Tin tức

S.I.U đi vào lối mòn của phim cảnh sát

19/12/2011

Từ loạt phim nhiều phần Two Cops, phim truyền hình Public Enemy cho đến bộ phim gần đây nhất Arrest King (Vua cớm), điện ảnh Hàn Quốc dường như đã nhận ra lợi ích của phim về cảnh sát, và S.I.U. (Special Investigation Unit) (Đơn vị điều tra đặc biệt) đang chứng minh phim ăn khách bất chấp những thiếu sót.

Thu hút sự chú ý của hơn 550.000 khán giả ngay trong tuần đầu công chiếu, vị trí dẫn đầu phòng vé cho thấy sự thành công của việc có một kịch bản đầy thuyết phục, có đất cho diễn viên tỏa sáng và trung thành với thể loại, không dao động, thêm nếm. Tuy nhiên, bộ phim về sau lại rơi vào lối mòn, khi một vài tình tiết dẫn dắt sai lầm lại kết thúc rập khuôn khiến câu chuyện mất hay.

Áp phích phim S.I.U

Như những gì được mong đợi trong phim về đề tài cảnh sát, Eom Tae Woong vào vai một cảnh sát ăn nói thô lỗ nhưng thẳng tính, sẵn sàng săn đuổi tội phạm đến tận chân trời góc bể. Một đồng nghiệp của anh hy sinh khi đang làm tay trong và một đơn vị điều tra đặc biệt được giao thụ lý vụ này. Nhóm điều tra phải chống lại những thế lực xấu xa gây ra tội ác, nhưng cùng lúc này những căng thẳng và ngờ vực bắt đầu nảy sinh trong nội bộ lực lượng cảnh sát. Sự việc không hề dễ dàng khi những người thực thi pháp luật hóa ra lại dính líu đến những hành động phi pháp.

S.I.U. là bộ phim điển hình về chống tham nhũng nội bộ, nhưng đạo diễn Hwang Byeong Guk chủ đích biến những thứ tưởng như là một mớ hỗn độn gàn dở thành một tổng thể ít nhiều mạch lạc hơn, trong khi các diễn viên tỏa sáng và lăn lộn với công việc.

Bộ phim chọn kết hợp giữa tân binh và cựu binh theo kiểu truyền thống hơn là ghép một bộ đôi “nửa bạn nửa thù” với động lực yêu-ghét phức tạp. Diễn viên đáng tin cậy Eom Tae Woong đóng vai một cựu binh nghiêm nghị với bản tính nóng nảy trong điều tra còn tân binh Joo Won là một tay phân tích tội phạm con nhà nòi với mái tóc bồng bềnh dỏm dáng. Phim có sự tham gia của nữ diễn viên xinh đẹp Lee Tae Im cũng như nam diễn viên phụ được nhiều người yêu mến Jeong Jin Young và Seong Dong Il, tạo nên câu chuyện đầy hứa hẹn với tất cả những nhân tố hấp dẫn.

S.I.U mở đầu bằng những pha hành động ly kỳ làm nổi bật kỹ năng chỉ đạo mà Hwang Byeong Gook đã trau dồi thông qua bộ phim truyền hình Offline cũng như sở trường của Eom Tae Woong trong những pha mạo hiểm. Joo Won cũng xuất hiện hoành tráng, mái tóc luôn bảnh và sẵn sàng thu hút khán giả với diện mạo của mình.

Nam diễn viên Eom Tae Woong và Joo Won trong phim

Nhưng S.I.U bắt đầu mất đà từ giữa phim. Phim cố gắng làm khán giả ngạc nhiên bằng cách đưa những nút thắt mới vào vụ án nhưng nhân vật có vẻ không nắm bắt được ẩn ý. Dường như có những cảnh sát ô danh là những nhân vật đơn điệu hành động thiếu suy nghĩ, và người ta không thể không cảm thấy nản lòng khi Eom Tae Woong và đồng nghiệp tiến tới chỉ để ngẫm nghĩ về những sai lầm trước đó. Vì thế thật khó mà tiếp thu những lời phê bình về bất công xã hội và cảm thấy một sự gột rửa từ các nhân vật có phát ngôn trơ tráo về công lý.

Điều làm cho trải nghiệm bộ phim này không gây ấn tượng nhiều đó là sự phát triển nhân vật – hay là thiếu sự phát triển đó. Eom Tae Woong là một nhân vật nhàm chán một cách thảm hại trong khi kỹ năng đặc biệt của Joo Won không có gì đặc biệt vì không liên quan gì nhiều hơn ngoài ánh nhìn trầm ngâm trong tấm ảnh. Lee Tae Im, nữ diễn viên duy nhất trong dàn diễn viên, không có vai trò gì khác là quyến rũ nhân vật của Eom Tae Woong.

Bộ phim cũng không quên mô tả thảm kịch hỏa hoạn ở Yongsan năm 2009 - Hwang Byeong Guk cho biết ông cảm thấy trách nhiệm của một đạo diễn phải đề cập đến sự việc này. Nhưng khán giả chỉ suy gẫm các vấn đề xã hội khi bản thân câu chuyện cho thấy là đáng quan tâm.

Do Cinergy/Lotte Entertainment phát hành, S.I.U hiện đang trình chiếu ở các rạp Hàn Quốc.

Dịch: Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi