Tin tức

Trương Chấn và vai diễn nói tiếng Trung trong Dune của Denis Villeneuve

07/10/2021

Nam diễn viên 44 tuổi trò chuyện với CNA Lifestyle về việc đại diện cho châu Á trong một phim toàn sao của Denis Villeneuve.

Nói thiên truyện khoa học-giả tưởng Dune của Denis Villeneuve đầy sao còn là nhẹ.

Trương Chấn là diễn viên châu Á đầu tiên thủ vai Tiến sĩ Wellington Yueh trong thiên truyện khoa học-giả tưởng Dune của Denis Villeneuve

Bộ phim khoe cả dàn diễn viên lừng lẫy có cả những đề cử Oscar bên cạnh Aquaman, Drax, Thanos, Poe Dameron và các cô cậu thiếu niên từ Call Me By Your NameSpider-Man: Homecoming.

Và đâu đó giữa đội hình hào nhoáng ấy, tự hào vẫy lá cờ châu Á, là Trương Chấn, vào vai Tiến sĩ Wellington Yueh, bác sĩ tin cậy trong gia tộc Atreides quyền quý.

Nam diễn viên Đài Loan 44 tuổi nói với CNA Lifestyle rằng quyết định nhận vai diễn bên cạnh những Timothée Chalamet, Josh Brolin, Oscar Isaac, Jason Momoa, Javier Bardem, Charlotte Rampling, Rebecca Ferguson, Zendaya, Stellan Skarsgard và Dave Bautista là một “quyết định dễ dàng”.

Lý do lớn và có lẽ là quan trọng nhất để Trương Chấn gật đầu? Là vị đạo diễn Canada-Pháp danh tiếng Denis Villeneuve và “định mệnh”.

Trương Chấn vào vai Tiến sĩ Wellington Yueh bên cạnh Paul do Timothée Chalamet thủ vai trong thiên truyện khoa học-giả tưởng Dune của Denis Villeneuve

Dune là tác phẩm khoa học-giả tưởng hoành tráng và được đông đảo mến mộ, và định mệnh đã đưa đạo diễn Denis (Villeneuve) và tôi đến với nhau. Tôi gặp ông ở Liên hoan phim Cannes nơi chúng tôi đều là thành viên ban giám khảo, và chúng tôi đã có mối quan hệ tốt. Tôi cũng rất yêu thích các phim của ông như ArrivalBlade Runner 2049, và ông ấy để lại ấn tượng tuyệt vời,” Trương Chấn nói với CNA Lifestyle.

“Gia nhập dàn diễn viên là điều tôi không ngờ tới. Một ngày, tôi nhận được email từ ông ấy mời tôi vào một vai trong Dune, và tôi nhận lời ngay. Đó là một quyết định dễ dàng vì tôi vui mừng có cơ hội làm việc với một đạo diễn tôi ngưỡng mộ, và chủ đề tôi cực kỳ quan tâm.”

Trương Chấn, được khán giả quốc tế biết đến khi vào vai La Tiểu Hổ trong Ngọa hổ tàng long của Lý An, thừa nhận anh chưa đọc cuốn tiểu thuyết được mến mộ của Frank Herbert trước khi nhận kịch bản.

“Nhưng sau đó khi đọc, tôi đã yêu tác phẩm vì Dune không chỉ là tiểu thuyết khoa học-giả tưởng,” anh nói. “Nó nói về những chủ đề như triết học, hệ sinh thái xã hội, văn học, bảo vệ môi trường. Cần thời gian để hấp thu nó vì đó là cuốn tiểu thuyết khoa học-giả tưởng vĩ đại và phong phú, và tôi đã bị cuốn sâu vào.”

Trương Chấn và đạo diễn Denis Villeneuve trên trường quay Dune

Vậy có phải việc Tiến sĩ Yueh nói tiếng Trung trong phim là ý tưởng của Trương Chấn không?

“Một phần ý tưởng đến từ đạo diễn Denis vì ông muốn thể hiện nhân vật chính Paul (Timothée Chalamet) có thể nói nhiều ngôn ngữ,” Trương Chấn giải thích.

“Sau đó Tiến sĩ Yueh có thể nói tiếng Trung vì anh đại diện cho người từ châu Á. Do vậy, hai nhân vật họ có thể trao đổi bằng tiếng Trung cơ bản, và điều này cũng hình thành nền tảng xây dựng mối quan hệ giữa Paul và Tiến sĩ Yueh.”

CNA Lifestyle chỉ ra Paul của Chalamet phát âm hoàn hảo các câu thoại tiếng Trung của anh trên phim. Có phải là Trương Chấn đã phụ đạo cho nam diễn viên trẻ?

“Tôi không thể nhận lời khen cho việc này,” anh trả lời. “Cậu ấy có khiếu ngoại ngữ, và cậu ấy phát âm tiếng Trung hoàn hảo.”

Trương Chấn trong một cảnh phim Dune

Không xa lạ gì với những phim danh tiếng được giới phê bình ca ngợi, Trương Chấn đã đóng không ít phim tên tuổi, gồm Three Times (tạm dịch: Thời khắc đẹp nhất) (2005) và The Assassin / Nhiếp Ẩn Nương (2015) của Hầu Hiếu Hiền, Happy Together / Xuân quang xạ tiết (1997) của Vương Gia Vệ, Red Cliff/ Xích bích (2008-2009) của Ngô Vũ Sâm và phim võ thuật năm 2017 Brotherhood of Blades II: The Infernal Battlefield / Tú xuân đao 2: Chiến trường Tu La.

Nhưng ở trên một phim trường khổng lồ và hoành tráng như Dune thì thế nào?

“Cách tiếp cận của đạo diễn Denis là tạo ra trường quay và môi trường thực tế cho các diễn viên và đoàn phim. Khi lần đầu tiên đến phim trường, tôi cảm nhận được thế giới ông ấy tạo ra, gồm các đạo cụ, đều là thật. Như vậy, chúng tôi đều có thể làm việc trong môi trường thực tế và không chỉ dựa vào trí tưởng tượng,” anh chia sẻ.

“Tính thực tế là khía cạnh ấn tượng nhất; khi tôi thấy bản thân hoàn toàn đắm chìm trong thế giới Dune có thực, cảm xúc và diễn xuất đều đến tự nhiên. Khi dàn diễn viên và đoàn làm phim có được điều này, chúng tôi đều có thể tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.”

Trương Chấn cho biết gia nhập dàn diễn viên là một quyết định dễ dàng vì anh vui mừng có cơ hội làm việc với một đạo diễn mình ngưỡng mộ, và chủ đề anh cực kỳ quan tâm

Để chuẩn bị cho vai diễn, Trương Chấn dành rất nhiều thời gian nghiên cứu kịch bản và trao đổi chi tiết với đạo diễn về nhân vật. Anh tiết lộ, toàn bộ quá trình mất gần bốn tháng.

Nhưng anh tinh nghịch thừa nhận kỷ niệm đáng nhớ nhất khi tham gia Dune là nghe lời khen của Villeneuve.

“Khi quay, mọi người trên trường quay hy vọng nghe ông nói câu thần chú “Yêu quá đi” vì khi ông ấy nói thế nghĩa là chúng tôi đã quay được một cảnh tuyệt vời!” anh tiết lộ.

“Một cảnh khác có ấn tượng lớn với tôi là khi Stellan (Skarsgard), thủ vai Nam tước Vladimir Harkonnen, phải ngâm mình trong dầu. Hóa trang tạo hiệu ứng đặc biệt đó mất gần 8 tiếng, vậy nên anh ấy đề nghị sẽ đợi bên trong lớp dầu cho đến khi xong cảnh quay, để đội ngũ không mất thời gian chỉnh lại hóa trang.”

Cùng dàn giám khảo Cannes lần thứ 71, năm 2018, do Cate Blanchette (thứ ba từ phải) làm chủ tịch. Chính tại đây Trương Chấn và đạo diễn Villeneuve gặp nhau

Qua năm tháng, vai diễn Tiến sĩ Yueh đã được Dean Stockwell trong phiên bản năm 1984 của đạo diễn David Lynch và Robert Russell thủ vai trong phiên bản truyền hình ngắn tập năm 2000. Vậy cảm giác là người châu Á đầu tiên vào vai nhân vật này trên màn ảnh ra sao?

“Tôi vinh dự được góp mặt trong bộ phim, và được làm việc với một dàn diễn viên tuyệt vời và một đạo diễn mà tôi ngưỡng mộ,” Trương Chấn trả lời. “Chúng tôi có tình bạn thân thiết trên trường quay. Với tôi đó là trải nghiệm tuyệt vời.”

Dune hiện đã phát hành rạp tại một số quốc gia.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNA Lifestyle