Tin tức

Ngày một nhiều sao hạng A gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel: Tương lai điện ảnh sẽ ra sao?

28/03/2023

Các siêu anh hùng đã luôn thịnh hành trước cả khi thế kỷ 21 hiện đại mở ra, với Marvel là một trong những nhà cung cấp hàng đầu.

Giờ đây họ là một công ty giải trí đáng gờm, đóng vai trò chủ nhà cho vô số nhân vật. Tài sản của họ, chẳng hạn như bộ ba phim X-Men gốc, các phim Fantastic Four của Tim Story, Hulk của Lý An và loạt phim Spider-Man của Sam Raimi, đã tạo dựng được tầm vóc dễ nhận diện trong thập niên 2000 bất chấp những đánh giá không ổn định của giới phê bình.

Bill Murray đảm nhận vai Lord Krylar trong Ant-Man and the Wasp: Quantumania

Tuy nhiên, chỉ khi Marvel Studios quyết định chính thức đưa vũ trụ điện ảnh của mình vào hoạt động năm 2008, các siêu anh hùng mới bắt đầu tạo được uy tín trong ngành và nhìn thấy ánh sáng dần ló của thời cực thịnh. Thành công vang dội của thương hiệu đã thu hút sự chú ý của hầu hết mọi người, không chỉ những người đam mê truyện tranh mà còn cả những nhân vật nổi tiếng của Hollywood. Thật thú vị, thấy những bộ phim về người siêu phàm thu hút sự chú ý của các siêu sao mới phù hợp làm sao.

Một ví dụ là quan điểm thẳng thắn của Quentin Tarantino vào tháng 11 năm ngoái về vấn đề ông thấy ở phim điện ảnh và diễn viên MCU. Ông cho rằng Marvel đã hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường ngách đến mức các phim điện ảnh có kinh phí vừa phải và thuộc đa dạng thể loại đã mất cơ hội tỏa sáng ở phòng vé. Tất nhiên, quan điểm của Tarantino không hoàn toàn sai vì gần đây, hầu hết phim kinh phí nhỏ hơn đều được đưa thẳng đến các dịch vụ phát trực tuyến thay vì ra rạp. Và có một tranh cãi lớn hơn xoay quanh nhận xét của đạo diễn nổi tiếng rằng diễn viên Marvel “không phải là ngôi sao điện ảnh” vì bản thân các nhân vật đã khiến một bộ phim dễ tiếp thị rồi.

Biểu tượng không thể thay thế đằng sau Indiana Jones và Han Solo vĩ đại, Harrison Ford, được xác nhận sẽ đảm nhận vai Thaddeus “Thunderbolt” Ross trong Captain America: New World Order đang rất được mong đợi

Tuy nhiên, có vẻ như nhận xét thẳng thắn của Tarantino không ngăn được các diễn viên hạng A gia nhập thế giới Marvel rộng lớn. Huyền thoại Ghostbusters được kính trọng, Bill Murray, ngạc nhiên là giờ vẫn chưa sở hữu giải Oscar nào, đảm nhận vai Lord Krylar trong Ant-Man and the Wasp: Quantumania khởi chiếu vào tháng 2. Biểu tượng không thể thay thế đằng sau Indiana Jones và Han Solo vĩ đại, Harrison Ford, được xác nhận sẽ đảm nhận vai Thaddeus “Thunderbolt” Ross trong Captain America: New World Order đang rất được mong đợi.

Một cái tên huyền thoại khác và từng hai lần đoạt giải Oscar, Tom Hanks, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập MCU và được cho là đang đàm phán để đóng một vai phản diện quan trọng trong các phim sắp tới của hãng.

Không thể phủ nhận là tất cả tin đồn về các diễn viên hàng đầu dấn thân vào bờ cõi siêu anh hùng của Marvel rất thú vị, nhưng một số người không khỏi tự hỏi điều đó biểu thị gì về tương lai của điện ảnh và liệu Tarantino có đúng về sự thống trị hoàn toàn của MCU hay không.

Michael Douglas trong Antman and The Wasp: Quantumania

Diễn viên hạng A gia nhập MCU có thể là một yếu tố ảnh hưởng tới tương lai của ngành phim

Nói thẳng ra, trước khi màn kết hợp hoành tráng của Captain America, Iron Man, Hulk, Thor, Hawkeye và Black Widow thành hiện thực trong The Avengers, năm phim lẻ đầu tiên thuộc Giai đoạn 1 của MCU vẫn chưa có danh tiếng đại chúng, bất chấp những đánh giá tích cực. Do đó, các diễn viên đáng chú ý đã xuất hiện trong các phim nói trên, chẳng hạn Jeff Bridges trong Iron Man, William Hurt trong The Incredible Hulk, Don Cheadle trong Iron Man 2, Anthony Hopkins trong Thor, Tommy Lee Jones trong Captain America: The First Avenger, và tất nhiên, Samuel L. Jackson, khi đó không được chú ý nhiều như bây giờ — có nghĩa là Marvel không bao giờ trông vào việc sức mạnh ngôi sao sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của các bộ phim.

Thay vào đó, hãng tập trung làm nổi bật từng nhân vật chính. Vì vậy, những lời khen ngợi đã hướng đến các diễn viên đảm nhận vai chính cho màn thể hiện xuất sắc, phô bày đúng năng lực diễn xuất của họ trong tư cách ngôi sao điện ảnh thực thụ. Sau tất cả, ưu thế về tài năng và chất lượng của năm phim đầu tiên trong Giai đoạn 1 cuối cùng được đưa ra ánh sáng nhờ sáu anh hùng đã nâng tầm thành công câu chuyện bằng tương tác hoàn hảo của họ trong The Avengers, mở đường cho những người kế vị trong các giai đoạn sau cưỡi trên con sóng thành công cấp độ văn hóa đại chúng của bộ phim.

Robert Downey Jr. vai Iron Man. Marvel tập trung làm nổi bật từng nhân vật chính. Vì vậy, những lời khen ngợi đã hướng đến các diễn viên đảm nhận vai chính cho màn thể hiện xuất sắc, phô bày đúng năng lực diễn xuất của họ trong tư cách ngôi sao điện ảnh thực thụ

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là sau đó Marvel đã từ chối ý tưởng diễn viên nổi tiếng khác tham gia MCU. Không, họ vui vẻ hoan nghênh và quảng bá đầy đủ sự tham gia của các diễn viên danh tiếng trong các dự án Marvel của họ. Một số cái tên có thể kể đến bao gồm Ben Kingsley, Robert Redford, Michael Douglas, Tilda Swinton, Kurt Russell, Michael Keaton, Cate Blanchett, Angela Bassett, Laurence Fishburne, Michelle Pfeiffer, Jude Law, Dương Tử Quỳnh, Angelina Jolie, Russell Crowe và Christian Bale.

An toàn để nói rằng không phải các diễn viên hạng A nâng cao vị thế của MCU, mà địa vị đã được thiết lập của MCU trở thành bệ phóng cho sự nghiệp của họ hoặc ít nhất là giữ danh cho họ. Mặc dù danh mục phim sáng chói và vô số giải thưởng của họ tự thân có tiếng nói, nhưng những diễn viên tốp đầu chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội được khán giả đại chúng công nhận rộng rãi hơn; cứ nhìn Murray, Ford và Hanks xem. Ta cũng biết rằng hầu hết các quy trình tuyển những cái tên vàng được đề cập ở trên đều diễn ra suôn sẻ cực kỳ, cho thấy họ rất sẵn lòng góp tay mở rộng vũ trụ Marvel đang ngày càng phát triển.

Robert Redford (trái) trong Captain America: The Winter Soldier 

Lựa chọn đặc biệt do những nhân vật được theo đuổi nhiều nhất ở trên đưa ra chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến thông lệ điện ảnh. Vì lẽ vậy, không nghi ngờ gì việc sẽ có thêm nhiều diễn viên nổi bật và tài năng sáng tạo tự nguyện đi theo con đường tương tự trong tương lai, tạo ra sự thay đổi trong bối cảnh điện ảnh khi phim của MCU chiếm ưu thế hơn những phim khác về doanh thu phòng vé. Nên thực sự, quan sát của Tarantino về việc Marvel chiếm ưu thế ở Hollywood chắc cũng có phần nào sự thật.

Tình trạng Marvel-hóa Hollywood cứ tiếp diễn thì có tệ không?

MCU thề thốt sẽ mang đến trải nghiệm điện ảnh ngoạn mục cho khán giả, và đó chính xác là thành quả họ cung cấp nhất quán: câu chuyện được xây dựng cầu kỳ không có lỗ hổng cốt truyện chết người nào, kịch bản xuất sắc và hấp dẫn, các phân cảnh hành động luôn khiến người xem hồi hộp từng giây, hiệu ứng hình ảnh đơn giản là gây sửng sốt, và diễn xuất chỉn chu — tất cả đều đáp ứng các tiêu chí về cách một bộ phim xuất sắc vận hành.

Christian Bale trong Thor: Love and Thunder

Ngoài ra, việc Marvel nỗ lực áp dụng các thể loại tiến bộ và đôi khi không theo thông lệ đều được nhìn nhận. Sức nặng cảm xúc trong Avengers: Endgame sau khi triển khai yếu tố kịch tính đã trở thành hiện tượng, tính hài được lồng ghép trong Ant-Man rất vui nhộn tươi sáng, nét kinh dị Sam Raimi mang đến trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness rất xuất sắc và bộ phim ly kỳ hứa hẹn chứa chất hoang tưởng trong Captain America: New World Order sắp tới chắc chắn sẽ gây xôn xao dư luận.

Việc Marvel thể hiện cam kết không lay chuyển và cách tiếp cận độc đáo, đầy cảm hứng đối với các tác phẩm điện ảnh của họ nghe như đủ để đảm bảo rằng tương lai của điện ảnh sẽ an toàn trong tay những người có năng lực. Nhưng đâu phải tự động mang đến sự diệt vong cho những bộ phim không phải siêu anh hùng có kinh phí vừa phải. Cũng như những bộ óc sáng tạo sẽ không bao giờ ngừng hoạt động, truyền thông sẽ tiếp tục phát triển. Lấy Netflix làm ví dụ. Dòng sản phẩm do công ty khổng lồ này phát hành được rất nhiều người biết đến, thể hiện qua sự hoan nghênh vang dội cho Marriage Story, Tick, Tick… Boom!, The Irishman, The Power of the Dog.

Không thể phủ nhận là tất cả tin đồn về các diễn viên hàng đầu dấn thân vào bờ cõi siêu anh hùng của Marvel rất thú vị: Tom Hanks, đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập MCU và được cho là đang đàm phán để đóng một vai phản diện quan trọng trong các phim sắp tới của hãng

Đúng là dịch vụ phát trực tuyến hẳn khác với rạp chiếu phim. Nhưng nếu phương tiện trực tuyến có thể làm nhà cho các bộ phim kinh phí nhỏ hơn ở đâu đó cùng một mức độ như chiếu rạp, thì nó nên được chấp nhận như một ưu điểm mới, chứ không phải là nhược điểm đáng thất vọng.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Movieweb