng một số người đã cống hiến hết mình cho bộ phim chứ.”

Sau khi vụ kiện được giải quyết cho Miller thỏa mãn, ông triệu tập lại một số trưởng bộ phận từng đoạt giải Oscar cho công việc của họ trong Fury Road — bao gồm nhà dựng phim Colin Gibson, biên tập phim Margaret Sixel và thiết kế trang phục Jenny Beavan — và bắt đầu nhiều năm chuẩn bị cho Furiosa. Khi nói đến tuyển diễn viên, CGI được cân nhắc để giúp Theron trẻ lại trong phần tiền truyện, nhưng Miller kết luận rằng công nghệ được sử dụng trong những bộ phim như The Irishman vẫn chưa đủ thuyết phục. Thay vào đó, ngôi sao đang lên Anya Taylor-Joy (The Queen’s Gambit) được chọn vào vai Furiosa thời trẻ.

Quy mô của bộ phim mới lớn hơn nhiều so với bộ phim trước nên cần có tạo hình vi tính cho một số xe cộ

“Khi George nói, ‘Hẹn gặp lại cô ở Australia, chúng ta sẽ làm phim này,’ tôi nhớ đã phải hết sức chống đỡ mới đứng vững,” Taylor-Joy nói: “Đó là một trong những khoảnh khắc yêu thích nhất của tôi, khi có gì đó tràn ngập tiềm năng và sự phấn khích tuyệt đối.” Tuy nhiên, một trong những hy vọng của cô đã tan vỡ ngay từ đầu: Mặc dù nhân vật này nổi tiếng với quả đầu láng o trong Fury Road, nhưng Miller lại mê những lọn tóc dài của Taylor-Joy đến mức bảo cô đừng cạo đầu, thay vào đó cứ để tóc dài mà chiến trong rất nhiều cảnh.

“Tôi phải thực sự biện minh cho việc cô ấy để tóc,” Taylor-Joy nói. “Tôi đã sẵn sàng cạo đầu; Cả đời tôi đã muốn làm chuyện đó!”

Đối với kẻ thù chính của Furiosa, Dementus, chọn Chris Hemsworth, được biết đến nhiều nhất là siêu anh hùng Thor của Marvel, Miller đã chọn dựa trên sự trái ngược. “Tôi đã đóng vai siêu anh hùng đó rất nhiều lần và cảm thấy những hạn chế cũng như kỳ vọng về nhân vật đó,” Hemsworth nói. “Với vai này, tôi thấy tự do đưa ra những quyết định bất ngờ hơn một chút.”

Taylor-Joy với Tom Burke, giữa, và Chris Hemsworth, được chọn ngược dạng vai và phải trải qua hàng giờ trên ghế trang điểm

Những quyết định đó bao gồm giọng Úc quàng quạc mà Hemsworth ví như một con mòng biển lắm lời, cũng như chiếc mũi giả được chọn để phần nào đáp ứng kỳ vọng của khán giả muốn thấy Hemsworth có thể làm được gì trong vai trò diễn viên. “Với tôi khi nhìn vào gương và thấy cái gì rất khác nhìn lại mình thực sự giúp ích cho việc hóa thân,” anh nói, mặc dù điều đó có nghĩa là phải dành nhiều giờ trên ghế trang điểm cho một buổi quay vốn đã gian khổ.

“Cảm tưởng là lúc bạn xuất hiện trước máy quay thì một ngày làm việc cũng sắp sửa kết thúc tới nơi,” Hemsworth nói. “Nếu không có người ủng hộ như George thì không biết tôi có thể chịu được mãi như vậy không.”

Taylor-Joy đồng ý. “Tôi đi cả ngày máu me đầy người và với những người đang chịu khổ, sau đó tôi về, lăn ra ngủ, và rồi lại làm như vậy,” cô nói và lưu ý rằng trí tưởng tượng của Miller đã giúp tạo ra cảm giác những tình huống kỳ lạ trong phim chân thực đến bất ngờ.

“Ông ấy rất thông minh — một chút Tôn Tử, một chút Binh pháp,” cô nói. “Ông tạo ra các tình huống, rồi quay phim.”

Furiosa dữ dội của Anya Taylor-Joy trong một cảnh phim. Cô lưu ý rằng trí tưởng tượng của Miller đã giúp tạo ra cảm giác những tình huống kỳ lạ trong phim chân thực đến bất ngờ

BAN ĐẦU MILLER LÊN KẾ HOẠCH làm Fury Road ở Broken Hill, Australia, nơi ông đã quay phim Mad Max thứ hai, The Road Warrior. Khi một cơn siêu bão kỳ lạ biến vùng đất bằng phẳng, đỏ rực ở đó thành một vườn hoa, việc sản xuất chuyển sang Namibia, nhưng nhiều năm sau với Furiosa, các nhà làm phim đã thề sẽ quay ở Australia, dù mưa hay nắng.

Furiosa bắt đầu quay vào mùa xuân năm 2022, và một lần nữa, khu vực thường khô cằn này lại bị bao vây trong những cơn bão và lũ lụt kỷ lục. Guy Norris, nhà thiết kế hành động của phim, cho biết: “Nếu phải thôi làm phim, chúng tôi có thể trở thành nhà tiên tri về nước.”

Thực tế mới đòi hỏi các kế hoạch dự phòng, bổ sung đồ họa vi tính và nhiều ứng biến, chẳng hạn chuyển một đại cảnh hành động từ vùng sa mạc ẩm ướt vốn đã được ấn định cho cảnh đó đến một đường băng sân bay khô ráo hơn một chút. “Bạn phải xử lý hỗn loạn xảy ra trong quá trình làm phim và nắm quyền kiểm soát,” Mitchell nói, “nhưng chắc chắn bạn chẳng kiểm soát được mấy.”

Ở mọi thời điểm trong quá trình làm phim, Miller đều phải đối mặt với những thách thức to lớn y như thế giới kỳ ảo mà ông lao tâm khổ tứ tạo ra

Virus Corona cũng gây thiệt hại cho các thành viên sản xuất chủ chốt, kể cả Miller, có lúc phải chỉ đạo từ xa khi bị nhiễm. “Hai giờ sáng, điện thoại của bạn bỗng đổ chuông: ‘Tôi không thể đến làm việc vì tôi nhiễm Covid rồi,” Lesley Vanderwalt, giám sát nhóm trang điểm và làm tóc của bộ phim, kể. “Bạn liên tục tung hứng mọi thứ.”

Mặc dù Furiosa ít cảnh hành động hơn Fury Road, nhưng có cái rất khủng: Cảnh hành động trung tâm của bộ phim, mà nhà sản xuất đặt tên là “Stowaway to Nowhere”, mất 78 ngày rải suốt chín tháng. “Đó là một trong những điều phi thường nhất tôi được dự phần và là điều khó khăn nhất mà tôi từng tham gia,” Taylor-Joy nói.

Khoảng 145 xe cộ các loại đã được chế tạo cho bộ phim, bao gồm một cỗ xe mô tô bắt mắt cho Dementus và một chiếc War Rig thậm chí còn lớn hơn chiếc mà Furiosa đã lái trong phần phim trước. Nhà dựng phim Gibson cho biết: “Tôi là fan của sự trần tục chân thực nhất có thể của Fury Road,” đồng thời giải thích rằng ý nghĩa quy mô mở rộng của Miller trong Furiosa đòi hỏi tô điểm thêm bằng CGI. Khi đám người đi xe mô tô do Dementus dẫn đầu tăng lên hàng nghìn người, thì hiệu ứng đặc biệt cần để hiện thực hóa điều đó cũng tăng theo.

Đối với kẻ thù chính của Furiosa, Dementus, chọn Chris Hemsworth, được biết đến nhiều nhất là siêu anh hùng Thor của Marvel, Miller đã dựa trên sự trái ngược

“Tôi không thể tạo ra 6.000 chiếc xe máy của đủ các nền văn hóa, đẳng cấp, kích cỡ và vận hành rất khác nhau, vì vậy sẽ luôn cần yếu tố CG lớn hơn để kết hợp lại,” Gibson nói. “Tôi hơi cổ hủ nên tôi thấy việc đó hơi khó xử lý.”

Người dùng mạng xã hội cũng vậy, họ chỉ trích trailer đầu tiên của Furiosa sử dụng hiệu ứng hình ảnh lộ liễu hơn phần trước. Nhưng Miller thì hào hứng nói về những gì công nghệ mới có thể tạo ra cho Furiosa, từ đóng thế bắt chuyển động đến hiệu ứng deepfake cho phép ông sử dụng các nhân vật trong Fury Road ngay cả khi các diễn viên gốc đã chết.

“Sao đi nữa thì đó là phần khiến tôi mê điện ảnh,” ông nói. “Các công cụ có thể tạo thêm sự mới mẻ.”

Furiosa để tóc trong phần tiền truyện

MILLER ĐANG DỰ KIẾN một chuyến nữa đến vùng hoang vu đó, nếu Furiosa đủ thành công để một phần mới được bật đèn xanh. Dự án mới đó cũng sẽ là tiền truyện của Fury Road, theo chân Max một năm trước khi anh gặp Furiosa lúc anh giúp đỡ một người mẹ trẻ có con gái đang bị giam giữ trong một thành phố dưới lòng đất.

Trong một bộ phim lần nữa đặt Max lên tuyến đầu, liệu các nhà làm phim có muốn Hardy trở lại sau quá trình quay Fury Road đầy tranh cãi không? “Tom luôn rất hứng thú, và tôi nghĩ anh ấy là kết quả cuối cùng tuyệt vời trong Fury Road,” Mitchell nói, đồng thời cảnh báo rằng chưa có đề nghị nào được đưa ra. Hầu hết các trưởng bộ phận của Miller sẽ tham gia một phim nữa, mặc dù Gibson nói anh đang lưỡng lự.

“Tôi có cảm giác nếu tiếp tục theo con đường CG, họ sẽ scan hết mọi thứ tôi đã làm,” anh nói đùa. “Và AI thì có sẵn để làm hầu hết những gì tôi làm, nhưng không có cái mà thuật toán còn thiếu, đó là ngôi nhà tan vỡ, trái tim tan vỡ và tâm thần hơi rối loạn.”

Miller đang dự kiến một chuyến nữa đến vùng hoang vu đó, nếu Furiosa đủ thành công để một phần mới được bật đèn xanh

Liệu Miller có tự mình đạo diễn bộ phim đó không thì còn phải chờ xem. Nhà làm phim 79 tuổi này đang phát triển bộ phim Mad Max thứ sáu cùng với hai dự án tâm huyết lâu năm khác, nhưng ông có thể đặt ở mức độ ưu tiên cao hơn nếu nó đủ khác biệt với Fury RoadFuriosa.

“Nếu bạn làm chỉ để lặp lại một biến thể của những gì bạn đã làm, thì đó là bạn không có hứng thú vì bạn không học hỏi,” Miller nói. “Ngay cả ở độ tuổi muộn thế này, tôi vẫn ngạc nhiên mình vẫn học được nhiều biết bao nhiêu.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times