Tin tức

Phim bộ trinh thám Đài Loan Sát nhân bắt chước hấp dẫn người xem suy đoán

03/04/2023

Đài Bắc vào khoảng năm 1997, có kẻ đang sát hại những phụ nữ trẻ. Đó là tiền đề của Copycat Killer, phim bộ truyền hình toàn sao mới nhất của Đài Loan đang phát trên Netflix.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết của tác giả Nhật Bản nổi tiếng Miyuki Miyabe, do Greener Grass Production sản xuất, êkíp đứng sau The Victims’ Game — phim bộ tiếng Trung đầu tiên cho đến nay được nền tảng phát trực tuyến này mang lại mùa hai.

Ngô Khảng Nhân trong vai Quách Hiểu Kỳ

Dàn diễn viên bao gồm những gương mặt quen thuộc của màn ảnh lớn và nhỏ, trong số đó có Ngô Khảng Nhân, Giang Nghi Dung và Lâm Tâm Như, tất cả đều từng góp mặt trong phim bộ ăn khách Hoa đăng sơ thượng năm ngoái.

Thỏa Tông Hoa, Kha Giai Yến, Hạ Đằng Hoành và Phạm Thiếu Huân cũng đóng vai chính. Trương Vinh Cát, đã đạo diễn Phạm Thiếu Huân trong bộ phim bóng rổ We Are Champions năm 2019, đồng đạo diễn với Trương Hanh Như.

Bộ phim dài 10 tập mở đầu bằng cảnh kẻ giết người đeo mặt nạ được biết đến với cái tên “Noh” gửi đoạn video của hắn đến tất cả các chương trình thời sự truyền hình của thành phố, đẩy công tố viên hàng đầu Quách Hiểu Kỳ (Ngô Khảng Nhân) vào trò chơi mèo vờn chuột chết chóc. Trước khi đưa ra bất kỳ giải thích nào thêm, chúng ta quay ngược thời gian tám tuần để chứng kiến công tố Quách hành động.

Thỏa Tông Hoa trong vai thám tử kỳ cựu Lâm Thượng Dũng

Trong những phút mở màn tập đầu tiên, anh minh oan cho một nghi phạm giết người tuổi teen bằng cách chơi một trò chơi điện tử trong hai tuần liền và sau đó, giữa cuộc truy quét rầm rộ tội phạm có tổ chức, đã bắt giữ một trong những cấp trên của anh tại Văn phòng Công tố viên Songyan vì tội thông đồng với hội Tam hoàng trong một thỏa thuận đất đai sắp tới.

Các phương tiện truyền thông thích thú với cuộc tranh cãi, đặc biệt là mạng tin tức giật gân TNB và người dẫn chương trình đáng gờm Diêu Nhã Từ (Lâm Tâm Như).

Tuy nhiên, tất cả những vụ này đều bị gác lại, với việc phát hiện ra một bàn tay bị đứt lìa, gói thành hộp quà được tìm thấy trong một công viên. Bàn tay dường như là của một người phụ nữ và có những dấu hiệu đặc biệt trên ngón tay cái bị trật khớp.

Bộ phim dài 10 tập mở đầu bằng cảnh kẻ giết người đeo mặt nạ được biết đến với cái tên “Noh” gửi đoạn video của hắn đến tất cả các chương trình thời sự truyền hình của thành phố

Vụ án đưa Quách Hiểu Kỳ và thám tử kỳ cựu Lâm Thượng Dũng (Thỏa Tông Hoa), vốn không mấy ấn tượng với những hành động anh hùng gây chú ý gần đây của vị công tố viên, phải làm việc cùng nhau. Phát hiện này cũng thu hút sự chú ý của phóng viên dũng cảm Lộ Nghiên Chân (Giang Nghi Dung).

Dấu vết đặc biệt của bàn tay khiến Quách Hiểu Kỳ nhớ đến một vụ án hai năm trước, trong đó nạn nhân nữ bị sát hại có những vết thương tương tự do bị còng ngón tay cái. Đã tống giam thành công nghi phạm. Vậy thì đây là tác phẩm của một kẻ bắt chước hay là đã bắt nhầm người?

Khi thông tin về nhiều phụ nữ trẻ mất tích bắt đầu xuất hiện trên trang nhất của các tờ báo lá cải địa phương, Quách Hiểu Kỳ và Lâm Thượng Dũng chịu sức ép phải phá án. Khi kẻ giết người bắt đầu liên hệ với các thành viên gia đình nạn nhân và tống tiền họ xuất hiện trên chương trình tin tức TNB vào khung giờ vàng của Nhã Từ, vụ án leo thang thành một gánh xiếc truyền thông bùng nổ.

Kha Giai Yến trong một cảnh phim

Copycat Killer không phải là bản chuyển thể đầu tiên từ tác phẩm của Miyabe. Tiểu thuyết của cô đã được đưa lên màn ảnh rộng trong các phim Nhật Bản như Pyrokinesis năm 2000 và phim ly kỳ hai phần năm 2015 Solomon’s Perjury, và trong phim ly kỳ Hàn Quốc năm 2012 Helpless, dựa trên cuốn sách bán chạy All She Was Worth của cô.

Nếu Copycat Killer đem lại thành công cho Netflix, thì sẽ có một núi chất liệu được khai thác trong tương lai — và dựa trên thành tích của nền tảng phát trực tuyến này, có mọi lý do để tin rằng bộ phim, vốn là ngang bằng yếu tố ly kỳ khủng khiếp và ủy mị ngớ ngẩn, sẽ tìm được khán giả bất chấp cách làm phim khá quanh co gai góc.

Điểm thu hút lớn đối với khán giả, ít nhất là ở Đài Loan và các thị trường khu vực khác, là dàn diễn viên toàn sao.

Người dẫn chương trình đáng gờm Diêu Nhã Từ (Lâm Tâm Như)

Ngô Khảng Nhân là lựa chọn hoàn hảo cho vai công tố viên hiệp sĩ, sẵn sàng đối đầu với cấp trên tham nhũng của mình trong khi chứa chấp những con quỷ của chính mình.

Lâm Tâm Như rõ ràng rất thành công trong việc chuyển tải một Faye Dunaway bùng nổ trong Network vào vai diễn người dẫn chương trình thời sự háo thắng và thèm khát tỷ suất người xem.

Giang Nghi Dung đại diện cho khía cạnh có ý thức đạo đức hơn trong việc đưa tin, và thấy mình bị cuốn vào mối quan hệ lãng mạn tiềm năng với Quách Hiểu Kỳ, điều có thể khiến cô bất hòa hoặc không với nhân vật Hồ Doãn Tuệ của Kha Giai Yến — nhà tâm lý học tội phạm và tình cũ của Hiểu Kỳ mà do công việc khiến anh luôn phải cập nhật thông tin với cô.

Phóng viên dũng cảm Lộ Nghiên Chân (Giang Nghi Dung, trái), đại diện cho khía cạnh có ý thức đạo đức hơn trong việc đưa tin, và thấy mình bị cuốn vào mối quan hệ lãng mạn tiềm năng với Quách Hiểu Kỳ

Các nhân vật khác nhanh chóng nhận tội giữa những tình tiết thắt nút ngày càng phi thực tế trong kịch bản của Mã Khắc Minh, nhất là nhân vật cảnh sát nhà nghề của Thỏa Tông Hoa, hoàn toàn trở mặt, từ cứng dày dạn thành cuồng trách nhiệm, thời điểm con gái riêng của anh (Khâu Ti Cầm) mất tích.

Danh tính của kẻ giết người cũng khá rõ ràng ngay từ thời điểm nhân vật này xuất hiện lần đầu trên màn ảnh, và thực sự bị vạch mặt vào cuối tập thứ tư trong sự phô trương về những động cơ thực sự phi lý.

Trước khi bộ phim được phát hành vào ngày 31 tháng 3, Netflix chỉ cấp cho các nhà phê bình quyền truy cập năm tập đầu tiên, vì vậy vẫn còn phải xem liệu Copycat Killer có đi đến cái kết thỏa mãn hay không. Dựa trên những gì đã được tiết lộ cho đến nay, ai cũng phải đoán xem điều gì xảy ra tiếp theo.

Do công việc nên Quách Hiểu Kỳ luôn phải cập nhật thông tin với Hồ Doãn Tuệ — nhà tâm lý học tội phạm và là tình cũ của anh

Copycat Killer bắt đầu phát trực tuyến trên Netflix từ ngày 31 tháng 3, tựa tiếng Việt Sát nhân bắt chước.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post