Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Quả cầu vàng sẽ vinh danh Meryl Streep Giải thành tựu trọn đời

07/11/2016

Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood đã thông báo hôm 3/11 rằng nữ diễn viên ba lần đoạt giải Oscar và tám lần đoạt giải Quả cầu vàng Meryl Streep sẽ được trao giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille trong lễ trao giải năm nay vì nỗ lực phá vỡ những rào cản về giới và tuổi tác một cách khéo léo.

CHÂU Á

Phim Hàn Quốc đổ bộ các rạp chiếu Anh

Các rạp chiếu ở Anh sẽ ra mắt một chương trình đặc biệt trình chiếu hàng tá phim Hàn Quốc, bên lề Liên hoan phim Hàn Quốc lớn nhất châu Âu.

Dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 27/11, sự kiện phim Hàn sẽ trình chiếu tất cả 61 phim cạnh tranh trong 10 hạng mục của Liên hoan phim Hàn Quốc tại London lần thứ 11 (LKFF).

Trong sự kiện 25 ngày này, các phim sẽ được chiếu ở năm thành phố nước Anh, trong đó có London và Manchester. Ở trung tâm London, 10 rạp chiếu sẽ tham gia chiếu phim Hàn.

Sự kiện sẽ mở màn với phim ly kỳ mùa hè The Truth Beneath, do Lee Kyoung Mi đạo diễn. Với các diễn viên Son Ye Jin và Kim Joo Hyuk, bộ phim 103 phút này đã phát hành ở Hàn Quốc từ ngày 23/6.

Vào ngày khai mạc, đạo diễn Kim Sung Soo của bộ phim tội phạm hành động Asura: The City of Madness (ảnh trên) sẽ gặp gỡ người hâm mộ Anh và nói về bộ phim này. Bộ phim 132 phút, với các diễn viên Jung Woo Sung, Hwang Jung Min, Ju Ji Hoon và Kwak Do Won, là một trong những tác phẩm mới nhất trong số những phim tham dự. Vé xem phim được bán hết trong chỉ hai ngày, theo ban tổ chức.

Trong số những phim cổ trang có The Widow, bộ phim lãng mạn-chính kịch từ năm 1955. Bộ phim 75 phút do Park Nam Ok đạo diễn, nói về cuộc đời của một góa phụ đau khổ vượt khó khăn để tồn tại trong một xã hội phụ hệ. Park Nam Ok là nữ đạo diễn Hàn Quốc đầu tiên và cũng là một trong 10 người tham dự sự kiện trình chiếu này.

Ra đời từ năm 2006, LKFF do Hội đồng Anh Hàn Quốc, chi nhánh Hàn Quốc của tổ chức văn hóa giáo dục phi lợi nhuận Hội đồng Anh, và được sự ủng hộ của Viện Điện ảnh Hàn Quốc.

Lee Byung Hun, Kim Woo Bin và Gang Dong Won tham gia phim ly kỳ hành động Master

Lee Byung Hun trên trường quay phim ly kỳ Master của Jo Ui Seok

Một số trong những cái tên lớn nhất màn ảnh Hàn Quốc sắp hội tụ trong xuất phẩm sắp ra rạp.

Do Jo Yu Seok chỉ đạo, Master sẽ có sự góp mặt của nhiều diễn viên nặng ký như Lee Byung Hun, Kim Woo Bin, Gang Dong Won, Oh Dal Su và nhiều người khác. Jo Ui Seok được biết đến nhiều nhất với phim tội phạm ly kỳ Cold Eyes (2013), được đề cử quay phim xuất sắc tại nhiều liên hoan phim quốc tế.

Ngôi sao đột phá Hollywood Lee Byung Hun, mới xuất hiện trên phiên bản làm lại bộ phim kinh điển những năm 1960 The Magnificent Seven, trong vai doanh nhân Jin, có công ty bị vướng vào một vụ lừa đảo lớn. Gang Dong Won, từng xuất hiện trong bộ phim bom tấn nội địa A Violent Prosecutor đầu năm nay, vào vai Kim Jae Myung, trưởng thanh tra của vụ án.

Đóng vai trùm đằng sau vụ lừa đảo và là cánh tay phải của Jin là nam diễn viên - người mẫu Kim Woo Bin, mới trở lại màn ảnh rộng lần đầu tiên kể từ sau phim truyền hình dài tập Uncontrollably Fond / Yêu không kiểm soát.

Lấy bối cảnh ở Hàn Quốc và Philippines, Master được lên lịch ra rạp trong tháng 12.

Nhà làm phim Bong Joon Ho nhận huân chương văn hóa của Pháp

Bong Joon Ho, đạo diễn của The HostSnowpiercer, sẽ nhận một trong những huân chương văn hóa cao quý nhất của Pháp tại Seoul tuần tới vì những cống hiến của ông cho nghệ thuật, Đại sứ quán Pháp ở Hàn Quốc cho biết.

Đạo diễn Bong sẽ được vinh danh Huân chương Văn chương và Nghệ thuật (Officer of the Order of Arts and Letters) của Bộ Văn hóa và Truyền thông Pháp trong buổi lễ khai mạc Tuần lễ Điện ảnh Pháp 2016 vào ngày 10/11, theo đại sứ quán. Đây là huân chương văn hóa cao thứ hai do chính phủ Pháp trao.

Vinh dự này, trước đó từng được trao cho Tim Burton, Jim Jarmusch, Sharon Stone, Elton John và Lương Triều Vỹ, làm nổi bật thành tựu sự nghiệp của đạo diễn Bong. Ở Hàn Quốc, nữ diễn viên Yoon Jeong Hee, ngôi sao bộ phim Poetry của Lee Chang Dong, cũng nằm trong số những người có vinh dự này.

Huân chương Văn chương và Nghệ thuật ra đời năm 1957 để vinh danh những nghệ sĩ và nhà văn xuất sắc, cũng như những người có đóng góp quan trọng vào nghệ thuật ở Pháp và khắp thế giới.

Ổ Quân Mai quảng bá phim mới Father and Son

Ổ Quân Mai (trái) và Phạm Vỹ tại buổi họp báo quảng bá bộ phim Father and Son

Phim hài Father and Son, có sự tham gia của nữ diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc, Ổ Quân Mai, đã hoàn tất quay.

Phát biểu tại buổi họp báo, nữ diễn viên 50 tuổi đã cung cấp thêm chi tiết về ba tháng dài quay phim ở Macao, Bắc Kinh và Dali.

"Tôi rất hâm mộ A Hero or Not, tức Tiên Bính Hiệp. Khi lần đầu đọc kịch bản, tôi nghĩ bộ phim này đi theo phong cách của A Hero or Not, khiến tôi rất thích và thỉnh thoảng không đừng được phải cười lớn lên, mà tôi hiếm khi cười kiểu đó lắm."

Các cây hài danh tiếng Phạm Vỹ và Đổng Thành Bằng đảm nhận hai vai chính trong phim này, thể hiện hai cha con ngập trong nợ nần và mối quan hệ trở nên khó khăn.

Khi người cha giúp con trai giải quyết vấn đề hóc búa, sự hiểu lầm giữa họ cũng dần dần được giải tỏa.

Ổ Quân Mai vào vai vợ của người cha Fan Yingxiong, còn nữ diễn viên trẻ Trương Thiên Ái là vợ của Fan Xiaobing.

Trương Thiên Ái chia sẻ động cơ tham gia phim của cô.

"Khi lần đầu đọc kịch bản, tôi nghĩ Ổ Quân Mai là lựa chọn phù hợp nhất cho nhân vật này vì cô là người phụ nữ có sức mê hoặc tuyệt vời. Vai diễn của cô trong dự án này là lựa chọn của chính cô ấy, còn tôi thì bị Phạm Vỹ lôi kéo."

Tiếp theo bộ phim đạo diễn đầu tay A Hero or Not, tác phẩm mới Father and Son của nam diễn viên-đạo diễn Đổng Thành Bằng dự tính ra rạp vào tháng 7 năm sau.

Phim hài về nạn diệt chủng Holocaust đoạt giải cao nhất của Liên hoan phim Tokyo 2016

Đạo diễn người Đức Chris Kraus (giữa) và nhà sản xuất Kathrin Lemme
(thứ hai từ phải qua) chúc mừng bộ phim
The Bloom of Yesterday của ông đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo hôm 3/11, trước sự chứng kiến của Hiromi Kanagawa (trái), nhà điều hành Seiko Watch Corp., Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike (thứ hai từ trái sang) và chủ tịch ban giám khảo Jean-Jacques Beineix

Người chuyển giới Philippines, những người chăn tuần lộc Scandinavia và một phim lãng mạn hài về nạn diệt chủng Do Thái Holocaust đã áp đảo lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 29.

Buổi lễ diễn ra ở Ex Theater Roppongi bắt đầu hợp lý với các giải cá nhân đã đẩy mạnh nền điện ảnh Nhật Bản trong năm, trong đó có Godzilla, lên sân khấu nhận giải thành công lớn của năm, Shin Godzilla, nhân kỷ niệm 62 năm Godzilla lần đầu ra mắt năm 1954.

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike trao giải Grand Prix cho phim The Bloom of Yesterday, bộ phim hài khiêu khích về hai nhà nghiên cứu Holocaust — một Đức, một Pháp — tranh cãi về lịch sử trong khi phải lòng nhau.

Tuy nhiên, giải thưởng tối cao này không làm khán giả phấn khích bằng việc Thị trưởng Koike công bố ngân sách cho TIFF năm tới sẽ còn lớn hơn năm nay, nhờ chi tiêu chính phủ tăng cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Die Beautiful, phim của Philippines về một phụ nữ chuyển giới chết trong khi được trao vương miện hoa hậu. Ngoài Giải thưởng của Khán giả, nam diễn viên chính của phim này, Paolo Ballesteros, còn đoạt giải nam chính xuất sắc của liên hoan, tuy người trao giải Mabel Chung nói rằng Ballesteros có thể dễ dàng thắng cả “nam chính lẫn nữ chính”.

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Lene Cecilia Sparrok, ngôi sao tuổi ‘teen’ của xuất phẩm đồng sản xuất Thụy Điển-Đan Mạch-Na Uy, Sami Blood, nghiên cứu nạn phân biệt đối xử mà tộc người Sami bản xứ của miền bắc bán đảo Scandinavia gánh chịu, và cũng đoạt giải cao giá thứ nhì là Giải thưởng của Ban giám khảo. Sparrok, một người chăn tuần lộc trong đời thực, xúc động đến nỗi mất cả khả năng Anh ngữ và phát biểu nhận giải bằng tiếng Sami.

Giải đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất thuộc về Mr. No Problem, một bộ phim tuyệt vời và phong cách hài sân khấu, do Học viện Điện ảnh Bắc Kinh bỏ vốn và sản xuất, nói về một nông trại Trung Quốc và người quản lý nó trong cuộc chiến tranh Trung-Nhật năm 1943.

Godzilla, phải, lên sân khấu nhận giải thành công lớn của năm dành cho phim Nhật

Trong phát biểu trao giải Grand Prix, chủ tịch ban giám khảo Jean-Jacques Beineix nhấn mạnh điều đã hợp nhất các bộ phim mà ông cùng những đồng nghiệp đánh giá năm nay là phản ứng về một “tư duy chủ trương toàn cầu hóa”. Tất cả các phim đều “chấp nhận sự khác biệt của chúng ta” và chứng minh rằng “một nền điện ảnh phổ quát không tồn tại.”

Giới báo chí không bỏ quên việc không có phim Nhật nào đoạt giải trong các hạng mục cạnh tranh chính. Trong buổi họp báo sau lễ bế mạc, một nhà báo Nhật chất vấn Beineix rằng ông “đã bàn luận” thế nào với các đồng nghiệp của ông về hai phim Nhật tranh giải năm nay.

“Anh biết mà, bàn luận của chúng tôi phải được giữ bí mật,” Beineix đáp, làm dấy lên những tiếng cười. Dù sao đi nữa, Poolsideman, miêu tả cuộc sống cô độc của một người cứu đắm hồ bơi ở Tokyo, đã đoạt giải Japan Splash dành cho phim độc lập trong nước, và đạo diễn Hirobumi Watanabe khóc trên sân khấu lúc nhận giải.

QUỐC TẾ

Johnny Depp sẽ đóng vai quan trọng trong phần hai Fantastic Beasts của J.K. Rowling

Johnny Depp sẽ đóng một nhân vật chính trong bộ phim Fantastic Beasts and Where to Find Them phần hai thuộc loạt phim ăn theo Harry Potter gồm năm phần của Warner Bros.

Hãng phim này hiện chưa tiết lộ Depp sẽ đóng vai gì cụ thể, nhưng cho biết nhân vật của anh cũng xuất hiện đặc biệt trong Fantastic Beasts, sẽ ra rạp vào 18/11 tới, với Eddie Redmayne đóng vai chính, Newt Scamander. Phim do David Yates đạo diễn.

Tác giả Harry Potter và biên kịch Fantastic Beasts J.K. Rowling đã tiết lộ tại một buổi họp mặt với người hâm mộ rằng loạt phim này sẽ gồm tổng cộng năm phần.

Yates cũng sẽ đạo diễn phần hai Fantastic Beasts với kịch bản của Rowling, và do David Heyman sản xuất. Yates cho biết phần hai sẽ diễn ra trong một thành phố thủ đô toàn cầu khác – không phải thành phố New York, nơi phần một diễn ra.

Phần hai của loạt phim này dự tính ra mắt ngày 16/11/2018. Phim dự tính bấm máy vào năm sau. Ngày ra mắt cho phần ba, bốn và năm chưa được định.

Fantastic Beasts diễn ra vào năm 1926 sau khi nhân vật Newt Scamander của Redmayne đến New York trong một chuyến chu du tìm những sinh vật huyền bí – một số sinh vật được giấu trong chiếc vali của anh. Khi một số sinh vật này thoát ra thế giới bên ngoài, thành phố trở nên hỗn loạn.

Katherine Waterston, Alison Sudol, Dan Fogler, Colin Farrell và Jon Voight góp mặt trong Fantastic Beasts. Hiện chưa có tin liệu họ có xuất hiện trong phần hai hay không.

Depp sắp tới sẽ vào vai Thuyền trưởng Jack Sparrow lần thứ năm trong Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales, dự tính ra rạp ngày 26/5/2017.

Depp cũng sẽ xuất hiện trong Murder on the Orient Express bản làm lại của Fox, ra mắt 17/11/2017.

Disney làm phim Bạch Tuyết bản người thật đóng

Disney đang lên kế hoạch làm phim Bạch Tuyết phiên bản người thật đóng, nhằm mục đích mở rộng câu chuyện trong bản hoạt hình gốc. Bộ phim dự tính sẽ là phim nhạc kịch và sẽ có cả bài hát mới lẫn cũ.

Hãng này đang thương thảo với Erin Cressida Wilson (The Girl on the Train) cho vai trò biên kịch, và đã ký với Benj Pasek và Justin Paul (La La Land) viết nhạc mới cho bộ phim.

Marc Platt sẽ sản xuất. Anh là một nhà làm phim năng động, từng góp công vào những bộ phim như La La Land, Mary Poppins Returns sắp ra mắt của Disney và Grease Live của Fox TV.

Hiện phim chưa có đạo diễn.

Snow White and the Seven Dwarfs bản gốc ra mắt năm 1937, và là phim hoạt hình dài đầu tiên của Disney. Bộ phim mang lại thành công lớn và từng được chiếu lại nhiều lần ở rạp. Năm 1989, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đánh giá bộ phim “có ý nghĩa văn hóa, lịch sử và nghệ thuật cao” và đưa vào bảo tồn trong Kho Phim Quốc gia.

Disney cũng đang làm một bộ phim ăn theo về người chị em của Bạch Tuyết. Rose Red cũng sẽ là một bộ phim người thật đóng.

Quả cầu vàng vinh danh Meryl Streep với Giải thưởng Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille

Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood đã thông báo hôm 3/11 rằng nữ diễn viên ba lần đoạt giải Oscar và tám lần đoạt giải Quả cầu vàng Meryl Streep sẽ được trao giải Thành tựu trọn đời Cecil B. DeMille trong lễ trao giải năm nay.

Giải thưởng hàng năm này được trao cho “đóng góp xuất sắc trong thế giới giải trí.”

Streep cũng sẽ tranh giải hạng mục Nữ diễn viên phim hài xuất sắc cho vai diễn trong phim Florence Foster Jenkins của Stephen Frears.

Một số nhân vật từng được trao giải Cecil B. DeMille những năm gần đây gồm Denzel Washington, George Clooney, Woody Allen, Jodie Foster, Morgan Freeman, Robert De Niro và Martin Scorsese.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi Hiệp hội Báo chí nước ngoài đã chọn Meryl Streep để trao giải thưởng Cecil B. DeMille 2017,” chủ tịch hiệp hội Lorenzo Soria nói. “Diễn xuất hút hồn của Meryl qua nhiều bộ phim ở nhiều thể loại đã biến bà thành tấm gương trong ngành trong vòng 40 năm qua, và bà sẽ còn tạo cảm hứng cho nhiều thế hệ nữa. Bà luôn nhận những vai diễn mạnh mẽ, tạo nên nghệ thuật bằng cách thể hiện được cái hồn mong manh và chân thực của nhân vật trên màn ảnh. Nói một cách đơn giản, bà là người tiên phong, mở đường cho các nữ diễn viên khác trong ngành điện ảnh, truyền hình và sân khấu. Vì nỗ lực phá vỡ những rào cản về giới và tuổi tác một cách khéo léo, Hiệp hội Báo chí Nước ngoài muốn được vinh danh bà.”

Suốt sự nghiệp của mình, Streep đã được đề cử giải Quả cầu vàng tổng cộng 29 lần. Bà được đề cử hai lần vào năm 2008 với các vai diễn trong phim chính kịch Doubt và phim nhạc kịch Mamma Mia!, và vào năm 2002 cho các vai diễn trong Adaptation và The Hours.

Tám lần thắng giải Quả cầu vàng của Streep là cho các vai diễn trong các phim The Iron Lady (2011), Julie & Julia (2009), The Devil Wears Prada (2006), Angels in America (2003), Adaptation (2002), Sophie’s Choice (1982), The French Lieutenant’s Woman (1981) và Kramer vs. Kramer (1979).

Bà cũng giữ kỷ lục là diễn viên được nhận nhiều đề cử Oscar nhất, với 19 đề cử.

Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 74 sẽ diễn ra vào ngày 8/1/2017.

Cảnh báo tàn phá: Gerard Butler sẽ trở lại với phim Fallen thứ ba

Đầu tiên là Nhà Trắng sụp đổ trên màn bạc. Rồi tới London.

Giờ đây những kẻ xấu trên phim sắp săn lùng nam diễn viên người Scotland Gerard Butler và chiếc Air Force One trong Angel Has Fallen (Angel là cách gọi đời thường chuyên cơ của tổng thống Mỹ).

Butler sẽ trở lại làm Mật vụ Mike Banning trong phim thứ ba từ loạt phim phá hủy Fallen, Elizabeth Wolfe, phát ngôn của Millennium Films, đã xác nhận với USA Today.

Butler đã đóng trong Olympus Has Fallen năm 2013, do Anton Fuqua đạo diễn, nói về Mật vụ Banning bị thất sủng kẹt trong Nhà Trắng giữa một vụ tấn công khủng bố, và nỗ lực cứu tổng thống (Aaron Eckhart).

Sau khi làm ra 99 triệu đôla ở phòng vé nội địa và 161 triệu đôla toàn cầu, bộ phim hành động này đã dẫn tới một phim tiếp theo.

London Has Fallen hồi tháng 3 năm nay từ đạo diễn Babak Najafi, cho Banning (và Butler) đến Anh, các nhà lãnh đạo thế giới ở đó lâm nguy trong một âm mưu ám sát hàng loạt. Phim tiếp theo làm ăn ở Mỹ yếu hơn phim đầu (62 triệu đôla doanh thu tổng cộng và đứng nhì bảng xếp hạng phòng vé trong tuần mở màn) và là một thất bại về phê bình — với 26% điểm tích cực trên Rotten Tomatoes.

Nhưng London Has Fallen làm ra tới 195 triệu đôla toàn cầu.

Với Angel Has Fallen, Butler sẽ làm nhà sản xuất, cũng như hai phim trước. Chưa có tin về đạo diễn cho dự án phim được lên kế hoạch bắt đầu sản xuất năm 2017 này.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News, Korea Herald, China.org.cn,
The Japan Times, Variety, USA Today