Tin tức

Thỏa thuận với Netflix: Sony 'buôn vũ khí' thay vì tham chiến 'streaming war'

17/04/2021

Vào thời buổi mà mọi hãng phim khác đều muốn trở thành đối thủ cạnh tranh của Netflix, Sony Pictures lại quyết định trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu cho khổng lồ phát trực tuyến.

Sony Pictures đã quyết định trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu của khổng lồ phát trực tuyến

Sony có trụ sở tại Culver City đã ký một thỏa thuận nhiều năm để phát hành phim trên Netflix sau khi chúng ra rạp và video gia đình.

Thỏa thuận này thay thế thỏa thuận truyền hình trả tiền trước đây của Sony với mạng cáp cao cấp Starz, thuộc sở hữu của Lionsgate. Starz đã từng là nhà đài cáp cao cấp độc quyền cho các phim của Sony trong hơn một thập kỷ.

Thỏa thuận bắt đầu với dàn phim năm 2022 của Sony và sẽ kéo dài đến năm 2026. Bao gồm các bản phát hành sắp tới Morbius, Where the Crawdads Sing Bullet Train, tiếp theo là các phần trong tương lai của những phim chuỗi Venom, Spider-Man, Jumanji Bad Boys.

Thỏa thuận hấp dẫn này chứng tỏ tầm quan trọng của nội dung [của Sony] đối với các đối tác phân phối

Trong một phần then chốt của thỏa thuận mới, Netflix sẽ có quyền ưu tiên chọn trước các bộ phim Sony bỏ qua rạp chiếu và chuyển thẳng sang phát trực tuyến. Những bộ phim đó sẽ nằm ngoài 15 đến 20 phim mà Sony phát hành tại rạp hằng năm. Thỏa thuận này thể hiện một sự thúc đẩy đối với hoạt động kinh doanh phim đang ăn nên làm ra của Netflix, công ty có kế hoạch phát hành 70 phim nguyên tác trong năm nay.

Các điều khoản tài chính không được tiết lộ. Thương vụ ước tính trị giá hơn 1 tỉ USD trong vòng năm năm. Từ lâu thỏa thuận bao tiêu đầu ra đã tạo doanh thu hàng trăm triệu đôla mỗi năm cho các hãng phim. Các kênh truyền hình cáp cao cấp đã dựa vào dòng phim bom tấn Hollywood ổn định để thu hút người thuê bao.

“Thỏa thuận hấp dẫn này càng chứng tỏ tầm quan trọng của nội dung [của Sony] đối với các đối tác phân phối của chúng tôi,” Keith Le Goy, chủ tịch mạng lưới và phân phối toàn thế giới tại Sony Pictures Entertainment, nói trong một tuyên bố.

Thỏa thuận với Netflix nêu bật vị thế đáng chú ý của Sony ở Hollywood khi là hãng phim lớn duy nhất không có dịch vụ phát trực tuyến

Thỏa thuận với Netflix nêu bật vị thế đáng chú ý của Sony ở Hollywood khi là hãng phim lớn duy nhất không có dịch vụ phát trực tuyến liên kết giữa thời các hãng phim đang tạo ra nhiều nội dung hơn cho các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng của riêng họ.

Walt Disney Co. đang cung cấp phim cho Disney+, trong khi Warner Bros. thuộc sở hữu của AT&T sử dụng sản lượng phim của mình để phát triển dịch vụ phát trực tuyến chị em HBO Max. Chủ sở hữu của Paramount Pictures, ViacomCBS đã đổi thương hiệu CBS All Access thành Paramount+ vào tháng trước.

Năm ngoái, NBCUniversal của Comcast Corp. đã ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Peacock, mặc dù phim của Universal Pictures vẫn lên HBO cho cửa sổ truyền hình trả tiền sau khi ra mắt video gia đình. Thỏa thuận đó có hiệu lực đến năm 2022. Phim hoạt hình của Illumination Entertainment được chuyển đến Netflix theo một thỏa thuận tương tự. Comcast đã cân nhắc chuyển phim của họ từ HBO và Netflix sang Peacock để đẩy dịch vụ phát trực tuyến này, theo Bloomberg.

Sony đi theo con đường làm tay buôn vũ khí cho cuộc chiến phát trực tuyến

Nhưng trong khi các công ty giải trí khác xây dựng doanh nghiệp phát trực tuyến sân sau, thì Sony Pictures, thuộc sở hữu của tập đoàn điện tử khổng lồ Sony Corp. có trụ sở tại Tokyo, đã đi theo con đường làm tay buôn vũ khí cho cuộc chiến phát trực tuyến.

Lúc các rạp chiếu bị đóng cửa trong đại dịch COVID-19, công ty đã bán An American Pickle của Seth Rogen cho HBO Max và Greyhound do Tom Hanks đóng chính cho Apple TV+. Công ty đã giữ lại các bộ phim lớn chờ đến khi các rạp mở cửa trở lại.

Thỏa thuận với Netflix của Sony đôn thêm vào thỏa thuận đầu ra hiện có giữa dịch vụ phát trực tuyến có trụ sở tại Los Gatos, California này với Sony Pictures Animation, nổi tiếng với Spider-Man: Into the Spider-Verse và nhượng quyền thương mại Cloudy With a Chance of Meatballs.

Sony đã bán Greyhound do Tom Hanks đóng chính cho Apple TV+

Sony trước đây cũng đã đồng ý hợp tác với Netflix trong một phim chuyển thể từ vở kịch Matilda.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times