Tin tức

The Boy and the Beast: Vương quốc quái vật của Mamoru Hosoda

08/12/2015

Mamoru Hosoda xếp hạng nhất trong các đạo diễn phim hoạt hình Nhật Bản được coi là truyền nhân cho người khổng lồ đã nghỉ hưu của nền công nghiệp này Hayao Miyazaki – và tất nhiên là có lý do.

Giống như senpai (tiền bối) đầy dấu ấn khác biệt của mình, Hosoda đã chuyển từ việc làm phim dựa trên câu chuyện của người khác (bao gồm những phần trong Digimon và loạt phim One Piece) sang làm phim của chính mình, giành giải và leo lên thứ hạng cao trong doanh thu phòng vé.

Áp phích phim The Boy and the Beast

Mong đợi dành cho phim mới của ông là khá cao, Bakemono no Ko / The Boy and the Beast, dựa trên câu chuyện gốc của Hosoda và do xưởng phim Studio Chizu của ông sản xuất với phong cách vẽ tay hỗ trợ kỹ thuật số đẹp mắt.

Tuy nhiên, Hosoda không phải là bản sao của Miyazaki. Phim của ông dựa trên thực tế về xã hội hiện đại Nhật Bản nhiều hơn, cũng giống như những phim của đồng nghiệp lâu năm của Miyazaki là Isao Takahata. Những phim này cũng có cốt truyện và lời thoại nhiều hơn, mặc dù Hosoda cũng có tài giống như Miyazaki trong việc tạo ra những thế giới hoàn toàn tưởng tượng không cần đến lời thoại để làm người khác ngạc nhiên. Phim mới của ông giống loạt phim Harry Potter hơn những phim viễn tưởng lấy nhân vật nữ làm trung tâm của Miyazaki.

Lần này, người hùng của ông là một cậu nhóc chín tuổi (do Aoi Miyazaki lồng tiếng) vô gia cư tại quận Shibuya của Tokyo. Khi chạy trốn những cảnh sát tọc mạch bằng những lối đi nhỏ giữa các tòa nhà cậu bước vào một thế giới song song mà ở đó bakemono (nghĩa đen là “quái vật”), những sinh vật có đặc tính của động vật nhưng thân hình và suy nghĩ con người, sinh sống. Shibuya trong thế giới của họ - được gọi là Jutenkai – giống Nhật Bản thời kỳ phong kiến trong mọi thứ từ trang phục đến phong tục.

Bối cảnh này gợi nhớ đến loạt phim Harry Potter (mặc dù đường vào thế giới ma thuật của Harry là một sân ga), với chủ đề chính là sự trưởng thành về mặt tình cảm và tâm hồn của người hùng trẻ tuổi. Sự khác biệt trong tác phẩm tưởng tượng đầy mới mẻ này của Hosoda là sinh vật được gọi là Quái vật. Đó là một chiến binh thô lỗ và to lớn tên Kumatetsu (Koji Yakusho), một ứng cử viên dẫn đầu cho vị trí soshi (tông sư) kế tiếp, một dạng giáo trưởng – với kỹ năng võ thuật – người trị vì xã hội bakemono. Vấn đề là: Kumatetsu cần một deshi (đồ đệ) để được công nhận là một soshi, nhưng anh đã làm cho mọi ứng viên sợ chạy mất. Anh quyết định biến đứa trẻ này thành deshi của mình, bởi một con người không thân thiện sẽ không từ chối mình. Nhưng đứa trẻ này, được anh đặt tên là Kyuta, có vẻ là một món khó xơi.

Điều thực sự thuyết phục Kyuta phối hợp với Kumatetsu là một cuộc chiến múa kiếm, dùng đầu húc, khi sinh vật to lớn này thua tệ hại trước Iozen (Kazuhiro Yamaji), một quái vật có dáng dấp như samurai là đối thủ nặng ký của Kumatetsu cho chức soshi. Thấy người sẽ trở thành sư phụ của mình bị đám đông cười nhạo, Kyuta thấy đồng cảm trong vai trò một kẻ đứng ngoài xã hội. Sự học của cậu bắt đầu từ đây.

Tuy nhiên, phim nói về mối quan hệ gập ghềnh của cặp đôi này nhiều hơn. Khi Kyuta trở thành một thanh niên 17 tuổi (do Shota Sometani lồng tiếng), cậu trở về thế giới của mình, cậu gặp Kaede (Suzu Hirose), một nữ sinh trung học Shibuya nghiêm túc, thông minh. Khi cô giúp cậu lấy lại kiến thức những năm không học, cậu bắt đầu tự hỏi đâu là nơi cậu thuộc về.

Đây về là một cốt truyện seishun eiga (phim cho tuổi thanh niên) căn bản về một cô gái có trái tim trong sáng chăm chỉ cải tạo và nhẹ nhàng yêu thích một chàng trai cô đơn đầy mâu thuẫn. Và chàng trai rất đặc trưng, Kyuta, tập trung vào nhu cầu tự hoàn thiện hơn là vào chuyện tình cảm.

Tại cao trào, phim có một sự chuyển biến sắc nhọn, vào việc các thế giới va chạm nhau, khi cả Kumetetsu và Kyuta đối mặt với những thử thách cuối cùng và Honda và các đồng sự của ông đã để mặc cho những hình ảnh của mình tự do. Tuy nhiên, câu chuyện vẫn tập trung vào sự tranh đấu sóng gió và kéo dài của Kyuta để trở nên không chỉ mạnh mẽ mà còn toàn diện.

Không giống Harry, phải làm chiến binh trong cả tám phần phim, Kyuta kết thúc cuộc tranh đấu đầy thỏa mãn trong chỉ một phần. Nhưng truyện tranh, bắt đầu ra mắt trên tạp chí Gekkan Shonen Ace từ tháng 4, vẫn tiếp tục. Liệu cuộc phiêu lưu trên màn ảnh của Kumatetsu và Kyuta có phần tiếp theo?

Phòng vé – con quái vật bất kham nhất – nắm giữ câu trả lời.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times