Tin tức

Phòng vé Trung Quốc tăng trưởng chậm vì người xem chuyển sang hạ tầng trực tuyến

02/11/2016

Sau một mùa hè ít nóng đối với phòng vé Đại lục, ngày một nhiều ‘fan’ điện ảnh Trung Quốc đã và đang xem phim điện ảnh trực tuyến tại nhà, một xu hướng mà các nhà phân tích nói có thể gây tổn hại cho viễn cảnh các nhà cung cấp rạp chiếu chắng hạn như IMAX.

Emma Trần, làm việc trong một công ty tài chính ở Quảng Châu, là một ‘fan’ điện ảnh thích đến rạp xem những phim bom tấn đình đám Hollywood. Năm ngoái cô háo hức lựa chọn, với nhiều phim hoành tráng chẳng hạn như Mission: Impossible - Rogue Nation của Tom Cruise và Fast & Furious 7.

Khán giả Trung Quốc xem một phim 3D. Doanh thu phòng vé Đại lục tăng chậm đáng kể so với năm 2015

Song, năm nay, cô không thường xuyên đến rạp.

“Năm nay đến giờ không có nhiều phim bom tấn hay được trình chiếu ở Đại lục như năm rồi,” cô nói. “Tôi tin nhiều người có cùng suy nghĩ với tôi: miễn là phim hay và có một số ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, chúng tôi không ngại bỏ tiền mua vé xem ở rạp.

"Khán giả Trung Quốc giờ có tiền đến rạp song chúng tôi rất kén chọn. Chúng tôi sẽ không phí tiền vào những phim dở tệ.”

Phòng vé Trung Quốc, hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới, đã tăng trung bình 30% mỗi năm từ năm 2012 đến năm 2015 – được hỗ trợ bởi sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Đại lục và sự mở rộng các rạp chiếu phim khắp quốc gia này.

Năm nay, doanh thu phòng vé tăng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều.

Monster Hunt, một trong những phim đình đám năm 2015

Một báo cáo từ nhà phân tích Triệu Lệ Bình của CICC nói rằng điện ảnh Trung Quốc mang về 35 tỉ nhân dân tệ (5,25 tỉ USD) trong chín tháng đầu năm 2016, tăng 10% so với 31,52 tỉ nhân dân tệ cùng kỳ năm 2015. Đó là so sánh với tốc độ tăng trưởng 48,7% năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng vẫn nhanh hơn nhiều so với Mỹ, thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, báo cáo doanh thu phòng vé đạt 8,52 tỉ USD trong chín tháng đầu năm, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2015.

“Năm 2015 ngành công nghiệp điện ảnh rất nóng, khi phòng vé chứng kiến sự tăng trưởng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều đối thủ đang đẩy nhanh hệ thống rạp chiếu của họ. Song, khi thị trường nguội đi, chúng tôi cho rằng việc lắp đặt rạp chiếu do dòng tiền nóng thúc đẩy cuối cùng sẽ chậm lại, có thể ảnh hưởng đến IMAX,” Triệu Lệ Bình nói trong báo cáo.

“Sự tăng trưởng doanh thu phòng vé đã chậm lại đáng kể, kể cả đối với những phim định dạng IMAX. Chúng tôi so sánh doanh thu vé năm nay của phim định dạng IMAX với năm trước và để ý sự giảm sút 7,7% cùng kỳ.”

Mission: Impossible - Rogue Nation đã phá vỡ kỷ lục phim 2D ở Trung Quốc

Năm 2015, nhiều phim bom tấn đình đám đã phát hành trong chín tháng đầu năm, gồm Fast & Furious 7 đã bán được 2,4 tỉ nhân dân tệ tiền vé vào tháng 4 và Monster Hunt mang về 2,43 tỉ nhân dân tệ cũng vào tháng 4. Avengers: Age of Ultron đã mang về 1,5 tỉ nhân dân tệ tiền vé vào tháng 5, trong khi Jurassic World thu 1,4 tỉ nhân dân tệ vào tháng 6.

Mission: Impossible - Rogue Nation đã phá vỡ kỷ lục phim 2D ở Trung Quốc, đạt 869 triệu nhân dân tệ tiền vé.

Năm nay cho đến giờ, không phim Hollywood nào mang về hơn 2 tỉ nhân dân tệ phòng vé. Zootopia tiệm cận với 1,53 tỉ nhân dân tệ, trong khi Warcraft thu về 1,47 tỉ và Captain America: Civil War 1,25 tỉ.

Kết quả là Triệu Lệ Bình cắt giảm 13,6% mục tiêu giá cổ phiếu IMAX, vận hành các rạp chiếu màn hình cực rộng ở Trung Quốc, từ 33 đôla Hồng Kông xuống còn 28,5.

Cô nói sự sụt giảm doanh thu điện ảnh còn do cạnh tranh gia tăng từ các hình thức giải trí khác.

Áp phích tiếng Trung của Zootopia, phim có doanh thu 1,53 tỉ nhân dân tệ
ở Đại lục

“Những hình thức giải trí khác chẳng hạn như trò chơi trên di động và những chương trình tự tạo chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng, nhắm vào khán giả phim ảnh. Xem xét danh sách phim cho ngày lễ quốc gia và thời gian Giáng sinh, chúng ta tin rằng vẫn còn một ít phim có thể đóng góp hơn 1 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé,” cô nói.

CICC trông đợi doanh thu phòng vé tiếp tục tăng trưởng ở mức 10% trong thời gian còn lại của năm nay, sẽ đưa con số tổng đến 48 tỉ nhân dân tệ. So với tốc độ tăng trưởng 48,7% năm trước, tổng doanh thu đạt 44 tỉ nhân dân tệ.

Một báo cáo ở BOC International của nhà phân tích Martin Bao nói rằng chương trình trực tuyến trực tiếp trở nên ngày một phổ biến ở Trung Quốc, được thúc đẩy bởi những nhân vật nổi tiếng trên internet và dòng chảy đầu tư. Song, mặc dù việc phát sóng trực tiếp trực tuyến đang bùng nổ, hầu hết các hạ tầng phát trực tiếp vẫn còn ít, báo cáo cho biết.

Theo iiMedia, cuối năm 2015 có khoảng 200 hạ tầng trực tuyến phát trực tiếp hoạt động với hơn 200 triệu người đăng ký. Quy mô thị trường đạt 9 tỉ nhân dân tệ năm rồi.

Từ trái qua: đạo diễn Joe Russo, Captain America-Chris Evans, Chiến binh
Mùa Đông-Sebastian Stan và Falcon-Anthony Mackie tại sự kiện quảng bá cho
Captain America: Civil War ở Bắc Kinh ngày 19/4/2016

“Sắp tới, chúng tôi hy vọng những hạ tầng hàng đầu tối ưu hóa cơ cấu chi phí và làn sóng hợp nhất mới, bị thúc đẩy bởi sự gia tăng chi phí nội dung, sự suy giảm quan tâm từ các nhà đầu tư và việc thắt chặt quy định,” Martin Bao nói.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post