Tin tức

Không riêng gì Shazam! - Phim siêu anh hùng của Hollywood thảy đều có vấn đề chất lượng

31/03/2023

Có rất nhiều lý do tại sao bộ phim mới nhất của DC, Shazam! Fury of the Gods, có thành tích kém, chỉ thu về 30,5 triệu USD ở Bắc Mỹ.

Các bài bình phim nện tơi bời xuất phẩm có kinh phí ước tính 125 triệu đôla này. Và có lẽ chính là không mấy ai mặn mà với Shazam! phần tiếp theo ngay từ đầu. Shazam! đầu tiên mở màn với 53 triệu đôla chắc nịch, nhưng không phải là một thành công vang dội, kết thúc với 140 triệu đôla ở Bắc Mỹ, gấp 2,6 lần doanh thu mở màn.

Shazam! Fury of the Gods, phần tiếp theo này là tàn dư của chế độ Warner Bros. trước đó, chuỗi phim không có tương lai, khiến bộ phim trở thành nạn nhân khập khiễng của một sự dịch chuyển chiến lược

Có lẽ chỉ là fan DC khó lòng quan tâm phim này.

Shazam!, với sự tham gia của Zachary Levi, luôn nằm ngoài dải ngân hà chính của DC một chút, và phần tiếp theo này là tàn dư của chế độ Warner Bros. trước đó, chuỗi phim không có tương lai, khiến bộ phim trở thành nạn nhân khập khiễng của một sự dịch chuyển chiến lược.

Hoàn cảnh như vậy khiến khán giả khó đầu tư thời gian vào một bộ phim, dù cho có hàng triệu đôla tiếp thị từ hãng đứng sau nó (tuy nhiên khắp trong nghề có lời ong tiếng ve rằng Warner Bros. chi tiền làm truyền thông quá trễ).

Người hâm mộ siêu anh hùng muốn có những câu chuyện liên kết nhau, chính là việc James Gunn và Peter Safran đã làm cho Warner Bros. Discovery từ rất lâu trước khi phụ trách DC.

Khắp trong nghề có lời ong tiếng ve rằng Warner Bros. chi tiền làm truyền thông quá trễ cho Shazam! Fury of the Gods

Nhưng có một vấn đề lớn hơn đang diễn ra: Phim siêu anh hùng có vấn đề nghiêm trọng của việc chọn số lượng hơn là chất lượng.

Sau kết quả phòng vé ảm đạm vào cuối tuần trước, người ta tiếp tục nhớ lại những bình luận mà Gunn đã đưa ra với giới báo chí trong ngành giải trí hồi tháng giêng để giải thích tầm nhìn của ông về tương lai của DC.

Một trong những phần mới mẻ nhất của cuộc nói chuyện đó, được đưa ra tại Warner Bros. ở Burbank, là việc Gunn thừa nhận rằng các siêu anh hùng Hollywood na ná nhau là một vấn đề thực sự nghiêm trọng, chứ không phải ảo ảnh chỉ làm phiền lòng các nhà phê bình phim khao khát tính độc đáo lang thang trong sa mạc sáng tạo bom tấn của ngành điện ảnh.

Vận hành bất khả chiến bại của Kevin Feige tại Disney, kể từ khi kết thúc Infinity Saga, đã phát lộ một số sai sót nghiêm trọng thực sự, bao gồm Ant-Man and the Wasp: Quantumania gần đây, đã rớt 70% ở tuần lễ thứ hai sau khi ra mắt

“Mệt mỏi siêu anh hùng có thể là có thật, khi các bộ phim bắt đầu lặp đi lặp lại và giống nhau y chang,” Gunn nói trong phiên hỏi đáp, sau khi vạch ra kế hoạch của ông và Safran cho DC Studios cũng như vũ trụ điện ảnh và truyền hình đang mở rộng của họ.

Nhà làm phim Guardians of the Galaxy cho biết thể loại này không thể tự duy trì bằng cách kể những câu chuyện giống nhau — “người tốt, kẻ xấu, vật khổng lồ trên bầu trời” — lặp đi lặp lại. Phim siêu anh hùng cần sự phức tạp hơn về mặt đạo đức. Họ cần những bộ phim “không giả vờ thuộc các thể loại khác nhau” mà thực sự là phim hài, phim kinh dị và chính kịch liên quan đến siêu năng lực.

Ngoài sự đa dạng, kiểm soát chất lượng cũng là một yếu tố quan trọng, như chúng ta đã nói trước đây khi những thách thức ở Marvel bắt đầu xuất hiện trong Giai đoạn 4. Nếu khán giả tiếp tục nhận những nội dung siêu anh hùng xoàng xĩnh vì các hãng phim đang căng mình mà lấp đầy các dịch vụ phát trực tuyến và rạp chiếu với ngày càng nhiều thứ, điều đó sẽ tổn hại loại hình nghệ thuật này.

Thor: Tình yêu và Sấm sét. Chất lượng VFX của Marvel và sạn trong thực hiện các phim này đã trở thành tâm điểm chỉ trích

Vận hành bất khả chiến bại của Kevin Feige tại Disney, kể từ khi kết thúc Infinity Saga, đã phát lộ một số sai sót nghiêm trọng thực sự, bao gồm Ant-Man and the Wasp: Quantumania gần đây và, ở mức độ ít hơn, Thor: Tình yêu và Sấm sét. Chất lượng VFX của Marvel và sạn trong thực hiện các phim này đã trở thành tâm điểm chỉ trích.

Doanh thu cuối tuần mở màn của các phim Marvel về cơ bản vẫn có khả năng đề kháng phê bình, theo như bất kỳ ai có thể nói, nhưng Ant-Man mới nhất đã rớt 70% ở tuần lễ thứ hai sau khi ra mắt.

Giám đốc điều hành lâu năm của Marvel, Victoria Alonso, người chịu trách nhiệm về hiệu ứng hình ảnh và hậu kỳ, gần đây đã rời hãng phim, Disney đã xác nhận. Không có lý do nào được đưa ra trong việc cô rời đi, một ví dụ hiếm hoi về thay nhân sự cấp cao tại cửa tiệm của Feige.

Marvel vẫn là hoạt động thành công nhất của ngành công nghiệp điện ảnh. Dù vậy, điều quan trọng là phim có hay hay không, dẫu cho không phải lúc nào cũng có vẻ như vậy ngay từ đầu

Vâng, Marvel vẫn là hoạt động thành công nhất của ngành công nghiệp điện ảnh. Dù vậy, điều quan trọng là phim có hay hay không, dẫu cho không phải lúc nào cũng có vẻ như vậy ngay từ đầu. Rồi cũng đến lúc, việc mất thiện chí từ người hâm mộ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, như chúng ta đã thấy từ lợi nhuận giảm dần trong thời Zack Snyder của Warner Bros. Ngay Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad đầu tiên của DC cũng làm nên chuyện lớn bất chấp những bình phim khủng khiếp. Cho đến sau này sự sụp đổ mới thực sự xảy ra.

Nhu cầu cấp thiết phải làm cho đúng là lý do tại sao DC không muốn mạo hiểm với Superman: Legacy, hãng phim đã chính thức xác nhận Gunn sẽ chỉ đạo bộ phim có lịch ra rạp tháng 7 năm 2025, ngoài việc viết kịch bản.

Gunn đã phát biểu tại sự kiện tháng 1 về tầm quan trọng của việc đảm bảo kịch bản ở trạng thái tốt nhất trước khi bấm máy, thay vì bỏ hàng trăm triệu đôla vào một bộ phim khi “kịch bản mới hoàn thành được hai phần ba chặng đường và chúng tôi phải hoàn thành nó trong lúc làm phim.”

Nhu cầu cấp thiết phải làm cho đúng là lý do tại sao DC không muốn mạo hiểm với Superman: Legacy, hãng phim đã chính thức xác nhận Gunn sẽ chỉ đạo bộ phim có lịch ra rạp tháng 7 năm 2025, ngoài việc viết kịch bản

Kiểu sản xuất gấp rút đó, dẫn đến những cảnh quay lại tốn kém, là do nhu cầu đáp ứng lịch phát hành đã được định trước nhiều tháng nhiều năm mà ra. Gunn gọi đây là lý do chính khiến chất lượng phim “đi xuống” trong vài thập kỷ qua, đồng thời lưu ý rằng không chỉ phim siêu anh hùng mới gặp vấn đề như vậy.

Khi được hỏi chi phí cho bộ phim Siêu Nhân mới — phim lẻ đầu tiên của Clark Kent/Kal-El kể từ Man of Steel năm 2013 — Gunn trả lời, “Rất nhiều.” Một kế hoạch 8 đến 10 năm bắt đầu từ đây, và các công ty giải trí có thành tích hỗn hợp trong việc thiết lập các chuỗi phim liên kết với nhau mà không cần xây dựng những bộ phim thành công, được yêu thích trước đã.

Ngay cả Marvel cũng không lên kế hoạch nhiều như vậy, ít nhất là lúc đầu.

Dwayne Johnson đã phát biểu trong tour quảng cáo báo chí cho Black Adam về hướng phát triển của chuỗi phim DC như thể tự tin mình sẽ có một phần lớn trong đó

Đây là thời điểm chuyển đổi mạnh mẽ, rất cần thiết cho DC. Có một lý do khiến các nhà lãnh đạo mới của DC sẵn sàng đẩy lùi những tên tuổi nặng ký bao gồm Patty Jenkins, Henry Cavill và Dwayne Johnson, người đã phát biểu trong tour quảng cáo báo chí cho Black Adam về hướng phát triển của chuỗi phim DC như thể tự tin mình sẽ có một phần lớn trong đó.

Gunn và Safran vẫn còn một số phim kế thừa phải đến năm 2025 mới hết. DC có The Flash trị giá 200 triệu USD ra mắt vào tháng 6 sau khi ra mắt tại CinemaCon vào tháng tới. Gunn gọi đây “có lẽ là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất từng được thực hiện” và chắc chắn sẽ có một số người quan tâm đến yếu tố Ezra Miller gây tranh cãi.

Chắc chắn, Fury of the Gods đã bị rơi vào ngưỡng chuyển tiếp giữa kỷ nguyên Jason Kilar-Ann Sarnoff của Warner Bros. (nơi, theo Gunn, “không ai màng đến chuyện kiếm tiền” còn tài sản trí tuệ được chuyển giao như “ủng hộ đảng phái”) với một Vũ trụ DC bất kể trông ra sao dưới tay đội ngũ quản lý mới được David Zaslav phê duyệt.

DC có The Flash trị giá 200 triệu USD ra mắt vào tháng 6 sau khi ra mắt tại CinemaCon vào tháng tới. Gunn gọi đây “có lẽ là một trong những phim siêu anh hùng hay nhất từng được thực hiện” và chắc chắn sẽ có một số người quan tâm đến yếu tố Ezra Miller gây tranh cãi

Nhưng nếu phim không hay cho lắm, thì kế hoạch chiến lược của công ty cũng bó tay thôi.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times