Tin tức

Tại sao Ryan Reynolds không phải là một ngôi sao lớn hơn

07/08/2013

Ryan Reynolds có hai phim bom tấn mùa hè đầy hứa hẹn ra mắt, cả hai có khả năng giúp anh có được sự ưu ái của hai nhóm khán giả khác nhau.

Trong bộ phim hoạt hình gia đình Turbo (phát hành ở Việt Nam với tựa Tay đua siêu tốc), công chiếu vào ngày 17/7 (ở Mỹ), anh lồng tiếng cho một chú ốc sên siêu nhanh với giấc mơ đua xe cải tiến. Và trong bộ phim hành động hài R.I.P.D / Đồn cảnh sát ma, dựa trên truyện tranh, anh vào vai lính mới trong một ban gồm những cảnh sát bất tử, trở thành cộng sự của sĩ quan cảnh sát bóng ma tóc hoa râm Jeff Bridges.

Tuy vậy, sau một phần tư thế kỷ trong sự nghiệp của nam diễn viên Canada 36 tuổi này, bao gồm vài vai diễn chính, chúng ta vẫn phải hỏi: Tại sao Ryan Reynolds không phải là một ngôi sao lớn hơn?

Nam diễn viên Ryan Reynolds trong phim R.I.P.D

Đâu phải vì Reynolds kém tài năng theo đẳng cấp của một ngôi sao (hãy xem vai diễn của anh trong Buried thì biết). Và anh cũng điển trai theo kiểu ngôi sao (vài năm trước anh được bầu là Người đàn ông quyến rũ nhất). Đời tư của anh cũng rất chi hấp dẫn theo kiểu ngôi sao (các cuộc hôn nhân với Scarlett Johansson và Blake Lively khiến báo lá cải vẫn theo đuôi anh). Tuy thế, những yếu tố này lại không chuyển hóa thành sức mạnh ngôi sao biến anh thành một biểu tượng thu hút phòng vé, kiểu nổi tiếng khiến mọi người phải nói, “Hãy đi xem bộ phim mới của Ryan Renolds nào.”

Không thể nói chắc rằng hai cú liên hoàn ra mắt trong hè này sẽ cải thiện tình hình. Dù sao cũng chưa có diễn viên nào trở nên nổi tiếng với vai lồng tiếng không lộ mặt trong phim hoạt hình cả. (Nếu có thể, thì vai lồng tiếng của Reynolds trong phim hoạt hình đầu năm nay The Croods có nhiều tiềm năng thúc đẩy sự nghiệp hơn). R.I.P.D cũng không thể đảm bảo đem lại thành công vì phim liên tục thay đổi thể loại, từ hành động sang kinh dị sang hài, và còn chịu cạnh tranh gay gắt với rất nhiều phim (như phim kinh dị The Coujuring, phim hành động hài Red 2 / CIA tái xuất 2, những loạt phim vốn đã thành cộng như Grown Ups 2 / Những đứa trẻ to xác 2, Despicable Me 2 / Kẻ trộm mặt trăng 2, và phim zombie World War Z / Thế chiến Z).

Reynolds trong phim Green Lantern

Dù vậy, đâu phải là Hollywood không hề cố gắng xây dựng hình ảnh ngôi sao nam chính của Reynolds trong suốt một thập kỷ qua, ít nhất từ năm 2002 với phim National Lampoon’s Van Wilder. Anh từng xuất hiện trong một vài bom tấn như Blade: Trinity, X-men: Origins: Wolverine, The ProposalSafe House, nhưng cũng không thể nói anh đã từng gồng gánh cả một bộ phim nào; thật ra, thành công của mỗi phim đều được cho là công của các bạn diễn của Reynolds (Wesley Snipes, Hugh Jackman, Sandra Bullock, và Denzel Washington, theo thứ tự). Bộ phim lớn gần đây có thể gọi là bom tấn và có khả năng mở đầu cho một loạt phim mới là Green Lantern, thu về 116,6 triệu đôla nhưng tốn 200 triệu đôla và được công nhận là thất bại cả về thương mại lẫn phê bình.

Có hai lý do khả dĩ khiến Reynolds không thể chuyển hóa sức hấp dẫn của mình thành một vị thế ngôi sao điện ảnh chính thức. Một là lựa chọn của anh về nội dung. Ta cứ công nhận Green Lantern là bộ phim bất kỳ diễn viên nào ở cùng độ tuổi cũng có thể lựa chọn, nhưng đây là một nhân vật truyện tranh ít được biết đến của DC Comics, bộ truyện với xuất thân nhân vật kỳ dị và hóa ra nhân vật phản diện lại không mấy thuyết phục. (Reynolds cũng đóng một nhân vật cấp độ thấp hơn, Deadpool, trong Wolverine, nhưng Marvel thường gặt hái nhiều thành công với các nhân vật kém tên tuổi hơn DC, và ít nhất đến giờ Deadpool vẫn có nhiều khả năng trở thành loạt phim nhiều phần hơn).

Reynolds và Bateman trong phim Change-Up

The Change-Up cũng là một lựa chọn kém khôn ngoan. Mùa hè 2011, một mùa đầy rẫy những bộ phim hài nhãn R dường như không thể bỏ qua như Bridemaids, Bad Teacher, và Horrible Bosses, phim của Reynolds là phim duy nhất thu lỗ, với doanh thu toàn cầu chỉ đạt mức 37,1 triệu đôla. Khác các phim hài thô tục độc đáo của mùa hè đó, Change-Up dường như là một phiên bản mệt mỏi của những phim hài hoán đổi thân xác siêu nhiên đã lỗi thời cách đây 20 năm. Một lần nữa, bất kỳ ai cũng có thể có những lựa chọn thất bại, và dù sao, kể cả Jason Bateman cũng góp mặt vào Change-Up. Nhưng ngoài ra, Bateman cũng có những phim thành công khác với những bạn diễn đỉnh, như Identity Thief năm nay, diễn cùng Melissa McCarthy. Thành công phụ thuộc nhiều vào kịch bản và quá trình thực hiện, nhưng những yếu tố đó vốn không tồn tại trong rất nhiều phim của Reynolds.

Lý do khả dĩ còn lại là khán giả không biết Reynolds là ai. Nghĩa là, anh không tạo được một hình ảnh bền vững, và khán giả không biết phải chờ đợi gì từ phim của anh. Trên thực tế, Reynolds có hai hình ảnh. Một là tay chơi tinh quái – tức Reynolds của Van Wilder, Waiting, Adventureland, Wolverine, Green LanternChange-Up. Ngoài ra còn có một Reynolds vụng về luôn gặp rắc rối như ta thấy trong The Inlaws, Just Friends, Definitely, Maybe, The Proposal và hình như là cả R.I.P.D nữa. Thật khó để một tay chơi sành điệu láu cá và một gã khờ tồn tại cùng một lúc nào và đến một thời điểm nào đó, Reynolds sẽ phải chọn một trong hai.

Ryan Reynolds trong phim The Proposal

Nhưng còn khả năng diễn xuất linh hoạt thì sao? Đó không phải là điểm mạnh sao? Đến một mức độ nào đó thôi. Robert De Niro và Johnny Depp là hai trong số những diễn viên linh hoạt nhất trong ngành, nhưng chúng ta vẫn thích De Niro nhất khi ông vào vai tâm thần bạo lực và Depp khi anh đóng một kẻ lập dị khoa trương. Họ có thể cất giữ sự linh hoạt cho dòng phim nghệ thuật. Đó là những gì Reynolds đã làm cho những cốt truyện có thể đưa anh đi xa hơn hai kiểu nhân vật của mình, những phim như Buried hay The Nines. Nhưng anh sẽ phải tìm kiếm một phạm vi hẹp hơn của nội dung chính nếu anh muốn xây dựng một thương hiệu.

Reynolds luôn là một sự xuất hiện hấp dẫn trong phim, kể cả những phim chán đến không thể xem nổi như Waiting hay Green Lantern. Nhưng để trở thành một ngôi sao, anh sẽ phải trở thành một điều gì đó hơn là chuyên gia xoa dịu khán giả. Anh phải tìm kiếm nội dung mang đến cơ hội thể hiện sức hút, những bộ phim nơi anh không chỉ đứng sau những ngôi sao lớn hơn, và nơi anh có thể chỉ cho khán giả thấy chính xác anh là ai. Và hiện giờ, anh là ai… đó là điều thật khó nói.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi