Tin tức

The Dark Tower: Những gì đã biết

09/03/2017

Có một giai đoạn, cuối thập kỷ 70 đầu thập kỷ 80, các tiểu thuyết của Stephen King truyền cảm hứng cho một loạt phim kinh dị và giật gân-gay cấn. Chỉ cần tên của King thôi là mọi người vào rạp xem phim chuyển thể từ Carrie, The Shining, Cujo, Christine và Firestarter, một số phim tiêu biểu.

Bộ máy dần chậm lại, vẫn mang tới những phim quý giá – Misery năm 1990, hay The Shawshank Redemption năm 1994 – nhưng không ồ ạt như lượng phim dựa theo truyện của King thời đầu.

Không có nghĩa là tác giả đã ngừng kể chuyện. Ngược lại là đằng khác. Vậy giờ khi Hollywood đang vòng lại các tác phẩm xứng tầm điện ảnh của Stephen King, họ đang dần nhớ ra bao câu chuyện tuyệt vời trong gia tài của nhà văn, và các phim mới đang thập thò. Ví dụ, Hulu đánh một ván cược với câu chuyện ly kỳ về vụ ám sát JFK của King, 11.22.63. It đầy mê hoặc của tác giả này tái xuất, do Andy Muschietti (Mama) đạo diễn. Và Sony Pictures đã bật đèn xanh cho phiên bản chuyển thể bị om lâu ngày The Dark Tower của Stephen King, một loạt truyện bảy phần có thể sản xuất bao nhiêu phim cũng được, hoặc dấn một phần vào truyền hình. Phần đầu của loạt phim này có đạo diễn, dàn diễn viên và ngày ra mắt. Sao không bắt đầu từ đây?

Ngày phát hành của The Dark Tower là bao giờ?

Sony Pictures ban đầu định ngày 17 tháng 2 năm 2017 để phát hành The Dark Tower, chương đầu trong loạt phim dài kỳ dự định. Nhưng rồi có thay đổi. Giờ The Dark Tower được đồn là sẽ có ngày phát hành vào mùa hè cùng năm, dù chưa có gì được xác nhận cả. Các tin đồn rộ lên rằng việc hậu kỳ và hiệu ứng của phim cần thêm thời gian, và có thể đó là lý do cho việc đẩy lùi. Từ đầu, tác giả bài viết này đã nghi ngờ ngày phát hành tháng 2, dù những phim ăn khách gần đây như Deadpool, 50 Sắc thái, Kingsman: The Secret Service và The LEGO Movie đã đập tan định kiến là phim chất lượng không kiếm được tiền vào tháng 2. Cinema Blend sẽ cập nhật ngày phát hành mới khi nó được tiết lộ.

The Dark Tower được phân loại gì?

Cinema Blend không chắc chắn, khi mà The Dark Tower mới chỉ đóng máy gần đây. Có khả năng Sony đang cho phép phiên bản chuyển thể hướng tới người trưởng thành, nghĩa là The Dark Tower có thể có phân loại R. Tuy nhiên, với việc hãng phim nhiều khả năng muốn đi theo hướng một loạt phim giả tưởng nhiều phần – là cần thiết khi tạo nên Mid-World của Stephen King, bối cảnh của The Dark Tower – cược là The Dark Tower sẽ cố giữ chân ở hạng PG-13, tương tự như các phim Lord of the Rings của Peter Jackson, và thậm chí như những phần Harry Potter sau. Ta sẽ xem bộ phận phân loại MPAA nghĩ thế nào khi đến gần ngày phát hành hơn.

The Dark Tower dựa trên truyện nào?

Đến đây chuyện bắt đầu khó đoán. Sony giữ kín cốt truyện của The Dark Tower, vậy nên ta phải lấy những gì đã biết từ bộ sách và đưa ra những kết luận hợp lý. Trong khi có thể nghĩ bản chuyển thể đúng đắn của loạt truyện Dark Tower của Stephen King bắt đầu với cuốn đầu tiên, The Gunslinger, các báo cáo nhận định đây không hẳn là kế hoạch. The Gunslinger là một câu chuyện khá đơn giản có nhiệm vụ giới thiệu nhân vật chính của loạt truyện, Roland Deschain xứ Gilead. Roland là một Gunslinger, đại loại như cao bồi Viễn Tây xưa, và là người cuối cùng của dòng dõi Gunslinger danh giá. Anh có nhiệm vụ đến Tòa Tháp Tối, và có chuyện lôi kéo anh vào chuyến đi này dẫn tới đích đến định mệnh. Nhưng nhiều thứ chắn đường Roland.

Lý do chính The Dark Tower không có vẻ là phiên bản chuyển thể chân thực và sát mỗi truyện The Gunslinger là vì các chi tiết tuyển diễn viên ngụ ý về các yếu tố từ các tiểu thuyết khác của King trong loạt truyện. Ta sẽ khám phá những điều này khi tiếp tục với bài viết. Hơn nữa, sự hiện diện của một vật – Tù và của Eld – trong một tweet quảng bá khiến nhiều người tin rằng phiên bản NÀY của chuyến đi của Roland đến sau cái kết của loạt truyện, có nghĩa nó là một dạng phần tiếp theo của quyển truyện, và cuộc chiến cuối của anh. Nhưng The Dark Tower sẽ lấy nhiều chi tiết từ cuốn The Gunslinger năm 1982 của Stephen King, vì rất nhiều lý do loạt phim PHẢI bắt đầu từ đó.

The Dark Tower có bối cảnh ở đâu?

Stephen King đặt bối cảnh loạt truyện Dark Tower phần lớn ở Mid-World, hiện diện trong một dòng thời gian khác (và được cho là ở tương lai) song song với dòng thời gian của chúng ta. Nó có nhiều tính chất gợi nhớ đến miền Viễn Tây xưa, nhưng cũng giữ lại nhiều yếu tố siêu nhiên. Roland đi qua một thời gian khi thế giới đã “đi tiếp”, và anh thường kể chuyện về những ngày tốt đẹp hơn, khi các Gunslinger còn giàu sang.

Dọc chiều dài bảy cuốn truyện, câu chuyện chuyển sang thế giới của ta (dù qua các thập kỷ khác nhau), và thường có hồi ức về thời điểm trong quá khứ của Roland. Vậy nên chưa rõ về dòng thời gian của các phim cho đến khi ta biết rõ các phim sẽ chuyển thể bộ truyện của King ra sao. Nhưng giờ, có thể giả định là phần lớn The Dark Tower sẽ lấy bối cảnh quê hương của Roland, Mid-World, trong một dòng thời gian khác ở tương lai, với những điểm dừng đây đó về lại các địa điểm trong dòng thời gian của ta. Trong thế giới của King, các dòng thời gian phục vụ một quyền năng lớn hơn là Tia Sáng, và mọi tia sáng dẫn tới Dark Tower, chừng nào các nhân vật còn trong Tia Sáng, là điều ta kỳ vọng ở các phim.

Ai đạo diễn The Dark Tower?

Điều thú vị hơn là, ai không đạo diễn The Dark Tower? Qua năm tháng, nhiều đạo diễn hạng A đã bày tỏ mối quan tâm đạo diễn phiên bản chuyển thế của tác phẩm của Stephen King. Từ năm 2009, J. J. Abrams (người làm cả Star Trek lẫn Star Wars ấy) đã tiếp cận dự án. Abrams là một người hâm mộ trung thành của King, và sẽ làm một The Dark Tower đáng tự hào. Thêm nữa, Ron Howard là một nhà làm phim dành nhiều năm cố gắng đưa phiên bản chuyển thể Dark Tower vào hoạt động.

Nó không thành. Khi mọi chuyện đã rồi, đạo diễn người Đan Mạch Nikolaj Arcel (A Royal Affair) xuất hiện làm người thắng xổ số, và sẽ đạo diễn chương đầu của loạt phim.

Idris Elba vào vai ai trong The Dark Tower?

Rồi. Tin diễn viên đây! Độc giả loạt truyện Dark Tower của Stephen King đã tranh cãi nhiều năm về chuyện ai có thể vào vai Gunslinger Roland, trong một phiên bản phim chuyển thể. Tương tự, qua năm tháng, nhiều cái tên lớn được gán vào vai diễn, từ Russell Crowe và Javier Bardem tới Christian Bale đều được nói là đang tìm cơ hội để vào vai nam chính ám ảnh với Tòa Tháp. Tuy nhiên, vào cuối 2015, các nhà sản xuất quyết định cho Idris Elba vào vai chàng Gunslinger, một bước đi khiến Stephen King chấn động! Nhưng, Roland sẽ truy đuổi ai để tới Tòa Tháp Tối?

Matthew McConaughey vào vai ai trong The Dark Tower?

Dòng mở đầu The Gunslinger Stephen King viết, “Người mặc đồ đen phi ngang sang mạc, với tay súng đuổi theo sau.” Vì ta đã có tay súng Roland xứ Gilead do Idris Elba thủ vai, The Dark Tower cần Người Mặc Đồ Đen… và đã thấy trong hình dáng của Matthew McConaughey. Vai trò Người Mặc Đồ Đen có mặt suốt chiều dài câu chuyện là điều người viết không muốn tiết lộ ở đây. Roland dành phần lớn The Gunslinger để đuổi Người Mặc Đồ Đen, và nếu bộ phim bám sát cuốn sách đầu của King, hai người họ sẽ có một cuộc nói chuyện dài (và quan trọng). Ngoài việc đó, có thể nói rằng nhân vật này có rất nhiều tên – một trong số đó là Randall Flagg – và đã xuất hiện trong các truyện khác của Stephen King, từ The Stand tới The Eyes of the Dragon. Như Roland, người này muốn tới Tòa Tháp. Y cũng muốn ngăn Roland tới đó. Khi loạt truyện Dark Tower tiếp diễn, bạn sẽ thấy RẤT NHIỀU kết nối với các truyện trước của King, và Randall Flagg (do McConaughey thủ vai) sẽ là một trong số đó.

Còn ai khác nữa tham gia The Dark Tower?

Những ai đã đọc hết bộ Dark Tower của Stephen King – hay chỉ The Gunslinger – có lẽ kỳ vọng nghe ba cái tên SAU được tuyển cho nhóm của Roland Deschain: Eddie Dean, Odetta Holmes, và Jake Chambers. Đây là ba thành viên của nhóm mà Roland gọi là bộ tứ của anh, những người sẽ hỗ trợ anh trên hành trình và hy vọng là giúp anh lên tới đỉnh Tòa Tháp (dù anh không biết có gì đợi mình ở đích đến cuối cùng).

Tuy nhiên, với các báo cáo tuyển diễn viên cho thấy, ta đã nghe tên những nhân vật không hề nghĩ tới… và một số không trùng với ai trong các quyển sách cả. Tháng 2, có tin là The Dark Tower đã tuyển nữ diễn viên 28 tuổi Abbey Lee (Mad Max: Fury Road) làm nữ chính, Tirana. Nhưng mà Tirana chỉ là một nhân vật RẤT nhỏ trong bộ sách, và chẳng đâu xứng tầm nữ chính. Sau đó, diễn viên chuyên trị nhân vật lập dị Jackie Earle Haley tham gia dàn diễn viên, vào vai Richard Sayre. Độc giả sẽ nhớ Sayre là một thành viên của Tập đoàn Sombra… chỉ là, ta không rõ điều này sẽ được giới thiệu NHƯ THẾ NÀO trong phim Dark Tower. Đây là một tình tiết mà MÃI sau này mới xuất hiện trong truyện. Rõ ràng, sẽ có thay đổi cho câu chuyện tổng thể của King.

Cuối cùng thì phim CŨNG tìm một Jake Chambers trẻ – một vai quan trọng – trong gương mặt mới Tom Taylor. Và các nhân vật phụ, tới thời điểm này, đã được tập hợp với Katheryn Winnick (Vikings), Claudia Kim, Fran Kranz và Jose Zuniga, dù những nhân vật họ thủ vai – theo IMDb – không mấy quan trọng, nên ta đang đợi những tin tiếp theo.

Aaron Paul có tham gia The Dark Tower không?

Đây có vẻ là một câu hỏi lạ, nên xin giải thích. Nhân vật Eddie Dean là thành viên bộ tứ của Roland (bước vào câu chuyện trong cuốn hai The Drawing of the Three) là một nhân vật giống nhân vật mà Aaron Paul đóng trong Breaking Bad. Từa tựa thế. Eddie Dean không phải là ông trùm ma túy đá. Anh ta nghiện ngập, và luôn bị cơn nghiện hành hạ. Eddie có một tuyến truyện tuyệt vời, không khác mấy của Jessie trong Breaking Bad… và người hâm mộ nam diễn viên, và bộ phim truyền hình này, đã lên tiếng trên mạng xã hội. Paul đã từng nói anh RẤT MUỐN vào vai Eddie trong phim Dark Tower. Anh đã nói vậy từ ít nhất năm 2012 rồi. Và anh với Stephen King còn tweet qua lại về việc người hâm mộ muốn anh vào vai này. Không may, đến thời điểm này, chuyện vẫn không có gì chính thức cả, vậy nên câu trả lời tới lúc này vẫn là không.

Câu chuyện nào sẽ đến sau The Dark Tower?

Nếu sự thật là phim đầu này, The Dark Tower, vay mượn nhiều từ The Gunslinger và giới thiệu Roland (Idris Elba), Jake (Tom Taylor), chuyến đi của Roland tới Tòa Tháp và kẻ thù của anh, Người Mặc Đồ Đen (Matthew McConaughey), thì các phần tiếp theo trong loạt phim sẽ mang đến hai nhân vật quan trọng khác trong câu chuyện của Roland: Eddie và Odetta. Eddie là con nghiện từ New York bị kéo vào Mid-World qua một “cánh cửa” (cổng không gian) bí ẩn giữa thế giới của Roland và của ta. Odetta là người mắc chứng tâm thần phân liệt, phải ngồi xe lăn và có… những bí mật mà người viết không thể tiết lộ ở đây.

Chương The Drawing of the Three nên là phim tiếp theo trong loạt phim, và sẽ là một nỗi thất vọng nếu các phim đi quá xa Tia Sáng. Sau đó thì – tùy thuộc phim muốn đào sâu vào thế giới của King tới đâu – các quyển The Waste Lands, Wizard and Glass và Wolves of the Calla đủ cô đọng để giản hóa câu chuyện. Trước tiên, The Dark Tower phải thành công trong việc lôi kéo được lượng khán giả lớn, nên bước đầu của Roland tới vinh quang điện ảnh bắt đầu trong 2017.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend