Tin tức

Isle of Dogs: Mọi điều cần biết về bộ phim hoạt hình stop-motion mới của Wes Anderson

28/02/2018

Wes Anderson đang trở lại màn ảnh rộng sau bốn năm lặng tiếng, và khỏi nói dân ghiền xinê háo hức ngút trời.

Là phim điện ảnh đầu tiên từ sau The Grand Budapest Hotel thành công đình đám ở phòng vé và thắng 4 giải Oscar, Anderson sẽ trở lại phong cách stop-motion mà anh đã hoàn thiện trong Fantastic Mr Fox. Chuyến phiêu lưu mới nhất đầy nanh chó có tựa Isle of Dogs sẽ ra rạp ngày 23/3 qua Fox Searchlight Pictures.

Anderson chỉ mới một lần thử làm hoạt hình với Fox, nhưng rốt cuộc canh bạc đó thắng lớn. Không những Fox được đề cử giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất, nó còn được IndieWire vinh danh là phim hoạt hình hay nhì của thế kỷ 21. Liệu Anderson có thể có vận may hai lần với stop-motion không?

Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về Isle of Dogs trước khi phim ra rạp.

Nguồn cảm hứng cho Anderson

Lần đầu tiên Anderson nói về Isle of Dogs trong cuộc trò chuyện sự nghiệp tại ARTE Cinema vào tháng 3 năm 2016. Tại đây, anh đã tiết lộ rằng những phim truyền hình Giáng sinh đặc biệt của Akira Kurosawa và Rankin-Bass như Rudolph the Red-Nosed Reindeer đều ảnh hưởng lớn đến bộ phim mới của anh.

“Tôi rất thích những phim truyền hình Giáng sinh này ở Mỹ,” anh giải thích. “Tôi luôn thích những sinh vật kiểu của [Ray] Harryhausen trong phim, nhưng thực sự là những phim chuyên đề Giáng sinh ở Mỹ này có lẽ là điều khiến tôi muốn làm [Isle of Dogs].”

Sau đó trong cuộc trò chuyện, Anderson nói thêm, “Bộ phim mới của tôi chịu ảnh hưởng từ những phim của Akira Kurosawa nhiều hơn là từ phim stop-motion.”

Cốt truyện

Isle of Dogs diễn ra ở một tương lai hậu tận thế trong thành phố hư cấu Megasaki của Nhật Bản. Vị thị trưởng xấu xa Kobayashi đã trục xuất tất cả các con chó ra hòn đảo rác sau khi một đợt “cúm chó” bùng phát đe dọa đến cư dân Megasaki. Nhân vật chính của Isle of Dogs là Atari Kobayashi, cậu bé phiêu lưu và phi công 12 tuổi này bắt tay vào nhiệm vụ tìm con chó bị trục xuất của cậu tên Spots.

Thành phố hư cấu Megasaki của Nhật Bản trong phim

Atari có phải là con trai thị trưởng? Hai người có cùng họ và Anderson ám ảnh bởi động cơ cha-con, vì vậy chắc là đúng, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận. Cậu bé Kobayashi kết thúc bằng việc đâm sầm máy bay xuống hòn đảo đầy chó, ở đó cậu quyết định tập hợp một nhóm chó để truy tìm Spots.

Dàn diễn viên lồng tiếng ‘khủng’

Anderson đã tập hợp dàn diễn viên nổi tiếng nhất của mình để lồng tiếng các nhân vật trong Isle of Dogs. Một số diễn viên yêu thích nhất của anh bao gồm Edward Norton, Bill Murray, Tilda Swinton, Jeff Goldblum, Frances McDormand, Bob Balaban và F. Murray Abraham, trong khi những người mới gia nhập là Byran Cranston, Greta Gerwig, Ken Watanabe, Liev Schreiber và Scarlett Johansson. Diễn viên nhí Koyu Rankin lồng tiếng cho cậu bé Kobayashi, còn Gerwig đóng vai người yêu của cậu. Cranston, Norton, Murray, Goldblum và Balaban lồng tiếng năm chú chó mà Kobayashi kết bạn trên hòn đảo và giúp tìm Spots, do Schreiber lồng tiếng.

Isle of Dogs sẽ bạo lực

Phim stop-motion Fantastic Mr. Fox của Anderson được xếp loại PG, nhưng Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPAA) đã chính thức cho Isle of Dogs phân loại PG-13 vì “các yếu tố chủ đề và hình ảnh bạo lực”. Phân loại này gợi ý rằng đây là phim hoạt hình thiên về khán giả người lớn và gai góc hơn so với Fox thân thiện gia đình. Isle of Dogs sẽ là bộ phim thứ hai của Anderson được xếp loại PG-13 sau Moonrise Kingdom. Tất cả các phim người đóng khác của Anderson đều xếp loại R. Một số cảnh bạo lực mức PG-13 đã được tiết lộ trong trailer chính thức đầu tiên.


Tái hợp với nhà soạn nhạc Alexandre Desplat

Nhà soạn nhạc người Pháp Alexandre Desplat đang giữ quan hệ hợp tác mạnh mẽ với đạo diễn Anderson sau các tác phẩm nhạc nền cho Fantastic Mr Fox, Moonrise KingdomThe Grand Budapest Hotel. Nhạc phim Grand Budapest của Desplat đã đoạt giải Oscar năm 2015 , còn với Fantastic Mr Fox ông được một đề cử năm 2009. Desplat có tổng cộng chín đề cử Oscar và trở lại cuộc đua năm nay cho nhạc nền The Shape of Water của Guillermo del Toro.

Anderson làm việc với nhà quay phim nổi tiếng

Khi nào bạn làm phim stop-motion, bạn sẽ muốn có nhà quay phim Tristan Oliver đằng sau máy quay. Nhà quay phim này đã làm một số phim stop-motion được yêu thích nhất từ trước tới nay, bao gồm Chicken Run của Aardman Animations và Wallace and Gromit: The Curse of the Were-Rabbit, đã giành được giải Oscar phim hoạt hình hay nhất. Oliver cũng từng làm việc với Laika cho phim ParaNorman và là đạo diễn hình ảnh của Loving Vincent, được đề cử Oscar năm nay. Trên hết, ông là nhà quay phim cho Fantastic Mr Fox của Anderson, có nghĩa là ông đã rất thành thạo trong việc quay thế giới stop-motion của vị đạo diễn này.

Êkíp của Isle of Dogs tại lễ khai mạc Liên hoan phim Berlin lần thứ 68 ngày 15/2/2018, với việc chiếu ra mắt bộ phim ở đây

Làm nên lịch sử ở Liên hoan phim Berlin

Isle of Dogs đã được chọn khai mạc Liên hoan phim Berlin 2018 vào ngày 15 tháng 2, trở thành phim hoạt hình đầu tiên làm điều này trong lịch sử 68 năm của liên hoan. Anderson đã chiếu nhiều phim tại Berlin trong những năm qua, bao gồm The Royal Tenenbums, The Life Aquatic with Steve ZissouThe Grand Budapest Hotel, đã đem về cho anh Gấu bạc.

Bộ phim đi theo chiến lược phát hành của The Grand Budapest Hotel

Fox Searchlight được kỳ vọng sẽ càn quét giải Oscar năm nay, nhờ The Shape of WaterThree Billboards Outside Ebbing, Missouri, và ngay sau khi lễ trao giải phát sóng vào tháng 3, nhà phân phối này mong muốn sẽ có bom tấn độc lập đầu tiên của năm 2018 với Isle of Dogs.

Công ty đang làm theo y chang kế hoạch phát hành The Grand Budapest Hotel, ra mắt Liên hoan phim Berlin vào tháng 2, theo sau là một tháng phát hành hạn chế và mở rộng đến tháng 4. Searchlight đã thành công lớn với chiến lược Grand Budapest năm 2014. Grand Budapest trở thành phim ăn khách hàng đầu của Anderson với gần 60 triệu đôla ở Mỹ và 175 triệu đôla toàn cầu. Mặc dù phát hành vào tháng 3, phim vẫn lấy được chín đề cử Oscar vào năm sau và giành được bốn giải. Searchlight rõ ràng đang hy vọng Isle of Dogs sẽ làm được điều tương tự.

Roman Coppola và Jason Schwartzman giúp xây dựng cốt truyện

Anderson thường làm việc với bạn bè trong giai đoạn phát triển ban đầu, và Isle of Dogs chắc chắn không phải là ngoại lệ. Mặc dù Anderson được ghi tên là biên kịch duy nhất của bộ phim, anh đã nghĩ ra câu chuyện cùng với Roman Coppola, Jason Schwartzman và Kunichi Nomura.

Coppla là đồng biên kịch Moonrise Kingdom với Anderson, và hai người đã nhận được đề cử Oscar Kịch bản gốc xuất sắc. Cả Coppola và Schwartzman làm chung với Anderson cho kịch bản The Darjeeling Limited. Nomura là diễn viên nổi tiếng, xuất hiện trong Lost in Translation Grand Budapest. Anh cũng lồng tiếng trong Isle of Dogs.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire