Tin tức

Thảm kịch trường quay Rust của Alec Baldwin: Những gì đã biết và chưa biết

27/10/2021

Tin về vụ nổ súng trên phim trường Rust đã làm dấy lên một làn sóng đồn đoán.

Khi các báo cáo được tung ra, tình hình bắt đầu sáng tỏ: Hai người đã bị trúng đạn trong một cảnh quay tại Bonanza Creek Ranch ở New Mexico. Một trong hai, đạo diễn hình ảnh Halyna Hutchins, đã chết trong khi người còn lại, đạo diễn Joel Souza, bị thương. Alec Baldwin, ngôi sao của bộ phim và là một trong những nhà sản xuất của bộ phim, đã “nổ súng”. 

Toàn cảnh Bonanza Creek Ranch ở Santa Fe, New Mexico, phim trường quay Rust, chụp ngày 23/10/2021

Nhưng những diễn biến đã để lại nhiều câu hỏi và mối quan tâm chưa được giải đáp. Làm sao mà chết người lại xảy ra với thứ được cho là đạo cụ? Thương tích do súng trên phim trường phổ biến như thế nào? Ai chịu trách nhiệm? Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Santa Fe về vụ việc hiện đang “mở và tiến hành” điều tra, theo một tuyên bố với Vulture, và sẽ cần thời gian để trả lời những câu hỏi quan trọng này.

Sau đây là tất cả những gì chúng ta biết và không biết về vụ nổ súng chết người trên phim trường Rust.

Chuyện gì đã xảy ra?

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Santa Fe nhận được cuộc gọi lúc 1 giờ 50 chiều thứ năm 21/10 báo cáo về một vụ nổ súng trên phim trường, theo tuyên bố của cảnh sát cung cấp cho Vulture. Các nhà điều tra sau đó đã xác nhận rằng Alec Baldwin đã “nổ súng” trên phim trường Bonanza Creek Ranch, bắn trúng hai người: Hutchins và Souza. Văn phòng cảnh sát trưởng nói với The New York Times rằng vụ nổ súng xảy ra trong một cảnh đang được diễn tập hoặc quay phim. Los Angeles Times sau đó đưa tin Baldwin đang diễn tập một cảnh liên quan đến việc nổ súng bên ngoài nhà thờ trên phim trường.

Alec Baldwin trên trường quay ngày xảy ra thảm kịch

Tuyên bố từ văn phòng cảnh sát trưởng cho biết một chiếc trực thăng đã đưa Hutchins đến Bệnh viện Đại học New Mexico, ở đây cô được tuyên bố là đã chết. Xe cấp cứu đã chở Souza đến Trung tâm Y tế Khu vực Christus St. Vincent để được điều trị vết thương cho anh. Deadline đưa tin Souza đã được xuất viện vào đầu ngày thứ sáu 22/10. Người phát ngôn cho Rust Movie Productions nói với Vulture rằng việc sản xuất bộ phim đã bị tạm dừng để tuân thủ điều tra và cung cấp tư vấn tâm lý cho những người làm việc trong bộ phim.

Cập nhật, ngày 22 tháng 10, 10 giờ tối. AP đưa tin biên bản lời khai cho thấy trước khi xảy ra tai nạn chết người đó Baldwin được thông báo là súng không có đạn. Người phụ trách súng đạn của bộ phim, thuật ngữ chỉ người phụ trách đạo cụ súng, là Hannah Gutierrez Reed. Theo biên bản cho lời khai, cô đã đặt ba khẩu súng trên chiếc xe đẩy bên ngoài khu vực diễn ra cảnh quay. Theo đơn xin lệnh khám xét mà AP có được, sau đó trợ lý đạo diễn Dave Halls đã mang một trong những khẩu súng đó cho Baldwin mà không biết rằng nó đã được nạp đạn thật. Một lệnh khám xét được đệ trình tại tòa án Santa Fe ghi nhận một trợ lý đạo diễn nói rằng vũ khí là “súng nguội” (tức súng không có đạn để mà phát nổ được). Los Angeles Times đưa tin, Hutchins, Souza và một người điều khiển camera B vẫn đang ở gần đó để đánh giá các cảnh quay, khi Baldwin rút súng ra khỏi bao da hai lần để chuẩn bị cho cảnh quay. Lần thứ hai ông rút súng ra, đạn được cho là bay về phía bộ ba, xuyên qua Hutchins gần vai cô và tiếp tục găm vào người Souza.

