Tin tức

Robert Downey, Jr: Đằng sau danh hiệu diễn viên kiếm nhiều tiền nhất của Forbes

31/07/2013

Hôm 17/7, Forbes đã công bố danh sách những diễn viên được trả cát-sê cao nhất hàng năm và, lần đầu tiên, Robert Downey Jr. dẫn đầu danh sách này. Quý ông được biết đến thời gian gần đây vào vai Tony Stark đã kiếm được 75 triệu USD từ tháng 6/2012 đến tháng 6 năm nay, cao nhất trong số các diễn viên.

Những bản tin đều gây nghẹt thở - đặc biệt là tin từ Forbes, đã tán dương thành công của anh như một cuộc lật đổ ngoạn mục. “Thật khó để nhớ lại rằng chỉ vài năm trước đây, Downey là một nỗi sợ của phòng vé, và được các hãng phim xem như một món hàng hư hỏng.” Và giờ, tạp chí này nói rằng, “anh là một cỗ máy kiếm tiền.”

Robert Downey Jr. trong phim Iron Man 3

Vâng, Marvel là một cỗ máy kiếm tiền -- Downey lại khá chật vật với những phim khác -- nhưng đó là vấn đề tách biệt. Điểm quan trọng hơn đối với vinh quang của Downey: mặc dù anh có thể kiếm nhiều hơn nữa, anh không cần phải cố hết sức mình trong công việc.

Thậm chí những 'fan' cuồng của Downey cũng có thể khó mà nói rằng hai phim của anh trong giai đoạn được trả cát-sê hậu hĩ nhất là hai phim tuyệt nhất, hoặc bền bỉ. Iron Man 3 là một phim phái sinh từ ngay bản thân anh, chắc chắn rồi, nhưng vẫn khó mà tươi mới. Và trong lúc phim The Avengers mang một sắc thái riêng, một Tony Stark điên khùng không thể giành lấy vị trí cao trên danh sách. Nói vậy không có nghĩa Downey không phải là một diễn viên giỏi. Chỉ là những vai diễn hay nhất của anh đã đến trước khi anh trở thành một kẻ hái ra tiền.

Điều thú vị là khi bạn tìm hiểu thêm về những người từng đoạt danh hiệu này những năm trước, Downey không phải là một ngoại lệ. Bảng danh sách có nhiều diễn viên tài năng với nhiều tác phẩm xuất sắc nhất của họ ra đời trước khi họ lọt vào danh sách kiếm bộn. Năm ngoái Tom Cruise dẫn đầu bảng. Cruise đã đóng nhiều phim tuyệt vời trong ba thập niên qua: Top Gun, Rain Man, Mission: Impossible phần 1, Minority Report, thậm chí cả Tropic Thunder. Có lý do để các hãng phim trả anh món tiền khổng lồ.

Tom Cruise trong phim Mission Impossible: Ghost Protocol

Thật không may, những gì anh làm từ tháng 6/2011 đến tháng 6/2012 không thể so sánh được với những phim này: Mission Impossible: Ghost ProtocolRock of Ages. Và anh có vẻ gần như đã bước vào một thời kỳ chỉ đóng những phim không thể nào tranh giải Oscar: Jack ReacherOblivion.

Xu hướng này lần lượt là: Leonardo DiCaprio vào năm 2011, Johnny Depp vào năm 2010. Một ví dụ rõ ràng nhất trong những năm gần đây là vào năm 2009, khi Harrison Ford giành được vinh quang này. Ford đã leo lên đầu bảng danh sách kiếm bộn với Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull, một phim mà thành công lớn nhất là nó đã trả cho Harrison Ford số tiền khổng lồ để tham gia.

Vấn đề đối với những thước đo tiền bạc chính là, ngoài rất ít ngoại lệ, vào cái lúc mà các diễn viên được trả nhiều tiền, họ đã qua rồi cái thời có những tác phẩm hay và đang ở trong giai đoạn hưởng thụ. Và những phần thưởng lớn nhất đối với họ giờ là những phim nhiều phần dài lê thê mà các hãng phim cực kỳ cần ngôi sao, và điều này chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề.

Johnny Depp trong phim The Tourist

Bạn có thể cho rằng việc đứng đầu danh sách là điềm báo cho những điều tốt đẹp sẽ đến. Suy cho cùng, một khi một diễn viên được đảm bảo về mặt tài chính, anh ấy sẽ có sự tự do để đóng những phim thể hiện được tài năng của mình mà không cần quan tâm về doanh thu phòng vé hay số tiền vào túi mình.

Nhưng không may rằng mọi sự không diễn ra như vậy. Johnny Depp đứng đầu bảng vào năm 2010. Sau đó anh dùng hết tiền bạc và sự tự do để làm ra... The Tourist, Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides, Dark ShadowsThe Lone Ranger, đều không như Edward Scissorhands.

Không có gì xấu khi nhìn vào bảng danh sách như Forbes đang dùng để đánh giá ai được các hãng phim coi trọng tại một thời điểm. Nhưng những người có tiềm năng kiếm bộn nhất rất khó đi đôi với chất lượng. Thật ra, bảng danh sách này lại thường chỉ ra rằng chất lượng diễn xuất đã bắt đầu nhạt nhòa.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi