Tin tức

Phải chăng cấm Làn sóng Hàn là chiến thuật để Trung Quốc thống trị giải trí châu Á

13/09/2016

Nói đến ảnh hưởng của truyền hình Hàn Quốc bằng Hallyu, tức Làn sóng Hàn, có vẻ không quốc gia nào chịu ảnh hưởng nhiều bằng Trung Quốc.

Mặc dù đã lên sóng ở Trung Quốc nhiều năm qua, phim truyền hình Hàn Quốc bất ngờ trở thành chương trình giải trí chính ở quốc gia này sau khi phát sóng My Love From The Stars / Vì sao đưa anh tới (còn có tựa khác là My Love From Another Star). Có Kim Soo Hyun và Jun Ji Hyun đóng chính, bộ phim truyền hình Hàn Quốc năm 2013 này nói về một người ngoài hành tinh đã sống 400 năm ở Trái Đất từ thời Joseon phải lòng một nữ diễn viên hàng đầu ở thời hiện đại. My Love From The Stars đã tạo nên phong cách và xu hướng, nâng cao doanh thu, và phát triển cho cặp sao được hâm mộ nhất lúc đó.

Cặp đôi Kim Soo Hyun-Jun Ji Hyun của My Love From The Stars

Đối với nhiều người hâm mộ phim truyền hình Hàn Quốc ngày nay, ảnh hưởng nói trên của My Love From The Stars ở Trung Quốc hẳn rất quen thuộc vì Descendants of the Sun / Hậu duệ mặt trời tiếp tục làm những gì mà My Love From The Stars đã làm cách đây ba năm. Sức tác động của phim là tạo ra phong cách và xu hướng, nâng cao doanh thu, và phát triển cặp đôi Song Joong Ki và Song Hye Kyo.

Câu hỏi cần đặt ra là tại sao phim truyền hình Hàn Quốc có một ảnh hưởng đến vậy ở Trung Quốc? Không phải quốc gia này cũng có phim truyền hình riêng của họ sao? Theo một bài báo trên tờ Washington Post hồi năm 2014, các cơ quan chính phủ cấp cao nhất của Trung Quốc đã gặp nhau để thảo luận tìm nguyên nhân vì sao My Love From The Stars đột ngột ‘tấn công’ quốc gia này, đặc biệt sau khi có tin người dân Trung Quốc ‘bỏ việc’ để xem phim đó, hoặc thậm chí tự làm tổn hại chính mình qua việc đắm chìm xem phim, Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, đưa ra một tuyên bố kết luận.

“Phim truyền hình Hàn Quốc đang vượt xa chúng ta. Cốt lõi và linh hồn của phim truyền hình Hàn Quốc là sự chưng cất văn hóa truyền thống Trung Quốc. Chỉ là lan truyền văn hóa truyền thống Trung Quốc dưới dạng một phim truyền hình.”

Cặp đôi Song Joong Ki-Song Hye Kyo của Descendants of the Sun

Bất chấp tuyên bố của Vương Kỳ Sơn, nhiều người xem sự nổi tiếng của My Love From The Stars là “làm tổn thương giá trị văn hóa Trung Quốc”, một tình cảm ủy mị lần nữa lại có với Descendants of the Sun. Có thể đó là lý do lệnh cấm Làn sóng Hàn được công bố và thi hành gần đây, tác động đến sức ảnh hưởng của Song Joong Ki ở Trung Quốc.

Ngoài ra có niềm tin rằng việc cấm Hallyu là cách Trung Quốc “trừng phạt” Hàn Quốc cho lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), một hệ thống phòng tên lửa chống lại mối đe dọa gia tăng từ chương trình tên lửa của Triều Tiên. Song, phải chăng Trung Quốc giờ đã tự tin để cấm Hallyu, hoặc ít nhất là phim truyền hình Hàn Quốc, vì phim truyền hình của họ đang bắt đầu thu hút được sự chú ý quốc tế?

Để phân tích lập luận này, phải lưu ý có ba phim truyền hình Trung Quốc năm nay nhận được rất nhiều sự chú ý. Bắt đầu với God of War, Zhao Yun / Võ thần Triệu Tử Long, phim truyền hình có Lâm Canh Tân, Im Yoona, và Kim Jeong Hoon đóng chính. Phim kể câu chuyện Triệu Tử Long ở thời Tam Quốc. Phim được phát song cùng lúc với Descendants of the Sun và nổi tiếng hơn hẳn ở Trung Quốc.

God of War, Zhao Yun là phim truyền hình Trung Quốc phát sóng cùng lúc với phim truyền hình Hàn Quốc Descendants of the Sun. Bất chấp ảnh hưởng của Descendants of the Sun ở Trung Quốc, God of War, Zhao Yun nổi tiếng hơn nhiều [Ảnh: Hunan TV]

Giờ đây, phim truyền hình Trung Quốc đang nhận được nhiều chú ý là Ice Fantasy / Huyễn Thành, Vương quốc ảo. Có Phùng Thiệu Phong, Tống Thiến, Mã Thiên Vũ, và Trương Mông đóng chính, Ice Fantasy là một phim truyền hình cổ trang kỳ ảo đưa tộc Băng đấu với tộc Hỏa trong đó hai huynh đệ, hai người mang dòng máu thuần còn lại và là vương tử của tộc Băng, đấu với nhau. Phim hiện là một trong những phim truyền hình Trung Quốc có nhiều khán giả quốc tế nhất, nhận được nhiều chú ý hơn những phim truyền hình Hàn Quốc đang phát sóng hiện tại. Ice Fantasy nổi tiếng hơn Uncontrollably Fond / Yêu không kiểm soát, mà KBS cố gắng hết sức để phim này xứng đáng nối tiếp khung giờ của Descendants of the Sun.

Tuy nhiên, phim truyền hình Trung Quốc thường dùng ngôi sao Kpop đóng, God of Warm, Zhao Yun có Yoona của nhóm Girls’ Generation trong dàn diễn viên chính còn Ice Fantasy có Victoria của nhóm f(x). Vì thế theo một cách nào đó, Trung Quốc đã nhờ Hallyu cho phim truyền hình của họ trở nên thực sự nổi tiếng gần đây. Song bây giờ có thể Trung Quốc nghĩ rằng đã đến lúc họ trở thành quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phim truyền hình giải trí, dù có tuyển ngôi sao Hallyu đóng đi nữa.

Ice Fantasy

God of War, Zhao Yun đã kết thúc, Ice Fantasy hiện đang phát sóng trên truyền hình Hồ Nam. .

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Inquisitr