Một khẩu súng tương tự với khẩu súng được sử dụng trên phim trường

Loại súng nào đã được sử dụng, và nó hoạt động như thế nào?

Các nhà điều tra cho biết khẩu súng được sử dụng là “súng đạo cụ”, đặt ra câu hỏi về biện pháp phòng ngừa được áp dụng và vũ khí được nạp đạn thế nào. “Các điều tra viên đang điều tra cách thức và loại đạn đã được bắn ra,” văn phòng cảnh sát trưởng cho biết trong một thông cáo. Điều đó có nghĩa là mặc dù người phát ngôn của Rust Movie Productions cho biết vụ việc liên quan đến “phát cướp cò của một khẩu súng đạo cụ không có đạn”, thông tin này vẫn chưa được các nhà điều tra xác nhận. “Văn phòng Cảnh sát trưởng gọi đây là điều tra một vụ nổ súng,” một phát ngôn viên nói với Variety. Sau khi IATSE Local 44, công đoàn của lao động đạo cụ có trụ sở tại Los Angeles, tuyên bố rằng khẩu súng có “đạn thật”, Văn phòng Cảnh sát trưởng phản bác lại tuyên bố đó với Deadline. “Chúng tôi thậm chí còn chưa bắt đầu nghiên cứu về vấn đề đó,” một người phát ngôn cho biết. “Điều đó vẫn chưa được chúng tôi xác định.” Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết sẽ có thêm thông tin vào tuần tới. Một nguồn tin của Local 44 sau đó nói với Los Angeles Times rằng thuật ngữ “thật” mà công đoàn này sử dụng không để chỉ loại đạn trong súng mà là thuật ngữ trong ngành để chỉ súng được nạp bất kỳ vật liệu nào. Cũng không rõ súng đã bắn ra bao nhiêu viên đạn và hai người đó bị bắn như thế nào.

Các bộ phim đôi khi chọn sử dụng súng thật hơn là làm nhái. Quy định tiêu chuẩn công nghiệp về việc sử dụng súng trên phim trường từ Ủy ban An toàn Quản lý Lao động toàn ngành chỉ rõ rằng đạn giả “có thể giết người và tất cả súng trên phim trường phải được đối xử “như thể chúng đã được nạp đạn.” Súng thường được sử dụng ở khoảng cách xa và không được bắn về hướng có bất kỳ người nào. Các hướng dẫn cho biết đạn thật có thể được sử dụng trong “trường hợp rất hiếm” để tạo hiệu ứng miễn là có các biện pháp phòng ngừa trước khi quay phim và chỉ ở những địa điểm cụ thể để bắn đạn thật. Các loại súng được sử dụng làm đạo cụ trên phim trường sẽ do nghệ nhân đạo cụ và phụ trách vũ khí hoặc chuyên gia vũ khí đảm nhiệm.

Alec Baldwin nói điện thoại ở bãi đậu xe bên ngoài Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Santa Fe, New Mexico, sau khi trả lời thẩm vấn về vụ nổ súng trên trường quay Rust vùng ngoại vi Santa Fe, hôm 21/10/2021. Baldwin đã bắn khẩu súng đạo cụ trên phim trường, làm chết nhà quay phim Halyna Hutchins và làm bị thương đạo diễn Joel Souza

Cập nhật, ngày 22 tháng 10, 10 giờ tối.Los Angeles Times đưa tin rằng đã có những quan ngại về quy cách an toàn súng đạn trên phim trường Rust. Các thành viên đoàn phim nói với Los Angeles Times rằng vào ngày 16 tháng 10, diễn viên đóng thế của Baldwin đã vô tình bắn ra hai phát đạn từ một khẩu súng được thông báo rằng không có đạn. Theo một thành viên đoàn phim, không có cuộc họp hoặc điều tra an toàn nào sau vụ việc đó. Hai nguồn tin ẩn danh cáo buộc với Consequence rằng Halls, trợ lý đạo diễn, người đem khẩu súng đến cho Baldwin, có tiền sử phớt lờ quy cách an toàn trong các dự án khác. Một người cho biết trước đó cô đã nộp hai đơn chínhthức khiếu nại Halls về vấn đề an toàn.

Alec Baldwin có liên quan như thế nào?

Baldwin, người đã nổ súng, vừa đóng vai chính trong Rust vừa là nhà sản xuất bộ phim. Các nhân viên điều tra đã thẩm vấn ông và ông đã được cho ra về, Văn phòng cảnh sát trưởng nói với Deadline. Không có cáo buộc nào được đưa ra trong vụ việc. Tờ New Mexican của Santa Fe đưa tin người ta thấy Baldwin “bấn loạn và khóc khi nói chuyện điện thoại” bên ngoài tòa nhà văn phòng cảnh sát trưởng. Baldwin bày tỏ sự cảm thương Hutchins và gia đình cô ấy trên Twitter hôm thứ sáu. Ông viết: “Không có lời nào có thể nói lên được sự bàng hoàng và đau buồn của tôi về tai nạn thương tâm đã cướp đi sinh mạng của Halyna Hutchins, người vợ, người mẹ và người đồng nghiệp mà chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ.” Baldwin cũng cho biết ông “hoàn toàn hợp tác với cảnh sát để điều tra cho ra làm sao mà thảm kịch này lại xảy ra.”

Một Alec Baldwin quẫn trí nán lại trong bãi đậu xe bên ngoài Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Santa Fe, New Mexico, sau khi trả lời thẩm vấn về vụ nổ súng trên trường quay Rust vùng ngoại vi Santa Fe, hôm 21/10/2021

Ngành công nghiệp điện ảnh đã phản ứng ra sao?

Một số công đoàn và nhóm ngành nghề đã ra tuyên bố về vụ nổ súng. Hiệp hội các nhà quay phim quốc tế, trong đó Hutchins là thành viên, đã gọi cái chết của cô là “mất mát khủng khiếp” trong một tuyên bố, theo Variety, và cho biết họ ủng hộ “điều tra đầy đủ về sự kiện bi thảm này.” Một tuyên bố từ Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ, mà Souza là thành viên, nói thêm rằng hiệp hội “vô cùng đau buồn” vì vụ việc. Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh cộng hưởng lời chia buồn của các hiệp hội khác trong một tuyên bố, theo Deadline.

Nhiều người khác, bao gồm đạo diễn James Gunn và diễn viên Patricia Arquette, đã bày tỏ phân ưu với Hutchins và kinh hoàng trước vụ nổ súng. “Đây không phải là một bi kịch và có rất nhiều quy tắc được đưa ra để đảm bảo chuyện này không thể xảy ra. Thậm chí tôi không thể hiểu được làm sao chuyện này lại xảy ra, ”diễn viên kiêm nghệ sĩ hài Paul Scheer đã tweet. Những người khác gồm các diễn viên June Diane Raphael và Liz Jenkins cũng bị sốc trước vụ nổ súng, xét bao nhiêu là biện pháp phòng ngừa điển hình tại phim trường. “Tôi đã làm một số chương trình có liên quan đến súng và các quy cách an toàn khắt khe đến mức HẦU NHƯ là quá thừa,” Jenkins đã tweet. “Phải có cách nào tốt hơn.” Một số người cảnh báo không nên vội vàng quy lỗi cho Baldwin hoặc các thành viên đoàn phim về vụ nổ súng sau khi nhiều kênh truyền thông và người dùng Twitter chưa chi đã võ đoán ai là người có lỗi. “Không quy lỗi ai cho đến khi có một cuộc điều tra chuyện gì đã xảy ra và nói khác đi sẽ khiến bạn chẳng ra người ngợm gì,” Gunn đã tweet.

Halyna Hutchins, nhà làm phim 42 tuổi người Ukraine chuyển đến Los Angeles. Tạp chí American Cinematographer đã vinh danh cô là một trong 10 “Ngôi sao quay phim đang lên” năm 2019

Halyna Hutchins là ai?

Hutchins là đạo diễn hình ảnh của Rust. Nhà làm phim 42 tuổi người Ukraine bắt đầu sự nghiệp là một nhà báo ở châu Âu trước khi tham gia vào các tác phẩm điện ảnh và cuối cùng chuyển đến Los Angeles. Cô tốt nghiệp American Film Institute Conservatory năm 2015 và tiếp tục thực hiện các bộ phim bao gồm Darlin’, được công chiếu tại Liên hoan phim South by Southwest năm 2019, và Archenemy, được công chiếu tại Beyond Fest năm 2020. Tạp chí American Cinematographer đã vinh danh cô là một trong 10 “Ngôi sao quay phim đang lên” năm 2019. “Tôi chỉ quan tâm đến việc tìm kiếm những sự hợp tác hiệu quả,” cô nói với tạp chí. “Đối với tôi, chính nỗ lực hợp tác giữa những bộ óc sáng tạo đã nâng tầm công việc của nhau.”

Adam Egypt Mortimer, đạo diễn Archenemy, đã tweet rằng Hutchins “là một tài năng xuất chúng hoàn toàn cam kết với nghệ thuật và phim ảnh.” Nữ diễn viên Frances Fisher, đóng vai chính trong Rust, đã viết trên Instagram, “Tôi thích nhìn cô làm việc: Sự tập trung cao độ và sức sống của cô thật áp đảo.” Chồng của Hutchins, Matthew, nói với Insider, “Tôi cảm kích mọi người đã phân ưu.”.

Người viếng quỳ thắp nến truy điệu nhà quay phim Halyna Hutchins ngày 24/10 ở Burbank, California

Rust nói về chuyện gì?

Rust là một phim Viễn Tây kể về Harland Rust, do Baldwin thủ vai, đến Kansas vào những năm 1880 để cứu cháu trai 13 tuổi Lucas của mình ra khỏi tù và đưa cậu bé chạy trốn nhà chức trách. Phim dựa trên một câu chuyện của Baldwin và Souza, người công tác với ông trong phim Crown Vic, Baldwin cũng sản xuất và Souza viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim đã được công bố vào tháng 5 năm 2020 ở Hội chợ phim Cannes ảo 2020. “Tôi thậm chí không trông đợi làm một phim Viễn Tây; tôi chỉ đang tìm kiếm thứ gì đó điện ảnh hơn một chút nói ít hơn một chút,” Baldwin nói với The Hollywood Reporter về bộ phim vào thời điểm đó.

Rust bắt đầu quay ở New Mexico vào tháng 10, theo thông cáo báo chí ngày 6 tháng 10 từ Văn phòng Điện ảnh New Mexico, và ban đầu dự kiến ​​quay đến đầu tháng 11. Dàn diễn viên còn có Brady Noon trong vai Lucas, Fisher trong vai người cô tuyệt vời của Lucas, Supernatural’s Jensen Acrum trong vai cảnh sát trưởng Hoa Kỳ và Travis Fimmel trong vai một thợ săn tiền thưởng.

Lý Quốc Hào (Brandon Bruce Lee), con trai của ngôi sao hành động Lý Tiểu Long, trong một cảnh phim The Crow. Anh đã chết trong một vụ nổ súng trên phim trường năm 1993 sau khi trúng đạn trong một cảnh quay cho bộ phim này

Chuyện như thế này đã từng xảy ra?

Vụ việc gợi lại một vài vụ nổ súng chết người từng xảy ra trên phim trường. Lý Quốc Hào (Brandon Bruce Lee), con trai của ngôi sao hành động Lý Tiểu Long, đã chết trong một vụ nổ súng trên phim trường năm 1993 sau khi trúng đạn trong một cảnh quay cho The Crow. Mặc dù khẩu súng được sử dụng trong cảnh đó nạp đạn giả, nó đã không được tháo đạn giả cho các cảnh trước đúng cách nên một viên còn kẹt trong nòng súng. Nên mới dẫn đến việc cướp cò, khiến Lý Quốc Hào trúng đạn. Điều tra của cảnh sát cho thấy cái chết của Lý Quốc Hào là do sơ suất chứ không phải do chơi xấu và không có cáo buộc nào được đưa ra. Tuy nhiên, mẹ của Lý Quốc Hào đã đệ đơn kiện nhà sản xuất và đạo diễn của bộ phim và nhà thầu hiệu ứng cung cấp đạn dược về lỗi sơ suất làm chết người, vụ kiện này đã được đưa ra tòa. Chị của Lý Quốc Hào, Shannon, điều hành tài khoản Twitter mang tên anh, đã viết tweet chia buồn với Hutchins và Souza. “Không ai đáng phải chết bởi súng trên phim trường,” cô viết. “Chấm hết.💔”

Ngoài cái chết của Lý Quốc Hào, cũng đáng nói tới việc Jon-Erik Hexum chết trong một vụ nổ súng ở phim trường vào năm 1984. Giữa cảnh quay liên quan đến một khẩu súng trong loạt phim Cover Up của CBS, Hexum đã tháo băng đạn giả khẩu súng của mình, kê súng vào đầu, và bóp cò. Một viên đạn giả nổ, bắn vỡ một phần hộp sọ đi vào não. Anh được tuyên bố đã chết sáu ngày sau đó trong một vụ việc được xem là tai nạn. Mẹ anh sau đó nhận hòa giải ngoài tòa từ công ty sản xuất.

Jon-Erik Hexum chết trong một vụ nổ súng ở phim trường vào năm 1984

Điều gì đã xảy ra ở hậu trường của Rust?

Sáu thành viên trong nhóm quay phim đã bỏ việc và buổi sớm cùng ngày xảy ra vụ nổ súng, Los Angeles Times đưa tin vào ngày 22 tháng 10. Nhóm quay phim được cho là phản đối việc phải ở lại Albuquerque trong thời gian quay phim và lái xe 50 dặm đi về điểm quay, thay vì ở lại Santa Fe, cùng với các vấn đề về lương và thời gian làm việc kéo dài. (Hutchins được cho là đã kêu gọi tạo điều kiện tốt hơn cho êkíp quay phim của cô ấy.) Vào ngày nhóm quay phim bỏ việc, bộ phim đã thuê các nhân viên quay phim không thuộc công đoàn để thay thế các thành viên đoàn phim đã bỏ đi, những người này là thành viên của Liên minh Lao động Hậu đài Quốc tế. Một thành viên đoàn phim nói với Los Angeles Times rằng quá trình sản xuất “đang đốt cháy giai đoạn”, đó là ngày quay thứ 12 trong số 21 ngày đã lên kế hoạch.

Ngoài ra, Los Angeles Times đưa tin khẩu súng được sử dụng cho bộ phim này trước đó đã cướp cò hai lần vào ngày 16 tháng 10 và một lần khác trước đó. “Thiếu nghiêm trọng các cuộc họp về an toàn trên trường quay này,” thành viên tổ quay nói thêm với tờ báo. Rust Movie Productions LLC cho biết công ty “không biết bất kỳ khiếu nại chính thức nào liên quan đến vũ khí hoặc an toàn trên phim trường” trong một tuyên bố mới với Vulture vào ngày 22 tháng 10. Công ty sản xuất cho biết họ sẽ tiến hành rà soát riêng bên cạnh điều tra của cảnh sát.

Nguồn tin nói sáu thành viên trong nhóm quay phim đã bỏ việc và buổi sớm cùng ngày xảy ra vụ nổ súng do kém an toàn

Cơ quan thực thi pháp luật sẽ điều tra những gì?

Theo AP, Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Santa Fe đã nhận được trát vào ngày 22 tháng 10 để ghi lại hiện trường vụ việc chết người. Deadline báo cáo rằng bản khai cho lệnh khám xét có tên người phụ trách vũ khí của bộ phim và một số thành viên đoàn làm phim. Cảnh sát đã lấy khẩu súng mà Baldwin bắn, xe để súng và “đạn đạo cụ” khác từ trường quay, theo Deadline. Các điều tra viên được cho là cũng muốn kiểm tra quần áo dính máu của Baldwin, cũng như vũ khí và giấy tờ sở hữu vũ khí. Để nghiên cứu bất kỳ cảnh quay hoặc hình ảnh nào, Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Santa Fe cũng đang tìm kiếm thiết bị máy tính sản xuất, thẻ nhớ và các thẻ kỹ thuật số khác cũng như điện thoại của dàn diễn viên và đoàn làm phim. Theo Deadline, cảnh sát cũng đã tiến hành các cuộc thẩm vấn, gồm cả với Baldwin và Reed, vào tối ngày 21 tháng 10.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture