Tin tức

Tại sao 2018 có thể là năm hoành tráng cho phim phần tiếp theo của Hollywood

01/03/2018

Kỳ cuối tuần đầu năm 2018 là lời giới thiệu tiêu chuẩn vào năm mới, trước khi lịch chiếu bắt đầu nhộn nhịp.

Trong số các phim ra mắt tuần đó có Paddington 2 (vui tươi). Bộ phim đã kiếm được 95 triệu USD quốc tế, và dự đoán cũng sẽ làm ăn được ở Bắc Mỹ.

Lý do lạc quan đó là vì Paddington 2 và nhiều phim phần tiếp năm nay có một yếu tố chung. Paddington 2 là phần hai của bộ phim thành công từng được yêu thích và đón nhận tốt. Bạn sẽ nghĩ nói chung cách làm hiệu quả là như thế. Thời ngày xưa ai cũng biết, bạn không có phần hai nếu phim của bạn không thu lời kha khá và/hoặc không được yêu thích. Chắc chắn rồi, Planet of the Apes thu về 320 triệu USD toàn cầu năm 2001, nhưng mọi người ghét nó và hãng Fox cũng không dám ép vận may.

Nhưng trong kỷ nguyên phim chuỗi và lệ thuộc tài sản trí tuệ này, chúng ta thường có cơn lao xao những phần tiếp theo khi các nhà làm phim căn bản là cầu xin sự tha thứ cho phần trước và hứa hẹn lần này sẽ khác. Khi phim chuỗi đang ở đỉnh cao về tầm quan trọng, chỉ cần làm ra tiền thôi cũng đủ lý do để tiếp tục, dẫu cho người ta không thích những gì đã xem. Có rất nhiều kiểu phần tiếp theo trong một vài năm qua, vì phần tiếp theo không còn là phần thưởng do làm tốt mà đã trở thành tiêu chuẩn đương nhiên của thành công.

Paddington 2

Những phim lớn như Terminator Genisys, Jurassic World, Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, Jason Bourne, Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No TalesJustice League chủ yếu kỳ vọng khán giả tha thứ và/hoặc quên luôn những phần trước không được yêu thích lắm. Và một vài phim (chứ không phải tất cả) rơi vào Bẫy Tomb Raider (đặt tên theo bộ phim phần sau Cradle of Life “hay hơn phần trước”), khi phần tiếp theo hay hơn bởi phần đầu là một phim được bơm thổi quá tay/bị ghét. Năm nay khác chút xíu.

Đúng, có cả đống phim phần tiếp theo trong năm 2018. Mặc dù chắc chắn có nỗi lo sợ rằng khán giả sẽ hẩy mũi trước hậu truyện này hay chương tiếp theo của một tài sản hãng phim nào đó, một vài phim phần tiếp theo năm nay có thế mạnh nhờ là tiếp tục của phần phim tiền nhiệm vừa thu lời vừa có truyền miệng tốt. Người ta thích Paddington, nên khả năng cao họ sẽ xếp hàng cho Paddington 2. Và điều này tương tự với cả đống phim phần tiếp theo trong năm 2018.

Avengers: Infinity War

Avengers: Infinity War sẽ là bộ phim thứ ba trong loạt Avengers nổi tiếng còn Deadpool 2 sẽ là phần tiếp theo của loạt Deadpool đặc biệt nổi tiếng và được quan tâm. Tương tự Ant-Man and the Wasp (Ant-Man là bộ phim đuôi dài thứ nhì của Marvel, và lần này nhân vật Wasp sẽ nhập bọn) và New Mutants (thêm một hướng rẽ kiểu Logan trong loạt X-Men của hãng Fox) và The Incredibles 2 (một phần tiếp theo được chờ đợi đã lâu của một trong những phim Pixar được yêu thích nhất). Jurassic World: Fallen Kingdom có thể không được như Jurassic World, nhưng sẽ có đà mạnh nhờ phần đầu đã được yêu thích và ăn bền ở rạp với doanh thu 1,6 tỉ USD.

Mission: Impossible Rogue Nation của Tom Cruise nổi bật năm 2015 vì là phim phần tiếp theo bom tấn mà khán giả nhìn chung thích phần trước đó. Nhưng hè này Mission: Impossible 6 mới chính là bom tấn tiếp theo sau phần trước được yêu thích. Các phim Hotel Transylvania của Sony vừa thành công (phần 2 thu về 473 triệu USD toàn cầu mà vẫn hấp dẫn không kém phần đầu) vừa được đón nhận tốt. Thế nên, Hotel Transylvania 3 là đặt cược an toàn.

The Incredibles 2

Và cứ thế, những phim như The Equalizer 2, Fantastic Beasts: The Crimes of GrindelwaldRalph Breaks the Internet: Wreck-It Ralph 2 kết năm với hy vọng đa số khán giả đã yêu thích phần đầu tiếp tục quan tâm phần tiếp theo. Một lần nữa, đó là chuyện thường tình, nhưng, à, chúng ta có The Huntsman: Winter’s War và mọi người vẫn nói về một bộ phim Alien nữa, rồi phần tiếp của Fantastic Four. Chắc chắn, đó chỉ là nói suông (hay lời đáp lịch sự cho một câu hỏi rầy rà), nhưng chúng ta vẫn có Terminator tái khởi động thứ ba vào năm sau.

Không phải toàn nắng đẹp và hoa hồng, (Fifty Shades Freed, Pacific Rim: Uprising, Sicario 2 đá Emily Blunt ra, v.v…), nhưng có rất nhiều phần tiếp theo năm nay đủ điều kiện mở rộng chuỗi phim khán giả muốn xem do phần trước hay/được yêu thích. Năm nay sẽ có cả loạt phần tiếp theo của những phim được thích/được đón nhận. Đó là lý do khán giả sẽ sẵn sàng làm thêm một vòng với Scott Lang hay Ethan Hunt theo cách mà họ không làm (ít nhất là ở Bắc Mỹ) với Optimus Prime hay Jack Sparrow.

Mamma Mia!: Here We Go Again

Có một ít phim là may rủi hên xui, chắc chắn rồi. Mamma Mia!: Here We Go Again là hậu truyện/tiền truyện mười năm sau của bộ phim 609 triệu USD rất được yêu mến năm 2008 dườg như bắt đầu với việc những người bạn cũ của chúng ta chết, mất tích hay đau khổ. Ocean’s 8 đúng ra là phần sau của Ocean’s Thirteen nhưng lần này toàn bộ dàn diễn viên là nữ. Super Troopers 2 có thể là một phim độc đột phá hoặc (nói một cách tương đối) là một Zoolander thứ hai.

Solo: A Star Wars Story có thể vừa được giúp sức vừa bị tổn hại bởi phản hồi trái chiều dành cho The Last Jedi, trong khi sự vắng mặt của Maze Runner có thể không khiến trái tim thêm yêu mến The Death Cure. Và chờ mong Aquaman mà ai cũng biết được chào bán là phần tiếp theo của Wonder Woman thay vì phần sau của Justice League, trong khi Bumblebee sẽ phải nhấn mạnh nó khác thế nào so với năm phần phim Transformers trước đó.

Solo: A Star Wars Story

Một trong những câu chuyện lớn năm ngoái xoay quanh việc khán giả từ chối cả đống cả lèn những phần tiếp theo, tái khởi động và ăn theo thường lệ của Hollywood. Nhưng phần nào cũng vì những tài sản đó đã tới đường cùng (Transformers, Pirates of the Caribbean) hay tiếp theo phần trước không được yêu mến (hoặc cả hai). Khán giả không muốn phần mở rộng mới của những loạt phim cũ đó, thành ra người ta thích những thứ mới như Wonder Woman và phần tiếp theo của những phim họ thích như Guardians of the Galaxy Vol. 2.

Loạt Mission: Impossible đã đi vào guồng, trong khi Ant-Man là chuỗi phim MCU được yêu mến còn Jurassic World ăn bền ở rạp hơn The Avengers. Ít ra thiên hạ vẫn thích The Incredibles hơn nhiều so với Cars 2. Một vài phim (Deadpool 2, Jurassic World: Fallen Kingdom,v..v…) có tiềm năng trở thành tình huống “Rõ ràng kiếm được ít hơn phần đầu cho dù đấy vẫn là một số tiền ‘khủng’ theo bất cứ chuẩn mực vừa phải nào, chuỗi phim này tận số rồi!”, nhưng đó là kịch bản có điều kiện.

Tuy nhiên, nếu đa số các phim kể trên thành công, bài học sẽ đơn giản vô cùng: Không nên làm phần tiếp theo nếu người ta không thích phần đầu. Chẳng ích lợi gì khi có một tài sản trí tuệ sâu sắc mà không ai thực sự muốn xem thứ bạn tung ra. Rằng khán giả thích phần trước không đảm bảo họ sẽ thích (hay kéo nhau đi xem) phần tiếp. War for the Planet of the Apes làm đúng mọi điều mà khán giả vẫn ngó lơ phần tiếp theo ảm đạm của Dawn of the Planet of the Apes. Nhưng có thể khoe khoang về phần trước đó thay vì xin lỗi thì vẫn còn tốt chán.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes