Kim Dong Young, một trong những học viên của cô, học nhồi nhét mỗi ngày
để qua được kỳ thi giám định quốc gia mệt mỏi sẽ đem lại cho anh công
việc công chức ổn định, cùng lúc đó làm việc bán thời gian để đỡ gánh
nặng cho gia đình tầng lớp thấp của anh.
Giảng viên mới vào nghề Park Han Na (Park Ha Sun), suốt ngày bị quay
mòng mòng, xem việc uống rượu một mình hàng đêm cho phép cô có sự yên
bình
|
Sức hấp dẫn của
Drinking Solo là ở câu chuyện, vì các vai chính do các diễn viên có phần "nhẹ cân" đảm nhận: Ha Seok Jin và Park Ha Sun.
Nhân
vật của Ha Seok Jin là Jin Jung Suk, giảng viên ngôi sao tại học viện
tư nhân vùng Noryangjin của Seoul. Mệt mỏi với bao người vây quanh, hàng
đêm anh đi uống rượu một mình, nhưng không bao giờ thiếu món khoái
khẩu. Nhân vật Park Ha Na của Park Ha Sun, giảng viên mới vào nghề còn
lâu mới được chú ý tới, mỗi đêm tiêu sầu bằng một can bia và những bức
ảnh các món ăn mà Jin Jung Suk đăng trên tài khoản mạng xã hội của anh.
Câu
chuyện của họ khiến khán giả có thể liên hệ với những cảm xúc phổ quát
của cô đơn, đau khổ, mất mát và sự đều đều nhàm chán hàng ngày.
Gần
đây, những phim truyền hình Hàn như bộ phim này của đài cáp tvN đang
bắt được khán giả nhờ soi rọi cảnh đời khó khăn của người Hàn Quốc ngày
nay.
Jin Jung Suk (Ha Seok Jin), giảng viên ngôi sao tại học viện tư nhân
vùng Noryangjin của Seoul. Mệt mỏi với bao người vây quanh, hàng đêm
anh đi uống rượu một mình
|
Khi tốc độ tăng trưởng của đất nước này ì ạch ở mức 2% và tốc độ tăng
việc làm cho thanh niên năm ngoái ở mức 26,9%, theo số liệu của
Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (Organization for Economic
Cooperation and Development), khán giả hưởng ứng những sự khắc họa hiện
thực không có hoa hồng.
Bối cảnh của
Drinking Solo – đã
bắt đầu phát sóng các tối thứ hai-ba hồi tháng rồi trên đài cáp tvN –
là vùng Noryangjin của Seoul, thánh địa của các học viện tư nhân chuyên
luyện thi công chức. Ở đó, học viên học hành thâu đêm suốt nhiều năm vào
cái thời mà không có hứa hẹn gì thành công, tự an ủi mình bằng việc
uống rượu và đồ ăn rẻ tiền. Có tính liên hệ cao với nhóm dân số tuổi 20
đến 30, bộ phim tự hào với tỷ suất người xem 4%, theo Nielsen Korea, một
tỷ suất cứng với phim bộ truyền hình cáp.
Nhiều năm nay, phim
truyền hình Hàn đã theo dấu những nỗi khó nhọc của đời sống công sở.
Những phim thành công trong việc này có
Queen of the Office năm 2013, Kim Hye Soo trong vai một lao động bán thời gian toàn năng, và
Misaeng năm 2014 Im Si Wan thể hiện một nhân viên văn phòng bị chèn ép.
Misaeng giờ đây đã trở thành một biểu tượng về Hàn Quốc hiện đại, thường xuyên được những người làm công ăn lương mệt mỏi nhắc tới.
Kim Hye Soo trong phim Queen of the Office
|
Một phim bộ truyền hình khác nghiên cứu bản chất cạnh tranh hối hả ở nơi làm việc là
Jealousy Incarnate,
bắt đầu phát sóng hồi tháng 8 vào các tối thừ tư-năm trên đài SBS và
giờ có trên các trang xem phim trực tuyến như DramaFever và Viki đối với
khán giả quốc tế.
Nhân vật chính là phát thanh viên dự báo thời
tiết Pyo Na Ri, do Gong Hyo Jin đóng, giấc mơ trở thành phát thanh viên
thời sự của cô thoạt đầu bị chặn đứng bới học vấn đại học hạng ba và
thiếu mối quan hệ lẫn tiền bạc. bất chấp tình trạng bấp bênh của mình,
Pyo Na Ri kiên trì ở nơi làm việc, nghiến răng giữa đối xử bất công.
Bộ phim này hiện đang đạt tỷ suất người xem 11,7%, theo Nielsen Korea.
Soi
sáng những phận đời bị chà đạp “phản ánh tình trạng hiện tại của xã
hội,” theo nhà phê bình văn hóa Jung Deok Hyun. Xét việc “thể loại này
của phim bộ truyền hình đặc biệt nhạy cảm với những xu thế đương thời,”
những phim nổi tiếng như
Drinking Solo là bằng chứng cho biết loại vấn đề xã hội nào khiến khán giả nhức nhối nhất, ông lưu ý.
Một điều làm cho những phim truyền hình này tách biệt với các phim trước
là “tính hiện thực”, nhà phê bình phim truyền hình Yoon Seok Jin nói.
“Trước đây, phim truyền hình Hàn sẽ vẽ một bức tranh lãng mạn về cuộc
đời bất chấp những gian nan khổ cực. Giờ đây, phim thể hiện cuộc sống
như vốn dĩ nhiều hơn.”
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald và Yonhap News