Tin tức

Vui thú và điên rồ là cách Tom Hardy làm nên Venom: Let There Be Carnage

12/10/2021

Hơn một thập kỷ trước, có một biến động xảy ra trên phim trường Bronson, phim tâm lý tội phạm với Tom Hardy thời đó còn vô danh đóng chính. Một nam diễn viên đã bỏ diễn vào phút cuối, làm Tom Hardy mất bạn diễn cho khoảnh khắc giờ được coi là đáng nhớ nhất bộ phim năm 2008.

Đội ngũ làm phim Bronson cuống cuồng tìm giải pháp, và rồi quyết định chọn một ý tưởng cứu vãn điên rồ: hay là để Hardy diễn cả hai vai cùng lúc?

Tom Hardy tung hứng với hai vai Eddie Brock và Venom trong Venom: Let There Be Carnage

“Anh ấy nhận trang kịch bản 5 hay 10 phút trước khi quay cảnh đó, và tất cả quay xong trong một đúp,” Kelly Marcel, có vai trò biên tập kịch bản cho phim Bronson, nhớ lại. “Tôi đã nghĩ, ‘Trời ơi. Đây là diễn viên tôi thích nhất trên thế giới này. Viết gì cho anh ấy thì anh ấy cũng diễn được.’”

Nhiều năm sau, Hardy tiếp tục tung hứng với hai vai Eddie Brock và Venom trong Venom: Let There Be Carnage (phát hành ở Mỹ ngày 1 tháng 10). Bộ phim cũng cho anh chính thức nhận vai trò mới trong sự nghiệp của mình. Lần đầu trong một phim lẻ, Hardy ghi công mình cho câu chuyện, với Marcel, đã viết kịch bản và sản xuất nó cùng nam diễn viên chính.

Let There Be Carnage ra mắt ba năm sau khi Venom đầu tiên giới thiệu phóng viên chật vật Eddie Brock và kẻ cộng sinh ngoài hành tinh Venom tới khán giả. Các nhà phê bình không quá thích bộ phim, nhưng khán giả kết nối với màn diễn hết sức mình của Hardy và khiếu hài hước nổi loạn của Venom. Venom có doanh thu vượt kỳ vọng với 856 triệu USD toàn cầu và mở ra Vũ trụ Nhân vật Marvel của Sony Pictures, sớm sẽ có thêm Morbius với Jared Leto đóng chính (dự kiến phát hành ngày 28 tháng 1).

Tom Hardy và Andy Serkis tại sự kiện ra mắt fan Venom: Let There Be Carnage ở London

Ở buổi công chiếu Venom năm 2018, Hardy và Marcel đến gặp các nhà điều hành Sony với ý tưởng cho phần tiếp theo, và họ được bật đèn xanh sáng tác câu chuyện cùng nhau. Họ xem xét những ời phàn nàn từ nhà phê bình và phân tích cả những điều khán giả thích trong phần một.

“Rất nhiều công việc ở vai trò diễn viên đã được làm trước, vì tôi sống với nhân vật còn cộng sự của tôi thì viết nó,” Hardy nói về quá trình. “Tôi chỉ ở đó để nghĩ ra các giải pháp cùng cô ấy.”

Tiếp theo, họ bước vào việc trình bày chính thức với các nhà điều hành, với Hardy diễn thị phạm.

“Anh ấy có thể biểu diễn Eddie nói chuyện với Venom,” Marcel ghi nhận. “Anh ấy có thể đổi giọng và nhân vật qua lại rất nhanh, cứ như họ thật sự đang nói chuyện với nhau. Thật sự sửng sốt.”

Tom Hardy và Andy Serkis trên trường quay Venom: Let There Be Carnage

Khi đến lúc tìm đạo diễn, Hardy tìm tới nhà làm phim Andy Serkis, mà anh đã nói chuyện về phim đầu tiên khi có khả năng công nghệ bắt chuyển động (mocap) sẽ được sử dụng để đưa Venom lên màn ảnh. (Venom cuối cùng không đi theo hướng mocap.) Serkis rất hứng thú, và nhận thấy ở Hardy một diễn viên hóa thân vào nhân vật như Serkis đã làm trong những vai diễn như Caesar trong ba phần Planet of the Apes và Gollum trong các phim Lord of the Rings.

“Công việc của tôi là nhặt nhạnh những giây phút diễn xuất quý giá mà anh ấy vung vãi khắp nơi,” Serkis nói.

Trên trường quay, Hardy sẽ thu âm lại lời thoại trong vai Venom trước cảnh quay, rồi đeo tai nghe để có thể diễn Eddie Brock đối đáp. Nếu cần, Marcel sẽ nhanh chóng chỉnh lời thoại và nói lớn lên, mang tới cảm giác nhanh trí cho bộ phim kinh phí lớn này.

Tom Hardy và Kelly Marcel tại buổi công chiếu Venom tại Regency Village Theatre ngày 1/10/2018 ở Westwood, California

“Anh ấy có sự nhanh nhạy tôi chưa từng thấy,” nhà sản xuất Hutch Parker, cũng từng làm việc cho phim Logan và một số phim X-Men khác, nói. “Lần đầu thấy anh diễn như vậy, tôi nhớ đã quay sang Kelly bảo. ‘Tôi không tin vào mắt mình mình. Tôi chưa từng thấy cái gì giống thế này dù chỉ là phảng phất.’ Nó thổi sức sống và sắc thái vào nghệ thuật làm phim mà bạn không thường thấy trong các phim lớn.”

Hardy là diễn viên hạng A mới nhất trực tiếp nhúng tay vào hướng đi cho chuỗi phim của họ. Paul Rudd là một trong các biên kịch cho Ant-Man and the Wasp (2018) còn Ryan Reynolds đã đồng biên kịch Deadpool 2 và được biết đã đóng góp không nhận ghi công trong nhiều phim khác, cũng như tham gia với biên kịch Matthew Lieberman trong phim ăn khách mới nhất của anh Free Guy.

“Tôi đầu tư rất nhiều cho riêng chuỗi phim này,” Hardy nói. “Nếu nó thành công, sẽ có thêm một phim nữa để làm.”

Woody Harrelson trong vai kẻ giết người hàng loạt Cletus Kasady và Tom Hardy trong một cảnh phim Let There Be Carnage

Woody Harrelson tham gia vào phần hai trong vai kẻ giết người hàng loạt Cletus Kasady, có vật cộng sinh riêng của hắn để biến thành Carnage. Ông nhớ lại Hardy đã có mặt cho những buổi quay đêm dù anh không có cảnh nào.

“Anh không phải diễn nhưng vẫn ở đó cả đêm,” Harrelson nói. “Anh thực sự quan tâm và đặt cả trái tim mình vào bộ phim.”

Từ trước khi được ghi công cho câu chuyện của Let There Be Carnage, được biết Hardy đã luôn tham gia trực tiếp vào câu chuyện trong các dự án phim như Mad Max: Fury Road (2015). Trong phim Venom đầu tiên, một trong những cảnh được khen ngợi là từ ý tưởng Hardy đưa ra phút chót. Trong cảnh, Eddie Brock nhảy vào bể tôm hùm của một nhà hàng và nhai nghiến ngấu. Lần này, Hardy và Marcel có thể lên kế hoạch cho những ý tưởng đó từ trước.

“Cuộc trò chuyện về những cảnh như bể tôm hùm diễn ra trước cả khi chúng tôi lên sàn để quay,” Hardy nói. “Chúng tôi tận dụng tối đa các cơ hội để tận hưởng trường quay và những sân chơi được cả đội ngũ bày ra.”

Tom Hardy giữa vòng vây báo chí khi anh đến San Francisco để quay Let There Be Carnage hồi cuối tháng 2/2020

Còn Marcel vẫn đang tìm những cách mới để sử dụng bộ kỹ năng đặc biệt của Hardy.

“Ngày tôm hùm đó hoàn toàn hỗn loạn,” Marcel nói. “Bạn sẽ thấy bốn hay năm cảnh tương tự trong phim này. Bộ phim bám vào cảm giác niềm vui, sự thích thú và điên rồ như thế.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter