Tin tức

10 phim hoạt hình Hàn Quốc bạn cần phải xem

17/04/2021

Nhiều năm qua, hoạt hình Hàn Quốc đã trở thành một đấu thủ lớn trên sân chơi quốc tế.

Các hãng phim hoạt hình từ bán đảo này nổi tiếng thực hiện phim hoạt hình cho khắp thế giới. Ví dụ, The Simpsons đã thuê gia công từ AKOM Production, Ltd., một xưởng hoạt hình Hàn Quốc, nhiều năm, mà chính bộ phim này mang chuyện đó ra làm trò đùa. Thêm nữa, anime Nhật Bản cũng được biết gia công nhiều ở Hàn Quốc.

Cũng đã có phim hoạt hình Hàn Quốc, thuộc nhiều thể loại. Không như anime Nhật Bản, phim hoạt hình Hàn Quốc hiếm khi dựa trên truyện tranh, gọi là manhwa, mà có nhiều kiểu câu chuyện đa dạng đã tạo cảm hứng cho các nhà làm hoạt hình nước này, từ các anh hùng địa phương tới các câu chuyện mùi mẫn của nước ngoài.

10. A Story Of Hong Gildong — câu trả lời của Hàn Quốc với Robin Hood

Hong Gildong giống như sự đáp trả Robin Hood của Hàn Quốc và được xem là một trong những “nhân vật chính” đầu tiên của bán đảo này. Có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng trong phiên bản hoạt hình, Hong Gildong là con ngoài giá thú của một vị quan to lớn lên trở thành một tên trộm lém lỉnh giúp đỡ người nghèo.

Bất chấp mưu kế của bọn tham quan thối nát, Hong Gildong đứng lên khởi nghĩa, xây dựng đất nước riêng, và còn trở thành vua luôn. Không giống Robin Hood, Hong Gildong còn có chút ảo thuật trong tay, xuất hiện trong thế giới hoạt hình với rồng và những bộ xương nhảy múa. Đáng nói, bộ phim hoạt hình này được xem là một trong những phim hoạt hình đầu tiên từ Hàn Quốc.

9. Heungbu & Nolbu — câu chuyện về tầm quan trọng của gia đình và sự tha thứ

Bộ phim hoạt hình tĩnh vật xoay quanh hai anh em: một tử tế, nhưng nghèo, người kia giàu nhưng độc ác. Sau khi thể hiện lòng tốt với một chú chim bị thương, người em nghèo lại kết bạn với một người ở vị thế cao: Nữ hoàng Én, trị vì cả một vương quốc trên bầu trời. Anh được trả ơn hậu hĩ, cứu gia đình thoát cảnh nghèo khó.

Không may, người anh và bà vợ tham lam cố lặp lại sự may mắn này nhưng lãnh hậu quả trầm trọng: gặp hổ, ma quỷ, rồi cả một con rồng phun lửa. Nhưng đến cuối cùng, đây là một câu chuyện về tình gia đình và sự tha thứ.

8. Kongjui & Patjui — gợi nhớ chuyện nàng Lọ Lem

Bộ phim hoạt hình tĩnh vật này dựa trên chuyện cổ dân gian của Hàn Quốc gợi nhớ chuyện Cô bé Lọ Lem. Kongjui bị người mẹ kế độc ác và chị Patjui đối xử như người ở, nhưng cô đã vượt qua được âm mưu của họ với sự giúp đỡ của những thú vật bạn bè. Nhờ một chiếc giày bị mất, cô về làm dâu nhà quan. Thật không may, đây là lúc câu chuyện chuyển sang giai đoạn đen tối; Patjui cuối cùng đã giết Kongjui để thay cô em làm vợ quan.

Tất nhiên, giống như trong tất cả những câu chuyện cổ tích hay, cái thiện chiến thắng cái ác: Kongjui thật được hồi sinh còn mẹ kế và chị cô bị sét đánh chết. Điều thú vị là Patjui và mẹ đã ra đi dễ dàng hơn so với câu chuyện gốc, trong đó chồng Kongjui lên kế hoạch trả thù đúng kiểu nhân vật từ vở kịch Titus Andronicus.*

7. Empress Chung — câu chuyện cô bé hy sinh vì muốn đem lại ánh sáng cho người cha mù lòa

Bộ phim hoạt hình này đáng chú ý vì được hợp tác sản xuất giữa hai hãng phim hoạt hình Bắc và Nam Triều Tiên, ngoài ra còn được phát hành đồng thời ở cả hai miền. Cốt truyện dựa trên truyện cổ dân gian Triều Tiên về một cô gái trẻ hy sinh thân mình với hy vọng khôi phục lại thị lực cho người cha mù lòa của mình. Sau khi thả mình xuống biển, cô thấy mình đang ở trong một thế giới tưởng tượng của những sinh vật giống cá.

Tuy nhiên, có một điều thú vị nữa về bộ phim khiến việc xem nó trở nên khó khăn: nó thực sự trở thành một bộ phim thất truyền gần như ngay lập tức sau khi phát hành lần đầu, chưa bao giờ được phát hành tại nhà. Nói cách khác, bất cứ ai bằng cách nào đó xem qua bộ phim này mới biết mình may mắn thế nào.

6. Turandot — câu chuyện nàng công chúa Turandot kiêu căng kén chồng

Dựa trên vở opera nổi tiếng, bộ phim hoạt hình do Ý-Hàn hợp tác sản xuất này kể câu chuyện nàng công chúa kiêu kỳ Turandot, chỉ đồng ý kết hôn với người đàn ông nào giải được ba câu đố của nàng. Và nếu họ thất bại, hình phạt là tử hình. Cuối cùng, một chàng trai bí ẩn xuất hiện, trả lời được cả ba câu đố và đặt dấu chấm hết cho trò chơi tàn ác của cô công chúa băng giá. Nhưng chàng sẽ cho phép cô từ bỏ cuộc hôn nhân với một điều kiện: nếu cô có thể đoán được tên thật của chàng. Thật không may, việc tìm ra tên thật của hoàng tử sẽ phải trả bằng cái giá người yêu chàng nhất.

Trong khi cốt truyện của vở opera được chuyển thể thành một câu chuyện dựa trên đối thoại, nhiều bài hát kinh điển vẫn được giữ lại. Trong phiên bản tiếng Anh của bộ phim, ít nhất, các bài hát được giữ nguyên bản tiếng Ý.

5. My Beautiful Girl Mari — không tránh khỏi phải bỏ mọi thứ lại phía sau xem ra là đúng

Một cậu bé cô độc tên Kim Nam Woo tránh né những vấn đề trong cuộc sống, như bạn trai mới của mẹ hay bạn thân chuyển đi. Cậu tạo ra một thế giới tưởng tượng chi tiết, ở đó cậu gặp một cô gái im lặng, tóc trắng tên Mari.

Khi phim tiến triển, không rõ thế giới trong mơ đó chỉ là tưởng tượng hay có ma thuật gì đâu đây, nhưng theo diễn biến của câu chuyện, thông điệp rằng không tránh khỏi phải bỏ mọi thứ lại phía sau xem ra là đúng.

4. Yobi, The Five-Tailed Fox — câu chuyện kết hợp thần thoại Hàn Quốc và khoa học giả tưởng

Trong một câu chuyện kết hợp giữa thần thoại với giả tưởng, người ngoài hành tinh rơi xuống một ngọn núi gần hang ổ của một con cáo năm đuôi. Trong nỗ lực để trở về hành tinh quê hương, một người trong số họ bỏ đi vì xích mích, khiến con cáo phải cải trang thành một người con gái để cứu anh.

Trong hình dạng mới, cô kết bạn với chàng trai con người, nhưng tình hình trở nên nguy hiểm khi một thợ săn cáo bước vào câu chuyện, cũng như một sinh vật sẽ ban cho con cáo thành con người với cái giá: linh hồn một con người.

3. Swimming To The Sea — những con cá biết nói trong câu chuyện đen tối

Còn có tựa là Padak hoặc Padakpadak, bộ phim hoạt hình vi tính này có thể có cá biết nói, nhưng có chút tối tăm hơn các phim hoạt hình khác cùng thể loại. Tập trung vào con cá sống trong bể của một nhà hàng sushi Hàn Quốc, một con cá thu, có biệt danh “Flappy”, từ đại dương cố gắng trốn thoát trong khi đấu với một con cá dẹt phản diện.

Câu chuyện dần trở nên đen tối hơn, với việc các đồng minh của Flappy nhanh chóng chết hết, và bản thân cô cuối cùng cũng bị đói đến mức ăn sạch một bể đầy cá hề. Cuối cùng, ít nhất một trong số những con cá trốn thoát, nhưng không hẳn là con cá bạn mong đợi.

2. Leafie, A Hen Into The Wild — bài học giá trị về bản chất phức tạp của chuỗi thức ăn

Bộ phim này xoay quanh một cô gà mái tên là Leafie trốn vào tự nhiên, ấp một quả trứng vịt và sau đó trở thành mẹ nuôi của chú vịt con. Chẳng bao lâu, đây sẽ trở thành câu chuyện về sự khác biệt trong gia đình, quan hệ giữa các loài, một con chồn một mắt và những con vịt cơ bắp.

Kết thúc chính xác của câu chuyện thay đổi tùy theo phiên bản bạn xem. Một số bản phát hành nước ngoài chỉnh sửa bộ phim để có kết thúc có hậu ít mơ hồ hơn bằng cách kết thúc ở đoạn vui vẻ. Bản gốc thực ra có cảnh Leafie hy sinh mạng sống để một người mẹ khác không phải đối mặt với việc mất con, dạy bài học quý giá về bản chất phức tạp của chuỗi thức ăn.

1. Red Shoes & The Seven Dwarfs — đừng đánh giá vẻ bề ngoài và hãy tự hào về bản thân mình

Bộ phim hoạt hình này xoay quanh câu chuyện cổ tích nổi tiếng của phương Tây. Công chúa Bạch Tuyết vô tình đánh cắp một đôi giày biến hình từ người mẹ kế độc ác của mình, những người lùn thực sự là những hiệp sĩ quyến rũ tìm cách đổi lại, và nữ hoàng sử dụng cách hết sức tàn ác để trở thành người xinh đẹp nhất trần gian.

Thêm vào đó, có một công chúa cổ tích trông giống như phù thủy và một hoàng tử rất bình thường. Cuối cùng, đây là một câu chuyện về việc đừng đánh giá qua vẻ bề ngoài và hãy tự hào về con người thật của mình.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CBR


* Titus Andronicus là một vở kịch của Shakespeare về báo thù. Chuyện một vị tướng nỗ lực giành một đế chế — La Mã — cuối cùng đã đánh bại người Goth “man di” và trở về kinh đô của mình với tù binh, hoàng hậu bị chinh phục và những người con trai của bà. Mặc cho hoàng hậu van xin, Titus giết con trai cả của bà để trả thù cho những người con trai của chính ông, từ đó bắt đầu vòng luẩn quẩn bạo lực dã man với kết cuộc là cái chết của gần như mọi nhân vật chính.

Cốt lõi vở Titus Andronicus là việc người tốt có thể trở nên quẫn trí và mê muội do thôi thúc trả thù.