Tin tức

Phân tích từng chút một trailer The Matrix Resurrections

13/10/2021

Xét vì Hollywood quá mê IP, việc Matrix im ắng quá lâu như vậy quả là kỳ diệu. Nhưng phần thứ tư sẽ ra rạp vào tháng 12 năm nay, và cho đến thời điểm này, tất cả những gì chúng ta biết là sẽ có sự tham gia của Keanu Reeves, Carrie-Anne Moss và đạo diễn Lana Wachowski.


Giờ đây rốt cuộc cũng đã có trailer cho bộ phim chính thức có tựa là The Matrix Resurrections và trông rất tuyệt. Đoạn phim nhấm nhá tất cả cách kể chuyện bằng hình ảnh ấn tượng và hành động đáng kinh ngạc mà chuỗi phim này nổi tiếng. Nhưng có rất nhiều chuyện để bàn ở đây, vì vậy hãy chụp lấy trench coat da và kính mát siêu nhỏ của bạn khi chúng ta tìm hiểu sâu những gì đang xảy ra trong trailer đầu tiên này.

Chúng ta mở ra cảnh về (có lẽ) là phiên bản tương lai của San Francisco. Tuy nhiên, có gì đó kỳ quặc cố tình. Có thể chỉ là hiệu ứng CGI không được kết xuất hoàn toàn — hay có lẽ đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thế giới mà Thomas Anderson còn gọi là Neo (Keanu Reeves) sinh sống không hoàn toàn thực như anh ấy tin. Đúng vậy, (bằng cách nào đó) Neo trở lại dù đã chết ở cuối Matrix Revolutions. Giả thuyết này có lý thêm một chút nữa khi chúng ta nhìn thấy con mèo đen trong cảnh trước đó. Fan cuồng nhiệt của Ma trận gốc sẽ nhớ rằng mèo đen tượng trưng cho một mã Ma trận bị thay đổi, gây ra chuyển động lặp lại sự kiện. Chúng ta không thấy vòng lặp mèo trở lại lần nữa, nhưng sự hiện diện của con mèo đen chắc chắn là nhằm biểu thị để khán giả biết rằng có gì đó không ổn.

Keanu Reeves trong The Matrix Resurrections

Sau khi bác sĩ trị liệu của Neo (do Neil Patrick Harris thủ vai) hỏi Neo liệu anh có cảm thấy “bị kích hoạt” không, chúng ta có cái nhìn đầu tiên về mã Ma trận màu xanh lá cây. Khi Neo tản bộ trong khu nhà, chúng ta được thấy một số hình ảnh nhanh bao gồm Neo bạt được viên đạn từ thinh không, nhân vật hai tay hai súng của Yahya Abdul-Mateen II, ai đó trông rất giống Trinity (Carrie-Anne Moss) đang ngồi trên ghế, và Neo tỉnh dậy trong thế giới thực cạnh một đống máy móc. Nhân vật của Neil Patrick Harris cũng có vẻ nhiệt tình trấn an Neo rằng anh ấy ổn. Có thể anh này là một loại lan can do Ma trận tạo ra để đảm bảo Neo không tẩu thoát lần nữa?

Không có phân tích chuyên sâu nào ở đây ngoài việc dự là hình ảnh này sẽ được sử dụng nhiều trên Twitter trong ba tháng tới hoặc lâu hơn. Neo là ông hoàng chăm sóc bản thân!

Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss trong The Matrix Resurrections

Đây là cái nhìn đầu tiên về một phiên bản Trinity trông bình thường ở một nơi có lẽ là quán cà phê “Simulatte”. Mặc dù Trinity đã chiêu mộ Neo vào lực lượng phản kháng trong phim đầu tiên, cả hai dường như không nhận ra nhau. Liệu có phải là chúng ta thấy sự nghịch đảo việc tuyển dụng đó, lần này Neo đưa Trinity vào lực lượng phản kháng? Dù thế nào, có điều gì đó hút Neo đến với cô ấy.

Priyanka Chopra trong The Matrix Resurrections

Mặc dù có chế độ dùng viên thuốc màu xanh ổn định — thứ nổi tiếng giúp con người luôn ngoan ngoãn và tin vào thực tế giả — Neo quyết định bỏ thuốc và bắt đầu chuyến phiêu lưu khác lạc vào hang thỏ. Trên đường đi, anh bắt gặp bản in Alice in Wonderland trong một hiệu sách, với một người phụ nữ (Priyanka Chopra), rất có thể là phiên bản trưởng thành của Sati. Có thể bạn còn nhớ Sati là cô gái trẻ được Oracle bảo vệ trong các sự kiện của phần hai và phần ba.

Yahya Abdul-Mateen II trong The Matrix Resurrections

Và đây là người đàn ông của thời điểm này, Yahya Abdul-Mateen II, đang đóng phiên bản trẻ của Morpheus. Về lý do tại sao không phải Laurence Fishburne, trò chơi điện tử The Matrix Online, vốn là chuẩn quy chiếu, cho rằng Morpheus đã chết trong con hẻm dưới tay sát thủ. Cái chết và sự tái sinh là trọng tâm của những bộ phim này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy nhân vật hoạt động trở lại. Tuy nhiên, đã đến lúc dùng viên thuốc màu đỏ rồi.

Jessica Henwick trong The Matrix Resurrections

Trong sự trở lại phim gốc, đã đến lúc đuổi theo thỏ dưới dạng nhân vật tóc xanh của Jessica Henwick. Cô ấy chuyên gọi nhân vật của Reeves là Neo, đánh dấu lần đầu tiên chính thức nhắc đến tên thật của nhân vật trong trailer. Khi cả hai bước qua một cánh cửa và hiện ra ở phía bên kia, tấm kính phía sau họ gợn sóng như để chỉ ra thêm rằng Neo đã chính thức bước qua gương, trong một liên hệ khác nữa đến câu chuyện Alice. Và để nhấn mạnh ngôi nhà ám chỉ đó, bài hát gây ảo giác nổi tiếng “White Rabbit” của Jefferson Airplane là nhạc nền của trailer.

Keanu Reeves và Carrie-Anne Moss trong The Matrix Resurrections

Khi Morpheus và Neo dừng lại trong một võ đường ven hồ, vị sư phụ cũ nói với học trò của mình, “Thứ duy nhất quan trọng với cậu vẫn ở đây. Ta biết đó là lý do tại sao cậu vẫn chiến đấu.” Khi Neo gặp lại Trinity lần nữa, anh có thể thấy các dòng mã trên khuôn mặt cô, thể hiện cô vẫn còn cắm vào Ma trận. Morpheus đẩy Neo đến điểm đột phá, dường như đánh thức sức mạnh đang ngủ quên trong anh một lần nữa.

Đây là hình ảnh thế giới thực đáng tin cậy đầu tiên, khi máy phóng ra hàng trăm vỏ nang. Chúng ta cũng thoáng thấy cái có thể là con tàu của con người. Bất chấp sự hy sinh anh dũng của Neo ở cuối phim Revolutions, thế giới thực vẫn ảm đạm hơn bao giờ hết.

Nhân vật của Henwick đối mặt với kẻ thù mới: Đặc vụ Johnson (Daniel Bernhardt), khi anh ta tiếp quản một trong những cảnh sát trong trang phục Đặc vụ kinh điển. Chúng ta cũng được chiêu đãi một khoảnh khắc thực sự cạn lời khi dường như cảnh hành động từ The Matrix — cụ thể là khoảnh khắc Neo bị truy dấu — được chiếu lên tường. Có phải chúng ta đang ở trong tình huống các sự kiện của bộ ba phim gốc, hoặc ít nhất là phim đầu tiên, ai cũng biết? Hay là cái gì khác hoàn toàn? Dù thế nào đi nữa, chúng ta sẽ phải há hốc thôi, cưng ơi.

Yahya Abdul-Mateen II trong The Matrix Resurrections

Mời thưởng thức cảnh cực ngầu Morpheus sử dụng súng lục và khẩu tiểu liên yêu thích của anh ta.

Carrie-Anne Moss trong The Matrix Resurrections

Cảnh quay đáng sợ này của Trinity sẽ trở thành meme, chẳng hạn như “khi ăn trúng thứ quá dữ”.

Có một cảnh chớp nhoáng Morpheus diện đồ Đặc vụ. Có lẽ anh ta là nội gián? Chúng ta cũng thấy Neo bảo vệ Trinity bằng cách di chuyển viên đạn của anh ta trước khi giở mánh mới: định tuyến lại (!!) nguyên quả (!!) tên lửa!

Jonathan Groff trong The Matrix Resurrections

Để kết thúc một trailer vốn đã rất ấn tượng, chúng ta có màn nhấm nhá thú vị hơn hết thảy. Có vẻ như nhân vật của Jonathan Groff (Mindhunter) biết rành Ma trận gốc. Có phải Resurrections sẽ là một luận giải tổng hợp về các lần khởi động lại và lịch sử của toàn bộ chuỗi phim không? Bất luận thế nào, có rất nhiều thông tin để nghiền ngẫm từ bây giờ cho đến khi bộ phim phát hành vào tháng 12.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GQ