Tin tức

Tiết lộ hậu trường Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma

15/12/2011

Sứ mệnh độ cao của Điệp vụ bất khả thi: quay cảnh mạo hiểm ở tòa nhà chọc trời.

Một trong những cảnh tượng kinh hoàng há hốc nhất năm 2011 đến từ hiệu ứng đặc biệt do chính con người thực hiện, Tom Cruise, và đội ngũ nghệ nhân đằng sau đạo diễn Brad Bird của bộ phim Mission: Impossible — Ghost Protocol.

Loài khỉ kỹ thuật bắt hình động nổi dậy khắp các rạp chiếu bóng năm nay. Thế giới hoạt hình đầy ắp gấu trúc đánh võ và một chuyến phiêu lưu của anh chàng phóng viên trẻ. Nhưng một trong những cảnh tượng kinh hoàng há hốc nhất năm 2011 lại đến từ hiệu ứng đặc biệt do chính con người thực hiện, Tom Cruise, và đội ngũ nghệ nhân đằng sau đạo diễn Brad Bird của bộ phim Mission: Impossible — Ghost Protocol.



Clip hậu trường Điệp vụ bất khả thi

Trong phim, nhân vật điệp viên Ethan Hunt của Tom Cruise và nhóm của anh (Jeremy Renner trong vai Brandt, Paula Patton trong vai Jane Carter và Simon Pegg trong vai Benji Dunn) thấy mình phải đến tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai — tòa nhà cao nhất thế giới. Tình huống rắc rối buộc Hunt phải băng qua nhiều tầng phía trên tầng 119 nơi nhóm của anh đặt căn cứ chỉ huy — bên ngoài tòa nhà — sử dụng đôi găng tay điện tử cho phép anh bám lên kính mà trèo. Trải nghiệm chóng mặt này được làm cho càng chóng mặt hơn bằng cách được quay ở định dạng Imax. Và, đúng thế, Cruise đích thân thực hiện việc leo trèo này.

Tòa nhà Burj Khalifa ở Dubai

Sau đây là phân tích về việc làm thế nào thực hiện được cảnh này, với lời thoại trích từ kịch bản của Josh Appelbaum và André Nemec.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Ngày

Brandt ngẩng đầu nhìn lên trời, nhìn tòa nhà to đùng anh đang đứng dưới chân. Tòa nhà như thể cao bất tận.


Nhà thiết kế cảnh mạo hiểm Gregg Smrz: Chúng tôi đã họp nhiều lần rồi, và họ bảo, “Tom sẽ không có trèo lên tòa nhà đó đâu đấy. Hãng phim không bao giờ cho phép.” Tôi bảo, “Tom sẽ trèo lên tòa nhà đó, tôi bảo đảm cho.” Khi là quản lý và cẩn thận, người ta sẽ nghĩ đây là đồ họa vi tính, mà đâu phải. Bạn phải thấy mới tin.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Một khung cửa sổ đã được Brandt và Benji tháo ra và lôi vào trong phòng. Ethan lấy đôi găng tay.

Nhà đồng sản xuất, tạo hiệu ứng đặc biệt Tom Peitzman: Những cảnh leo trèo đặc biệt phải được quay bằng camera 65-millimet Imax, an toàn đặc biệt phải được đảm bảo, vì trên một tòa nhà cao 800 mét, không có chuyện mạo hiểm rơi bất cứ gì. Ngay cả làm việc bên trong tòa nhà, tất cả chúng tôi cũng gặp nguy hiểm vì cửa sổ để mở. Trong một tòa nhà cao như thế, bạn sẽ có cảm giác như trên máy bay, nhìn Tom Cruise bên ngoài, tự mình thực hiện.

Smrz: Chúng tôi dành rất nhiều thời gian cố gắng tính toán, làm sao trèo lên kính mà trông như thực. Ở Praha, chúng tôi dựng mô hình một phần của tòa nhà này giống hệt tòa nhà ở Dubai. Chúng tôi đã biết nhiệt độ của bề mặt kính và mặt trời ở vị trí nào vào ngày chúng tôi thực hiện cảnh quay, và chúng tôi đặt một biến điện cho nguồn sáng cao 50 bộ để có thể điều chỉnh giống ánh nắng mặt trời.

Nhà sản xuất kiêm diễn viên chính Tom Cruise: Chúng tôi đã xử lý rất nhiều vấn đề — không chỉ vấn đề độ cao mà còn vấn đề nhiệt độ và gió. Ở trên đó sẽ nóng đến độ thiêu cháy tôi, vì thế chúng tôi phải thử nhiều loại cao su, nhiều loại chất liệu cho trang phục. Với một cảnh như thế này, bằng sức người và sự lành nghề phải có — và cả thể lực đòi hỏi — thậm chí để tập dợt khi chúng tôi cố gắng tính xem làm sao thực hiện, cũng thật khắc nghiệt. Và rồi còn tính thẩm mỹ, làm sao cho đẹp nữa chứ.

Brandt

27 phút rồi có tiếng gõ cửa…

Ethan tuột qua cửa sổ vào phòng.


Smrz: Chúng tôi đã diễn tập ở Praha và không hề diễn tập ở Dubai. Chúng tôi bay đến Dubai và trèo lên tòa nhà này. Giống như một chiến dịch quân sự, đột nhập và giải cứu con tin; họ chưa từng đến đây, họ chỉ diễn tập trên phim trường. Điều khác biệt duy nhất là, đừng nhìn xuống.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Ethan vững vàng trên mặt kính, và lần đầu có cảm nhận thực về đôi găng — vật duy nhất giữ cho anh không lao thẳng xuống từ độ cao hai ngàn bộ.


Thiết kế âm thanh, phối âm Gary Rydstrom: Tiếng động của cảnh này xoay quanh đôi găng tay Ethan mang. Người ta phải tin chúng thật sự giữ cho anh bám được bên ngoài tòa nhà. Chúng tôi đã tìm được bí quyết làm cho tiếng động tự nhiên và tin được đó là tiếng nhịp từ máy chụp cộng hưởng từ (MRI). Chúng tạo ra tiếng “bộp” hấp dẫn, nghe như âm thanh điện tử, một cảm giác thật mạnh mẽ.

Peitzman: Phần lớn [hiệu ứng hình ảnh] công việc chúng tôi phải làm là xóa dây treo vì Tom thực sự trèo lên tòa nhà. Nhưng có quá nhiều dây cáp trên người Tom, thực tế chúng tôi sẽ thay từng mảng tòa nhà một — thay vì chỉ xóa dây cáp. Nhưng với một tòa nhà phán chiếu hình ảnh như vầy, thật là một cơn ác mộng về ảnh chiếu. Chúng tôi có trực thăng để thực hiện cảnh quay, chúng tôi có nhóm làm phim, chúng tôi có đủ thứ dây nhợ. Nhiều lần chúng tôi thấy có tới sáu ảnh chiếu của Tom. Thế nên nếu anh ấy đeo bốn dây cáp, thì chúng tôi sẽ phải xóa tới 24 sợi cáp.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 119 — Ngày

Ethan trèo. Ngừng. Anh ngoảnh nhìn — một trận bão cát dữ dội, cao hàng trăm bộ, sắp ập vào thành phố.


Giám sát hiệu ứng đặc biệt Mike Meinardus: Tin hay không thì tùy, khi bạn ở tầng 147, bạn tưởng trên đó rất gió, nhưng thực sự là hầu như lặng gió. Thế nên chúng tôi làm một máy quạt gió đặc biệt tốc độ 120 dặm/giờ, tự tạo, lắp vào một tay đòn gắn bên ngoài cửa sổ, để thổi cho quần áo và tóc tai của anh bay phần phật.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 130 — Ngày

Ethan lóng ngóng với cái máy cắt laser. Lúc anh cố xoay sở, vô tình trượt tay phải — tuột khỏi chiếc găng tay.

Và Ethan rơi!!!


Peitzman: Cảnh đó ở tầng 154. Tôi nhớ [Cruise] muốn thực hiện không biết bao nhiêu lần vì anh nghĩ sự tính toán thời gian của anh không đúng. Tôi nghẹn cổ trong suốt thời gian anh ấy diễn. Bằng kỹ thuật số chúng tội đặt tia sáng đồ họa vi tính, kính, và xóa dây cáp, nhưng Tom tự diễn. Đúng nghĩa đen là anh ấy rơi hai tầng rưỡi.

Smrz: Tôi chỉ có thể hình dung anh ấy đau đến mức nào. Anh không hề phàn nàn. Anh đã treo lơ lửng hàng giờ. Anh trèo, tôi muốn nói, năm ngày liên tục? Không có cách gì tránh được thâm tím hết các xương sườn.

Bên ngoài tòa nhà Burj Khalifa — Tầng 130 — Ngày

Ethan nhanh chóng tháo cửa sổ, treo lủng lẳng theo độ dài dây cáp, tụt dọc xuống tòa nhà.


Peitzman: Trong một cảnh quay, chúng tôi sẽ nhìn lên, anh chạy về phía chúng tôi, anh nhảy qua máy quay và rồi chạy ra xa khỏi chúng tôi. Cảnh quay bằng camera với cả đống dây nhợ phải xóa đi. Tôi sẽ không bao giờ quên đã nằm trên nền lúc anh chạy tới, sát ngay Brad Bird và Gregg Smrz, nhìn Tom rơi thẳng cánh trước mắt chúng tôi, cách chúng tôi 60 tầng. Không thể tin nổi.

Ethan chạy dọc thân tòa nhà — theo hướng ngược lại — đu đưa người như con lắc…

Ethan cứ chạy … cánh tay vươn ra, anh với lấy ô cửa mở [trở lại bộ chỉ huy]


Cruise: Có người trong đoàn làm phim còn không dám lên cái tầng [có căn phòng đã tháo mất cửa sổ] vì sợ độ cao, quá sức họ. Khi tôi treo đu đưa từ tòa nhà đó, tôi bị gió thổi tạt ngang, và, khi nào bạn xem cảnh này, bạn sẽ thấy tôi bay thực sự. Tôi đã tính toán cách làm điều đó, lúc ấy tôi đang được treo chỉ bằng một sợi dây và khi tôi rời tòa nhà và bắt lấy luồng gió, tôi thực sự bay và cố nghĩ cách chuyển động hai chân như bánh lái để băng qua bờ cong của tòa nhà.

Smrz: Tôi nghĩ chỗ đó cao 1.717 bộ [cách mặt đất]. Tôi nói, “Không có chỗ nào để móc cáp hết. Tôi có thể đưa anh ra ngoài, nhưng một khi đã ra ngoài rồi anh sẽ khó trở vào lắm đó.” Anh ấy va vào tòa nhà rất mạnh.

Tom Cruise trên đỉnh tòa nhà

...

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi