Tin tức

The Emoji Movie: Hành trình đến Hollywood của các biểu tượng cảm xúc

08/06/2017

Trong những năm qua, biểu tượng cảm xúc đã trở thành một dạng giao tiếp phổ biến. Những biểu tượng số tí hon đó, có mặt trên bàn phím điện thoại và khắp nơi, kết nối người dùng và trở thành ngôn ngữ riêng của họ.

Những biểu tượng cảm xúc nguyên bản do tập đoàn viễn thông Nhật Bản NTT DoCoMo thiết kế và ra mắt năm 1999, thậm chí mới đây còn được triển lãm ở Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York.

Rõ ràng chúng ta bị ám ảnh với chúng.

Chẳng ngạc nhiên khi Hollywood ghi nhận điều này. Các biểu tượng cảm xúc đặc biệt giờ đây đồng hành cùng những buổi công chiếu và phát hành phim lẫn chương trình truyền hình như là một phần của hãng phim và trong chiến dịch tiếp thị mạng xã hội, và một bộ phim về biểu tượng cảm xúc được Sony Pictures Animation lên lịch phát hành vào hè năm nay.

“Với vai trò người kể chuyện, chúng tôi luôn cố gắng kể những câu chuyện thật sự gắn kết với mọi người,” Tony Leondis, đạo diễn kiêm đồng biên kịch của The Emoji Movie nói.

“Chúng tôi cảm thấy sự gắn kết trực tiếp với những anh chàng bé nhỏ màu vàng mà chúng tôi tạo ra như những phiên bản của chính mình. Hàng tỉ biểu tượng cảm xúc được gửi đi mỗi ngày để chia sẻ tình yêu, nỗi thất vọng, niềm hạnh phúc và cuộc sống của họ với nhau. Điều đó có vẻ như một bối cảnh hoàn hảo để kể chuyện.”

Thật may là không ai nắm quyền sở hữu chúng. Vì biểu tượng cảm xúc được xem là một phông chữ hoặc một ngôn ngữ, có nghĩa là bất kỳ ai, bao gồm cả các hãng phim, có thể sử dụng chúng cho bất kỳ mục đích nào, bất kỳ lúc nào (Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại mua bản quyền biểu tượng cảm xúc của DoCoMo). “Chúng ta không cần phải mua quyền sử dụng chúng,” Leondis cho biết. “Chỉ cần phải tạo ra phiên bản của riêng mình.”

Với Leondis, anh gọi đó là “điều dễ dàng nhất tôi từng làm,” bộ phim là một cơ hội để tận dụng mối quan tâm của chúng ta với những biểu tượng này. Anh chỉ định James Corden lồng tiếng nhân vật chính, Hi-5, và nhận thấy rằng Corden đồng ý ngay lập tức. Đó có thể là vì chương trình talk show của Corden, The Late Late Show, có một phân đoạn định kỳ tên Emoji News, chuyên điểm lại các sự kiện nổi bật bằng cách sử dụng biểu tượng cảm xúc để gây cười.

Trong khi hầu hết mọi người đều quen thuộc với các biểu tượng cảm xúc cài sẵn trên bàn phím Apple, gần đây được cập nhật để thêm vào quả bơ do nhu cầu vượt trội, các công ty công nghệ khác cũng có bộ biểu tượng riêng của họ. Đặc biệt là Twitter, thường xuyên hợp tác với các hãng phim và kênh truyền hình cho ra các bộ biểu tượng cảm xúc đặc biệt được kích hoạt nhờ các hashtag đặc biệt. Với Rogue One, tập phim mới của Star Wars do Lucasfilm và Disney phát hành vào ngày 16/12/2016, một biểu tượng cảm xúc của Twitter về Star Wars sẽ xuất hiện khi bạn tweet bất kỳ dòng nào sau đây: #RogueOne, #DeathStar, #StarWars and #StarWarsRogueOne.

James Corden bên cạnh nhân vật Hi-5 do anh lồng tiếng

“Chúng tôi biết rằng có một lượng khán giả điện ảnh khổng lồ và tận tụy trên Twitter, những người đang đăng bài về những bộ phim sắp tới,” Jennifer Prince, trưởng ban truyền thông và giải trí của Twitter cho biết. “Các hãng phim nhận thấy cơ hội tận dụng Twitter trong quá trình quảng bá phim – điều này đã trở thành một phần cốt lõi trong nguyên tắc kinh doanh của các hãng phim, cho dù đó là một biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, đoạn phim giới thiệu đặc biệt hay thảo luận với dàn diễn viên. Biểu tượng cảm xúc là một cách mới mẻ để con người kết nối và bộc lộ niềm hào hứng, đam mê dành cho phim với cộng đồng người hâm mộ.”

Twitter đã thiết kế hơn 50 biểu tượng cảm xúc đặc biệt cho phim ảnh từ chiến dịch đầu tiên vào tháng 4/2015 dành cho Star Wars: The Force Awakens. Một biểu tượng Bad Moms đã được nhắc đến hơn 103.000 lần, dẫn đến hơn 63 triệu lượt xem tự nhiên và 169 triệu cho tổng lượt xem, Prince cho biết, và Suicide Squad đạt 1 triệu lượt tweet trong khoảng thời gian từ 1/3 đến 26/5/2016 nhờ có biểu tượng hình Joker trên Twitter cùng với hashtag #JokerWasHere.”

Skype cũng trình làng bộ biểu tượng của mình với tên Emoticons vào thời điểm ra mắt Doctor Strange của Marvel hồi tháng 11/2016. Ứng dụng liên lạc kỹ thuật số này trước đó cũng đã kết hợp với hai phim Captain America: The Winter SoldierGuardians of the Galaxy.

Patrick Stewart lồng tiếp cho Poop

“Người hâm mộ của chúng tôi cực kỳ nhiệt tình, nên chúng tôi cố gắng thêm thật nhiều nội dung để họ có thể thể hiện văn hóa hâm mộ của họ,” Mindy Hamilton, phó chủ tịch mảng đối tác toàn cầu của Marvel Entertainment cho biết. “Các biểu tượng cảm xúc Doctor Strange của Skype cung cấp cho người dùng nội dung đặc biệt để thêm cá tính và tình cảm của họ đối với văn hóa đại chúng lẫn bộ phim Doctor Strange của Marvel vào những cuộc trò chuyện của mình. Bất kỳ thứ gì đưa mọi người đến gần với các nhân vật và vũ trụ của chúng tôi đều quan trọng, đặc biệt khi đó là một điều thú vị và sáng tạo như Skype đã làm.”

Chương trình Adult Swim của Cartoon Network phát hành bàn phím biểu tượng cảm xúc riêng hồi hè 2016, bao gồm 150 biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh lấy chủ đề các nhân vật trong những chương trình nổi tiếng như Rick and MortyRobot Chicken. Kể từ lúc đó bàn phím miễn phí này đã được cài đặt 320.000 lần và 2,6 triệu lượt sử dụng nhãn dính (stickers), phó chủ tịch mảng tiếp thị người tiêu dùng của Adult Swim, Jim Babcock cho biết. Chương trình này sẽ nhanh chóng cho ra mắt thêm hình động dành cho iOS 10.

Chúng tôi muốn cho người hâm mộ cách ‘thả’ một hình động (GIF), một đoạn nhạc hoặc nhãn dính vào cuộc hội thoại với bạn bè, khiến họ bật cười hoặc chất vấn sự tiến triển trong cuộc đời họ,” Babcock nói. “Phim nói về sự cam kết và chia sẻ một trò đùa hơn là giải quyết nó. Chúng tôi đang cân nhắc các biểu tượng cảm xúc cho mọi chương trình và cho bất kỳ khía cạnh nào chúng tôi cho rằng mình có thể thêm vào sự buồn cười hoặc kỳ lạ.”

Những biểu tượng cảm xúc này, mặc dù nhìn chung là để giải trí và giao tiếp vui vẻ, còn có thể là một lời tuyên bố. Gần ngày ra rạp của Loving, một câu chuyện có thật về cuộc đấu tranh lịch sử cho hôn nhân đa sắc tộc của họ được bang Virginia công nhận, Focus Features cũng trình làng bộ biểu tượng riêng qua ứng dụng Love-Moji.

“Ý tưởng này bắt nguồn từ nắm bắt được thị hiếu xã hội,” John Kornblit, phó chủ tịch mảng tiếp thị và truyền thông số của Focus cho biết. “Tháng 6/2016, Apple công bố họ đang lên kế hoạch bổ sung những biểu tượng cảm xúc mang tính đa dạng về giới vào iOS 10, một việc làm nhằm đáp trả những phản ứng xã hội tiêu cực mà họ nhận được. Nhưng chúng tôi nhận thấy các cặp đôi đa sắc tộc chưa có mặt trong bản cập nhật. Ứng dụng này giúp lấp vào chỗ khuyết quan trọng chưa từng có trước đó, và được ủng hộ nhiệt liệt.”


“Thật tuyệt khi thấy khán giả hào hứng muốn xem bản thân họ được thể hiện theo cách đó. Điều này rất có ý nghĩa – đó là lý do phim thành công nhanh chóng.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times