Liệu có sẽ là một “trận chọi gà” hay “cả làng đều vui”? 2018 được dự
đoán là một năm cạnh tranh căng thẳng cho phim bộ truyền hình Hàn Quốc.
Phim truyền hình không còn là loại tài sản độc quyền của ba nhà đài lớn ở
Hàn Quốc — KBS, MBC và SBS — nữa. Vài năm trước, tvN, lá cờ đầu về truyền hình
cáp của CJ E&M, đã nhảy vào cuộc đấu, và tạo thành cuộc
đua sáu làn với sự nổi lên của hai đài cáp mới là JTBC và OCN năm 2017.
Ba diễn viên chính của Kingdom cho Netflix, từ trái sang: Bae Doo Na, Ryu Seung Ryong, và Joo Ji Hoon
|
Nhưng thế chưa phải là xong. tvN và JTBC tăng lượng phim của mình trong
lịch chiếu nửa cuối năm ngoái, với OCN dự kiến sẽ bám sát đầu năm nay.
Các đài cáp Olive, Onstyle và Dramax, cùng các kênh truyền hình cáp
tổng hợp khác, như TV Chosun, Channel A và MBN, năm nay cũng có kế hoạch
phát sóng phim truyền hình.
Thêm vào đó, dịch vụ trực tuyến toàn cầu Netflix chuẩn bị gia nhập, tiết lộ phim tiếng Hàn mới thứ hai,
Kingdom.
Do Kim Eun Hee của bộ phim được ca ngợi năm 2016
Signal viết kịch bản và Kim Seong Hun của
Tunnel
(2016) đạo diễn, bộ phim sáu tập cổ trang Hàn Quốc bối cảnh giữa thời
Joseon khi thái tử bị cử đi thực hiện nhiệm vụ coi như tự sát để điều
tra một ổ dịch bệnh, theo Netflix.
Giới trong ngành dự đoán một
số lượng lớn bất thường phim mới (110 tới 130) sẽ phát sóng năm nay.
Trong số đó, 80-85 là những phim bộ ngắn hợp với khán giả trẻ.
Lee Sang Yoon, trái, và Lee Sung Kyung đóng cặp đôi chính trong phim bộ truyền hình sắp tới của đài cáp tvN, About Time
|
Đằng sau sự gia tăng dự kiến này là niền hy vọng đã được dấy lên từ bộ phim đề tài quân đội–lãng mạn
Hậu duệ mặt trời
năm kia. Sự nổi tiếng rộng khắp Hàn-Trung mang lại tăng trưởng cả về
chất lẫn lượng cho phim bộ truyền hình Hàn nhắm vào thị trường nước
ngoài, trước đó chỉ hạn chế ở phim hài lãng mạn.
Tuy
nhiên, việc Trung Quốc ngấm ngầm cấm nhập khẩu văn hóa Hàn Quốc để trả
đũa Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ đột ngột dội gáo nước
lạnh vào những hy vọng đó, làm đóng băng ngành công nghiệp phim ảnh Hàn
hơn một năm nay. Nhưng điều đó không cản được các nhà đài nhảy vào “đổ
xô đào vàng” nhắm tới đỉnh cao của
Hậu duệ mặt trời.
Những người hưởng lợi nhất từ cuộc đổ xô này là các diễn viên và thành viên đoàn làm phim.
Đa
phần bị chi phối bởi sự gia tăng đột ngột nhu cầu phim của thị trường,
mức thù lao của họ cũng tăng. Thế nên các công ty sản xuất trở nên khó
khăn hơn trong việc chọn được nhiều diễn viên quen thuộc và tài năng
cũng như thuê thành viên có kinh nghiệm làm phim, từ chuyên viên ánh
sáng tới biên tập, như họ muốn.
OCN đã xác nhận có mùa hai cho bộ phim truyền hình đề tài cảnh sát-tội phạm Voice rất thành công năm ngoái, vẫn chưa rõ họ có mời được Jang Hyuk (trái) và Lee Ha Na quay lại không
|
“Chúng tôi đang khủng hoảng thiếu nhân lực,” một đại diện tvN cho biết.
“Khi chúng tôi mất liên lạc với một thành viên đoàn làm phim mà chúng
tôi đã thỏa thuận miệng hôm trước, 100% là anh ấy hoặc cô ấy đã đi làm
phim khác sau khi được đề nghị thù lao nhiều hơn.”
Có tin đồn rằng một ngôi sao hạng A đòi 150 triệu won (139.172 USD) một tập phim.
“Chúng
tôi không biết có rõ ràng giấy trắng mực đen trên hợp đồng hay không,
nhưng không còn là bất ngờ gì khi nghe chi phí xuất hiện cho một số diễn
viên đã lên tới 100 triệu won một tập phim,” một giám đốc sản xuất của
một nhà đài lớn cho biết. “Vì có rất nhiều phim đang được sản xuất, các
diễn viên hàng đầu đòi thù lao cao nhất có thể và các công ty sản xuất
không có cách nào ngoài chấp nhận yêu cầu của họ.”
Bae Yong Joon, ngôi sao của bộ phim nổi tiếng năm 2002
Bản tình ca mùa đông, là diễn viên Hàn đầu tiên nhận hơn 100 triệu won một tập phim. Anh phá vỡ kỷ lục khi tham gia bộ phim
Taewangsasingi
(Story Of First King's Four Gods) năm 2007. Nhiều ngôi sao Hàn nổi tiếng ở
Trung Quốc, như Jang Keun Suk, Lee Young Ae và Ji Chang Wook, được biết
cũng ở mức thù lao này.
JTBC lên kế hoạch chuyển thể truyền hình webtoon nổi tiếng Clean With Passion For Now (dịch từ tựa tiếng Hàn) để phát sóng trong năm 2018
|
Thế nên, sự thiếu thốn ngôi sao hạng A lại rộng mở cơ hội cho những diễn
viên phụ đã có vị trí vững hay những diễn viên mới thể hiện bản thân.
Nhiều diễn viên trẻ, như Yang Se Jong và Chae Soo Bin, tận dụng cơ hội
để vươn lên hàng sao.
Tuy nhiên, nhiều người trong ngành đang lo
ngại rằng với việc thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa, sự gia tăng số
lượng phim truyền hình sẽ dẫn tới cái gọi là “trò chọi gà” nơi quá nhiều
người chơi chỉ tìm cách trên cơ.
Park Ho Sick, một giám đốc sản
xuất của tvN, dự đoán rằng sau khi cuộc cạnh tranh sống còn này đạt đỉnh
năm nay, một số đấu thủ kém cạnh tranh sẽ lặng lẽ biến mất khỏi ngành
truyền hình.
“Các công ty sản xuất không thể chịu được kinh phí
sản xuất kinh khủng mà không có sự sẵn lòng đầu tư hào phóng từ các nhà
điều hành,” anh nói. “Thị trường có vẻ dấy lên hy vọng rằng Trung Quốc
sẽ mở cửa trở lại, nhưng tôi không chắc chắn về cơ hội đó.”
Radio Romance của KBS là phim truyền hình đài lớn với chỉ một nữ
diễn viên hạng A Kim So Hyun (ảnh trên, trái), khoảng trống còn lại là
cơ hội cho các diễn viên còn tương đối mới như Yoon Doo Joon, Yoon Park
và Yoo Ra
|
Với rất nhiều phim đang được sản xuất, anh chỉ ra rằng thị trường trong
nước không lớn đủ để tiêu thụ hết. “Chúng ta không thể tiếp tục cách
hiện tại mà không tìm ra thị trường mới thay thế.”
Nhưng cũng có kỳ vọng rằng sự cạnh tranh khốc liệt sẽ làm tăng sự đa dạng của phim truyền hình.
“Tôi
hy vọng năm 2018 sẽ là phép thử tính đa dạng của phim Hàn,” Ham Young
Hoon, một giám đốc sản xuất JTBC cho biết. “Tôi nghĩ tăng số lượng phim
mới sẽ đóng góp vào sự phát triển của phim Hàn nếu chúng không na ná
nhau.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News