Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trương Chấn-Giả Tịnh Văn đoạt Ảnh đế-Ảnh hậu Kim Mã 2021

29/11/2021

Nữ diễn viên được đánh giá cao Giả Tịnh Văn lần đầu tiên được đề cử và nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của cô trong The Falls. Cô cho biết đam mê đóng phim của cô không thay đổi suốt ba thập kỷ cô gia nhập ngành giải trí bởi vì “Tôi yêu diễn xuất và cuộc sống của tôi.”

CHÂU Á

Netflix ấn định ngày ra mắt phim Hàn The Silent Sea

Sau Squid GameHellbound, việc Netflix Hàn Quốc phát hành bộ phim lớn khác The Silent Sea đã được ấn định vào ngày 24/12, theo áp phích mới từ hãng phát trực tuyến này.

The Silent Sea đặt bối cảnh năm 2075, khi trái đất điêu tàn do thiếu tài nguyên thiên nhiên và một đội chuyên gia được cử đi thu hồi mẫu vật bí ẩn từ một viện nghiên cứu bị bỏ hoang trên mặt trăng.

Các diễn viên Bae Doo Na và Gong Yoo tham gia bộ phim với Jung Woo Sung là nhà sản xuất. Bộ phim được chuyển thể từ phim ngắn The Sea of Tranquility năm 2014 do Choi Hang Yong viết kịch bản và đạo diễn, cũng là người chỉ đạo bộ phim này. Biên kịch Park Eun Kyo từ Mother (2009) của Bong Joon Ho và Crush and Blush (2008) của Lee Kyoung Mi viết kịch bản.

Các nhà làm phim nổi tiếng Nhật Bản đến Hàn Quốc với những dự án mới

Áp phích The Asian Angel của D.O. Cinema 

Các nhà làm phim nổi tiếng Nhật Bản, bao gồm Hirokazu Kore-eda từng thắng giải thưởng
Cannes, đã bắt tay với các hãng Hàn Quốc giữa sự nổi lên của đất nước này trong bối ảnh điện ảnh toàn cầu.

Kore-eda, đã thắng giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2018 cho Shoplifters, đang thực hiện phim bộ truyền hình Broker (tựa tạm thời) tại Hàn Quốc với CJ ENM, đơn vị giải trí của Tập đoàn CJ Group. Phim đang trong quá trình hậu kỳ.

Phim cũng do Kore-eda viết kịch bản, nói về việc nhận con nuôi, kể về mối quan hệ của các nhân vật được hình thành thông qua một chiếc hộp trẻ em, nơi mọi người giấu tên bỏ rơi những đứa trẻ sơ sinh mà họ không thể nuôi nấng.

Đây là lần đầu tiên đạo diễn tác gia Nhật Bản đảm nhận vai trò chỉ đạo một dự án nói tiếng Hàn do một công ty Hàn Quốc bỏ vốn và sản xuất với các diễn viên Hàn Quốc, bao gồm Song Kang Ho, Kang Dong Won và Bae Doo Na.

Takashi Miike, nổi tiếng với nhiều thể loại phim, từ kinh dị, kinh dị đến hài, như First Love (2019) và As the Gods Will (2014), cũng sẽ đạo diễn một phim bộ truyền hình đặc Hàn, có tựa Connect, lần đầu tiên hợp tác với Studio Dragon, hãng chế tác dưới trướng của CJ ENM.

Các ngôi sao Hàn Quốc Jung Hae In và Ryu Jun Yeol được cho là đang đàm phán với nhóm sản xuất để đóng chính trong dự án Hàn Quốc đầu tiên của đạo diễn Nhật Bản. Bộ phim ly kỳ bí ẩn này kể về một người đàn ông bị bọn săn nội tạng đánh cắp một phần cơ thể.

Ngoài ra, phim tâm lý The Asian Angel ra rạp Hàn Quốc vào tháng 10, là một dự án Hàn-Nhật khác, do nhà làm phim Nhật Bản Yuya Ishii đạo diễn và công ty D.O của Hàn Quốc sản xuất.

Ishii, một trong những đạo diễn đang lên ở Nhật Bản với các phim đoạt giải The Great Passage (2013) và The Tokyo Night Sky Is Always the Densest Shade of Blue (2018), đã quay bộ phim mới nhất của mình độc quyền tại Hàn Quốc với các diễn viên Nhật Bản và Hàn Quốc, bao gồm Sosuke Ikematsu và Choi Hee Seo. Phim kể về một người đàn ông Nhật Bản tìm kiếm cuộc sống mới ở Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho biết thành công toàn cầu gần đây của điện ảnh Hàn Quốc, dẫn đầu là bộ phim đoạt giải Oscar Parasite (2019) và Youn Yuh Jung của bộ phim về người nhập cư Minari, đã khuyến khích các nhà làm phim Nhật Bản nổi tiếng trải nghiệm toàn bộ quá trình làm phim của nước láng giềng.

Nhà phê bình phim Hwang Young Mee nói: “Phim Hàn Quốc đã được điện ảnh thế giới công nhận về chất lượng sản xuất và diễn viên. Và đặc biệt, các đạo diễn Nhật Bản bị thu hút bởi môi trường Hàn Quốc ủng hộ việc làm phim.”

Tháng trước, tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26, Ryusuke Hamaguchi người Nhật Bản cho biết anh đã lên kế hoạch quay dự án mới nhất từng đoạt giải Cannes Drive My Car ở Hàn Quốc, với lý do bầu không khí ủng hộ và phát triển mạnh mẽ trong nước, nhưng cuối cùng không thể thực hiện được do đại dịch corona.

“Tôi tập trung vào thực tế là điện ảnh Hàn Quốc đang thịnh vượng và ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ hơn,” Hamaguchi nói trong một cuộc họp báo. “Và tôi nghĩ mình có thể học hỏi được nhiều điều từ cách làm việc và sản xuất phim của các nhà làm phim Hàn Quốc.”

Giải thưởng Rồng Xanh 2021: Escape to Mogadishu thắng giải cao nhất

Vào ngày 26 tháng 11, Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 42 đã được tổ chức để tôn vinh một số bộ phim hay nhất của năm 2021.

Escape to Mogadishu, bộ phim thành công tại phòng vé, đã giành được tổng cộng năm giải, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Heo Joon Ho). The Book of Fish, bộ phim được giới phê bình đánh giá cao, cũng giành được năm cúp, bao gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Sol Kyung Gu), Kịch bản xuất sắc nhất, Quay phim và Ánh sáng. Three Sisters đã mang về hai cúp cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Moon So Ri) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Kim Sun Young).

Danh sách những người chiến thắng:

Phim hay nhất: Escape from Mogadishu
Đạo diễn xuất sắc: Ryu Seung Wan (Escape from Mogadishu)
Nam chính xuất sắc: Sol Kyung Gu (The Book of Fish)
Nữ chính xuất sắc: Moon So Ri (Three Sisters)
Nam phụ xuất sắc: Heo Joon Ho (Escape from Mogadishu)
Nữ phụ xuất sắc: Kim Sun Young (Three Sisters)
Đạo diễn mới: Park Ji Wan (The Day I Died: Unclosed Case)
Nam diễn viên mới: Jung Jae Kwang (Not Out)
Nữ diễn viên mới: Gong Seung Yeon (Aloners)
Kịch bản xuất sắc: Kim Se Kyum (The Book of Fish)
Quay phim và ánh sáng: Lee Eui Tae, Yoo Hyuk Joon (The Book of Fish)
Biên tập xuất sắc: Kim Jung Hoon (The Book of Fish)
Nhạc phim: Bang Joon Suk (The Book of Fish)
Chỉ đạo nghệ thuật: Kim Bo Mook (Escape from Mogadishu)
Thành tựu kỹ thuật: Jung Sung Jin, Jung Chul Min (Space Sweepers)
Phim ngắn xuất sắc: Choi Min Young (Motorcycle and Hamburger)
Diễn viên yêu thích: Goo Kyo Hwan, Song Joong Ki, YoonA của Girls’ Generation, Jeon Yeo Been
Phim được khán giả bình chọn: Escape from Mogadishu

Kết quả Kim Mã 2021

Chung Mạnh Hoành (phía trước) và đoàn phim The Falls nhận Kim Mã phim hay nhất

Những người chiến thắng lớn của Giải Kim Mã lần thứ 58 đã chia sẻ nguồn cảm hứng và chuyện hậu trường của họ tại lễ trao giải diễn ra ở Nhà tưởng niệm Tôn Trung Sơn Đài Bắc vào thứ bảy 27 tháng 11.

Thắng Kịch bản nguyên tác hay nhất, Chung Mạnh Hoành, cho biết The Falls là kịch bản khó nhất mà ông từng viết, lấy cảm hứng từ một người bạn chăm sóc đứa con gái sắp chết của cô ấy.

Ban đầu Chung Mạnh Hoành không có ý định làm một bộ phim như vậy nhưng được thôi thúc nên đã thay đổi quyết định. Trong phim, ông đảo ngược câu chuyện của bạn mình về mối quan hệ mẹ con và tạo cho nó một chiều hướng mới.

Nữ diễn viên được đánh giá cao Giả Tịnh Văn lần đầu tiên được đề cử và nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của cô trong The Falls. Cô cho biết đam mê đóng phim của cô không thay đổi suốt ba thập kỷ cô gia nhập ngành giải trí bởi vì “Tôi yêu diễn xuất và cuộc sống của tôi.”

Để chuẩn bị cho vai diễn, Giả Tịnh Văn đã dành thời gian trong một bệnh viện tâm thần. “Các bệnh nhân đang rất cố gắng để khỏi bệnh, nên nếu chúng ta có thể đồng cảm hơn thì tốt quá.”

The Falls cũng thắng giải nhạc phim, với nhạc sĩ Lô Luật Minh chia sẻ rằng bạn anh đã cách ly với mẹ mình nhiều năm vì chứng tâm thần phân liệt của bà. Tuy nhiên, anh nói, cô bạn ấy đã quyết định chăm sóc mẹ mình sau khi xem The Falls.

Ảnh đế Trương Chấn (trái) và Ảnh hậu Giả Tịnh Văn

Trương Chấn đã giảm 12kg cho vai diễn trong phim ly kỳ The Soul và nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Anh cảm ơn gia đình vì sự ủng hộ của họ và người thầy Dương Đức Xương đã mời anh đóng A Brighter Summer Day khi anh mới 13 tuổi.

Tân Ảnh đế nói rằng giờ đây anh nhìn cuộc sống và cái chết theo cách khác, sau khi liên hệ với vai diễn một công tố viên mang bệnh trong The Soul. Anh kết thúc phát biểu nhận giải bằng câu “tình yêu là phổ quát.”

Lưu Quán Đình đã mang về giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim hài hành động Treat or Trick. Ngôi sao đã rất căng thẳng trên sân khấu, nói rằng anh cảm thấy không xứng với giải thưởng nhưng rất vui vì đã làm hài lòng người hâm mộ của mình trong vai diễn này.

Phương Uất Đình 15 tuổi đã giành giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất với màn trình diễn hút hồn trong American Girl. Cô cho biết giải thưởng đã chứng minh rằng các lớp học diễn xuất và cưỡi ngựa của cô cho bộ phim đã được đền đáp.

Đạo diễn mới xuất sắc nhất Nguyễn Phụng Nghi đã làm bộ phim trong ba năm. Cô cho biết bí quyết để làm phim cá nhân là tránh xa những cảm xúc đó.

“Tôi đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân mình và ngừng ích kỷ. Có rất nhiều tính cách trong phim và tôi chắc chắn rằng khán giả có thể tìm thấy một phần của mình trong phim.

Năm nay đánh dấu lần cuối đạo diễn Lý An làm chủ tịch Giải Kim Mã. Ông truyền lại chức danh này cho Lý Bình Tân, một nhà quay phim kỳ cựu.

Danh sách đoạt giải Kim Mã lần thứ 58

Phim truyện hay nhất: The Falls
Phim tài liệu hay nhất: Revolution of Our Times
Phim ngắn xuất sắc: Good Day
Phim tài liệu ngắn: In Their Teens
Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: The Magical Tracing
Đạo diễn xuất sắc: La Trác Dao (Drifting Petals)
Nam diễn viên chính xuất sắc: Trương Chấn (The Soul)
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Giả Tịnh Văn (The Falls)
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Lưu Quán Đình (Treat or Trick)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Vương Du Huyên (Goddamned Asura)
Đạo diễn mới: Nguyễn Phụng Nghi (American Girl)
Diễn viên mới: Phương Uất Đình (American Girl)

Từ trái qua: Chủ tịch Lý An và đoàn phim American Girl, với Phương Uất Đình (thứ hai) nhận Kim Mã diễn viên mới và đạo diễn Nguyễn Phụng Nghi (thứ ba) là đạo diễn mới xuất sắc. Đây là năm cuối cùng Lý An làm chủ tịch Giải Kim Mã

Kịch bản nguyên tác xuất sắc: The Falls
Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Drifting
Quay phim xuất sắc: American Girl
Hiệu ứng xuất sắc: Till We Meet Again
Chỉ đạo nghệ thuật: The Soul
Trang điểm & Phục trang: Till We Meet Again
Biên đạo hành động xuất sắc: Nezha
Nhạc phim: The Falls
Ca khúc trong phim: I Missed You
Biên tập phim: The Soul
Âm thanh: Till We Meet Again
Giải khán giả bình chọn: American Girl
Giải FIPRESCI: American Girl
Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc trong năm: Trần Tân Phát
Giải thành tựu trọn đời: Lâm Tán Đình; Thái Dương Danh

Huỳnh Tông Trạch quảng bá phim điện ảnh mới Triad 2

Sau khi gia nhập Thiệu Thị, Huỳnh Tông Trạch chủ yếu tập trung đóng phim điện ảnh và phim bộ mạng của hãng. Mặc dù đang quay Forensic Heroes 5 / Bằng chứng thép 5 của TVB, Huỳnh Tông Trạch đã dành thời gian trên lịch làm việc để tham gia sự kiện quảng bá cho bộ phim mới của Emperor Motion Pictures, Triad 2.

Lịch quay phim dày đặc khiến Huỳnh Tông Trạch cảm thấy “hơi phân liệt” khi chuyển đổi giữa các vai diễn. “Trước đó, tôi đang quay ICAC Attack [với vai sĩ quan]. Sau đó, tôi chuyển sang Bằng chứng thép 5 [làm một nhà pháp y]. Trong Triad 2, tôi đóng vai một thành viên băng đảng xã hội đen.”

Tiết lộ những tình tiết hấp dẫn cho Triad 2, Huỳnh Tông Trạch chia sẻ, “Trương Kế Thông, Trần Gia Lạc, và tôi sẽ đóng vai ba anh em tốt cùng tham gia băng đảng. Trong phim, tôi là người trung thành và chăm sóc họ nhiều nhất. Cả hai đều xem tôi như anh trai. Mỗi chúng ta đều trải qua những vấn đề và kinh nghiệm của riêng mình. Tôi cảm thấy cả ba nhân vật đều bi kịch theo cách riêng của họ.”

Vì câu chuyện tập trung vào tình huynh đệ, Huỳnh Tông Trạch sẽ không có tuyến truyện lãng mạn trong phim vì nhân vật của anh chuyên tâm vào sự nghiệp. “Không có bạn gái hay phụ nữ đồng hành. Thay vào đó chỉ có ba anh em chúng tôi và tình huynh đệ. Rất giống với cuộc sống của tôi trong thực tế — rất cô đơn! Tôi thực sự không có thời gian. Tôi sẽ để tùy duyên. Tôi liên tục nói bạn bè giới thiệu bạn gái cho tôi, nhưng mọi chuyện vẫn chưa có kết quả.”

QUỐC TẾ

Trolls 3 ra rạp năm 2023

Universal Pictures đã công bố kế hoạch cho phim Trolls thứ ba. Bộ phim vẫn chưa có tựa sẽ ra rạp vào ngày 17 tháng 11 năm 2023.

Đáng chú ý, phần sắp tới của loạt phim hoạt hình thân thiện với gia đình này sẽ đi chệch khỏi mô hình phát hành của phần hai, vốn là bất ngờ gây chấn động ngành chiếu bóng năm ngoái. Universal đã lên kế hoạch phát hành Trolls World Tour vào tháng 3 năm 2020, ngay trước khi COVID-19 buộc các rạp chiếu phim trên toàn cầu đóng cửa. Thay vì hoãn bộ phim cho đến khi các rạp có thể mở cửa trở lại, hãng đã quyết định đưa bộ phim vào dịch vụ cho thuê kỹ thuật số cùng ngày với ngày ra mắt rạp. Tuy nhiên, gần như mọi cụm rạp chiếu (trừ các điểm chiếu dành cho lái xe) đều bị đóng cửa, vì vậy lựa chọn duy nhất cho khán giả là xem Trolls World Tour tại nhà. Không cần phải nói, các nhà điều hành rạp chiếu đã không vui.

Mãi cho đến khi CEO của Universal, Jeff Shell sau đó chào hàng về doanh thu theo yêu cầu, cho thấy công ty sẽ phát hành đồng thời các phim sau đại dịch. Đáp lại, AMC và Cinemark, hai trong số các chuỗi rạp chiếu lớn nhất, tuyên bố sẽ tẩy chay phim của Universal. Kể từ đó, Universal và các chuỗi rạp lớn đã đạt được thỏa thuận rút ngắn thời gian chiếu rạp và đưa phim phát hành tại gia nhanh hơn.

Với toàn bộ danh sách phim của mình, Universal có thể đưa bộ phim mới lên các nền tảng kỹ thuật số chỉ trong vòng 17 ngày. Tuy nhiên, những tựa phim tạo ra ít nhất 50 triệu USD doanh thu vé cuối tuần mở màn sẽ chiếu độc quyền rạp trong 31 ngày, hoặc năm kỳ cuối tuần trọn vẹn. Thời gian phát hành rạp của Universal ngắn hơn đáng kể so với các đối thủ, hầu hết đều có kế hoạch giữ phim ở rạp trong 45 ngày trước khi chuyển sang cho thuê trực tuyến.

Trolls World Tour đã thu về 47 triệu đôla ở phòng vé quốc tế (trong COVID-19) và 100 triệu đôla nữa trên các nền tảng phát trực tuyến trong vài cuối tuần đầu tiên. Mặc dù Universal có thể sẽ không báo cáo doanh thu kỹ thuật số cuối cùng, nhưng rõ ràng là quá đủ để đảm bảo các búp bê nhựa và lông thú quay lại. Bộ phim đầu tiên, Trolls năm 2016, đã thu về 350 triệu đôla ở phòng vé toàn cầu và nhận được đề cử Oscar cho ca khúc Can’t Stop the Feeling của Justin Timberlake.

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ không thể đợi đến năm 2023 để xem những cuộc phiêu lưu xa hơn của Poppy và Branch, NBC công chiếu Trolls Holiday in Harmony, chương trình đặc biệt hoàn toàn mới có giọng của Anna Kendrick và Justin Timberlake. Chương trình phát sóng vào thứ sáu, ngày 26 tháng 11 lúc 9 giờ tối. Trong tập phim lấy chủ đề mùa lễ, Nữ hoàng Poppy đang lên kế hoạch cho Lễ trao đổi quà tặng kỳ nghỉ bí mật của Vương quốc Trolls. Nhưng mọi thứ diễn ra một cách bất ngờ khi cô và Branch đều chọn nhau làm người thắng cuộc.

Trolls đã trở thành một tài sản quan trọng đối với Universal vì ngoài phim chuỗi điện ảnh còn hưởng lợi từ tất cả các sản phẩm ăn theo — trò chơi điện tử, hộp ăn trưa, đồ chơi, túi ngủ và các buổi hòa nhạc — nhờ là phim thiếu nhi.

Pathe định ngày phát hành Three Musketeers

Pathé đã ấn định ngày phát hành tại Thụy Sĩ và Pháp cho Three Musketeers — D’ArtagnanThree Musketeers — Milady, câu chuyện hai phần được mong đợi trị giá 85 triệu USD dựa trên kiệt tác của Alexandre Dumas.

Do Martin Bourboulon làm đạo diễn, các phim được Chapter 2 của Dimitri Rassam và Ardavan Safaee của Pathé sản xuất. Hai phim dựa trên kịch bản của Matthieu Delaporte và Alexandre de la Patellière (What’s in the Name?). Three Musketeers — D’Artagnan sẽ được phát hành tại Pháp và Thụy Sĩ vào ngày 5 tháng 4 năm 2023, trong khi Three Musketeers — Milady phát hành sau đó tám tháng, vào ngày 13 tháng 12 năm 2023.

Dàn diễn viên gồm François Civil, Eva Green và Vincent Cassel lần lượt trong vai D’Artagnan, Milady và Athos; cùng với Eric Ruf đóng vai Hồng y Richelieu; Vicky Krieps (Bergman Island) trong vai Nữ hoàng Anne của Áo; Romain Duris (Eiffel) trong vai Aramis; Pio Marmaï (En libert) trong vai Porthos; Ralph Amoussou (Under the Stary Sky) trong vai Hannibal; Louis Garrel (DNA) trong vai Vua Louis XIII, Jacob Fortune-LLoyd (The Queen’s Gambit) trong vai Công tước Buckingham, Patrick Mille trong vai Bá tước Chalais; cùng các ngôi sao đang lên của Pháp Lyna Khoudri (Papicha) trong vai Constance Bonacieux, và Julien Frison trong vai Gaston de France.

Các nhà đồng sản xuất phim là M6 Films, Constantin Film của Đức và DeAPlaneta của Tây Ban Nha. M6, OCS và Canal Plus đã mua trước phim ở Pháp. Constantin và Deaplaneta sẽ phát hành phim tại thị trường tương ứng của họ, ở Đức và Tây Ban Nha, trong khi Notorious sẽ phân phối ở Ý.

Three Musketeers — D’ArtagnanThree Musketeers — Milady bắt đầu bấm máy vào tháng 9 tại các địa danh danh tiếng của Pháp, bao gồm Cung điện Louvre, Hôtel des Invalides, Lâu đài Fontainebleau và Saint-Germain-en-Laye, Pháo đài la Latte và Chantilly, cũng như thành cổ Saint-Malo và trung tâm lịch sử thành phố Troyes.

Pathé gần đây đã phát hành Eiffel, bộ phim tiểu sử về Gustave Eiffel với sự tham gia của Emma Mackey (Sex Education) và Duris, cũng do Bourboulon đạo diễn.

Dịch: Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, Korea Herald,
Taiwan News, JayneStars, Variety