Tin tức

Nhà sản xuất Ngọa hổ tàng long Giang Chí Cường muốn khởi động lại thể loại võ thuật châu Á với The Furious

24/05/2024

“Bây giờ là lúc làm một tuyệt phẩm hành động châu Á,” Giang Chí Cường nói.

Giang Chí Cường là người thận trọng, dày dặn kinh nghiệm và có danh tiếng hoàn hảo là cửa ngõ quan trọng giữa Hollywood và Trung Quốc phải duy trì. Ông là người thiên về trơ lì hơn là bộc lộ cảm xúc.

Vì vậy, nghe ông bắt đầu nhấn ga với màn chào sân cho dự án phim võ thuật The Furious trong danh sách phải làm của mình thì ngay lập tức khiến người ta so sánh với những bộ phim hành động mà Giang Chí Cường sản xuất trước đó bao gồm bộ phim đoạt giải Oscar Ngọa hổ tàng long, Hoắc Nguyên Giáp của Lý Liên Kiệt hay Anh hùng do Trương Nghệ Mưu đạo diễn.

Nhà sản xuất Giang Chí Cường

“Tôi sắp thực hiện một bộ phim hành động làm rung chuyển thế giới. Và để chứng minh rằng Hồng Kông vẫn còn có cái để cống hiến cho ngành điện ảnh. Tôi muốn chứng tỏ rằng người châu Á vẫn có thể làm phim hành động hay hơn phần còn lại của thế giới,” Giang Chí Cường nói với Variety.

Điều đáng chú ý, The Furious là dự án do Hồng Kông thực hiện, thay vì sản xuất tại Hồng Kông. Edko Films của Giang Chí Cường đầu tư vốn và sản xuất. XYZ Films đang sản xuất và xử lý bán quyền toàn cầu (không bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Macao). Phim do Mạch Thiên Xu viết kịch bản và Giang Chí Cường, Frank Hui và Shan Tam sản xuất. Điều hành sản xuất là Todd Brown và Aram Tertzakian của XYZ Films.

(Bằng cách sản xuất phim mà không có đối tác sản xuất hoặc vốn đầu tư từ Trung Quốc Đại lục, The Furious có thể được làm mà không cần cân nhắc đến kiểm duyệt của Trung Quốc ở giai đoạn viết kịch bản. Và Giang Chí Cường hy vọng tác phẩm đã hoàn thành sẽ được coi là phim nhập khẩu.)

Đạo diễn Kenji Tanigaki

Bắt đầu sản xuất tại Bangkok, Thái Lan vào hạ tuần tháng 4, bộ phim hành động ly kỳ nói tiếng Anh do đạo diễn đóng thế kiêm biên đạo hành động người Nhật Kenji Tanigaki chỉ đạo.

Và phim tự hào có dàn diễn viên toàn châu Á do Tạ Miêu của Trung Quốc đóng chính, Joe Taslim của Indonesia (The Raid: Redemption, Star Trek Beyond), Jeeja Yanin (Chocolate) của Thái Lan, Yang Enyu và Yayan Ruhian của Indonesia (Star Wars: Episode VII – The Force Awakens, The Raid).

Thật phù hợp, câu chuyện rất đơn giản. Khi con gái bị bắt cóc trên đường phố, người bán rong giản dị Konggu (Tạ Miêu) đã công phá mạng lưới tội phạm phức tạp trong nỗ lực điên cuồng giành lại cô bé bằng mọi giá. Đồng minh duy nhất của anh là phóng viên không mệt mỏi Navin (Taslim). Hai người đàn ông có xuất thân hoàn toàn khác nhau này phải học cách tin tưởng, hợp tác và rút ra những kỹ năng chiến đấu từ quá khứ ẩn giấu của mỗi người.

Các diễn viên chính của The Furious: Tạ Miêu, Joe Taslim, Yayan Ruhian và Jeeja Yanin

Nhưng nếu lời chào hàng mang âm hưởng của những phim báo thù khác, Giang Chí Cường nói ông đang đặt tiêu chuẩn cao hơn nhiều. “Nếu chúng tôi thất bại, The Furious cũng sẽ hay bằng The Raid hay Taken,” ông nói. “Chúng tôi cũng muốn các nhân vật có thể lay động lòng người.”

Còn một nhiệm vụ của ngành công nghiệp điện ảnh nữa. “Qua bộ phim này, tôi muốn chúng ta khám phá một Viên Hòa Bình mới, một Hồng Kim Bảo mới và một Chân Tử Đan mới,” Giang Chí Cường nói, ám chỉ biên đạo võ thuật từng đạo diễn Ngọa hổ tàng long, vai trò mà Tanigaki sẽ đảm nhận, và các tượng đài quá khứ và hiện tại của thể loại phim võ thuật châu Á.

Tanigaki đã có những thành tựu ấn tượng ở châu Á, bao gồm tác phẩm hành động Monkey King của Trịnh Bảo Thụy và chuỗi phim người thật đóng chuyển thể anime Rurouni Kenshin của Nhật Bản. Bây giờ Giang Chí Cường ví Tanigaki với những tên tuổi hàng đầu ở Hollywood đã chuyển từ hành động và đóng thế sang đạo diễn phim. “Hãy nghĩ đến Chad Stahelski trước khi đạo diễn John Wick, David Leitch của Deadpool hay Sam Hargraves của Extraction,” ông nói. “Đó chính là Tanigaki của châu Á hiện nay.”

Tanigaki trên trường quay Rurouni Kenshin

Brown của XYZ, nói rằng việc tham gia The Raid đã thay đổi cuộc đời anh, cũng rất ngưỡng mộ Tanigaki. “Mặc dù hiện tại mọi người có thể không biết đạo diễn Kenji Tanigaki là ai nhưng chắc chắn họ sẽ biết. Anh ấy là người giỏi nhất, tác phẩm của anh ấy cực kỳ năng động đồng thời vô cùng thuyết phục và hiện thực,” Brown nói với Variety. “Mọi người biết đến những tác phẩm võ thuật trước đây của Giang Chí Cường vô cùng đẹp mắt và giàu cảm xúc, còn tác phẩm này thì sao? Tanigaki sẽ cho thiên hạ biết tay.”

Tanigaki đã sống ở Hồng Kông và Nhật Bản nhiều thập kỷ và từng hợp tác chặt chẽ với Chân Tử Đan. Ông giải thích cách tiếp cận đạo diễn The Furious của mình là tập hợp nhiều hình thức võ thuật khác nhau, dàn diễn viên-vận động viên, tối thiểu diễn viên đóng thế và CGI cũng như thời gian diễn tập.

Tanigaki nói: “Tôi không thích làm cho diễn viên trông như có thân thủ trác tuyệt trong khi thực ra là không. Dàn diễn viên của chúng tôi có võ nghệ thực sự từ các môn phái khác nhau. Mọi thứ chúng tôi đang làm sẽ trở nên thiết thực.” Tanagaki đã huấn luyện và tập dượt cùng họ trong một phòng trưng bày ô tô bỏ hoang ở nội đô Bangkok trong một tháng, trước khi đến các địa điểm ở ngoại ô thành phố trong hai tháng rưỡi tiếp theo.

“Mọi người đã biết đến những tác phẩm võ thuật trước đây của Giang Chí Cường vô cùng đẹp mắt và giàu cảm xúc, còn tác phẩm này thì sao? Tanigaki sẽ cho thiên hạ biết tay,” Brown của XYZ nói. Ảnh: Cảnh trong phim Anh hùng do Giang Chí Cường sản xuất, Trương Nghệ Mưu đạo diễn

“Xem những bộ phim của Buster Keaton, Charlie Chaplin hay Fred Astaire đi. 50 năm sau khi được làm ra chúng ta vẫn xem những bộ phim đó,” ông nói thêm. “Chúng là những tác phẩm kinh điển, đương thời vào lúc đó và thực tế. Tôi hy vọng bộ phim của chúng tôi sẽ có thể tồn tại như vậy.”

Giang Chí Cường nói: “Bây giờ là lúc làm một bộ phim hành động châu Á tuyệt phẩm. Chúng tôi có con người và động lực. Chad Stahelski theo dõi mọi bộ phim hành động châu Á và tôi nhớ anh ấy từng nói với tôi, ‘Các bạn [các nhà làm phim châu Á] không biết điểm mạnh của chính mình.’”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety