Tin tức

​Ống kính Quái vật Điện ảnh: Venice 2023 sẽ trao Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời cho Ảnh đế AFA Lương Triều Vỹ

02/04/2023

Lương Triều Vỹ là diễn viên Trung Quốc đầu tiên đoạt giải thành tựu trọn đời của LHP Venice.

Đầu tháng 3, Lương Triều Vỹ đã được trao vương miện Ảnh đế Điện ảnh châu Á (AFA) nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim trinh thám tội phạm Where the Wind Blows. Anh còn nhận một giải thưởng danh dự — Giải Đóng góp cho Điện ảnh châu Á.

Trong sự nghiệp hơn 40 năm, Lương Triều Vỹ đã lấy rất nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim khu vực và toàn cầu, bao gồm Liên hoan phim Cannes, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) và Kim Mã.

Và rồi ngày 27 tháng 3 vừa qua, Liên hoan phim Venice thông báo họ đã chọn Lương Triều Vỹ và đạo diễn người Ý Liliana Cavani trao giải Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời của họ trong ngành điện ảnh. Cả hai sẽ nhận giải tại Liên hoan phim Venice lần thứ 80, được tổ chức từ ngày 30 tháng 8 đến ngày 9 tháng 9.

Liliana Cavani là một trong những đạo diễn chủ chốt của phong trào Điện ảnh Ý mới và được quốc tế công nhận với The Night Porter.

“Tôi rất vui và biết ơn Biennale di Venezia đã dành cho tôi bất ngờ tuyệt vời này,” Cavani nói, lần đầu tiên tạo dựng tên tuổi ở Venice vào năm 1965 với Philippe Pétain: Processo a Vichy, tiếp theo là Francis of Assisi (1966), Galileo (1968), I cannibali (The Year of the Cannibals, 1970), Il gioco di Ripley (Ripley’s Game, 2002) và Clarisse (2012).

Liliana Cavani

“Tôi choáng ngợp và vinh dự được tin từ Biennale di Venezia. Tôi hy vọng có thể ăn mừng giải thưởng này với tất cả các nhà làm phim mà tôi đã làm việc cùng. Giải thưởng này cũng là sự tôn vinh dành cho họ,” Lương Triều Vỹ nói, nam diễn viên gạo cội đã góp mặt trong ba phim đoạt Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice: A City of Sadness năm 1989, Cyclo năm 1995 và Lust, Caution năm 2007, và trong năm 2001 đã lấy Cành Cọ Vàng nam chính xuất sắc nhất với Tâm trạng khi yêu, một trong bảy lần hợp tác với Vương Gia Vệ.

Đạo diễn Venice, Alberto Barbera, người đã đề xuất hai tên tuổi này cho giải Sư Tử Vàng thành tựu trọn đời, đã miêu tả Cavani là “một trong những nhân vật chính tiêu biểu của Điện ảnh Ý mới của những năm 1960,” nói thêm rằng bà là một “nghệ sĩ đa năng thường xuyên di chuyển giữa phim truyền hình, phim chiếu rạp và opera với cùng một tinh thần độc đáo và chất men trí tuệ đã làm cho các bộ phim của bà trở nên nổi tiếng.” Ông nói: “Cái nhìn của bà là cái nhìn chính trị theo nghĩa cao nhất của thuật ngữ này, không giáo điều, phi liên kết, dũng cảm trong cách bà đối mặt với cả những điều cấm kỵ khó khăn nhất, không chạy theo xu hướng, chống lại sự thỏa hiệp và chủ nghĩa cơ hội. Thay vào đó, bà cởi mở với sự mơ hồ phong phú trong các nhân vật và tình huống mà bà thể hiện.”

Về Lương Triều Vỹ, người có các vai diễn bao gồm các phim như Anh hùng, Vô gian đạo, Xích Bích và gần đây hơn là Shangchi and the Legend of the Ten Rings, Barbera cho biết anh “có một hồ sơ độc đáo với tư cách là một ngôi sao toàn châu Á và toàn cầu khẳng định sự hiện diện của anh trong các nền văn hóa màn ảnh đang thay đổi hơn bao giờ hết, giải mã ý tưởng truyền thống về ngôi sao nam và mang lại sự nhạy cảm hấp dẫn cho mọi vai diễn của mình.”

Phim kinh dị-hài độc đáo To Be Continued phát hành ở Trung Quốc mùa Tết Thanh minh

To Be Continued do đạo diễn phim kinh dị đang lên Mã Khải chỉ đạo, theo chân một nhóm ba người từ một công ty sản xuất video ngắn dấn thân vào một cuộc phiêu lưu ly kỳ đầy hồi hộp và xoắn xuýt khi tương tác với dàn diễn viên và đoàn làm phim trên trường quay một phim kinh dị.

Mã Khải được biết đến với bộ phim ly kỳ giả tài liệu được giới phê bình đánh giá cao The Possessed, trong khi nhà sản xuất Dịch Tiểu Tinh là một diễn viên hài kỳ cựu. Sự hợp tác giữa hai nhà làm phim đã tạo ra một tia chớp độc đáo và phản ứng hóa học rõ ràng trong phim. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên chính tài năng, bao gồm thần tượng trẻ Phạm Thừa Thừa và các diễn viên hài Tưởng Long, Tưởng Dịch và Vương Tử Tuyền.

Mặc dù Hồng Kông đã sản xuất nhiều phim hài kinh dị, nhưng rất hiếm phim kinh dị-hài bắt nguồn từ Đại lục. Tuy nhiên, đạo diễn Mã Khải đã xử lý khéo léo cả cốt truyện ly kỳ và hài hước.

“Tôi thực sự thích phim kinh dị và phim hài,” Mã Khải nói tại buổi ra mắt phim ở Bắc Kinh. “Tôi tò mò muốn xem sự kết hợp của hai thể loại mạnh mẽ này sẽ tạo ra tia lửa nào. Tôi bắt đầu viết kịch bản như một nhiệm vụ cá nhân vào cuối năm 2012, kết hợp kinh nghiệm và quan sát của bản thân từ dựng cảnh của các bộ phim tại Phim trường Hoành Điếm. Tôi chưa bao giờ tưởng tượng có thể dựng thành phim. Khi cuối cùng cũng lên màn ảnh rộng, cũng khiến tôi rất bất ngờ.”

To Be Continued ra rạp Trung Quốc vào ngày 31 tháng 3, ngay trước Ngày Tảo mộ, rơi vào ngày 5 tháng 4.

Bargain được mời tranh giải phim bộ truyền hình ở Cannes

Phim bộ ly kỳ tội phạm Bargain của dịch vụ phát trực tuyến Hàn Quốc Tving, do Jeon Woo Sung đạo diễn, đã được mời tham dự Liên hoan Phim bộ quốc tế Cannes năm nay, được biết đến rộng rãi với tên gọi Canneseries.

Canneseries là liên hoan phim truyền hình quốc tế quảng bá phim truyền hình từ khắp nơi trên thế giới.

Trong cuộc tuyển chọn chính thức cho Canneseries năm nay, Bargain vào danh sách tranh giải cùng với chín dự án khác, trong đó có phim bộ Carthago năm 2022 của Israel và Spinners của Nam Phi.

Bargain của Tving sẽ tranh giải phim bộ hay nhất, nhạc phim, kịch bản và giải đặc biệt cho dàn diễn viên xuất sắc nhất.

Được chuyển thể từ phim ngắn cùng tên của nhà làm phim Lee Chung Hyun, Bargain xoay quanh những người tụ tập tại một nhà nghỉ hẻo lánh với động cơ thầm kín là tìm cách mặc cả để mua bán tình dục.

Loạt phim đã thu hút sự chú ý của người xem nhờ phong cách quay một đúp mang tính biểu tượng.

Bargain đóng góp nhiều nhất vào việc gia tăng số người đăng ký trả phí và khách truy cập một lần vào dịch vụ trong hai tuần liên tiếp sau khi ra mắt hồi tháng 10 năm 2022.

Mặc dù ngày phát hành chính xác vẫn chưa được công bố, nhưng Bargain sẽ đến với những người hâm mộ phim truyền hình bên ngoài Hàn Quốc vào mùa hè này thông qua Paramount+.

Jun Jong Seo, người đóng vai chính Joo Young trong Bargain, đã trở thành diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được mời tham dự cả liên hoan phim và liên hoan truyền hình Cannes. Cô ra mắt ở Liên hoan phim Cannes với Burning của đạo diễn Lee Chang Dong năm 2018.

Trong khi đó, phim hành động khoa học giả tưởng mới nhất của Tving Island có tên trong phần điểm hẹn, hạng mục trình chiếu miễn phí dành cho tất cả những người yêu thích phim truyền hình, cung cấp các cuộc trò chuyện với diễn giả và người sáng tạo nội dung, gồm cả đạo diễn và diễn viên.

Canneseries sẽ khai mạc tại Grand Auditorium Louis Lumiere và Espace Miramar ở Cannes, Pháp, vào ngày 14 tháng 4.

Lễ trao giải và bế mạc được truyền hình trực tiếp vào ngày 19 tháng 4.

Netflix hoãn chiếu phim do Yoo Ah In đóng chính

Yoo Ah In nói chuyện với báo chí sau cuộc thẩm vấn tại Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul

Netflix sẽ tạm dừng phát hành bộ phim có Yoo Ah In, sau khi nam diễn viên 36 tuổi bị cảnh sát thẩm vấn những cáo buộc anh thường xuyên sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Netflix dự kiến phát hành The Match của đạo diễn Kim Hyoung Joo, với sự tham gia của Lee Byung Hun và Yoo Ah In, trong nửa đầu năm nay. Tất cả các quyết định liên quan đến bộ phim, bao gồm ngày phát hành, sẽ “tạm thời hoãn lại”, một quan chức Netflix được trích dẫn nói với truyền thông địa phương.

Yoo Ah In xuất hiện trong vai kỳ thủ cờ vây Lee Chang Ho, một nhân vật không thể thiếu không thể loại bỏ bằng chỉnh sửa hậu kỳ.

Thông báo của Netflix được đưa ra sau khi Yoo Ah In, tên khai sinh là Uhm Hong Sik, trình diện tại văn phòng Mapo-gu của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul để cảnh sát thẩm vấn. Cảnh sát phát hiện anh đã được tiêm propofol 73 lần trong khoảng thời gian từ ngày 4 tháng 1 đến ngày 23 tháng 12 năm 2021.

Nền tảng phát trực tuyến toàn cầu cũng nói thêm rằng vẫn chưa có quyết định nào về việc liệu hợp đồng với nhà đầu tư của bộ phim có bị hủy bỏ hay không. Tuần trước, một bản tin cho biết Netflix đã gửi tuyên bố chính thức tới công ty đầu tư điện ảnh Acemaker Movieworks, trong đó cho biết những cáo buộc mới nhất của Yoo Ah In có thể dẫn đến việc hủy bỏ hợp đồng liên quan đến việc phát hành bộ phim trên Netflix.

Một phim bộ khác của Netflix có Yoo Ah In, Goodbye Earth, sẽ được điều chỉnh ngày phát hành, theo Netflix. Phim bộ hậu tận thế này còn có sự tham gia của các diễn viên Jeon Sung Woo và Ahn Eun Jin dự kiến phát vào quý 4 năm nay.

Trong khi đó, ngày phát hành của Hi.5, một phim khác do Yoo Ah In đóng chính ban đầu dự kiến ra rạp vào tháng 6, sẽ được quyết định sau, công ty đầu tư và phân phối New cho biết.

Hi.5 là bộ phim rất được mong đợi, đánh dấu tác phẩm mới đầu tiên của đạo diễn Kang Hyeong Cheol sau năm năm. Các dự án ăn khách của anh bao gồm Sunny (2011) và Swing Kids (2018). Lấy bối cảnh những năm 1970, Hi.5, do Ra Mi Ran và Ahn Jae Hong đóng chính, kể câu chuyện về những nữ thợ lặn sống ở một ngôi làng yên bình bên bờ biển có được siêu năng lực chỉ sau một đêm.

Yoo Ah In, nhân vật chính trong phim bộ Netflix Hellbound (2021) của đạo diễn Yeon Sang Ho, đang chuẩn bị quay phần hai bắt đầu từ tháng 6. Anh đã được thay thế bằng nam diễn viên Kim Sung Cheol.

John Wick 5 trở lại bàn nghị sự sau khi đột phá phòng vé

Vâng, Lionsgate đang tính chuyện John Wick trở lại.

John Wick: Chapter 4 từng được mọi người xem là phần cuối cùng trong chuỗi phim hành động chính, nhưng phần phim thứ năm đã trở lại bàn nghị sự sau mở màn gây choáng của phần phim mới nhất ở phòng vé toàn cầu, theo Joe Drake, chủ tịch Lionsgate Motion Picture Group.

Do Chad Stahelski đạo diễn và Keanu Reeves trở lại vai sát thủ tựa phim, bộ phim hành động không dừng này đã thu về 73,8 triệu USD ở Bắc Mỹ sau điểm bình phim tươi và điểm A trên CinemaScore từ khán giả. Kết quả cũng ấn tượng không kém ở nước ngoài, nơi bộ phim ra mắt vang dội với 67,6 triệu đôla từ 71 thị trường với doanh thu toàn cầu là 141,4 triệu đôla, kỷ lục của chuỗi phim trên mọi mặt trận.

Làm phần năm của John Wick không phải là một thách thức nhỏ xét việc nhân vật của Reeves dường như sẽ chết ở cuối Chương 4. Nhưng Drake của Lionsgate đã nói với The Hollywood Reporter rằng John Wick 5 không còn là chuyện phải lăn tăn nữa.

“Bạn chắc chắn có thể diễn giải đoạn kết đó theo nhiều cách khác nhau,” Drake nói. “Tất cả chúng ta sẽ nghỉ ngơi một chút ở đây và sau đó thảo luận xem liệu có cách nào đáng tin cậy để làm phim thứ năm hay không. Nhưng không có gì là chắc chắn.”

Là tiềm năng “quay xe” cho nhóm sáng tạo, vì Stahelski đã nói anh và Reeves khá chắc chắn rằng đây là kết thúc. Trước đó, đạo diễn đã cân nhắc việc thực hiện liên tiếp phần thứ tư và thứ năm, nhưng ý tưởng này đã bị loại bỏ sau khi phần kết của Chương 4 được quyết định.

Drake lưu ý, “Keanu và Chad, đúng vậy, rất cẩn thận về việc không bao giờ vắt kiệt khán giả. … Keanu rất được yêu mến và nhân vật của anh cũng rất được yêu mến; không thể lu mờ.”

Đối với Reeves, John Wick 4 cũng không thể lu mờ khi là phim mở màn nội địa lớn thứ hai trong sự nghiệp của anh sau The Matrix Reloaded, khởi đầu với 91,8 đôla nội địa hai thập kỷ trước vào năm 2003.

Lance Reddick quá cố (trái) và Keanu Reeves sẽ xuất hiện trong Ballerina, phần ngoại truyện đầu tiên của chuỗi phim

Bất kể số phận của John Wick 5 ra sao, Reeves sẽ trở lại nhân vật này trong tương lai, dù không nhất thiết phải vào vai chính. Anh xuất hiện trong Ballerina, phần ngoại truyện đầu tiên của chuỗi phim, với Ana de Armas trong vai một sát thủ kiên cường khác. Ian McShane, Anjelica Huston và Lance Reddick quá cố cũng góp mặt trong phim, dự kiến ra rạp vào năm sau và diễn ra giữa các sự kiện của John Wick: Chapter 3 — ParabellumJohn Wick: Chapter 4. Phim do Len Wiseman đạo diễn.

“Thật thú vị, anh ấy có trong Ballerina theo một cách rất chiến lược. Và chúng tôi đang nói về một vài phim khác mà chắc chắn anh ấy có thể tham gia,” Drake nói. “Tôi biết Chad có rất nhiều ý tưởng hay ho.”

Trong khi xuất hiện tại Liên hoan phim và truyền hình South by Southwest gần đây, Reeves và Stahelski có vẻ khá chắc chắn rằng Baba Yaga đã chết, việc chỉnh sửa phút chót Chương 4 để lại sự mơ hồ vừa đủ (Wick không được cho là đã chết rõ ràng) để các nhà làm phim có khoảng trống nếu muốn đưa anh trở lại với một tiết lộ nào đó về cái chết giả của anh.

Cũng có một khả năng khác, nếu Reeves muốn quay lại vai diễn này — làm một phần tiền truyện lấy bối cảnh trước khi Wick nghỉ hưu để ổn định cuộc sống với vợ, mặc dù điều đó đòi hỏi anh đóng một phiên bản nhân vật trẻ hơn nhiều so với những gì đã thấy. May mắn thay, như một khán giả SXSW đã lưu ý Reeves, anh dường như không già đi. “Không đâu, anh bạn, tôi già rồi,” Reeves, 58 tuổi, mệt mỏi trả lời. “Chuyện đó đang xảy ra, bạn ơi.”

Trong một phỏng vấn gần đây với The Hollywood Reporter trước khi phim ra rạp, Stahelski nói rằng anh và Reeves khá chắc chắn rằng đây là kết thúc, bất chấp sự do dự từ Lionsgate. Đạo diễn cho biết phản ứng của hãng phim đối với cái kết của Wick là — theo cách anh nói — “Anh nghĩ cái quái gì vậy?” Tuy nhiên, Stahelski không hoàn toàn coi nhẹ chuyến đi chơi thứ năm.

Khả năng xuất hiện phim thứ năm cũng là dĩ nhiên trong một thế giới mà nhiều diễn viên tưởng đã nghỉ hưu, vẫn quay lại.

Trolls Band Together ra rạp mùa Lễ Tạ ơn

Universal Pictures và DreamWorks Animation đã ấn định ngày phát hành dịp Lễ tạ ơn cho Trolls Band Together, chương mới nhất trong chuỗi phim Trolls.

Phần ba phần sẽ ra rạp vào ngày 17 tháng 11 năm 2023, khi Anna Kendrick và Justin Timberlake trở lại lồng tiếng cho Nữ hoàng Poppy và Branch, giờ đã chính thức là một cặp. Họ đang thực hiện nhiệm vụ giải cứu một nhóm nhạc nam huyền thoại của Làng Troll, BroZone và những người anh trai đã mất tích từ lâu của Branch, do một dàn diễn viên lồng tiếng bao gồm Eric André, Kid Cudi, Daveed Diggs và Troye Sivan.

Universal Pictures đã chọn công chiếu bộ phim hoạt hình sự kiện này ở rạp sau khi phim thứ hai trong chuỗi, Trolls World Tour bùng phát hành rạp trong bối cảnh đại dịch virus corona năm 2020.

Các chủ rạp đã chỉ trích Universal vì chọn phát hành PVOD cho Trolls World Tour và khẩn khoản rằng quyết định này chỉ diễn ra một lần chứ không phải là bình thường mới đối với Hollywood. Các nhà rạp lập luận rằng tiềm năng giải trí tại gia của một bộ phim dựa trên lần chiếu đầu tiên ở rạp, một mô hình mà Universal đang quay lại cho đợt phát hành phim Trolls mới nhất của họ.

Phim Trolls đầu tiên trong chuỗi phát hành năm 2016 kiếm được gần 350 triệu USD ở phòng vé toàn cầu.

Được dẫn dắt bởi đạo diễn trở lại Walt Dohrn và nhà sản xuất Gina Shay, Trolls Band Together còn được đồng đạo diễn bởi Tim Heitz. Dàn diễn viên lồng tiếng cho phim còn có Camila Cabello, Amy Schumer, Andrew Rannells, RuPaul Charles, Zosia Mamet, Zooey Deschanel, Christopher Mintz-Plasse và Kenan Thompson.

Lâm Phong và Hồ Hạnh Nhi đóng ngoại truyện Danh tiếng gia tộc của TVB

Modern Dynasty (đã phát sóng ở Việt Nam trên SCTV9 với tựa Danh tiếng gia tộc) năm ngoái là phim bộ hoành tráng quy tụ nhiều ngôi sao kinh điển của TVB và xoay quanh chính trị gia đình giàu có. Do đã phát sóng thành công ở Trung Quốc và Hồng Kông, giám chế Lương Gia Thụ sẽ chỉ đạo phim bộ ngoại truyện với Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi và Trương Hy Văn.

Phim gốc có sự tham gia của Trương Trí Lâm, Dương Thiến Nghiêu, La Tử Dật, Huỳnh Hạo Nhiên, Hùng Đại Lâm và Lý Thái Hoa. Do xung đột lịch làm việc, có tin đồn rằng Dương Thiến Nghiêu và Trương Trí Lâm sẽ không tham gia phần ngoại truyện mới.

Mặc dù việc tuyển diễn viên chưa được xác nhận chính thức, nhưng Lâm Phong, Hồ Hạnh Nhi, La Tử Dật, Huỳnh Hạo Nhiên và Lương Tĩnh Kỳ đã được phát hiện đi ăn tối với giám chế Lương Gia Thụ, làm dấy lên tin đồn rằng đó là một buổi gặp mặt của dàn diễn viên. Giám chế Lương chỉ ra rằng mặc dù bộ phim truyền hình mới sẽ là một phần của Danh tiếng gia tộc, nhưng sẽ không phải là phần tiếp theo trực tiếp và sẽ thể hiện cốt truyện, nhân vật và những động cơ hoàn toàn mới.

Na Hong Jin đạo diễn Hope với sự tham gia của Michael Fassbender, Alicia Vikander

Từng đạo diễn bộ phim kinh điển The Chaser (2008) được giới phê bình đánh giá cao và thành công thương mại, The Yellow Sea (2010) được Cannes chọn và The Wailing (2016) thành công không kém, đã mang về cho ông giải đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 37, Na Hong Jin sẽ chỉ đạo Fassbender, Vikander và các diễn viên Hàn Quốc Hwang Jung Min, Jo In Sung và Hoyeon, từ phim bộ ăn khách Squid Game (2021) của Netflix.

Hope sẽ kể câu chuyện về những cư dân ở một thị trấn cảng nhỏ phải đối mặt với cuộc tấn công bí ẩn. Sau khi chứng kiến một sinh vật vô danh đứng ở rìa làng, cư dân đã trải qua một cuộc đấu tranh tuyệt vọng để bảo vệ họ tránh bị hủy diệt.

Đạo diễn Na cho biết trong thông cáo báo chí hôm 29 tháng 3: “Chúng ta thường thấy những ý định tốt xung đột do quan điểm khác nhau, cuối cùng dẫn đến thảm họa. Bộ phim của chúng tôi cố gắng nắm bắt hiện tượng này và dự định trình chiếu một tác phẩm chưa từng thấy trước đây.”

Fassbender, diễn viên người Đức gốc Ireland, đã đóng một số phim đoạt giải bao gồm Inglorious Bastards (2009), A Dangerous Method (2011) và 12 Years a Slave (2013) và trong các phim chuỗi toàn cầu như X-menAlien. Vikander, diễn viên người Thụy Điển, đã được công nhận toàn cầu với các vai diễn trong Testament of Youth (2014), Ex Machina (2014), The Danish Girl (2015) và Jason Bourne (2016).

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily, The Hollywood Reporter, China.org.cn,
Korea Herald, JayneStars, JoongAng Daily