Tin tức

Sofa phòng khách là cụm rạp của bạn: Cách giữ sức sống cho điện ảnh thời virus corona

17/04/2020

Từ Netflix Party tới tham dự liên hoan phim trong phòng khách, đây là cách giữ bình tĩnh và tiếp tục xem phim với cộng đồng — ở khoảng cách an toàn.

Một buổi chiếu bán hết chỗ của một bộ phim bom tấn mới, với hàng trăm chuyên gia — đó là cảnh có thể có trong thông điệp thông tin y tế công cộng về virus corona. Vậy không có gì ngạc nhiên khi các rạp chiếu phim là một trong những chỗ công cộng đầu tiên phải đóng cửa trong thời gian bùng phát dịch. Nhưng điện ảnh lại đưa ra đúng cái sự trốn thoát mà công chúng cần vào những lúc như thế này. Dưới đây là một vài cách Hollywood giữ sức sống cho phương tiện xem phim cộng đồng trong thời gian tự cô lập.

Chiếu trực tuyến đại chúng

Phát hành thẳng phim mới lên các hạ tầng phát trực tuyến gần như không phải là ý tưởng mới. Các rạp lâu đời như Curzon Home Cinema — có nhà phân phối phim nghệ thuật Curzon Artificial Eye đã đưa nhiều phim phát trực tuyến song song với phát hành rạp — giờ đây thấy họ được trang bị tốt hơn cho việc đóng cửa rạp chưa từng có này so với nhiều hãng phim lớn. (Lịch chiếu giảm dần trong tháng 3 đã để lại cho Curzon doanh thu phim mới lớn nhất trong tuần với phim Pháp dị biệt The Truth của Hirokazu Kore-eda — chiến thắng không tưởng nhất trước dòng phim đại chúng.).

Nhưng những tay chơi lớn đang chạy theo. Sau khi thấy thời gian chiếu rạp các phim của họ bị đại dịch cắt ngắn, Universal đã đi một bước chưa từng có là phát hành bộ phim vui nhộn chuyển thể Jane Austen Emma, phim kinh dị hạng xoàng dân chủ-đấu-Trump The Hunt và phiên bản The Invisible Man được khen ngợi của Leigh Whannell nhiều tháng trước thời hạn, bùng khung thời gian cứng nhắc từ trước đến nay giữa phát hành rạp và tại gia mà sẽ khó có thể phục hồi trở về như trước.

Ưu điểm là lời truyền miệng về các bộ phim có thể tiếp tục lan ra và khán giả có thể tiếp tục khám phá các bộ phim. Trong khi đó, cố gắng tạo ra bầu không khí xem tập thể, Whannell đã tổ chức một buổi xem nhóm trực tiếp The Invisible Man qua Twitter, trả lời câu hỏi của người xem về bộ phim và làm phim trong lúc đang phát — một buổi hỏi đáp ảo khiến phim không có cảm giác đang chiếu vào hư vô.

Netflix Party nổi lên

Các nhà làm phim không phải là những người duy nhất tạo ra một trải nghiệm ít đơn độc hơn: Netflix Party hiện nổi bật nhất trong việc giao lưu ở khoảng cách thích hợp. Giống như trò chuyện trên Skype hoặc Google Hangout, Netflix Party — một phần mở rộng của dịch vụ phát trực tuyến — cho phép bạn bè đăng nhập vào cùng một chương trình của bất kỳ bộ phim nào trên Netflix, chia sẻ trò chuyện và bình luận trực tiếp xuyên suốt.

Phải thừa nhận, đây không phải là một lựa chọn cho những người đi xem phim cau mày với bất kỳ cuộc trò chuyện hay việc sử dụng điện thoại nào khi phim đang chiếu — nhưng đây là Netflix, không phải là nhìn lại phim của Robert Bresson tại BFI. Tải lên Burlesque hoặc Dirty Dancing, mở một chai rượu vang và tưởng tượng bạn bè đang cười cùng bạn trên sofa thay vì thông qua một ứng dụng. Có lẽ là không lý tưởng, nhưng đến gần với cảm giác bên nhau của điện ảnh.

Tham gia một liên hoan phim… trong phòng khách

Bắt đầu với South by Southwest và kéo dài, ai biết được tới bao giờ, virus corona đã tàn phá mùa liên hoan phim luôn ken sát nhau, các liên hoan phim liên tiếp hoãn lại hoặc hủy hoàn toàn. (Các nhà tổ chức Cannes hiện khẳng định liên hoan vẫn diễn ra chậm một tháng so với bình thường, vào cuối tháng 6, nhưng không ai tiếp tiền cho cả.) Nhiều sự kiện toàn sao lớn sẽ chờ cho đến khi có thể trải thảm đỏ thực sự, nhưng những liên hoan nhỏ hơn đã hủy sự kiện đang chọn cung cấp phiên bản kỹ thuật số, để những bộ phim mới không được công chiếu trực tiếp cho khán giả có thể được tìm xem trên các hạ tầng phát trực tuyến.

Sau khi bị hủy, liên hoan phim LGBTQ + thường niên của BFI, Flare đang cung cấp Flare at Home, với những phim nổi bật từ chương trình năm nay (cùng với các lựa chọn tác phẩm kinh điển trong quá khứ) có thể xem trên dịch vụ phát trực tuyến BFI Player trong suốt thời gian diễn ra liên hoan. Những bên khác dự kiến sẽ thực hiện chiến thuật tương tự, đảm bảo các bộ phim mới tìm được khán giả trân trọng chúng — lại còn là trên khắp đất nước. Không chừng điều này sẽ trở thành một tiêu chuẩn bình thường mới.

Chiếu phim ngoài trời quay lại — có lẽ thế

Nếu các quy tắc cách ly, giãn cách xã hội và phong tỏa được nới lỏng, liệu chiếu phim ngoài trời khiêm tốn có thể có một khoảnh khắc của nó không? Khái niệm này có vẻ kỳ lạ ngay cả với những người lớn tuổi thuộc thế hệ 2000, những người coi nó thuộc về thời đại phim Grease, nhưng truyền thống ngồi trong xe xem phim, ở một bãi đỗ xe được thiết kế phù hợp với âm thanh thông qua hệ thống âm thanh của riêng bạn, có thể là sự thỏa hiệp đúng đắn cho những người yêu thích phim muốn đi ra ngoài và đồng thời tự cô lập.

Chiếu phim ngoài trời ở Vương quốc Anh rất hiếm — mặc dù đã có các kế hoạch để mở một khu ở Manchester trong tháng 3 — nhưng hơn 300 rạp chiếu ngoài trời của Mỹ đã báo cáo tăng vọt doanh số. Tuy nhiên, những rạp khác, đã đóng cửa nghiêm túc như các anh em rạp chiếu phim trong nhà. Đây không phải là một giải pháp chắc chắn, nhưng hãy cứ lưu lại trong đầu.

Ảnh chụp ngày 21/3/2020 một đôi ngồi trong xe xem phim tại một bãi chiếu ngoài trời dành cho lái xe ở Seoul. Doanh thu phòng vé Hàn Quốc — nơi có hơn 8.800 trường hợp nhiễm virus được xác nhận — đã lao dốc thẳng đứng do đại dịch, với việc nhà chức trách yêu cầu tránh tụ họp đông người. Nhưng ở bãi chiếu phim cho người ngồi trong xe xem (drive-in cinema), khán giả có thể thưởng thức phim thoải mái trong ô tô của mình, đỗ trước một màn hình lớn ngoài trời [Ảnh: AFP]

Có lẽ, trong tương lai giảm phong tỏa, chiếu phim ngoài trời có thể là cách khả thi nhất để đi xem phim — có thể là trong xe hơi hoặc trong công viên. (Trên một tấm chăn dã ngoại cách cặp đôi kế bên 2 mét, đương nhiên.) Tuy nhiên, cho đến lúc đó, có vẻ như ghế sofa sẽ là cụm rạp của bạn.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian