Tin tức

Tầm quan trọng của việc Christopher Nolan cập bến Universal

05/10/2021

Vào tháng 2, sau khi nhà làm phim Christopher Nolan công khai chỉ trích chiến lược phát hành cùng ngày mà hãng điện ảnh lâu năm Warner Bros. của anh thực hiện cho dàn phim năm 2021, đã có nhiều nghiên cứu xem liệu Nolan có thể phù hợp với hãng phim mới nào nếu hai bên đường ai nấy đi.

Một vài ứng cử viên khả thi ngay lập tức xuất hiện trong tâm trí, nhưng Universal Pictures luôn có ý nghĩa nhất.

Phim Thế chiến II của Christopher Nolan (trái) về J. Robert Oppenheimer (phải) hạ cánh tại Universal và khởi quay vào năm 2022

Hóa ra, thực tế quả có tuân theo logic. Nolan đã chính thức thiết lập bộ phim sắp tới của anh về J. Robert Oppenheimer và quá trình phát triển bom nguyên tử tại Universal.

Bộ phim sẽ bắt đầu được sản xuất vào quý đầu tiên năm 2022, Deadline đưa tin. Sau khi dành phần lớn sự nghiệp của mình cho WB, việc Nolan chuyển đến Universal tạo tiền đề cho một tiềm năng chuyển dịch trong hệ thống phân cấp của Hollywood. Nolan chưa ký hợp đồng tổng thể với Universal, nhưng lấy được bộ phim về Thế chiến II của anh giúp hãng phim có cơ hội phát triển mối quan hệ lâu dài với nhà làm phim.

Universal đang xây dựng phim chuỗi

Nolan lọt vào danh sách của Universal vào thời điểm hãng phim có khuynh hướng tìm kiếm một kho vũ khí mới.

F9 của Universal, đã thu về 711 triệu đôla trên toàn thế giới, là phim có doanh thu cao nhất trong đại dịch càng có lợi để chào hàng với nhà làm phim

Trước đại dịch, Universal đã liên tục lọt vào tốp ba hãng phim có doanh thu cao nhất ở Bắc Mỹ bất chấp không có phim chuyển thể truyện tranh. Thành tích này đã được thực hiện thông qua việc đa dạng hóa các thương hiệu và IP cao cấp.

Hãng phim đã tính Illumination Entertainment (nhà của chuỗi Despicable Me), DreamWorks Animation (How to Train Your Dragon) và Blumhouse (Halloween) vào tài sản sản xuất của mình và đã tập trung rõ rệt vào các thế lực làm phim dành cho phụ nữ và ngân sách hiệu quả. Tuy nhiên, chuỗi phim nền tảng của hãng trong hơn 20 năm qua vẫn luôn là Fast & Furious Jurassic World.

Cả hai chuỗi phim này đều đang đi tới hồi chung cuộc trong tương lai gần. Fast saga chính sẽ kết thúc với phần phim thứ 11 còn Jurassic World: Dominion sắp tới được cho là phần cuối cùng trong sự hồi sinh nhờ Chris Pratt-Bryce Dallas Howard. Mối quan hệ mở rộng với Nolan, đạo diễn hiếm hoi có thể mở màn cho một bộ phim ở phòng vé chỉ nhờ sức mạnh tên tuổi, sẽ giúp Universal trở thành nhà làm phim bom tấn cổ phiếu blue chip làm đầy lại nguồn cung ứng cho nhu cầu toàn cầu sau khi cả hai loạt phim đình đám đi vào hoàng hôn.

Jurassic World: Dominion sắp tới được cho là phần cuối cùng trong sự hồi sinh nhờ Chris Pratt (trái)-Bryce Dallas Howard (phải)

Phần thưởng bổ sung là chuyện này gây tổn hại cho đối thủ WB vào thời điểm các nhà làm phim hạng A đồng nghiệp tại hãng này, chẳng hạn như Denis Villeneuve, cũng bày tỏ sự thất vọng với chiến lược năm 2021.

Hãng phim linh hoạt

Universal là một trong những hãng phim lớn sáng tạo và có tư duy tiên tiến nhất ở Hollywood. Đây là hãng đầu tiên gửi một phim lớn (Trolls World Tour) thẳng đến video cao cấp theo yêu cầu trong thời kỳ đại dịch và đạt được các thỏa thuận lịch sử với giới chủ nhà rạp đã phá vỡ tiền lệ dài hàng thập kỷ về cửa sổ phát hành độc quyền 60-90 ngày. Nhìn bề ngoài, điều đó có vẻ không tương thích với sự ủng hộ nhiệt tình của Nolan dành cho các rạp chiếu phim.

Một số người trên Film Twitter đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi Nolan chọn hợp tác với Universal, đặc biệt là sau khi hãng phim này gần đây đã công bố phát hành Halloween Kills tại rạp và trên Peacock cùng ngày. Nhưng đây mới chỉ là lần tán tỉnh thứ hai của hãng với việc phát hành lai từ sau The Boss Baby: Family Business.

Mặt khác, trong đại dịch Universal liên tục thể hiện sẵn sàng tìm kiếm thỏa hiệp với các rạp chiếu để phát hành độc quyền. Mô hình hiện tại của họ cho phép họ tùy chọn để gửi một bộ phim tới PVOD sau 17 ngày ra rạp nếu nó có doanh thu dưới 50 triệu đôla và sau 31 ngày nếu phim mở màn trên điểm chuẩn đó. Old của M. Night Shyamalan, bỏ qua cửa sổ PVOD gần đây của Universal và 75 ngày sau khi phát hành rạp mới có mặt trên các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật số, một sự phát triển phù hợp với sở thích của Nolan.

Nhà làm phim chắc chắn đã yêu cầu và nhận được một số dị bản phát hành rạp toàn cầu độc quyền (cũng như một tỷ lệ phần trăm khổng lồ ăn chia doanh thu phòng vé). Paramount Pictures, công ty cũng đang nhắm đến các dịch vụ của Nolan, gần đây lại phế truất giám đốc Jim Gianopulos để ủng hộ Brian Robbins thân thiện với phát trực tuyến hơn.

Danh sách phát triển tài năng của NBCU

Donna Langley, Chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group, là nhà điều hành hoàn hảo để chốt thương vụ này. Cô là người coi trọng phương pháp tiếp cận đặt nhà làm phim lên hàng đầu và ưu tiên những cái tên hạng A. Nhìn chung, NBCUniversal đang đặt trọng tâm rõ ràng vào việc thúc đẩy một môi trường trao quyền cho những nhà sáng tạo.

Old của M. Night Shyamalan, bỏ qua cửa sổ PVOD gần đây của Universal và 75 ngày sau khi phát hành rạp mới có mặt trên các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật số, một sự phát triển phù hợp với sở thích của Nolan

“Thành tích lâu dài ủng hộ nhà làm phim và những bộ phim nguyên tác tạo sự kiện cho khán giả toàn cầu của Langley hẳn là điều an ủi đối với Nolan và [Emma] Thomas,” truyền thông lưu ý. F9 của Universal, đã thu về 711 triệu đôla trên toàn thế giới, là phim có doanh thu cao nhất trong đại dịch càng có lợi để chào hàng với nhà làm phim.

Universal đã chốt hợp đồng ưu tiên mua với đạo diễn tác gia đang lên Jordan Peele vào năm 2019. Đầu tháng này, Peele đã chuyển hợp đồng giữa TV Monkeypaw Productions của anh với Amazon sang Universal. Amblin Entertainment của Steven Spielberg gửi phim truyện cho Universal và công ty con Focus Features trên cơ sở từng phim, nhưng công ty của Spielberg cũng có mối quan hệ thân thiết với bộ phận truyền hình của NBCU. Những cái tên quyền lực khác hợp tác làm ăn với Universal bao gồm nhà làm phim Judd Apatow, các siêu sao NBA LeBron James và Stephen Curry, nhà sáng tạo truyền hình Michael Schur, và nhà sản xuất phim năng suất Jason Blum.

“Di dản của Universal với tư cách hãng phim là cam kết kể những câu chuyện và sáng tạo nghệ thuật phản ánh sự đa dạng rộng lớn của khán giả.” — Donna Langley, Chủ tịch Universal Filmed Entertainment Group

Thành tích của NBCU cho thấy đây là ngôi nhà thân thiện và ủng hộ Nolan và công ty sản xuất Syncopy Inc. của anh.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer