Tin tức

Trần Triển Bằng đi lên từ những thất bại

17/12/2011

Trần Triển Bằng nổi tiếng sau khi loạt phim Chân tướng của TVB được trình chiếu. Thay vì được đề cử giải Nam diễn viên tiến bộ nhất, như nhiều người dự đoán, anh được đưa vào cuộc cạnh tranh cho giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong giải thưởng thường niên năm nay của TVB. Trần Triển Bằng vui vẻ nói, “Tôi không phải là người mới vào nghề; lẽ nào tôi vẫn được xem xét cho hạng mục Nam diễn viên tiến bộ nhất sao?”

Con đường sự nghiệp quanh co khúc khuỷu của Trần Triển Bằng trong mười năm qua khiến người ta không thể liệt anh vào hàng diễn viên tiến bộ nhất, thay vào đó có thể gọi mười năm ấy là quá trình khám phá trong thời gian dài. Các danh phận cũ của Trần Triển Bằng rất phong phú: cựu vận động viên bóng bàn Hồng Kông, tốt nghiệp lớp diễn xuất của TVB, cựu ca sĩ của PolyGram, cựu diễn viên điện ảnh và cựu nghệ sĩ ATV. Ngoài ra, không ai chú ý tới anh cho tới khi Chân tướng đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của chàng trai 34 tuổi này.

Trần Triển Bằng nói, “Mọi vận động viên bóng bàn đều khởi đầu từ thất bại. Thất bại càng nhiều lại càng quyết tâm. Tuy nhiên, anh ta không bao giờ dễ dàng chấp nhận thất bại. Khẩu hiệu rèn luyện của chúng tôi là 'anh có thể thua nhưng không được thất bại.'”

“Ngón nghề” của Trần Triển Bằng là cú bạt trái tay và đánh bóng ở đường biên. Không ngờ là sức bền của một cựu binh quá mạnh mẽ và dấy lên trong năm nay. “Trong tôi vẫn luôn văng vẳng lời nguyện cầu khi thi đấu, rằng mỗi lần hãy cố gắng hết sức mình và đặt cả trái tim của bạn vào đó. Năm nay tôi rất vui, không quan trọng kết quả cuối cùng ra sao!” .

Chân tướng đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời Trần Triển Bằng

Cơ duyên đến với nghề diễn xuất là từ bóng bàn

Cha của Trần Triển Bằng là lính cứu hỏa, anh lớn lên ở khu tập thể lính cứu hỏa Trường Sa Loan, gần trạm cứu hỏa. Trong trò chơi thuở ấu thơ, Trần Triển Bằng học cách trượt xuống từ một cây cột như lính cứu hỏa.

Từ khi còn nhỏ, Trần Triển Bằng đã xuất sắc về thể thao. Ở tuổi 15, anh được chọn gia nhập đội bóng bàn Hồng Kông và giành học bổng theo học tại một học viện thể thao. Anh đã đại diện cho Hồng Kông tranh tài tại Đại hội thể thao Khối Thịnh vượng chung ở Ấn Độ.

Lần gặp gỡ đầu tiên của Trần Triển Bằng với ngành giải trí cũng liên quan tới bóng bàn. Khi đó, Quách Phú Thành làm phát ngôn viên nổi tiếng quảng bá cho thể thao và quay một đoạn băng hình tại khu tập luyện của Trần Triển Bằng. Trần Triển Bằng được chọn làm một trong những vận động viên tham gia đoạn băng trên. “Một người tìm kiếm tài năng liên lạc với tôi và mời tôi diễn thử trước máy quay. Tôi có chút tự hào và quay một đoạn quảng cáo. Sau khi tốt nghiệp trung học, tôi muốn làm nghệ sĩ. Tôi đã nộp đơn vào một trường đào tạo diễn xuất và trả học phí. Tôi ngại nói với cha mình, ông luôn mong tôi nối nghiệp ông trở thành lính cứu hỏa, nhưng đó không phải là mơ ước của tôi. Công ty người mẫu của tôi khuyên tôi tham gia lớp diễn xuất của TVB. Đây là dịp khá tốt.”

Mỗi người tốt nghiệp lớp diễn xuất của TVB được đối đãi khác nhau. Ngô Gia Lạc và Trần Ngạn Hành được mời làm người dẫn chương trình sau khi tốt nghiệp, trong khi Trần Triển Bằng tiếp tục đóng nhiều vai phụ. “Mỗi ngày đi làm, thể xác của tôi ở đó nhưng tâm hồn thì không. Người ta bảo tôi đứng ở đâu thì tôi đứng đó, thỉnh thoảng tôi còn vào vai xác chết nữa.” Lần đầu tiên Trần Triển Bằng có lời thoại là trong phim Bản năng, vào vai bạn của Trịnh Y Kiện. “Tôi dành cả buổi tối để đọc thuộc lòng hai lời thoại. Mặt tôi căng thẳng như rôbô vậy!” Vì diễn xuất nghèo nàn của anh, các nhà sản xuất và đạo diễn không thấy được năng lực của Trần Triển Bằng. Trong ba năm đầu tại TVB, anh chỉ đóng các vai phụ và không có loạt phim nào đáng nhớ khiến khán giả nhớ được tên anh.”.

Pháp chứng tiên phong 3

Bước đi sai lầm trong điện ảnh

Không có thành tựu nào trong ngành truyền hình, Trần Triển Bằng gia nhập ngành âm nhạc, nơi cần các chàng trai cao ráo như anh để kết hợp vào nhóm nhạc thần tượng. Một lần tụ tập đi hát karaoke, Trần Triển Bằng gặp tay ghita Tô Đức Hoa, người giới thiệu anh vào PolyGram. Anh ghi âm bốn ca khúc, dự định được phát hành dưới dạng EP. Tuy nhiên, trước khi album ca nhạc của anh phát hành, PolyGram bị Universal Music Group mua lại và Trần Triển Bằng bị sa thải.

Những việc tiếp theo khiến Trần Triển Bằng thật sự thất bại. Anh nghĩ có thể dựa vào chính bản thân mình để đóng phim, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra, khiến ngành điện ảnh Hồng Kông đình trệ. Tất cả các phim anh tham gia đều là phim kinh phí thấp. Trần Triển Bằng phạm sai lầm khi đóng tất cả các vai diễn mà anh được mời, bao gồm các bộ phim vô danh như Oh! My Dad!, Trust Me U Die, và Rape Trap. “Khi đó, tôi thấy rất chán nản, vì thế tôi để tâm vào việc hẹn hò. Tôi bỏ việc.” May thay, Trần Triển Bằng gặp Hoàng Thu Sinh, Lưu Thanh Vân, Trương Đạt Minh và Thái Thiếu Phân khi quay phim. “Hoàng Thu Sinh khuyên tôi, “Đừng đóng vai lặt vặt và tâm thần nữa.” Tuy nhiên, tại thời điểm đó tôi không có lựa chọn nào. Khi vận may tới, tôi gặp nhiều điều tốt lành. Khi gặp vận xui thì thứ gì cũng không có.”

Một lần khi quay phim, Trần Triển Bằng gặp Lê Diệu Tường, được anh khuyên nhủ nghiêm khắc, “Hãy quay lại TVB để học thêm. Đây là con đường duy nhất, anh giậm chân tại chỗ quá lâu rồi!” Trần Triển Bằng thấy lời khuyên của Lê Diệu Tường rất sáng suốt, nhưng anh không quay lại TVB mà thay vào đó lựa chọn ATV.

Thoát khỏi thời kỳ u ám ở ATV

Dù có kinh nghiệm ở TVB, PolyGram, và ngành điện ảnh, Trần Triển Bằng bất ngờ lại bắt đầu từ con số không ở ATV. “Tôi rất buồn trong hai năm đầu ở ATV. Tôi phải làm việc với những người mới tốt nghiệp lớp diễn xuất của ATV và lại bị đối xử như người mới. Tôi không thể cự nự. Quản lý ở ATV không biết tôi là ai, còn tôi lại không biết nói gì với họ. Tôi chỉ có thể làm tốt công việc của mình và qua đó tẩy bỏ quá khứ. Tôi xóa sạch tất cả những kinh nghiệm trước, quên đi quá khứ, và tập trung vào hiện tại.”

Cảnh trong phim Love in a Miracle

Những lúc gặp gỡ báo giới Trần Triển Bằng thấy không thoải mái. Nếu các nghệ sĩ từ cả TVB và ATV có mặt, giới truyền thông sẽ coi nghệ sĩ ATV như người vô hình. “Tất cả chúng tôi đều là người trong làng giải trí, chỉ là ở các công ty khác nhau mà thôi. Giới truyền thông có thể xem bạn là người vô hình không hơn không kém. Tôi thấy vô cùng chán nản.” Tại một buổi khởi chiếu, không ai chụp hình hay phỏng vấn Trần Triển Bằng. Anh đợi trong phòng vệ sinh cho tới khi phim bắt đầu chiếu.

Ít người chú ý tới các loạt phim của ATV. Trong phim truyền hình của ATV Love in a Miracle (tạm dịch: Tình yêu dưới trời xanh hữu tình), Trần Triển Bằng và Trần Tú Văn vào vai một cặp đôi chênh lệch nhau 15 tuổi, anh bị đánh giá thấp vì tỏ ra chín chắn hơn. Khi tái gia nhập TVB và cặp kè với Trương Khả Di, người lớn tuổi hơn anh, chẳng ai thấy chuyện đó là không phù hợp cả.

Ở ATV, Trần Triển Bằng có thu nhập ổn định. Anh mua một căn hộ chung cư ở khu Lam Điền năm 2003 và kiếm được 700.000 đến 800.000 đôla từ việc bán lại vào năm 2007. Sự thay đổi thường xuyên ban quản lý điều hành ATV, dẫn tới sự hỗn loạn và mất phương hướng của các diễn viên, khiến Trần Triển Bằng quyết định rời công ry này. “Có nhiều thay đổi trong các cổ đông chủ chốt. Các điều khoản trong hợp đồng nghệ sĩ bị sửa đổi đột ngột. Thu nhập của tôi giảm xuống còn 60% mà không có lý do rõ ràng và tôi không được giao việc trong sáu tháng. Có vô số vấn đề ở ATV khiến tôi chán nản. Sau đó tôi xích mích với ATV và công ty nói họ sẽ “đóng băng” tôi trong ba tháng mặc dù hợp đồng của tôi đã hết hạn. Nơi đó quá lộn xộn, nên đã đến lúc giã từ.” TVB đã liên hệ với Trần Triển Bằng trước đó. Chỉ một tháng sau khi rời ATV, chương trình tạp kỹ của Trần Triển Bằng đã lên sóng, khiến ATV choáng váng.

Vận may của Trần Triển Bằng tới khi anh vào vai một luật sư trong Chân tướng. Mười hai năm trước, anh gặp các bạn bè trong giới tư pháp, Thanh Hồng và học trò của ông Long Tông Hãn, con trai Lâm Đại tại một quán rượu. Anh nói, “Tôi quen biết nhiều luật sư và người trong ngành luật; tôi đã học được nhiều điều từ họ.”.

Hình ảnh luật sư điển trai của anh trong Chân tướng thu hút đông đảo người xem. “Nói chung, phụ nữ ngày nay thích tìm đàn ông nhiều tuổi hơn, hy vọng tìm chỗ dựa, nhưng không hẳn là phụ thuộc vào anh ta. Thành công của Chân tướng là do phim phù hợp với thị trường.”

Trần Triển Bằng tận dụng dịp này để quảng bá bản thân là một người đàn ông biết cách quan tâm tới phụ nữ và nói rằng việc nhà chẳng gây khó dễ gì anh. “Tôi biết nấu ăn, khoan tường, sửa đồ điện và những việc khác trong nhà. Tôi lớn lên trong một gia đình bình thường, cha tôi dạy tôi cách sử dụng khoan điện và phân loại bít tất dài trong máy giặt. Tôi cũng thông thạo về các đường ống trong tủ lạnh, hệ thống dây điện, và lắp đặt dây loa. Tôi đã trải qua thời kỳ nghèo khó nên việc tiết kiệm chút nào hay chút ấy là rất quan trọng. Thay vì trả cho thợ sửa chữa 100 đôla Hồng Kông, thà tôi tự làm còn hơn.”

Hy sinh tình yêu

Sau khi Chân tướng lên sóng, Trần Triển Bằng ký hợp đồng quản lý thời hạn tám năm với TVB. “Tôi nghĩ tám năm là quá ngắn; hợp đồng 10 năm thì tốt hơn.” Với sự nổi tiếng mới của anh, ngay lập tức các cơ hội kiếm tiền ùn đến.

“Người ta nghĩ là tôi lên như diều gặp gió, tuy nhiên tôi đã phải hy sinh đời sống tình cảm của mình. Bạn bè tôi nhiều người đã kết hôn. Thành quả của họ không chỉ giới hạn trong phạm vi sự nghiệp mà bao hàm cả gia đình.”

Bạn gái cũ của Trần Triển Bằng là cựu Hoa hậu châu Á 2008 Diêu Gia Văn. Hai người chia tay vì Trần Triển Bằng quay lại TVB và lịch làm việc dày đặc sau đó. “Sau khi tái gia nhập TVB, chúng tôi ngày càng ít gặp nhau. Nếu chúng tôi làm việc trong cùng một công ty thì còn có nhiều cơ hội gặp nhau hơn, dễ dàng tìm hiểu những vấn đề của nhau hơn. Bây giờ, chúng tôi thậm chí còn không có dịp gặp nhau. Tôi cũng phải đặt mình vào vị trí của cô ấy mà nghĩ, cô ấy đang ở độ tuổi thích hợp để kết hôn. Sau khi cùng thảo luận, chúng tôi quyết định cho nhau cơ hội học hỏi nhiều hơn và do đó, chia tay êm đẹp. Giờ đây tôi quá bận, cô ấy rất mừng cho tôi. Tôi hy vọng cô ấy cũng sẽ tìm thấy một người đàn ông phù hợp với mình.”

“Nghề nghệ sĩ là ích kỷ. Có nhiều ngày lễ quan trọng trong năm như Lễ tình nhân, sinh nhật, và Giáng sinh. Người đặc biệt của tôi có thể mong được chúc mừng những dịp ấy cùng tôi, tuy nhiên, tôi phải làm việc. Tôi không thể mang lại hạnh phúc cho cô ấy dù là ở mức đơn giản như vậy. Ví dụ, xem pháo hoa và sát lại gần nhau trên con đường lạnh giá là niềm vui bình dị. Nhưng vì phải tránh nơi đông người, tôi không thể đáp ứng ngay cả một yêu cầu đơn giản như thế.”

Có lẽ Trần Triển Bằng không ao ước trở thành Ảnh đế, tuy nhiên qua cuộc trò chuyện, anh bộc lộ khát khao kết hôn và xây dựng gia đình. Đó là điểm khác biệt giữa Trần Triển Bằng và các nam diễn viên khác của TVB.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asian Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi