Tin tức

2018 nhìn lại: Kinh phí nhỏ, nữ chính mạnh mẽ và lời truyền miệng quyết định thị trường Hàn

21/01/2019

Sự thịnh hành ngày càng tăng của những khổng lồ phát trực tuyến phim như Netflix đang khiến nhiều chuỗi rạp chiếu phim lo lắng, nhưng những khổng lồ làm phim mới này thực sự có tác động hạn chế đến điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2018.

Năm 2018, các rạp chiếu phim Hàn Quốc đã bán được hơn 200 triệu vé, năm thứ sáu liên tiếp kể từ năm 2013, theo dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cung cấp.

Bộ phim Hàn có doanh thu cao nhất năm 2018 là siêu phẩm kỳ ảo Along with the Gods: The Last 49 Days, bán được 12,27 triệu vé

Bộ phim Hàn có doanh thu cao nhất năm 2018 là siêu phẩm kỳ ảo Along with the Gods: The Last 49 Days, bán được 12,27 triệu vé khi phát hành vào tháng 8. Con số này ít hơn so với phim đầu tiên trong chuỗi dựa trên webtoon nổi tiếng, Along with the Gods: The Two Worlds (2017), đã bán được 14,41 triệu vé.

Avengers Avengers: Infinity War là phim có thành tích cao thứ hai ở phòng vé Hàn 2018, bán được 11,21 triệu vé. Đây cũng là tựa phim thứ hai của Marvel bán được hơn 10 triệu vé ở thị trường này sau The Avengers: Age of Ultron năm 2015 (10,49 triệu vé).

Ngoài doanh thu vé, một số đặc điểm chủ chốt xác định xu hướng điện ảnh Hàn Quốc năm 2018 là tầm quan trọng ngày càng tăng của lời truyền miệng, nhân vật nữ mạnh mẽ hơn và phim kinh phí nhỏ thành công hơn phim bom tấn.

Bohemian Rhapsody là một trong những phim được hưởng lợi nhiều nhất từ lời truyền miệng mạnh mẽ ở thị trường Hàn Quốc

Một trong những phim được hưởng lợi nhiều nhất từ lời truyền miệng mạnh mẽ là Bohemian Rhapsody, bộ phim về ban nhạc rock Queen của Anh và ca sĩ chính Freddie Mercury. Bộ phim ra mắt ở Hàn Quốc vào ngày 31 tháng 10 với thành công vừa phải.

Nhưng phim đã nhận được lời truyền miệng và bình phim tích cực. Cũng nhờ vào sự nổi tiếng của các suất chiếu có hát kèm, bộ phim đã vượt lên trên thang xếp hạng phòng vé và cố gắng trụ chặt bất chấp các phim mới phát hành. Vào cuối tuần thứ tám, số lượng vé bán của phim này lên tới 8,5 triệu.

Hwang Jae Hyun, người phát ngôn của CGV cho biết, “Bohemian Rhapsody nổi tiếng với khán giả trẻ hơn, những người không lớn lên nghe nhạc của nhóm Queen.” Anh cũng chỉ ra những “lời truyền miệng mạnh mẽ” là chìa khóa cho sự thành công của bộ phim trong việc thu hút khán giả trẻ hơn vào rạp.

Gonjiam

Truyền miệng mạnh mẽ

Những bộ phim khác nhận được sự thúc đẩy bất ngờ từ dư luận bao gồm bộ phim kinh dị bí ẩn, Gonjiam: Haunted Asylum, phim tâm lý hài Intimate Strangers, và Searching.

Gonjiam kể về một nhóm bảy người phiêu lưu vào Bệnh viện Tâm thần Gonjiam bị bỏ hoang và quay phim trải nghiệm của họ, vượt xa số lượng vé bán cần để hòa vốn là 600.000. Mặc dù được làm với giá chưa đến một nửa so với chi phí sản xuất trung bình của phim Hàn Quốc, nhưng Gonjiam lại bán được tới 2,67 triệu vé. Điều này đặc biệt bất ngờ, vì dàn diễn viên toàn là tân binh.

Intimate Strangers, tốn 5,8 tỉ won (5,16 triệu USD) để thực hiện, đã bán 5,2 triệu vé, gần gấp ba lần số lượng vé bán để hòa vốn là 1,8 triệu.

Intimate Strangers đã nhận được đánh giá cao hơn 9/10 sao trên hệ thống đánh giá phim trên cổng thông tin Naver

Bộ phim mô tả một nhóm bạn thời thơ ấu cùng với vợ hoặc chồng họ chơi một trò chơi đòi hỏi phải tiết lộ tất cả các cuộc gọi điện thoại và tin nhắn trong điện thoại di động. Phim nhận được phản hồi tích cực từ người xem. Mặc dù các nhà báo điện ảnh chỉ trích cốt truyện đơn giản, nhưng Intimate Strangers đã nhận được đánh giá cao hơn 9/10 sao trên hệ thống đánh giá phim trên cổng thông tin Naver, cao hơn nhiều so với đánh giá 6.13 của giới phê bình.

Searching, có sự tham gia của nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn John Cho, là một bộ phim khác thành công nhờ truyền miệng tích cực. Phim kể về một người cha đơn thân tuyệt vọng tìm kiếm cô con gái tuổi ‘teen’ bị mất tích. Phim đã thành công vừa phải sau khi phát hành ngày 29 tháng 8. Nhưng sau khi người xem ca ngợi bộ phim đã có cách tiếp cận độc đáo để kể chuyện - phim diễn ra hoàn toàn trên màn hình máy tính - Searching đã đứng đầu phòng vé Hàn trong vài tuần, bán được tổng cộng 2,95 triệu vé.

Một xu hướng đáng chú ý khác trong năm 2018 là tầm quan trọng ngày càng tăng của các nhân vật nữ mạnh mẽ.

Kim Hee Ae (phải) đóng vai người đứng đầu một công ty du lịch có trụ sở tại Busan giúp những phụ nữ giải khuây Hàn Quốc khởi kiện chính phủ Nhật Bản trong Herstory

Sử thi Herstory, về cuộc đấu tranh của những người phụ nữ bị quân đội đế quốc Nhật Bản buộc làm nô lệ tình dục trong thời kỳ thuộc địa Triều Tiên (1910-1945), mô tả những người phụ nữ độc lập và có ý chí mạnh mẽ cố gắng lên tiếng cho những phụ nữ này.

Kim Hee Ae đóng vai người đứng đầu một công ty du lịch có trụ sở tại Busan giúp những phụ nữ giải khuây này khởi kiện chính phủ Nhật Bản.

Nhân vật nữ mạnh mẽ

Miss Baek là một bộ phim đáng chú ý khác có một nữ chính mạnh mẽ. Bộ phim khám phá nạn ngược đãi trẻ em qua con mắt của một nhân vật nữ bị xã hội loại trừ. Phim đã nhận được rất nhiều ủng hộ từ các thành viên khán giả chào đón một bộ phim hiếm hoi lấy nhân vật nữ làm trung tâm. Ngôi sao chính Han Ji Min đã giành được một số giải thưởng, bao gồm cả Giải Rồng xanh, cho vai diễn của cô trong phim.

Miss Baek khám phá nạn ngược đãi trẻ em qua con mắt của một nhân vật nữ bị xã hội loại trừ

Diễn viên tân binh Kim Da Mi cũng là tâm điểm chú ý trong năm nay vì vai diễn lôi cuốn của cô trong The Witch: Part 1. The Subversion. Trong bộ phim đầy ắp hành động này, Kim Da Mi đóng vai một học sinh trung học bí ẩn có siêu năng lực chật vật để sống một cuộc sống bình thường.

Những phim như Illang: The Wolf Brigade, Rampant Psychokinesis đã chứng minh rằng chi phí sản xuất cao không còn là điều kiện tiên quyết để một bộ phim đoạt được giải độc đắc.

Illang, có kinh phí khoảng 16 tỉ won, đã bán được chưa đến một triệu vé. Điều này đặc biệt gây ngạc nhiên vì dàn diễn viên ngôi sao hùng hậu của nó, bao gồm các diễn viên nổi tiếng Gang Dong Won, Han Hyo Joo và Jung Woo Sung, và sự tham gia của Kim Jee Woon (The Age of Shadows) ở ghế đạo diễn. Phim cổ trang kỳ ảo Rampant, có sự tham gia của Hyun Bin và Jang Dong Gun, là một bộ phim kinh phí lớn khác rất được mong đợi.

Diễn viên tân binh Kim Da Mi (trái) cũng là tâm điểm chú ý trong năm nay vì vai diễn lôi cuốn của cô trong The Witch: Part 1. The Subversion

Thất bại của phim kinh phí lớn

Tuy nhiên, phim chỉ bán được 1,59 triệu vé, đó là một thất vọng lớn do chi phí sản xuất của nó là 17 tỉ won. Phim mới Psychokinesis của Yeon Sang Ho, một bộ phim tâm lý tình cảm tiếp nối thành công vang dội của phim ly kỳ zombie Train to Busan, cũng hụt hẫng ở phòng vé. Mặc dù tiêu tốn hơn 13 tỉ won để thực hiện, phim thu hút chưa được một triệu khán giả đi xem.

Ngược lại, những phim như Dark Figure of Crime, The WitnessLittle Forest cũng chứng minh rằng phim có kinh phí nhỏ hơn có thể đủ mạnh để trở thành ‘hit’ phòng vé.

Dark Figure of Crime tốn khoảng 8 tỉ won để thực hiện, nhưng đã bán được gần gấp đôi số vé (3,78 triệu) cần thiết để hòa vốn. Bất chấp cạnh tranh khốc liệt đến từ các phim bom tấn hè như Along With the Gods phần 2, bộ phim kinh dị có tựa đề The Witness bán được 2,5 triệu vé và được làm với chỉ 4,5 tỉ won. Bộ phim tâm lý kinh phí thấp Little Forest đã bán được 1,5 triệu vé ấn tượng và chỉ tốn 1,5 tỉ won.

Phim kinh dị The Witness bán được 2,5 triệu vé và được làm với chỉ 4,5 tỉ won

Nhà phê bình phim Kim Heon Sik nói, “Thành công của một bộ phim không còn được quyết định bởi chi phí sản xuất cao hay sức mạnh ngôi sao. Khán giả đã bắt đầu tìm kiếm một câu chuyện trào lưu và độc đáo không lặp lại những gì họ đã thấy trong quá khứ.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily