Tin tức

Quay phim giữa các vì sao: Nga lại thắng Mỹ 1-0

07/10/2021

Danh sách “những điều đầu tiên” trên quỹ đạo trong chương trình không gian của Liên Xô là huyền thoại: vệ tinh đầu tiên, con chó đầu tiên, người đàn ông đầu tiên, người phụ nữ đầu tiên.

Giờ đây lại có thêm những điều đầu tiên khác sau khi Nga cử một diễn viên và một đạo diễn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) trong kế hoạch thực hiện bộ phim đầu tiên trên quỹ đạo — và một lần nữa trên cơ người Mỹ.

Từ trái qua: Nữ diễn viên Yulia Peresild, phi hành gia Anton Shkaplerov và đạo diễn Klim Shipenko

Sự xuất hiện của diễn viên Yulia Peresild, 37 tuổi và đạo diễn Klim Shipenko, 38 tuổi, tại ISS xem ra sẽ đánh bại một dự án Hollywood được Tom Cruise, Nasa và SpaceX của Elon Musk công bố vào năm ngoái.

“Chào mừng đến ISS!” Cơ quan vũ trụ của Nga, Roscosmos, cho biết trên Twitter, trước khi tiếp tục tweet hình ảnh của Peresild và những người khác bước vào trạm để thực hiện sứ mệnh kéo dài 12 ngày quay các cảnh cho một bộ phim có tên là The Challenge.

Cốt truyện phim, cùng với kinh phí được giữ kín phần lớn, theo Roscosmos cho biết là tập trung vào một nữ bác sĩ phẫu thuật được cử lên ISS để cứu một phi hành gia.

Anton Shkaplerov, phi hành gia kỳ cựu trong ba nhiệm vụ không gian du hành cùng nữ diễn viên và đạo diễn, được cho là sẽ đóng một vai khách mời, cùng với hai phi hành gia Nga khác trên ISS.

Anton Shkaplerov, phi hành gia kỳ cựu trong ba nhiệm vụ không gian du hành cùng nữ diễn viên và đạo diễn, được cho là sẽ đóng một vai khách mời

Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Mỹ năm ngoái tiết lộ rằng Cruise đang đàm phán với Nasa về việc thực hiện một bộ phim quay ngoài không gian.

“Chúng tôi cần sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng là điện ảnh truyền cảm hứng cho một thế hệ kỹ sư và nhà khoa học mới để biến những kế hoạch đầy tham vọng của Nasa thành hiện thực,” quản trị viên Nasa lúc đó, Jim Bridenstine, đã viết trên Twitter.

Dòng tweet này theo sau một báo cáo rằng Cruise đang làm việc với Musk, người sáng lập SpaceX, để thực hiện phim truyện đầu tiên được quay trong không gian.

Tháng trước, Cruise đã bí mật chứng kiến việc đi một vòng quỹ đạo Trái đất trong phi thuyền SpaceX trông ra sao khi nam diễn viên tham gia một sứ mệnh với bốn khách du lịch vũ trụ bay trên quỹ đạo ở tầng cao hơn 360 dặm trong chuyến bay tư nhân đầu tiên của công ty.

Yulia Peresild chỉnh trang trước khi xuất phát

Tuy nhiên, giờ đây, sự xuất hiện của tàu vũ trụ Soyuz MS-19 chở Peresild và Shipenko có nghĩa là các kế hoạch của Nga có khả năng qua mặt Nasa, Cruise và công ty của Elon Musk.

Phi hành đoàn ISS, bao gồm một công dân Pháp và Nhật Bản cùng ba phi hành gia Nasa, đã chào đón những người mới đến khi cửa sập mở ra vào hôm thứ ba 5/10/2021.

“Thật khó khăn về tâm lý, thể chất và cảm xúc… nhưng tôi nghĩ khi chúng tôi đạt được mục tiêu thì tất cả khó khăn này sẽ không quá tệ,” Peresild — được chọn trong số 3.000 ứng viên cho vai diễn — cho biết tại một cuộc họp báo trước chuyến bay vào thứ hai 4/10.

Peresild, trước đây từng đóng vai tay súng bắn tỉa Liên Xô Lyudmila Pavlichenko trong Battle for Sevastopol năm 2015, và Shipenko dự kiến ​​sẽ quay lại Trái đất vào ngày 17 tháng 10. Họ sẽ lên khoang quay trở lại cùng với nhà du hành vũ trụ Oleg Novitsky, người đã ở trên ISS sáu tháng qua.

Bộ ba trong “capsule” tàu vũ trụ Soyuz MS-19

“Tôi bị sốc. Tôi vẫn không thể tưởng được mẹ tôi ở ngoài không gian,” Anna, con gái của Peresild, nói trong nhận xét trên truyền hình ở Nga.

Shipenko, đã thực hiện một số phim thành công thương mại và sẽ hoàn thành cảnh quay trên Trái đất sau khi quay các phần trong không gian của bộ phim, cũng miêu tả quá trình chuẩn bị nhanh chóng, kéo dài bốn tháng cho chuyến bay của họ là khó khăn.

“Tất nhiên, chúng tôi không thể làm nhiều thứ ở lần thử đầu tiên và đôi khi thậm chí ở lần thử thứ ba, nhưng vậy là chuyện bình thường,” anh nói.

Shkaplerov đã điều khiển bằng tay con tàu vũ trụ chở họ cập bến trạm không gian tiền đồn này sau khi hệ thống bay tự động gặp trục trặc ở cuối hành trình kéo dài ba giờ rưỡi từ Baikonur, Kazakhstan.

Khai hỏa phóng tàu vũ trụ Soyuz MS-19 từ Baikonur, Kazakhstan

Với việc Nga đang tụt lại phía sau trong cuộc đua không gian toàn cầu và đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các liên doanh sáng tạo hơn và có nguồn lực tốt hơn ở Mỹ và Trung Quốc, sáng kiến ​​này đã được Điện Kremlin tán dương.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết: “Không gian là nơi chúng ta đã trở thành những người tiên phong, nơi bất chấp mọi thứ, chúng ta vẫn giữ một vị trí khá tự tin.”

Tháng trước, SpaceX đã hoàn thành sứ mệnh dân sự đầu tiên lên vũ trụ, đưa bốn phi hành gia vào quỹ đạo ba ngày bay quanh Trái đất.

Chuyến đi tiếp nối các sứ mệnh của Richard Branson, đã trải qua nhiều phút không trọng lượng vào tháng 7, và Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã hoàn thành sứ mệnh tương tự vài ngày sau đó.

William Shatner (phải), hiện 90 tuổi và được biết đến với vai thuyền trưởng Kirk trong Star Trek, sẽ bay lên vũ trụ trong sứ mạng với Blue Origin của Bezos (trái)

Trong tháng này, nam diễn viên William Shatner, hiện 90 tuổi và được biết đến với vai thuyền trưởng Kirk trong Star Trek, sẽ bay lên vũ trụ trong sứ mạng với Blue Origin của Bezos.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian